"Làm từ thiện để làm gì, để bị tẩy chay, ném đá?"

11/01/2021 10:00
"Làm từ thiện để làm gì, để bị tẩy chay, ném đá?"

Nếu tình trạng công kích, tẩy chay nghệ sĩ cứ tiếp diễn thì thử hỏi còn ai dám kêu gọi, dám đi làm từ thiện?", chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa bày tỏ trước việc loạt nghệ sĩ Việt bị chỉ trích.

Nghệ sĩ bật khóc vì làm từ thiện lại bị "tẩy chay, ném đá"

Showbiz Việt vừa trải qua một năm nhiều biến động, các nghệ sĩ bị ảnh hưởng không nhỏ từ hệ lụy Covid- 19. Và cũng trong năm 2020, sự sẻ chia, đóng góp cho cộng đồng được thể hiện rõ khi có nhiều nghệ sĩ quyên góp chống Covid-19, ủng hộ ngành y tế, giúp người miền Tây vượt hạn mặn, giúp người dân miền Trung vượt qua bão lũ… Số tiền được các nghệ sĩ quyên góp lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh hiệu ứng tích cực, nhiều nghệ sĩ cho biết họ bị một bộ phận công chúng chỉ trích, so sánh "ít- nhiều"khi công khai hoặc âm thầm đóng góp. Thậm chí, có nghệ sĩ còn bị một số người lập nhóm anti-fan chỉ trích, chê bai vì vấn đề liên quan đến quá trình từ thiện.

Làm từ thiện để làm gì, để bị tẩy chay, ném đá? - 1

Thủy Tiên không ngại dầm mưa, lội nước để trực tiếp đến từng vùng giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. (Ảnh FBNV)

Cụ thể, ca sĩ Thủy Tiên đã gây tiếng vang lớn trong dư luận khi hành động quyết liệt, lao vào tâm lũ miền Trung để phát tiền và quà trực tiếp với số tiền quyên góp khổng lồ lên tới 150 tỷ đồng. Đa số công chúng đều ủng hộ, ngưỡng mộ Thủy Tiên. Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến nghi ngờ, "ném đá" khi công tác xác định giữa nữ ca sĩ và người dân gặp không ít trục trặc. Từ việc liên quan đến hoàn cảnh gia đình bác trưởng xóm đến thực trạng nhiều người dân giàu có vẫn được nhận tiền cứu trợ… khiến một số cư dân mạng tỏ ý không hài lòng.

Đỉnh điểm là Thủy Tiên bị một số người lập nhóm anti-fan với con số gần 10 nghìn thành viên, đồng thời công kích, đe dọa tẩy chay các thương hiệu mà cô ký hợp đồng quảng cáo. Sự việc khiến bà xã của Công Vinh tổn thương đến mức bật khóc…

Trước Thủy Tiên, ca sĩ Đông Nhi từng vướng phải ồn ào bị chỉ trích vì quyên góp 50 triệu đồng ủng hộ người dân miền Tây chống hạn mặn. Khi chia sẻ thông tin này trên trang cá nhân, một bộ phận cư dân mạng cho rằng so với thu nhập của Đông Nhi thì số tiền nữ ca sĩ bỏ ra hỗ trợ là quá ít. Thậm chí, họ còn khơi lại câu chuyện đám cưới sang chảnh của cô với ông xã Ông Cao Thắng để so sánh.

Cũng bỉ chỉ trích là làm từ thiện keo kiệt là Hoa hậu H'hen Niê. Khi người đẹp ủng hộ 50 triệu đồng để giúp đỡ bà con vùng lũ đã bị một số khán giả chê bai rằng số tiền đó quá ít so với danh xưng Hoa hậu. Cực chẳng đã, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 phải quay story vừa thanh minh, vừa khóc trong ấm ức.

Làm từ thiện để làm gì, để bị tẩy chay, ném đá? - 2
Làm từ thiện để làm gì, để bị tẩy chay, ném đá? - 3

Siêu mẫu Lê Thúy từng bật khóc khi cùng Á hậu Lệ Hằng tới miền Trung cứu trợ lại bị xúc phạm vì không cứu trợ... tiền mặt. (Ảnh: FBNV)

Hay siêu mẫu Lê Thúy, cô cũng bật khóc nức nở khi cùng Á hậu Lệ Hằng đến miền Trung cứu trợ lại bị một người đàn ông lớn tiếng xúc phạm vì không cứu trợ tiền mặt. "Bỏ công sức ra đi không một lời kêu ca, không màng đến an toàn, chỉ cần giúp bà con, vậy mà vẫn muốn tắt thở khi bị xúc phạm", nữ siêu mẫu bày tỏ.

Đôi khi nghệ sĩ bị chỉ trích cũng chỉ vì "cười tươi khi trao quà từ thiện" như Phi Nhung hoặc "kêu gọi ủng hộ hơi muộn" như danh hài Hoài Linh…

"Đừng để lòng tốt trở thành e dè, sợ hãi"

Trước con mắt khắt khe, săm soi nghệ sĩ từ một bộ phận khán giả khiến không ít nghệ sĩ buồn lòng. Ca sĩ Tuấn Hưng bày tỏ: "Bao năm qua cái chuyện tự nguyện làm việc có ý nghĩa cho cộng đồng cho xã hội là tùy Tâm mỗi người. Bản thân tôi, lúc có mình làm nhiều, và cũng có lúc chỉ là chút tấm lòng có thể.

Không có quy tắc nhất thiết một đại gia một lần làm từ thiện thì phải tiền tỷ, một nghệ sĩ khi ra mặt phải tiền trăm, còn một người văn phòng hay những công việc khác thì bao nhiêu cũng được…"

MC Trấn Thành cũng từng lên tiếng khi bị chỉ trích: "Làm từ thiện rồi mà còn bị chê là "giàu vậy mà ủng hộ có nhiêu đó"! Chúng ta không nên nói thế các bạn ạ. Người ta đã làm từ thiện mà vẫn bị lên án thì thử hỏi: Còn ai muốn đóng góp nữa khi đóng góp ít hoặc không nhiều bằng người khác vẫn sẽ bị chửi?

Làm từ thiện là tình nguyện, đừng ép nhau! Tùy khả năng, ai có nhiêu giúp nhiêu, đừng so sánh! Giúp ít giúp nhiều gì cũng là tấm lòng, đều quý hết".

Làm từ thiện để làm gì, để bị tẩy chay, ném đá? - 4

Hoa hậu H'Hen Niê tổn thương, khóc nức nở khi bị chỉ trích "keo kiệt" vì góp tiền từ thiện ít. (Ảnh chụp màn hình)

Chia sẻ với phóng viên Dân trí xoay quanh việc nghệ sĩ bị chỉ trích khi làm từ thiện, chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa khẳng định, việc kêu gọi ủng hộ, đi từ thiện của nghệ sĩ là việc làm xuất phát từ tâm, đáng trân trọng.

"Với một cá nhân, có thể họ không lường trước số tiền kêu gọi ủng hộ lại lớn đến thế, như Thủy Tiên khoảng 150 tỷ đồng. Có thể, trong quá trình từ thiện họ không kiểm soát hết tình hình, không tránh khỏi sai sót. Nhưng với bất kỳ ai cũng thế thôi, không thể hài lòng được tất cả mọi người. Điều cốt lõi là họ làm được việc tốt, ý nghĩa và thực tế là giúp đỡ được nhiều người. Đó là điều chúng ta phải ghi nhận", chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa nói.

Theo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, tiền bạc có thể đếm đơn vị nghìn, trăm, triệu, tỷ nhưng tình người và lòng thiện nguyện không có thước nào đo đếm hết: "Chúng ta không thể ép bất kỳ cá nhân hay nghệ sĩ nào phải ủng hộ con số tối thiểu bao nhiêu và đồng nghĩa với điều đó, chúng ta không có quyền phán xét hay chỉ trích họ đã bỏ ra số tiền ủng hộ quá ít.

Dù là nêu quan điểm riêng, nhưng nhiều người đã phán xét nghệ sĩ đi làm từ thiện bằng những ngôn ngữ quá nặng nề từ suy nghĩ cá nhân, thiếu tích cực. Nếu tình trạng công kích, tẩy chay nghệ sĩ cứ tiếp diễn thì thử hỏi còn ai dám kêu gọi, dám đi làm từ thiện? Làm từ thiện để làm gì, để bị tẩy chay, ném đá? Đừng để lòng tốt bị bóp méo và trở nên sợ hãi, e dè…".

Nguyễn Hằng

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024