Tự hào 'Thế giới trong tà áo dài Việt'

10/04/2021 20:30
Tự hào 'Thế giới trong tà áo dài Việt'

Công chúng Thủ đô đã có dịp chiêm ngưỡng 15 bộ sưu tập áo dài lấy cảm hứng từ 15 quốc gia trên thế giới trong chương trình "Áo dài của chúng ta" với chủ đề "Thế giới trong tà áo dài Việt".

Tối 9/4, tại Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Viện nghiên cứu văn hóa Thăng Long (Tạp chí Tinh Hoa Đất Việt) tổ chức chương trình "Áo dài của chúng ta".

Tự hào Thế giới trong tà áo dài Việt - 1

Những tà áo dài của trí tuệ Việt Nam chứa đựng nét văn hóa khác nhau trên thế giới (Ảnh: Ngọc Linh).

Tham dự chương trình có sự hiện diện của bà Hà Thị Nga (Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam). Cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và Hà Nội; đại diện các đại sứ quán, các tổ chức hữu nghị cùng đông đảo công chúng Thủ đô.

Tự hào Thế giới trong tà áo dài Việt - 2

Mở đầu show diễn là BST đậm chất Việt Nam của NTK Huệ Thi có sự góp mặt trình diễn của NSND Hoàng Cúc (Ảnh: Việt Anh Nguyễn).

Tự hào Thế giới trong tà áo dài Việt - 3

Họa tiết thể hiện sự lãng mạn của đất nước Ý qua thiết kế của NTK Thanh Thúy (Ảnh: Ngọc Linh).

Sự kiện "Áo dài của chúng ta" nằm trong khuôn khổ của chiến dịch "Áo dài di sản Việt Nam" của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam với mong muốn phát huy hơn nữa để Áo dài trở thành biểu trưng của phụ nữ trong thời đại mới.

Tự hào Thế giới trong tà áo dài Việt - 4

Diễn viên Hà Hương và các bạn nhỏ trong trang phục áo dài mang phong cách từ đất nước Thái Lan của NTK Trần Thanh Mẫn (Ảnh: Việt Anh Nguyễn).

Mặc dù thời tiết Thủ đô không ủng hộ, mưa phùn kéo dài, nhưng chương trình đã diễn ra thành công tốt đẹp và đem lại cảm xúc đặc biệt đến cho khán giả.

Tự hào Thế giới trong tà áo dài Việt - 5

NTK Cao Minh Tiến tặng hoa cho người mẫu ngoại quốc trình diễn BST Say mê ngôn ngữ nước Pháp (Ảnh: Ngọc Linh).

Tổng đạo diễn chương trình - NTK Minh Hạnh xúc động chia sẻ: "Bản sắc luôn luôn quan trọng, nhưng bản sắc chỉ thực sự hiệu quả khi được kết hợp giá trị truyền thống. Ở đây, áo dài là truyền thống, vải lụa vải gai là truyền thống. Nếu như chúng ta có sự đặc biệt thì không bao giờ bản sắc của chúng ta bị phai nhạt. 

Tự hào Thế giới trong tà áo dài Việt - 6
NTK Ngọc Hân sánh bước cùng với những người mẫu đặc biệt trong BST áo dài diễn tả đất nước Ấn Độ (Ảnh: Việt Anh Nguyễn).

Đây chỉ là một bước trong hành trình để áo dài trở thành di sản. Những gì quý giá nhất của truyền thống đã được thể hiện ở đây ngày hôm nay. Và xa hơn nữa với đề tài "Thế giới trong tà áo dài Việt" thì rõ ràng áo dài đã vượt ra khỏi biên giới, tiếp cận với các nền văn hóa khác trên thế giới một cách dễ dàng. 

Tự hào Thế giới trong tà áo dài Việt - 7
Những nét văn hóa của Nhật Bản được thể hiện xuất sắc qua tài năng của NTK Hà Duy (Ảnh: Ngọc Linh).

Với không khí ngày hôm nay áo dài đã ghi lại một dấu ấn đậm nét, đây không phải là những tà áo dài bình thường, đây là những tà áo dài của trí tuệ", NTK Minh Hạnh chia sẻ. 

Tự hào Thế giới trong tà áo dài Việt - 8

Áo dài mang phong cách Mỹ hiện đại, mạnh mẽ đến từ BST của NTK Công Huân (Ảnh: Ngọc Linh).

Tự hào Thế giới trong tà áo dài Việt - 9

Áo dài lấy cảm hứng từ nữ thần tự do nước Mỹ (Ảnh: Việt Anh Nguyễn).

Công chúng Thủ đô đã có cơ hội được chiêm ngưỡng hơn 600 bộ áo dài từ 15 bộ sưu tập của 15 nhà thiết kế lấy ý tưởng từ 15 quốc gia trên thế giới được thực hiện trên chất liệu truyền thống Việt Nam, như lụa và vải gai AP - một chất liệu cổ truyền từng bị lãng quên nhiều năm nay mới được hồi sinh.

Tự hào Thế giới trong tà áo dài Việt - 10
Văn hóa Hàn Quốc hiện diện trên những tà áo dài Việt Nam (Ảnh: Việt Anh Nguyễn).

Mở màn cho đêm diễn là NTK Huệ Thi (Cần Thơ) với bộ sưu tập đậm chất Việt Nam; NTK Trung Beret (Đắk Lắk) diễn đạt sự bình yên của đất nước Lào; NTK Trần Thanh Mẫn (Huế) thể hiện tính hoàng gia sang trọng của Thái Lan; NTK Cao Duy (Tiền Giang) thể hiện hình ảnh những kỳ quan của đất nước Trung Quốc; NTK Ngọc Hân (Hà Nội) diễn tả đất nước Ấn Độ qua những hoa văn cung đình.

Tự hào Thế giới trong tà áo dài Việt - 11

NSND Minh Hòa góp mặt trong phần trình diễn áo dài mang văn hóa Nhật Bản của NTK Hà Duy (Ảnh: Ngọc Linh).

NTK Trần Thiện Khánh (Huế) tái hiện phong cách Hàn Quốc thông qua những bộ áo hanbok; NTK Hà Duy (Hà Nội) thể hiện kiến trúc sâu lắng, nhẹ nhàng mang đậm tính thiền của Nhật Bản.

Tự hào Thế giới trong tà áo dài Việt - 12
Tự hào Thế giới trong tà áo dài Việt - 13

Bộ áo dài trong BST của NTK Cao Duy lấy cảm hứng từ những kỳ quan của đất nước Trung Quốc (Ảnh: Việt Anh Nguyễn).

NTK Trịnh Bích Thủy (Hà Nội) mang đến những câu chuyện thần thoại của đất nước Hy Lạp; NTK Công Huân (Thành phố Hồ Chí Minh) mạnh mẽ với Nữ thần tự do nước Mỹ; NTK Lan Hương (Hà Nội) khai thác vẻ đẹp di sản của kiến trúc Đức.

Tự hào Thế giới trong tà áo dài Việt - 14

Văn hóa Hàn Quốc trong BST áo dài của NTK Trần Khánh Thiện (Ảnh: Ngọc Linh).

Trong khi đó, NTK Cao Minh Tiến (Hà Nội) say mê ngôn ngữ của nước Pháp; trang phục của NTK Thanh Thúy (Hà Nội) toát lên vẻ lãng mạn, lịch thiệp của con người Italy; NTK Phương Thanh (Thành phố Hồ Chí Minh) lại diễn tả vẻ đẹp của đất nước Hà Lan qua hình tượng hoa tulip;

Tự hào Thế giới trong tà áo dài Việt - 15
Bộ áo dài trong thiết kế của NTK Chu La thể hiện văn hóa của đất nước Tây Ban Nha (Ảnh: Việt Anh Nguyễn).

NTK Chu La (Hà Nội) giới thiệu bộ sưu tập bằng chính vẻ đẹp văn hóa nguồn gốc Tây Ban Nha của mình; NTK Minh Hạnh (Thành phố Hồ Chí Minh) đã mang đến hình ảnh nước Nga với nền văn hóa vĩ đại.

Tự hào Thế giới trong tà áo dài Việt - 16

Họa tiết hoa tuylip trong BST áo dài của NTK Phương Thanh (Ảnh: Việt Anh Nguyễn).

Hơn 400 diễn viên, người mẫu đã tham gia trình diễn hơn 600 bộ áo dài, trong đó đáng chú ý có phu nhân các đại sứ: Italia, Ấn Độ, Lào, Belarus, các thành viên của Mozambique… cùng các nghệ sĩ như: NSƯT Thanh Tú, NSND Thu Hà, NSND Lan Hương, NSND Hoàng Cúc, NSND Minh Hòa, NSND Trà Giang.

Tự hào Thế giới trong tà áo dài Việt - 17
NSƯT Thanh Tú sánh bước cùng đại sứ và phu nhân Tây Ban Nha (Ảnh: Ngọc Linh).

NSƯT Thanh Tú chia sẻ: "Áo dài là trang phục cho tất cả mọi phụ nữ, mọi lứa tuổi, mọi hoàn cảnh, là người bạn đồng hành suốt một đời của người phụ nữ Việt Nam. Ngày hôm nay khi được mặt áo dài, sải bước trên sàn diễn cùng các nghệ sĩ khác và đặc biệt là các phu nhân đại sứ tôi cảm thấy rất hãnh diện tự hào về áo dài Việt. Cảm xúc ngày hôm nay không có một từ nào có thể diễn tả, quá tuyệt vời và tự hào". 

Tự hào Thế giới trong tà áo dài Việt - 18
Chương trình còn có sự góp mặt của phu nhân đại sứ Italia - bà Paola Belfiore (Ảnh: Ngọc Linh).

Ngoài ra sự góp mặt tham gia của 100 học viên của Học viện Phụ nữ, 40 thiếu nhi của đội tuyển trống thiếu nhi Hà Nội, cùng 90 người mẫu từ thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đã làm nên thành công cho chương trình.

Ngọc Linh

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Sách giả vẫn hoành hành

Cùng với việc ra thông báo tái bản cuốn sách Việt Nam sử lược của Trần Trọng Kim, Công ty sách Đông A đồng thời thông báo đến độc giả về tình trạng cuốn sách đang bị làm giả một cách ngang nhiên.

Sự kiện trình diễn áo dài được làm từ chất liệu truyền thống bị lãng quên

Nằm trong khuôn khổ của chiến dịch "Áo dài di sản Việt Nam", sự kiện "Áo dài của chúng ta" sẽ được tổ chức vào lúc 20h ngày 9/4 sắp tới tại Văn Miếu- Quốc Tử Giám.

NTK Minh Hạnh: "Áo dài đang có dấu hiệu bị đe dọa"

NTK Minh Hạnh (SN 1961) được coi là "cây đại thụ" của làng thời trang Việt. Bà luôn mang tâm huyết với tà áo dài và mong muốn khẳng định vị thế của quốc phục Việt Nam trên trường Quốc tế.

Bên tách cà phê: Hành trình khẳng định dấu ấn khác biệt của cà phê Colombia

Cà phê trong tâm tưởng người Colombia là hạt mang lại phước lành, đưa đất nước thay đổi vận mệnh, khẳng định dấu ấn riêng biệt của quốc gia trên trường quốc tế.

Kiến trúc độc đáo của ngôi chùa gốm sứ duy nhất ở Hà Nội

Nằm trên phố Minh Khai thuộc quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, chùa Hưng Ký, tự "Võ Hưng Thiền am" là một ngôi chùa nổi tiếng với công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo cuối vương triều Nguyễn.

Nền văn minh cổ đại Trung Quốc có nét tương đồng với nền văn hóa Maya?

Một chuyên gia khảo cổ người Mexico nhận định rằng các khám phá tại di tích Tam Tinh Đôi (Tứ Xuyên, Trung Quốc) có nhiều điểm tương đồng với nền văn hóa Maya.

Ngâm Kiều toàn truyện: Cách tôn vinh Truyện Kiều độc đáo

Ngâm Kiều toàn truyện" là dự án tôn vinh lối ngâm độc đáo được sinh ra gắn liền với kiệt tác văn học Việt Nam, đó là ngâm Kiều gắn liền với Truyện Kiều vừa được ra mắt.

6 bức tranh khỏa thân làm thay đổi lịch sử hội họa

Khỏa thân là một đề tài luôn khiến các họa sĩ trăn trở. Đây là một đề tài có tính truyền thống, đã trải qua hàng thế kỷ biểu đạt bằng ngôn ngữ hội họa.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 04/05/2024