Thứ 2, 30/03/2020

Inbound Marketing biến Web thành thỏi nam châm

10/04/2019 09:23
Inbound Marketing biến Web thành thỏi nam châm

Cuốn sách Inbound Marketing đã gửi đến các marketer thông điệp: Hãy dừng việc đẩy các thông điệp về phía khách hàng, mà hãy bắt đầu kéo khách hàng về phía mình.

Một nhân viên đã có thâm niên làm telesales 3 năm ở một công ty bất động sản từng than vãn: “Danh sách 50 khách hàng để gọi thì có 10 cuộc thuê bao tắt máy hoặc báo bận, 10 cuộc vừa nghe ‘Chào anh, chị, em là … gọi từ Công ty XYZ’ thì tắt máy, 15 cuộc vừa mở lời thì bị chửi lừa đảo, làm phiền,… năm cuộc gọi khách hàng đồng ý nghe đến phút cuối, nhưng cũng chỉ có một trong số 5 người đồng ý sẽ đặt cuộc hẹn. Đó mới chỉ là đặt được cuộc hẹn, còn đến hay không, lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác”. Có thể nói, các phương pháp marketing truyền thống như gửi thư trực tiếp, bán hàng qua điện thoại, quảng cáo qua email, … hay còn gọi là marketing outbound, bị xem như những hoạt động làm phiền và quấy nhiễu người tiêu dùng.

Inbound Marketing không phải là một khái niệm mới, đã xuất hiện vào những năm 2005 – 2006 khi kinh doanh trực tuyến bắt đầu lên ngôi. Đó là một chiến lược tiếp thị sử dụng nhiều hình thức phát triển nội dung như blogs, sự kiện, SEO, mạng xã hội và nhiều thứ khác nữa.

Tác giả Dharmesh Shah và Brain Halligan của quyển sách Inbound Marketing – cũng là hai nhà đồng sáng lập HubSpot - đã cho thấy phương pháp inbound marketing đã thay đổi cách tiếp cận của doanh nghiệp đối với khách hàng như thế nào. Với hơn 2.000 khách hàng, bao gồm nhiều công ty lớn trong ngành ngân hàng, tư vấn và cả công nghệ như Vico Software và Magic Software, HubSpot đã cụ thể hóa khái niệm inbound marketing thành những công cụ đem lại giá trị lớn cho các doanh nghiệp.

Định nghĩa mới “thỏi nam châm truyền thông”

Mục tiêu Inbound marketing là làm sao để nhiều người nhìn thấy nội dung về doanh nghiệp và tạo động lực để họ chủ động chia sẻ, thảo luận càng nhiều càng tốt. Brian Halligan và Dharmesh Shah chỉ ra cho người đọc cần phải trở nên “đáng chú ý” và khác biệt. Làm thể nào để trở nên khác biệt: “Hãy theo dõi các đối thủ cạnh tranh nhưng đừng bắt chước họ," lời chia sẻ đơn giản của tác giả khiến các marketer phải suy nghĩ. Theo dõi để biết nội dung nào đang được quan tâm, bàn luận, nắm bắt xu hướng mới và sáng tạo dựa trên những nền tảng giá trị doanh nghiệp sẵn có. Những nội dung “đáng chú ý” sẽ được kết nối đến các website khác như mạng nhện và mang lại lượt truy cập cho website, nâng cao thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.

Người làm inbound marketing muốn trở thành “thỏi nam châm” thu hút khách hàng phải biết cách xây dựng nội dung. Theo nghiên cứu, nếu doanh nghiệp đi theo hướng inbound marketing có thể tiết kiệm đến 61% chi phí so với cách outbound marketing.

Thay vì phải trả tiền cho từng cú click chuột trên Google một cách đắt đỏ, cuốn sách sẽ chỉ ra cách thức cụ thể để trang web doanh nghiệp hiện lên trang đầu tiên của từ khóa tìm kiếm một cách tự nhiên, hoàn toàn miễn phí.

Nghe Whole Foods kể chuyện

Không có ngành nào xưa cũ hơn ngành kinh doanh thực phẩm nhưng câu chuyện Whole Foods tiếp cận inbound marketing rất thú vị. Họ sử dụng blog để kể chuyện, chia sẻ những điều thú vị trong ngành thực phẩm và ngay cả những câu chuyện trong công ty bằng cái tên Whole Story. Với hơn 7.500 trang blog được đều được đánh dấu chỉ mục (indexed) để tìm thấy trên Google, quan trọng hơn hết, có hơn 12.000 trang web khác liên kết với các bài vở trên blog này, mở ra 12.000 cơ hội để khách hàng mới tìm thấy Whole Foods.

Với lượng liên kết lớn đến như vậy, Google sẵn sàng xếp hạng blog này khá cao cho những thuật ngữ quan trọng khi tìm kiếm. Nói ra thật khó tin nhưng có thật, Whole Foods có hàng chục ngàn người đăng ký nhận thông báo mỗi khi blog có bài đăng mới. Họ viết những gì mà khách hàng thích đến như vậy? Theo Paige Brady, điều phối viên cao cấp của nhóm biên tập viên truyền thông tích hợp, “đó là một nhóm người thông minh, đam mê làm những công việc đáng kinh ngạc trong mọi lĩnh vực như hữu cơ, hỗ trợ nông dân thực hành xanh và tất cả những thứ liên quan đến thực phẩm.”

Inbound Marketing biến Web thành thỏi nam châm - ảnh 2

Blog của Whole Story nói về chương trình Vitamin Angels chống lại hội chứng suy dinh dưỡng. Ảnh: Whole Foods.

Nội dung trên Whole Story là những bài viết chân thật, các công thức nấu ăn của khách mời, các cuộc thi và video. Các tiêu đề của bài viết thường ngắn và súc tích để dễ lan truyền trên mạng xã hội như “tiếp cận dị ứng một cách tự nhiên” hay “mang thai – khoảng thời gian đến với tự nhiên”.

Những bài viết này không còn thuộc về chuỗi kinh doanh thực phẩm Whole Foods nữa mà trở thành những kiến thức thường thức để mọi người chia sẻ từ trang Facebook có hơn 1.5 triệu người theo dõi và 3.6 triệu người đăng ký trên Twitter.

Cái hay của blog này không chỉ do có bài viết hay mà chính là sự tương tác tuyệt vời với độc giả. Paige Brady cho biết, Whole Story nhận được rất nhiều câu hỏi từ khách hàng và những câu trả lời của Whole Story đã tạo thành một cộng đồng quan trọng cho chuỗi siêu thị này. 

Cuối cùng, một tiết lộ quan trọng cho những marketer từ Brady, đó là khoảng 90% nội dung của Whole Story không hề nói về việc bán sản phẩm. Ví dụ, bài viết về phô mai sữa cừu có tên là Mons – Cazelle de Saint Affrique chỉ mô tả về một thị trấn nơi sản xuất loại phô mai này và cách người ta làm món phô mai này ngon như thế nào.

✔ Sách Inbound Marketing: Thu hút thế giới về với bạn trong môi trường trực tuyến do First News phát hành.

Theo Forbesvietnam


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông - Cuốn sách nên đọc nếu bạn muốn phát triển sự nghiệp của mình từ Youtube

"Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông” kể câu chuyện của những người sáng tạo video ở nhiều nền văn hóa khác nhau, những người vượt qua các tiêu chuẩn truyền thống để xây dựng một làn sóng truyền hình tiếp theo, khai sáng và thu hút người xem bằng những thông điệp gần gũi, thẳng thắn.
2

Tìm bình yên giữa vạn biến - 'Anh đã chạm đáy rồi, từ đây mọi thứ sẽ chỉ đi lên'

Tìm bình yên giữa vạn biến" là cuốn sách giúp bạn vượt lên từ "điểm đáy" cuộc đời, tìm lại giấc mơ đã mất.
3

Tìm bình yên giữa vạn biến Kỳ 2 - Sự nghiệp nếu không yêu, hãy từ bỏ...

Có một câu chuyện ngụ ngôn về ba người thợ cắt đá. Chuyện kể rằng có ba người thợ làm việc tại một mỏ đá. Vào một ngày nọ, một vị khách đến thăm mỏ đá.
4

"Hiểu về trái tim": Lòng phải hiểu được lòng mới là tình thương chân thật.

Có bao giờ ta tự hỏi vì sao ta lại thương người ấy không? Vì họ dễ thương ư? Ồ, như vậy là ta chỉ đến để hưởng cái dễ thương ấy chứ ta đâu có thương. Điều đó thì ai cũng làm được, người nào cũng có thể thương một người dễ thương kia mà!
5

Hạt giống tâm hồn - Nụ cười đến sau nước mắt

Bác sĩ khuyên tôi nên đưa mẹ về nhà chăm sóc, bởi vì thời gian sống của người chỉ còn khoảng ba tháng. Rời khỏi phòng bác sĩ, tôi nghẹn ngào, nước mắt giàn dụa trên má. Vậy là mọi hy vọng cứu sống mẹ tôi đã tắt.

Hành trình về phương Đông: Pháp sư Vishudha với khả năng tự tỏa hương, đốt cháy đồ vật - P2

Tiến sĩ Kavir cho biết nếu phái đoàn muốn nghiên cứu những sự kiện huyền bí, những phép thuật lạ lùng thì phải đến gặp pháp sư Vishudha.

Hồ Quang Hiếu khẳng định không dùng quá khứ đời tư để kiếm tiền

Sau bao ngày ấp ủ, chiều 8.4 tại TP.HCM, Hồ Quang Hiếu đã có buổi gặp gỡ và ra mắt hồi ký Đổi thay - Hành trình chạm đến ước mơ được chấp bút bởi nhà văn trẻ Nguyệt Nga.

Hành trình về Phương Đông: Cuộc gặp gỡ định mệnh khai mở cánh cửa huyền bí - P1

Ấn Độ là xứ có rất nhiều tôn giáo. Tôn giáo gắn liền với đời sống và trở thành một động lực rất mạnh làm chủ mọi sinh hoạt của người dân xứ này. Người Ấn thường tự hào rằng văn hóa của họ là một thứ văn minh tôn giáo và dân xứ này được thừa hưởng một kho tàng minh triết thiêng liêng không đâu có.

Chữa lành nỗi đau kỳ 1 - Từ cô bé bị lạm dụng tình dục trở thành người mẫu nổi tiếng

"Chữa lành nỗi đau" là một trong những tác phẩm bán chạy nhất, được đưa vào danh sách Bestseller của New York Times và được chuyển thể thành bộ phim có cùng nhan đề, kể về cuộc đời của L. Hay.

Chuyện về một tử tù thoát chết trong khoảnh khắc định mệnh

Chiều qua 7.4 tại TP.HCM, luật sư Ngô Ngọc Trai - người bào chữa và minh oan cho một tù nhân bị 4 bản án tử hình, đã có buổi giới thiệu quyển sách tựa đề: Hành trình minh oan cho tử tù Hàn Đức Long.

6 bước xây dựng chiến lược dữ liệu

Cho dù là một người khổng lồ về dữ liệu lớn như Facebook hoặc Google hay là một công ty nhỏ, công ty gia đình thì tất cả các doanh nghiệp thông minh đều bắt đầu bằng chiến lược dữ liệu.

 Bí ẩn đằng sau hai cuốn 'Hành trình về Phương Đông'

Vì sao có hai cuốn “Hành trình về Phương Đông” nhưng nội dung lại hoàn toàn khác nhau: một cuốn do Nguyên Phong phóng tác và một cuốn do Anlebooks dịch gồm 6 tập?

Một góc nhìn khác về cuộc nổi dậy của nhà Tây Sơn

The Tây Sơn Uprising” (Cuộc nổi dậy của nhà Tây Sơn) là cuốn sách của giáo sư sử học người Mỹ George Dutton đã đưa ra một góc nhìn mới mẻ về cuộc nổi dậy của ba anh em Quang Trung - Nguyễn Huệ.

Thêm một thanh niên trốn cách ly ở Tây Ninh được tìm thấy tại Hà Nội

Thời sự - 30/03/2020 19:57
Sau khi trốn cách ly tập trung ở Tây Ninh, Nam đã ra Hà Nội và đến cơ quan chức năng trình báo.

Bộ KH-CN và startup ELSA hợp tác hỗ trợ 200.000 USD cho startup Việt

Công nghệ - 30/03/2020 19:53
Theo thông tin từ Văn phòng Đề án 844 (Bộ KH-CN), trong bối cảnh các doanh nghiệp Việt Nam đang chịu nhiều thiệt hại bởi đại dịch COVID-19, Văn phòng Đề án 844 (Bộ KH-CN) đã ký kết hợp tác cùng startup ELSA để cung cấp gói tài trợ trị giá 200.000 USD nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh dành riêng cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trên nền tảng ứng dụng học phát âm ELSA Speak.

Việt Nam ghi nhận 203 ca nhiễm COVID-19

Sức khỏe - 30/03/2020 19:44
18h chiều ngày 30.3, Bộ Y tế công bố thêm 9 ca bệnh mắc mới, trong đó có 7 người là nhân viên công ty Trường Sinh, như vậy đến thời điểm này Việt Nam ghi nhận 203 ca mắc COVID-19.

Trung Quốc đòi không được chính trị hóa vấn đề khẩu trang kém chất lượng

Thế giới - 30/03/2020 19:43
Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Lan hôm 30.3 cho biết đã theo dõi sát sao cuộc điều tra của Hà Lan về lô hàng khẩu trang bị lỗi được nhập khẩu từ Trung Quốc và kêu gọi vấn đề này không nên bị chính trị hóa.

Chủ tịch Hà Nội: Xét nghiệm từ 19-24.3 ở BV Bạch Mai không có giá trị

Thời sự - 30/03/2020 18:38
Chủ tịch TP kiến nghị Bệnh viện Bạch Mai: “Tất cả những thông báo xét nghiệm từ 19-24.3 không có giá trị mà phải xét nghiệm lại".

Tuấn Hưng và Thái Thuỳ Linh chung tay ủng hộ BV Bạch Mai chống COVID-19

Giải trí - 30/03/2020 18:16
Ca sĩ Tuấn Hưng cùng những người bạn và ca sĩ Thái Thuỳ Linh đã có những hành động tích cực và thiết thực ủng hộ các bác sĩ tại bệnh viện Bạch Mai.

Đà Nẵng tạm giữ xe máy của những người tụ tập ăn uống trong mùa dịch

Thời sự - 30/03/2020 18:14
Nhiều người dân bất chấp lệnh hạn chế tụ tập của Chính phủ và TP.Đà Nẵng vẫn tụ tập hóng mát, ăn uống tại cửa vịnh Đà Nẵng đã bị lực lượng chức năng tạm giữ xe máy.

Hầu hết bệnh viện ở TP.HCM đều lắp đặt máy nước sôi phục vụ bệnh nhân miễn phí

Thời sự - 30/03/2020 18:13
Việc các nhân viên Công ty TNHH Trường Sinh mang nước sôi đến các khoa, phòng của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) bán cho bệnh nhân rồi khiến lây lan dịch bệnh COVID-19 có thể coi như điều rất đáng tiếc, chỉ vì cung cấp nước sôi cho bệnh nhân mà gây ra “thảm họa” khôn lường.

Vietnam Airlines tạm ngừng cung cấp dịch vụ vào Phòng khách hạng Thương gia

Du lịch - 30/03/2020 18:10
Nhằm phòng chống dịch bệnh COVID-19,tiếp tục tăng cường các giải pháp hạn chế nguy cơ lây nhiễm, Vietnam Airlines thông báo từ 15 giờ ngày 30.3, hãng tạm ngừng cung cấp dịch vụ vào Phòng khách Bông Sen/Phòng khách hạng Thương gia cho hành khách tại các sân bay trong nước.

Cần Thơ: Hỗ trợ khoảng 5.000 người 'thất nghiệp' do tạm ngưng phát hành vé số

Thời sự - 30/03/2020 18:09
TP.Cần Thơ sẽ có hỗ trợ cho khoảng 5.000 người nghèo, người bán vé số… trên địa bàn.

Công nghệ - thành tố quyết định, giúp tạo ra bước ngoặt trong khó khăn

Công nghệ - 30/03/2020 18:07
Theo Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT-TT), mỗi xã hội phát triển đều cần những cú hích đủ lớn và những yếu tố thay đổi mang tính bước ngoặt. Công nghệ dần được đánh giá là một thành tố quyết định giúp tạo ra bước ngoặt này. COVID-19 tạo ra khó khăn “trăm năm”, và vì thế cũng tạo ra cơ hội “trăm năm”.

Tội phạm tìm mọi cách trục lợi từ đại dịch COVID-19

Thế giới - 30/03/2020 17:55
Với hàng tỉ người ở trong nhà và biên giới các nước đóng cửa, bọn tội phạm nay rất khó kiếm tiền từ phương thức truyền thống.

Thanh Thuỷ: 'Mùa dịch, nghệ sĩ than thở vì không có show nhưng nhiều người khác còn khổ hơn' ​

Giải trí - 30/03/2020 17:02
Nghệ sĩ Thanh Thủy chia sẻ cuộc sống hiện tại và cảm xúc ngay giữa thời điểm dịch Covid-19 bùng phát khiến cả thế giới lo lắng.

Chúng ta sẽ chiến thắng dịch bệnh COVID-19, nếu biết sợ đúng cách

Thư giãn - 30/03/2020 17:01
Dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam đang bước vào một giai đoạn cực kỳ phức tạp. Các chuyên gia nhận định, 2 tuần tới sẽ là thời gian quan trọng quyết định thành bại của cuộc chiến chống dịch COVID-19 này. Và có cơ sở để tin tưởng rằng, Việt Nam sẽ chiến thắng được dịch bệnh này với những gì đã, đang và sẽ làm trong thời gian tới.

Ở nhà tránh... 'Cô Vy'

Thời sự - 30/03/2020 16:58
Từ ngày 28.3, nhà nước khuyến cáo mọi người ở nhà, hạn chế ra đường, trừ khi mua thực phẩm để chống COVID-19 đang tinh quái ranh ma, rình rập tấn công con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2018 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.vn. Phát triển bởi ONECMS