Hoa hậu Ngọc Hân: Cặm cụi bán áo dài cả ngày kiếm vài trăm tới vài triệu, rất nhỏ so với cát-xê đi sự kiện

02/03/2021 11:00
Hoa hậu Ngọc Hân: Cặm cụi bán áo dài cả ngày kiếm vài trăm tới vài triệu, rất nhỏ so với cát-xê đi sự kiện

Nếu đi làm thuê, bạn chỉ cần tuân theo một mô-típ đều đều, không có quá nhiều biến động. Nhưng khi khởi nghiệp kinh doanh trong bất cứ lĩnh vực hay ngành nghề nào, bạn luôn phải đối mặt với những biến số không thể lường trước được.

Sau khi đăng quang ngôi vị Hoa Hậu Việt Nam năm 2020, Đặng Ngọc Hân đã quyết định bước chân vào lĩnh vực thời trang với vai trò thiết kế và kinh doanh các sản phẩm áo dài, áo vest. Sau 8 năm hoạt động, hiện nay, Hoa hậu Ngọc Hân đã sở hữu một chuỗi cửa hàng thời trang từ Bắc tới Nam. Tuy là gương còn khá mới mẻ trong lĩnh vực này, nhưng các bộ sưu tập áo dài của Ngọc Hân đã nhận được sự đón nhận tích cực của công chúng và được giới chuyên môn đánh giá cao. Qua đó, Ngọc Hân đang dần xác lập chỗ đứng của mình trong làng thời trang với định danh là một nhà thiết kế và một doanh nhân trẻ.

Hoa hậu Ngọc Hân: Cặm cụi bán áo dài cả ngày kiếm vài trăm tới vài triệu, rất nhỏ so với cát-xê hàng ngàn đô một giờ đi sự kiện… - Ảnh 1.

Cơ duyên nào đã khiến Ngọc Hân từ vị trí một Hoa hậu được rất nhiều người săn đón, ngưỡng vọng lại quyết định dấn thân vào kinh doanh thời trang – một lĩnh vực phải "làm dâu trăm họ"?

Chắc bạn cũng biết, Ngọc Hân đăng quang Hoa hậu khi đang là sinh viên ngành thiết kế thời trang, đó là tiền đề để Ngọc Hân định hướng cho sự nghiệp kinh doanh sau này. Hơn nữa, thời trang với Ngọc Hân cũng là niềm đam mê từ thuở nhỏ. Từ khi học cấp 1, Ngọc Hân đã "khởi nghiệp" bằng việc kinh doanh những bộ quần áo búp bê do hai chị em Ngọc Hân tự may và thiết kế, đó là một kỉ niệm rất vui và đáng yêu của hai chị em, nhưng cũng để chứng tỏ rằng hai chị em đã rất yêu thời trang ngay từ khi còn rất nhỏ.

Năm 2015, Ngọc Hân và em trai mình lại trở thành đối tác kinh doanh khi cùng nhau mở một cửa hàng thuộc chuỗi thương hiệu veston Adam store tại Tp. Hồ Chí Minh do nhận thấy thị trường này rất tiềm năng và cũng rất phù hợp với khả năng, kiến thức và đam mê của mình. Sau 5 năm thì Ngọc Hân đã có chuỗi 5 cửa hàng kinh doanh về veston và áo dài thiết kế.

Hoa hậu Ngọc Hân: Cặm cụi bán áo dài cả ngày kiếm vài trăm tới vài triệu, rất nhỏ so với cát-xê hàng ngàn đô một giờ đi sự kiện… - Ảnh 2.

Khởi nghiệp kinh doanh là thử thách đối với bất kì ai, song với Ngọc Hân, sắc đẹp và danh hiệu Hoa hậu có giúp sự nghiệp của Ngọc Hân trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn không?

Tất nhiên sắc đẹp và danh hiệu tạo thuận lợi cho Hân như thế nào trong công việc kinh doanh thì chắc mọi người đều có thể dễ dàng nhận ra, Hân cũng không phủ nhận điều đó. Nhưng cái mọi người ít nhận thấy đó là chính sắc đẹp và danh hiệu cũng tạo ra những thử thách rất lớn và trở thành áp lực trong sự nghiệp của Hân. 

Ví dụ như khi bạn đến một cửa hàng của một Hoa hậu, bạn thường rất kì vọng rằng ở đó dịch vụ phải tốt, sản phẩm phải chất lượng, đặc sắc và nhiều khi bạn lựa chọn cửa hàng đó bởi yêu mến cô Hoa hậu, tin tưởng và danh hiệu và uy tín của cô ấy… Thế nên, khi khởi nghiệp kinh doanh đối với một Hoa hậu, mọi người không chỉ đến vì sản phẩm của mình mà còn đến vì danh hiệu và uy tín của mình. Đó chính là áp lực và cũng là động lực khiến Hân phải khắt khe hơn với bản thân mình, chỉn chu hơn trong sản phẩm và dịch vụ của mình để ngày càng đưa thương hiệu phát triển, đáp ứng tốt hơn mong đợi của khách hàng. Niềm tin của khách hàng đối với danh hiệu Hoa hậu của Ngọc Hân chính là động lực để Hân không ngừng nỗ lực nằm đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

 

Trong năm nay, Hân đã đề ra kế hoạch kinh doanh là sẽ mở thêm cửa hàng mới, to đẹp hơn, thế nhưng với tình hình dịch bệnh như hiện nay thì dự định này sẽ phải hoãn lại, bởi nếu cứ thực hiện, sẽ tốn rất nhiều chi phí và khiến việc kinh doanh trở nên khó khăn hơn. Bởi thế, Hân đã quyết định sẽ tập trung hơn vào thiết kế, tìm tòi, sáng tạo ra những thiết kế mới, xu hướng mới để áo dài của mình trở nên gần gũi, thân thiện hơn, tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn, đặc biệt là phân khúc khách hàng trung và cao cấp, trong độ tuổi từ 25 đến 45 và cả khách hàng trẻ em.

Trong năm nay, Hân đã đề ra kế hoạch kinh doanh là sẽ mở thêm cửa hàng mới, to đẹp hơn, thế nhưng với tình hình dịch bệnh như hiện nay thì dự định này sẽ phải hoãn lại, bởi nếu cứ thực hiện, sẽ tốn rất nhiều chi phí và khiến việc kinh doanh trở nên khó khăn hơn. Bởi thế, Hân đã quyết định sẽ tập trung hơn vào thiết kế, tìm tòi, sáng tạo ra những thiết kế mới, xu hướng mới để áo dài của mình trở nên gần gũi, thân thiện hơn, tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn, đặc biệt là phân khúc khách hàng trung và cao cấp, trong độ tuổi từ 25 đến 45 và cả khách hàng trẻ em.

Những năm đầu bước chân vào kinh doanh thời trang, Ngọc Hân chọn dòng thời trang công sở để khởi nghiệp, nhưng sau đó lại chuyển sang thiết kế áo dài và theo đuổi đến tận bây giờ. Lý do cho sự chuyển hướng này là gì?

Bất kì một doanh nhân nào cũng phải suy nghĩ và lựa chọn con đường đi phù hợp với khả năng và sở trường của mình. Con đường thời trang có rất nhiều "ngã rẽ", nhưng Hân lại chọn theo đuổi áo dài chứ không phải bất kì mặt hàng nào khác, bởi Hân tự thấy mình rất có duyên với áo dài. Ngọc Hân đăng quang Hoa hậu vào năm 2010, là một năm rất đặc biệt, đúng dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Ngôi vị Hoa hậu đã giúp Hân có cơ hội được tham gia rất nhiều chương trình về văn hoá, khám phá, tìm hiểu và trải nghiệm về văn hoá truyền thống của Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. 

Hoa hậu Ngọc Hân: Cặm cụi bán áo dài cả ngày kiếm vài trăm tới vài triệu, rất nhỏ so với cát-xê hàng ngàn đô một giờ đi sự kiện… - Ảnh 4.

Tình yêu với văn hoá truyền thống của dân tộc cứ thế thấm dần trong Hân. Những tà áo dài cũng chính là biểu tượng cho vẻ đẹp của con người Việt Nam, văn hoá Việt Nam, theo chân Hân mỗi khi tham dự sự kiện ở nước ngoài, là một cách để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam… Cho đến một ngày, Hân nhận ra rằng, khi thiết kế áo dài, mình cảm thấy rất bay bổng và được là chính mình.

Khi bắt tay vào thiết kế những tà áo dài thướt tha, mềm mại, Hân cũng cảm thấy như mình đang được thực hiện sứ mệnh của một người đại diện cho vẻ đẹp Việt là góp phần vào việc gìn gìn và phát huy tinh hoa văn hoá dân tộc, khi có thể gửi gắm vào những thiết kế của mình một nét văn hoá nào đó như nét đẹp của dòng tranh Hàng Trống, những trò chơi dân gian hay câu ca dao tục ngữ... Để rồi khi thấy những sản phẩm của mình được đón nhận, được mọi người yêu mến, thích thú thì Hân thấy rất tự hào, hạnh phúc. Bởi thế, Hân ngày càng yêu mến hơn công việc của mình và chọn đó là hướng phát triển sự nghiệp kinh doanh bền vững.

Ai cũng công nhận rằng áo dài Việt rất đẹp, rất tinh tuý và cũng có giá trị văn hoá rất lớn, song người ta lại thường chỉ mặc áo dài vào những dịp trọng đại, đặc biệt, chứ không phải là trang phục thường ngày. Bởi vậy, đây cũng là một sản phẩm không dễ bán. Đó có phải là thách thức với Ngọc Hân trong kinh doanh không?

Đúng là áo dài là một sản phẩm mà mọi người chỉ mặc vào những dịp lễ tết, quan trọng. Thế nhưng, bên cạnh vai trò là một người kinh doanh, Hân còn rất quan trọng việc mình phải làm gì để đóng góp lợi ích cho xã hội và phù hợp với danh hiệu của mình. Thiết kế áo dài không chỉ là một câu chuyện kinh doanh, đó còn là sự nỗ lực của Hân trong việc giữ gìn và phát huy danh hiệu Hoa hậu của mình, làm danh hiệu này được đẹp hơn, toả sáng hơn. 

Hoa hậu Ngọc Hân: Cặm cụi bán áo dài cả ngày kiếm vài trăm tới vài triệu, rất nhỏ so với cát-xê hàng ngàn đô một giờ đi sự kiện… - Ảnh 5.

Ngược lại, khi danh hiệu của mình trở nên uy tín, được nhiều người biết tới thì công việc kinh doanh của mình cũng thuận lợi hơn, được khách hàng tin tưởng hơn. Tuy thiết kế áo dài không đem lại nguồn thu lớn như các lĩnh vực thời trang khác, nhưng Hân cho rằng mọi thứ đều có giá trị riêng của nó, và rất xứng đáng.

Kinh doanh là làm dâu trăm họ, là phải đối mặt với rất nhiều vấn đề phức tạp, nhưng đối với Ngọc Hân, một người đã quen với ánh hào quang, điều đó có gây khó khăn gì không?

Khi mới khởi nghiệp kinh doanh, Hân thực sự phải đối mặt với rất nhiều vấn đề. Lúc đó mình phải tự tay làm mọi việc, từ đi tìm địa điểm mở cửa hàng cho tới đích thân ra chợ vải tìm mua vải và phụ kiện cho thiết kế của mình, rồi tự tay sắp xếp kho hàng, tư vấn cho khách hàng và đào tạo nhân viên… Có ngày, trong khi buổi sáng Hân vừa ăn mặc đẹp để đi dự sự kiện, đến những nơi rất sang trọng, gặp gỡ những người rất lịch thiệp và thậm chí là được nhận cát-sê rất cao, nhưng khi tới buổi chiều, rời khỏi sự kiện đó, mình lại trở lại vai trò là một người kinh doanh, một nhà thiết kế phải đi chợ tìm mua vải vóc… Mà chợ là nơi có rất nhiều người, rất phức tạp, không phải ai cũng lịch sự, văn hoá… có những sự va chạm khiến mình cảm thấy rất nản, rất ức chế nhưng đó là khó khăn mà ai cũng sẽ phải vượt qua và Hân cũng vậy.

Trong quá trình làm việc, tiếp xúc với khách hàng, Hân hầu như không gặp khó khăn gì vì việc mình đang làm là lao động chân chính và Hân tin rằng giá trị của mình cũng sẽ được tôn lên, được nhìn nhận bởi thái độ nghiêm túc, chỉn chu với công việc của mình.

Hoa hậu Ngọc Hân: Cặm cụi bán áo dài cả ngày kiếm vài trăm tới vài triệu, rất nhỏ so với cát-xê hàng ngàn đô một giờ đi sự kiện… - Ảnh 6.

Người ta thường nói, làm kinh doanh là phải có máu liều. Quan điểm của Ngọc Hân về sự liều lĩnh trong kinh doanh này như thế nào?

Hân nghĩ rằng bất kì một người kinh doanh nào cũng đều có một sự liều lĩnh, đôi khi sự liều lĩnh ấy chi phối cả sự thành công của bạn. Hân có rất nhiều người anh, chị, em là doanh nhân thành đạt. Họ đều nói rằng thấy Hân còn chưa phát triển hết khả năng của mình, nếu Hân mạnh dạn hơn, liều lĩnh hơn một chút thì có lẽ sẽ thành công hơn nữa bởi Hân có quá nhiều điều kiện thuận lợi. Thế nhưng, Hân cũng cho rằng mỗi con người khi sinh ra đã có những năng lực và tính cách khác nhau. Hân không có nhiều sự liều lĩnh, nhưng cũng không cảm thấy tiếc nuối, bởi Hân đang rất vui và hài lòng với công việc, vị trí của mình. Hiện tại, Hân có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống, không quá quay cuồng với kinh doanh mà vẫn có thời gian để hưởng thụ. Hân là người rất chú trọng đến chất lượng cuộc sống và luôn có xu hướng cân bằng giữa công việc và gia đình. Hài lòng với những gì mình đang có có lẽ cũng là một loại năng lực đặc biệt của Hân.

Từ kinh nghiệm của mình, Ngọc Hân cho rằng người khởi nghiệp cần phải có những tố chất, phẩm chất gì?

Tố chất cần có của một người khởi nghiệp chính là đam mê, tìm tòi, sáng tạo và nhạy bén. Bởi khởi nghiệp khác với đi làm thuê. Nếu đi làm thuê, bạn chỉ cần tuân theo một mô-típ đều đều, không có quá nhiều biến động. Nhưng khi khởi nghiệp kinh doanh trong bất cứ lĩnh vực hay ngành nghề nào, bạn luôn phải đối mặt với những biến số không thể lường trước được. Bạn cần có một tư duy nhạy bén và sự thích nghi cao để thành công trong sự nghiệp của mình.

Tuy nhiên, tố chất là một phần, nhưng điều quan trọng tạo nên thành công nằm ở sự chuẩn bị của bạn. Càng chuẩn bị kĩ càng về kiến thức, kinh nghiệm và nguồn vốn, tỉ lệ thành công càng được đảm bảo.

Hoa hậu Ngọc Hân: Cặm cụi bán áo dài cả ngày kiếm vài trăm tới vài triệu, rất nhỏ so với cát-xê hàng ngàn đô một giờ đi sự kiện… - Ảnh 7.

Được biết, Ngọc Hân là một người rất yêu sách và ham đọc sách. Vậy đọc nhiều sách có giúp ích gì cho Hân trong con đường khởi nghiệp của mình?

Đối với Hân, sách là sự đúc kết kinh nghiệm quý báu của những người đi trước, giúp mình có thể học hỏi được rất nhiều. Hân thích nhất là những cuốn sách về ứng xử và sách về kinh doanh, giúp mình có được sự hài hoà, hoà nhã trong mối quan hệ giữa người với người… Nhờ đó, khi gặp những vấn đề khó khăn, thử thách, Hân có thể bình tĩnh hơn và giải quyết vấn đề một cách khéo léo, nhẹ nhàng hơn. Đó là những cuốn sách "gối đầu giường" của Hân.

Việc đọc nhiều sách self help, sách truyền cảm hứng tạo cho người ta rất nhiều động lực, nhưng cũng dễ khiến người ta sa vào ảo tưởng nếu không thực sự hiểu rõ, hiểu đúng. Ngọc Hân nghĩ thế nào về nhận định này?

Các cụ thường nói rằng "học luôn phải đi đôi với hành", việc đọc sách cũng luôn phải đi đôi với hành động. Khi đọc sách, ta phải có công việc thực tế để áp dụng những điều đã đọc. Những kiến thức trong sách là những trải nghiệm, kinh nghiệm của người đi trước, việc của chúng ta là phải biến những kinh nghiệm, kiến thức ấy thành của mình và áp dụng nó vào công việc của mình. Đó là nghệ thuật của từng người, cũng giống như bí quyết để chế biến món ăn vậy. Hân nghĩ đó là cách để người đọc sách không bị ảo tưởng và xa rời thực tiễn.

Hoa hậu Ngọc Hân: Cặm cụi bán áo dài cả ngày kiếm vài trăm tới vài triệu, rất nhỏ so với cát-xê hàng ngàn đô một giờ đi sự kiện… - Ảnh 8.

Bên cạnh kinh doanh, Ngọc Hân còn có một nguồn thu "khủng" khác từ các hoạt động sự kiện. Hân thích tham gia những sự kiện như thế nào và việc này có giúp ích gì cho hoạt động kinh doanh của Hân?

Trong suốt hơn 10 năm qua, Ngọc Hân vẫn tham gia các sự kiện văn hoá, show quảng cáo, chụp hình… và coi đó là một cách để học tập, tích luỹ kinh nghiệm cho sự nghiệp kinh doanh riêng của mình. Khi tham gia vào các hoạt động đó, Hân có cơ hội được cập nhật những kiến thức mới trong ngành quảng cáo, làm đẹp… để mình luôn bắt kịp xu hướng và không bị lạc hậu.

Mọi người cũng thường hỏi Hân rằng rõ ràng kiến tiền như vậy dễ dàng hơn nhiều so với việc làm một startup, thậm chí một người "tay ngang" như Hân rất có thể phải đối diện với việc thua lỗ. Nhưng Hân cho rằng mọi thứ đều có khởi đầu, công việc đi sự kiện, quảng cáo sẽ không theo Hân mãi và cũng không phải điều Hân ấp ủ. Mọi người đều cần có một công việc ổn định, dù cặm cụi bán áo dài một ngày có khi chỉ kiếm được vài trăm tới vài triệu đồng, là rất nhỏ so với cát-sê hàng ngàn USD, song Hân vẫn cảm thấy rất vui, vì được làm công việc mình đam mê, yêu thích.

Trong thời gian đại dịch COVID hoành hành, hầu như mọi doanh nghiệp, ngành nghề đều gặp rất nhiều khó khăn. Đối với thương hiệu áo dài của mình, Ngọc Hân đã có những ứng biến như nào?

Như mọi người đã biết, giáp Tết Nguyên đán là thời điểm vàng của các ngành kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh thời trang, thế nhưng, dịch Covid quay trở lại, khiến các hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng rất nhiều. Thế nên, buộc Ngọc Hân, và chắc hẳn nhiều thương hiệu kinh doanh khác phải tìm lối đi phù hợp. 

Ví dụ như năm 2020, Hân đã đề ra kế hoạch kinh doanh là sẽ mở thêm cửa hàng mới, to đẹp hơn, thế nhưng với tình hình dịch bệnh như hiện nay thì dự định này sẽ phải hoãn lại, bởi nếu cứ thực hiện, sẽ tốn rất nhiều chi phí và khiến việc kinh doanh trở nên khó khăn hơn. Bởi thế, Hân đã quyết định sẽ tập trung hơn vào thiết kế, tìm tòi, sáng tạo ra những thiết kế mới, xu hướng mới để áo dài của mình trở nên gần gũi, thân thiện hơn, tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn, đặc biệt là phân khúc khách hàng trung và cao cấp, trong độ tuổi từ 25 đến 45 và cả khách hàng trẻ em.

Đồng thời, Hân cũng tìm cách bán hàng trên nhiều kênh hơn, đặc biệt tập trung vào các kênh bán hàng online trong thời điểm doanh số của các cửa hàng thời trang bị đình trệ bởi dịch bệnh. Ngoài ra, năm nay Hân kết hợp với thương hiệu thời trang Sohee, phân phối áo dài Ngọc Hân tới các tỉnh thành đáp ứng nhu cầu làm đẹp của chị em! Trong Nguy có Cơ, mình phải thích ứng để sống sót, và bước qua đại dịch thôi! 

Cảm ơn Ngọc Hân rất nhiều vì những chia sẻ ngày hôm nay! Chúc bạn thành công và kiên trì, vững vàng với con đường mình đã lựa chọn.

Bài: Trang Đỗ - Trang Đào 
Thiết kế: CHAMA
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024