‘Kẻ hủy diệt’: Trump tìm cuộc đảo chính, đánh lừa mọi người bằng những lời nói dối

Nhân Hoàng11/01/2021 19:32
‘Kẻ hủy diệt’: Trump tìm cuộc đảo chính, đánh lừa mọi người bằng những lời nói dối

Nam diễn viên Hollywood nổi tiếng với loạt phim Kẻ hủy diệt và là cựu Thống đốc California, Arnold Schwarzenegger đã so sánh vụ bạo loạn do những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump gây ra ở tòa nhà Quốc hội với bạo lực của Đức Quốc xã với người Do Thái trong một video cá nhân được đăng trên Twitter.

Arnold Schwarzenegger, thành viên Đảng Cộng hòa và là nhà phê bình lâu năm với Trump, đã ví cuộc bao vây tại tòa nhà Quốc hội hôm 6.1 giống Kristallnacht (hay Đêm thủy tinh vỡ) khi các cơ sở và doanh nghiệp thuộc sở hữu của người Do Thái bị Đức quốc xã phá hủy năm 1938 và hàng chục người đã thiệt mạng.

Họ không chỉ phá những cánh cửa của tòa nhà là nơi đặt nền dân chủ Mỹ. Họ đã chà đạp chính những nguyên tắc mà đất nước chúng ta được thành lập”, ông Arnold Schwarzenegger nói trong video được đăng trên tài khoản Twitter chính thức của mình hôm 10.1.

Rút ra từ những kinh nghiệm thời thơ ấu của mình ở Áo thời hậu chiến, Arnold Schwarzenegger cảnh báo về những mối đe dọa với nền dân chủ từ sự dối trá và không khoan dung, đồng thời thận trọng chống lại sự đồng lõa chính thống.

Tôi lớn lên trong đống đổ nát của một đất nước bị mất nền dân chủ... Khi lớn lên, tôi bị vây quanh bởi những người đàn ông tàn tật uống rượu vì mặc cảm do họ đã tham gia vào chế độ xấu xa nhất trong lịch sử. Không phải tất cả họ đều là những người bài Do Thái hay Đức quốc xã. Nhiều người chỉ đi cùng, từng bước, xuống đường. Họ là những người hàng xóm", Arnold Schwarzenegger kể.

ke-huy-diet-trump-tim-cuoc-dao-chinh1.jpg
Thủ tướng Áo Sebastian Kurz tiếp Arnold Schwarzenegger tại Phủ Thủ tướng ở Vienna, Áo ngày 28.1.2020

Năm nay 73 tuổi, Arnold Schwarzenegger khởi nghiệp là vận động viên thể hình trước khi nổi tiếng khắp thế giới thông qua các vai diễn trong các bộ phim như Running Man (Trốn chạy tử thần), Predator (Kẻ săn mồi) và The Terminator(Kẻ hủy diệt), tiết lộ rằng ông bị bạo lực gia đình dưới bàn tay của cha mình.

Tôi chưa bao giờ chia sẻ điều này công khai vì đó là một kỷ niệm đau buồn. Nhưng bố tôi về nhà trong tình trạng say xỉn, một hoặc hai lần một tuần, ông ấy la hét và đánh chúng tôi và làm mẹ tôi sợ hãi. Tôi không bắt ông ấy phải chịu trách nhiệm hoàn toàn vì hàng xóm cũng làm điều tương tự với gia đình họ và người hàng xóm kế bên cũng vậy. Tôi được nghe tận tai và thấy tận mắt”, cựu Thống đốc California kể thêm.

Schwarzenegger nói Trump sẽ được nhớ đến như tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử Mỹ, đã “tìm cuộc đảo chính bằng cách đánh lừa mọi người qua những lời nói dối”.

Nam diễn viên kỳ cựu kêu gọi người Mỹ gác lại niềm tin chính trị và cùng nhau hàn gắn.

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện - Nancy Pelosi và các đảng viên Dân chủ lo Trump dùng vũ khí hạt nhân, còn 10 cựu Bộ trưởng Quốc phòng sợ có đảo chính.

Hôm 8.1, Chủ tịch Hạ viện - Nancy Pelosi cho hay rằng bà đã nói chuyện với Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân - sĩ quan quân đội cấp cao nhất của quốc gia, để "thảo luận về các biện pháp phòng ngừa có sẵn ngăn chặn một tổng thống không ổn định bắt đầu các hành động thù địch quân sự hoặc truy cập các mã khởi động và ra lệnh tấn công hạt nhân".

Trong cuộc gọi hội nghị, Nancy Pelosi nói với các đảng viên Dân chủ ở Hạ viện rằng bà "đảm bảo rằng có các biện pháp bảo vệ tại chỗ”.

Trong một lá thư riêng gửi Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Ed Markey và Hạ nghị sĩ Mỹ Jim McGovern đã yêu cầu "cam kết không thực hiện bất kỳ mệnh lệnh nào do Tổng thống Donald Trump đưa ra về việc sử dụng vũ khí hạt nhân".

Với tư cách là tổng thống, Trump có quyền duy nhất về việc sử dụng vũ khí hạt nhân của Mỹ, vốn có trong vai trò tổng tư lệnh theo hiến pháp của ông.

Trong khi các thành viên quân đội chỉ có nghĩa vụ thực hiện các mệnh lệnh hợp pháp từ tổng thống, "các câu hỏi về tính hợp pháp của mệnh lệnh... có nhiều khả năng dẫn đến tham vấn và thay đổi mệnh lệnh của tổng thống hơn là việc quân đội từ chối thực hiện”, một báo cáo vào tháng 12 của tổ chức tư vấn nội bộ Quốc hội cho biết.

Tổng thống Mỹ có thể tìm kiếm lời khuyên từ các cố vấn quân sự của mình nhưng không cần sự đồng tình.

Thủ tục được thiết kế cho sự nhanh chóng và dứt khoát. Nó không được thiết kế để tranh luận về quyết định", Tướng Michael Hayden, cựu Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia, lưu ý vào năm 2016.

Quân đội Mỹ, trong đó Trump vẫn là tổng tư lệnh bất chấp những lời kêu gọi loại bỏ ông, đã bị đặt vào một vị trí bấp bênh ngay cả trước khi tình trạng hỗn loạn diễn ra vào ngày 6.1 ở Washington khi Quốc hội xác nhận chiến thắng của Joe Biden trong cuộc bầu cử.

Trump nhiều lần tuyên bố rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp khỏi ông dù không thể chứng minh sự gian lận như vậy trước tòa.

Lời hùng biện của Tổng thống Trump cũng như việc cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố quốc gia Christopher Miller tạm thời thay thế, đã gây ra những lo lắng về một cuộc đảo chính, đủ nghiêm trọng để tất cả 10 cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ còn sống công bố ý kiến trong tờ Washington Post, cảnh báo rằng "liên quan đến quân đội trong các cuộc tranh chấp bầu cử sẽ dẫn đến mối nguy hiểm cho lãnh thổ".

Các cựu quan chức, bao gồm cả những người từng phục vụ trực tiếp dưới quyền Trump, đã kêu gọi Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller và cấp dưới của ông "kiềm chế, tránh bất kỳ hành động chính trị nào làm suy yếu kết quả bầu cử hoặc cản trở thành công của đội ngũ mới".


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kiệt tác 'Truyện Kiều' thành vũ ballet

Kiệt tác "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du đã được chuyển thể thành vở ballet công diễn tại TP.HCM.
2

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
3

Hoa hậu Thùy Tiên làm nhân tượng trên phố đi bộ, bị khán giả chọc ghẹo, đụng chạm

Khi thực hiện thử thách hóa nhân tượng cùng rapper Double2T, Hoa hậu Thùy Tiên nhận phải những lời treo ghẹo "không lọt tai" từ người qua đường.
4

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.
5

Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’

Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.

Gió đầu mùa - Khơi miền sáng tạo: Tôn vinh những giá trị nghệ thuật trong giới trẻ

Chương trình "Gió đầu mùa - Khơi miền sáng tạo" lần đầu tiên được tổ chức nhằm giới thiệu và tôn vinh những giá trị nghệ thuật.

Binz, Jack và Võ Đăng Khoa tranh tài tại Giải thưởng Truyền hình châu Á lần thứ 25

Sau khi được tôn vinh tại giải Ngôi Sao Xanh, Binz, Jack và Võ Đăng Khoa có cơ hội tham gia tranh tài tại giải thưởng danh giá châu Á - Asian Television Awards (ATA).

"Làm từ thiện để làm gì, để bị tẩy chay, ném đá?"

Nếu tình trạng công kích, tẩy chay nghệ sĩ cứ tiếp diễn thì thử hỏi còn ai dám kêu gọi, dám đi làm từ thiện?", chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa bày tỏ trước việc loạt nghệ sĩ Việt bị chỉ trích.

Đệ nhất khinh công phái Võ Đang tự biến mình thành trò hề

Trần Sư Hành, người tự nhận là đệ nhất khinh công phái Võ Đang, vừa có màn biểu diễn gây cười cho khán giả.

Chuyện cưới hỏi xưa ở Hà Nội

Xã hội ngày nay đã khác xưa nên việc cưới hỏi cũng thay đổi nhiều. Tuy nhiên, riêng tục dạm ngõ, ăn hỏi, xin dâu, đón dâu vẫn như hàng trăm năm trước.

Người nổi tiếng ăn mừng khi tài khoản Twitter của Trump bị khóa vĩnh viễn

Nhiều người nổi tiếng tỏ ra vui mừng khi tài khoản Twitter cá nhân của ông Donald Trump bị khoá vĩnh viễn.

Nguyễn Minh Cường kỳ vọng đạt giải Nhà sản xuất âm nhạc của năm

Sau khi đoạt hai giải Cống hiến là Nhạc sĩ của năm và ca khúc của năm, Nguyễn Minh Cường trình làng MV "Nhân duyên do trời" do “chàng thơ” mới Barry Nam Bảo thể hiện.

5 siêu mẫu có thu nhập cao nhất Anh: Cara Delevingne đứng đầu

Có thu nhập khủng từ kinh doanh và làm nghệ thuật, Cara Delevingne luôn được giới truyền thông quan tâm tới sự giàu có của mình.

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Cho và nhận - Lên kế hoạch giúp đỡ người khác để đạt được tối ưu hiệu quả cho đi

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2024 08:00
Thay vì giúp đỡ dàn trải và thiếu sự suy xét, họ bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn và nhờ vậy sự giúp đỡ cũng trở nên hiệu quả hơn

Cải tiến giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2024 12:00
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Suy ngẫm - Đông - 25/03/2024 11:00
Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Phong cách sống - Thiên Di - 25/03/2024 10:00
Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Tủ sách - FN - 25/03/2024 09:00
Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024