Học viện thành công - Bạn có sợ hãi nổi tiếng, sợ hãi thành công?

Nguyễn Phương27/01/2023 09:00
Học viện thành công - Bạn có sợ hãi nổi tiếng, sợ hãi thành công?

Có một điều mà chúng ta hiếm khi nói đến là nỗi sợ thành công. Và đó là sự thật - nỗi sợ thành công có thể là thứ khiến bạn không đạt được mục tiêu của mình.

Hầu hết chúng ta nghe nói về việc thất bại trước một mục tiêu và phải thử đi thử lại hoặc thậm chí tìm đến những sự hỗ trợ để giúp chúng ta đạt được một mục tiêu hoặc thành tựu thực sự khó khăn. Và tất cả chúng ta đều đã học về cách tư duy ảnh hưởng đến mục tiêu và kết quả của chúng ta. Nhưng một điều mà chúng ta hiếm khi nói đến là nỗi sợ thành công. Và đó là sự thật - nỗi sợ thành công có thể là thứ khiến bạn không đạt được mục tiêu của mình.

Tại sao ư? Sau khi bạn đạt được một mục tiêu, mọi thứ sẽ thay đổi. Vì vậy, sợ thành công gần như có thể được coi là sợ thay đổi hoặc sợ mọi thứ trở nên khác biệt.

Thông thường, ban đầu chúng ta thất bại khi cố gắng đạt được mục tiêu ở lần đầu tiên. Thay vì thử lại, có thể với một chiến lược khác, chúng ta có thể sợ hãi và tự nghĩ rằng “quay trở lại mọi thứ như trước đây cũng không tệ lắm đâu”. 

  • Nỗi sợ thành công đến từ đâu?

Nỗi sợ thành công có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, ngay cả những người thông minh nhất, có trách nhiệm nhất mà bạn biết. Nó có thể khiến những người đã trải qua thời kỳ khó khăn và đạt được sự ổn định lo sợ mọi thứ và hoàn cảnh thay đổi. Rốt cuộc, thay đổi có thể có nghĩa là mọi thứ trở nên không ổn định trở lại. Họ thường nghĩ: “Nếu nó không có gì hỏng hóc thì đừng cố sửa nó.”

Nỗi sợ thành công có thể bắt đầu khi còn trẻ, và nói chung, một khi nỗi sợ này đã được thích nghi, nó sẽ theo mãi trong suốt cuộc đời của một người. Ví dụ: nếu bạn lớn lên trong một gia đình đầy sóng gió hoặc bị lạm dụng, nơi mà bất kỳ hành động nào bạn thực hiện (kể cả những hành động dẫn đến kết quả tốt trong học tập) đều bị chế giễu hoặc nhạo báng, thì có khả năng nỗi sợ thành công của bạn bắt đầu từ rất sớm.

Một cá nhân càng học cách điều chỉnh hành vi và phản ứng của mình trước nỗi sợ hãi thành công, thì họ càng tiếp tục những hành vi tương tự, bỏ lỡ cơ hội việc làm và các mối quan hệ có thể thực sự thay đổi cuộc chơi. Và họ càng hành xử theo cách này, thì nỗi sợ thành công càng trở nên mạnh mẽ và được củng cố hơn.

Thật không may, nếu hành vi này tiếp tục, những cá nhân này sẽ không bao giờ học được rằng thành công không phải lúc nào cũng tạo ra hoàn cảnh xấu hoặc tiêu cực.

  • Sợ thành công phức tạp hơn bạn nghĩ

Hãy nhớ rằng nỗi sợ hãi thành công không nhất thiết có nghĩa là có một nỗi sợ hãi ngay lập tức về việc kiếm được nhiều tiền hơn hoặc giành được giải thưởng. Nó có nghĩa là có một hàm ý tiêu cực liên quan đến ý tưởng về những thứ đang thay đổi, điều này có thể được củng cố bởi các sự kiện tiêu cực trong quá khứ.

Nói chung, những người mắc chứng sợ thành công cũng phải vật lộn với rất nhiều lo lắng xung quanh vấn đề này. Bởi vì những người đối phó với nỗi sợ hãi này nhận thức được nó nghe có vẻ kỳ lạ như thế nào nên họ chiến đấu với nó một mình mà không tìm kiếm sự hỗ trợ hay giúp đỡ.

Các giá trị xã hội ngày nay và phần lớn dân số của chúng ta không thể che đậy tâm trí của họ bằng nỗi sợ hãi thành công, bởi vì họ coi đây là nỗi sợ hãi ngu ngốc, một chiều. Đối với những người này, nỗi sợ thành công nghe có vẻ ngớ ngẩn! Sự thật là nỗi sợ hãi này rất phức tạp và rất khó khăn đối với những người đối mặt với nó hàng ngày.

  • Nhiều người tự hủy hoại bản thân mà không hề biết!

Một hành vi mà nhiều cá nhân sợ thành công chia sẻ là cố tình không cống hiến hết mình cho một hoạt động. Nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng một số người nhận thức rất rõ rằng họ có thể thắng trò chơi đó hoặc được thăng chức, và họ cố ý tự phá hoại vì nỗi sợ thành công của họ quá lớn.

Trên thực tế, những cá nhân này thậm chí có thể tạo ra một câu chuyện xung quanh những nỗ lực của họ--một câu chuyện mà chính họ và những người xung quanh họ tin tưởng! Họ có thể tuyên bố đã cống hiến hết mình và cố gắng hết sức trong khi thực tế, họ đã phần nào kìm hãm và không nỗ lực hết mình. Những người khác xung quanh họ có thể không nhận thấy điều này và có thể chúc mừng họ vì đã nỗ lực hết mình!

Đối với những người sợ thành công, đây là tình huống tốt nhất, bởi vì họ có thể tiếp tục che giấu nỗi sợ hãi của mình với mọi người, trong khi được khen ngợi vì một nỗ lực anh hùng... và mọi thứ có thể trở lại như cũ, với không có gì thay đổi. Họ đã thành công tránh được mọi loại đau đớn!

Những cá nhân tự phá hoại như vậy thậm chí có thể không nhận ra rằng họ đang tham gia vào hành vi này. Họ có thể tự đánh lừa bản thân, cùng với những người khác, tin rằng họ thực sự đã nỗ lực hết mình và rằng “điều đó không có nghĩa là như vậy”.

  • Làm thế nào để vượt qua nỗi sợ thành công của bạn?

Chà, cá nhân nhận ra và thừa nhận nỗi sợ thành công của họ chính là đã chiến đấu được một nửa trận chiến. Nhưng có một số bước cụ thể mà họ có thể thực hiện để vượt qua nỗi sợ hãi này. Và câu trả lời thì chúng tôi đã có rất nhiều, chỉ có điều, câu trả lời phù hợp nhất với bạn thì chính bản thân bạn phải tự tìm kiếm và thực hành lấy thông qua cuốn sách đắt giá “Học viện thành công” đến từ Og Mandino bao gồm những bài học đầy sâu sắc và thực tế và thành công.

Bạn đã sẵn sàng để thành công?


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024