Hiếu PC giải thích tường tận thủ đoạn chiếm đoạt tiền của tin tặc

Nguyễn Nguyễn30/09/2024 11:00
Hiếu PC giải thích tường tận thủ đoạn chiếm đoạt tiền của tin tặc

Dựa trên những thói quen dễ mắc phải của người dùng, tin tặc có thể lấy cắp thông tin tài khoản của bạn trong 60 giây.

Hiếu PC giải thích tường tận thủ đoạn chiếm đoạt tiền của tin tặc - 1

Người dùng cần cảnh giác và nâng cao nhận thức trước sự gia tăng về cả quy mô lẫn số lượng các cuộc tấn công mạng có chủ đích (Ảnh minh họa).

Đây là nhận định của Ngô Minh Hiếu, Chủ tịch công ty CyPeace (tên tiếng Việt: Hòa Bình Không Gian Mạng), hay còn được cộng đồng mạng biết với biệt danh Hiếu PC.

Tại "Tọa đàm An toàn thông tin: Yếu tố sống còn của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số" diễn ra ngày 26/9 tại Hà Nội, Hiếu PC cùng các chuyên gia an ninh mạng đến từ MISA, Savvycom và Hanel đã cùng bàn luận, đưa ra những ý kiến và lời khuyên cho doanh nghiệp công nghệ số trước sự gia tăng về cả quy mô lẫn số lượng các cuộc tấn công mạng có chủ đích.

Các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi

Theo ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc khối Dịch vụ An toàn thông tin Savvycom, thực trạng hiện nay cho thấy an ninh mạng đang mang đến rủi ro rất lớn cho các doanh nghiệp.

Trích dẫn một báo cáo của CNBC năm 2023, ông Huy cho biết 42% doanh nghiệp hiện nay không có kế hoạch ứng phó với các mối đe dọa về an ninh mạng. Trong đó, còn 1/3 doanh nghiệp vẫn đang dựa vào các phần mềm miễn phí, bảo mật kém.

"Con người là mắt xích yếu nhất trong an ninh mạng. Vì thế, chúng ta cần nâng cao nhận thức và tỉnh táo hơn khi phát hiện thấy các hoạt động đáng ngờ", ông Huy chia sẻ.

Đồng ý với quan điểm này, Hiếu PC cũng cho biết, hoạt động của tin tặc ngày càng tinh vi và có tổ chức. Theo đó, nếu người dùng không cảnh giác và loại trừ những thói quen dễ mắc phải, thì sẽ rất dễ trở thành nạn nhân của chúng.

Lấy thí dụ về thói quen sử dụng duy nhất một mật khẩu cho nhiều tài khoản khác nhau, hoặc lưu mật khẩu trên trình duyệt, Hiếu PC cho biết, tin tặc có thể dễ dàng lợi dụng điều này để chiếm đoạt thông tin người dùng nếu nền tảng bị hack.

"Hacker có thể lấy cắp thông tin tài khoản của bạn trong chưa đầy 60 giây. Sau đó, chúng sử dụng thông tin này để đòi tiền chuộc, với trung bình khoảng 10 USD (tương đương 246.000 đồng) cho mỗi thông tin bị đánh cắp", Hiếu PC chia sẻ.

Chuyên gia bảo mật này cũng cho biết, nếu như vào năm 2017, ransomware chỉ là những cuộc tấn công nhỏ lẻ, thì đến nay nó dần trở thành một dịch vụ chuyên nghiệp, nơi tin tặc thậm chí được đào tạo bài bản, giao KPI và có sẵn chương trình, nền tảng để chúng sử dụng một cách thuận tiện.

Ông Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) chia sẻ về cách thức hacker lấy cắp thông tin từ người dùng (Ảnh: Nguyễn Nguyễn).

Trong đó, công nghệ Deep Fake cho phép tin tặc "bypass" (tạm dịch: vượt qua) lớp bảo mật bằng nhận diện khuôn mặt, giải pháp định danh xác thực khách hàng điện tử (eKYC) của ngân hàng số… để chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Công nghệ này cũng cho phép tin tặc giả mạo người thân, đồng nghiệp, cơ quan pháp luật… thực hiện các cuộc gọi video tới người dùng, yêu cầu gửi tiền, cài đặt chương trình giả mạo hoặc click vào đường link chứa mã độc…

Deep Fake cũng được tin tặc sử dụng để làm giả, lồng ghép khuôn mặt nạn nhân vào ảnh 18+, rồi đem đi tống tiền.

Theo chuyên gia từ CyPeace, thủ đoạn này không mới, nhưng vẫn hiệu quả vì đánh vào tâm lý người dùng. "Nếu người dùng tâm lý không vững, sẽ rất dễ bị chúng dẫn dụ và bị chiếm đoạt tài sản", Hiếu PC cho biết.

Theo các chuyên gia, có một cách khá đơn giản để người dùng nhận biết các video lừa đảo dạng này, đó là quan sát cử chỉ của nhân vật xuất hiện trên video call.

Nếu phát hiện thấy các dấu hiệu bất thường như video cụt lủn, hình ảnh thiếu cảm xúc, khá trơ, tư thế lúng túng, không tự nhiên, màu da bất thường, ánh sáng kỳ lạ, video nhiều tạp âm, tiếng ồn và đôi khi là đi kèm tín hiệu kém, dễ mất sóng… thì nên đặc biệt cảnh giác vì có thể tin tặc đã sử dụng Deep Fake để giả mạo danh tính.

Ngoài ra, trong các video lừa đảo điển hình, nhân vật thường thúc giục chúng ta nhấn vào đường link, thực hiện thao tác chuyển tiền hoặc tải xuống một ứng dụng nào đó.

Nếu như không tỉnh táo và làm theo chỉ dẫn của nhân vật, nạn nhân sẽ bị "đưa vào tròng", dẫn tới mất mát tài sản hoặc bị chiếm đoạt các thông tin cá nhân quan trọng.

Người dùng cần làm gì để tránh bị tin tặc tấn công?

Hiếu PC giải thích tường tận thủ đoạn chiếm đoạt tiền của tin tặc - 4

Ông Phạm Tuấn Vũ, Phó Giám đốc công nghệ CTCP Hanel chia sẻ tại sự kiện (Ảnh: Nguyễn Nguyễn).

Theo ông Vũ Phạm, Phó Giám đốc công nghệ CTCP Hanel, người dùng cá nhân và cả doanh nghiệp nên chuẩn bị sẵn tâm thế rằng mình có thể bị tấn công bất kỳ lúc nào.

"Từ đó, chúng ta mới có được sự cảnh giác và xây dựng chiến lược bảo mật dựa trên giả định này", ông Vũ chia sẻ.

Theo chuyên gia đến từ Hanel, doanh nghiệp cần có một chiến lược backup dữ liệu một cách hiệu quả, đồng thời tận dụng nguồn lực về con người và công nghệ để phòng thủ lại các cuộc tấn công.

Ngoài ra nếu không may trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công đòi tiền chuộc (ransomware), cần tuyệt đối không trả tiền để lấy lại dữ liệu, vì điều này sẽ chỉ làm mọi thứ trở nên tồi tệ hơn và tạo thêm động lực cho tin tặc tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công tương tự.

Ông Nguyễn Quang Hoàng, Giám đốc An ninh thông tin MISA, thì nhấn mạnh rằng doanh nghiệp và cả người dùng đều không nên sử dụng phần mềm bẻ khóa (crack) hay phần mềm lậu, không trả phí, vì điều này dễ khiến hệ thống bị khai thác thông qua các lỗ hổng bảo mật.

Ngoài ra, luôn cẩn trọng trước khi click vào bất kỳ đường link nào, cũng như tải về thiết bị các ứng dụng, phần mềm không rõ ràng.

Đối với người dùng cá nhân, cần chủ động tăng cường bảo mật xác thực đa yếu tố, đổi mật khẩu định kỳ, cũng như hạn chế việc sử dụng chung một mật khẩu cho nhiều dịch vụ khác nhau.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Nhiều người học tiếng Anh bị mất phương hướng, học mãi không giỏi vì xem nhẹ yếu tố then chốt này

Bạn có thể tìm thấy rất nhiều phương pháp học tiếng Anh đa dạng phong phú. Mỗi phương pháp lại có ưu điểm khác nhau.
2

Cách sao lưu dữ liệu trên Facebook đề phòng trường hợp tài khoản bị mất

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách sao lưu toàn bộ dữ liệu trên tài khoản Facebook của mình, như bài viết, hình ảnh, video… đề phòng trường hợp tài khoản Facebook bị xóa hoặc tin tặc lấy cắp.

Vì sao chúng ta có thể quên ngay những điều vừa nghĩ đến?

Đã bao giờ bạn bước vào một căn phòng rồi quên mất mình vào đó để làm gì, hay là vừa định nói gì thì lại quên ngay điều cần nói?

Cảnh giác với bẫy ‘gỡ rối hôn nhân và nhờ mở thẻ ATM'

"Gỡ rối hôn nhân" và " nhờ mở thẻ ATM" là hai chiêu thức mà kẻ gian sử dụng để lừa đảo nhiều người.

Nữ "tổng tài" bắn dây thun vào cổ tay: Bác sĩ choáng vì độ liều lĩnh

Video nữ "tổng tài" bắn dây thun vào cổ tay nhiều cô gái đang được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Bác sĩ đã lên tiếng cảnh báo về loạt nguy cơ đằng sau thử thách này.

Bắn dây thun đỏ cả tay, nữ CEO bán mỹ phẩm: “Trò chơi chạm đến cảm xúc của mọi người tham gia”

Tối 23/9, CEO của thương hiệu mỹ phẩm đã lên tiếng về đoạn clip bắn dây thun vào cổ tay nhiều cô gái đang được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Cô gái bị bắn dây thun trong clip đào tạo bán hàng gây tranh cãi lên tiếng

Theo T., đây là một thử thách bình thường chỉ những người bán hàng hệ thống mới hiểu. Dù rất đau nhưng T. mong các thành viên trong đội hiểu được thông điệp sau đó.

ChatGPT rất giỏi trong việc tóm tắt sách. Nhưng liệu AI có bao giờ viết được một tác phẩm văn học đích thực?

Bất kỳ ai đã sử dụng các chương trình AI như ChatGPT đều biết rằng chúng rất giỏi trong việc tóm tắt sách và viết các thư xin việc, nhưng liệu chúng có thể tạo ra những tác phẩm khiến chúng ta xúc động và chạm đến tâm hồn không?

Cách bật tính năng comment ẩn danh trên Facebook

Từ ngày 16/9, một số người dùng Việt Nam đã có thể sử dụng tính năng bình luận ẩn danh trong các nhóm Facebook.

Nỗi đau ám ảnh phía sau kiệt tác "Mộ đom đóm": Một nước Nhật bao phủ dưới bóng đêm chiến tranh

Từ sách - Phim - Phạm Trang - 11/10/2024 09:00
Bộ phim hoạt hình Nhật Bản nổi tiếng "Mộ đom đóm" đã lấy đi rất nhiều nước mắt của khán giả khi kể về câu chuyện hậu thế chiến II của hai anh em Seita và Setsuko.

Sếp tồi - Làm sao để thoát khỏi chứng nghiện quyền lực?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 11/10/2024 08:00
Với tư cách là một người lãnh đạo, nhiều người sẽ cảm thấy mình nắm toàn bộ quyền lực trong tay, nhưng nếu không biết cách sử dụng, bạn sẽ dễ dàng mắc chứng nghiện quyền lực, từ đó gây ra những tác động xấu đến bản thân và tổ chức.

‘Chuyến đò định mệnh’: Dấu chấm hỏi giữa đôi bờ mê tỉnh

Giải trí - Nguyễn Huy - 10/10/2024 12:00
Đâu đó trong nghệ thuật sẽ có những tác phẩm mà khán giả cảm nhận được cái hay nhưng không miêu tả cái độc đáo của nó, hoặc không thực sự hiểu hết tầng nấc ý nghĩa nhưng vẫn bị lôi cuốn vào câu chuyện như trường hợp của vở “Chuyến đò định mệnh”.

Biến ý tưởng thành 'keeping box' được săn lùng: ‘Đằng sau tiền bạc là kiên trì và nước mắt’

Truyền cảm hứng - Diệu Đan - 10/10/2024 11:00
Sinh năm 1994, chàng trai này 3 năm trước tình cờ phát hiện ra cơ hội kinh doanh, một mình đảm nhiệm các công việc, từ thiết kế, nghiên cứu, kêu gọi đầu tư cho tới sản xuất, thu được 97 tỷ đồng doanh thu.

Triết lý kim cương của Lưu Bang: Hiểu được nhân tâm, ắt có được thiên hạ!

Suy ngẫm - Như Nguyễn - 10/10/2024 10:00
Liệu lòng nhân từ và lẽ phải của Lưu Bang xuất phát từ tấm lòng chân chính của ông, hay đó là một phương pháp để trị nước?

'Cú hích - Phiên bản cuối cùng' - Thay đổi nhỏ, tác động lớn

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 10/10/2024 09:00
Trong cuộc sống, đôi khi chỉ cần những thay đổi nhỏ nhưng đúng lúc, đúng chỗ lại có thể tạo ra những tác động lớn lao. Đây chính là sức mạnh của cú hích – một khái niệm tâm lý học hành vi đầy thú vị được giới thiệu bởi Richard H. Thaler và Cass R. Sunstein.

Muôn kiếp nhân sinh 3 - Linh hồn được người Ấn giải thích như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 10/10/2024 08:00
Trong cuốn sách Muôn kiếp nhân sinh 3, vấn đề này đã được giải thích như sau:

Tại sao người càng giàu càng không lãng phí?

Phong cách sống - Diệu Đan - 09/10/2024 12:00
Các tỷ phú thực ra không muốn hưởng thụ, bởi lẽ họ cảm thấy rằng việc hưởng thụ là lãng phí thời gian. Với họ, thời gian là tài nguyên quý giá nhất!

Lữ Bố chưa từng giết một danh tướng nào, sao lại được tôn là 'Chiến thần mạnh nhất Tam Quốc'?

Thư giãn - Trang Ly - 09/10/2024 11:00
Nghe danh Lữ Bố, nhiều kẻ phải thất kinh, chưa đấu đã muốn hàng. Vì sao?

Ông Hoàng Nam Tiến: “Không nhất thiết phải làm gà thì mới biết nước sôi là nóng”

Suy ngẫm - Minh Hằng - 09/10/2024 10:00
Theo ông Hoàng Nam Tiến, các bạn trẻ, đặc biệt là GenZ nếu như gặp được những người này thì sẽ rút ngắn được rất nhiều thời gian trong hành trình học hỏi và trải nghiệm.

Chiến thắng Con Quỷ bên trong – Ai cũng có sức mạnh tư duy để làm chủ trước nghịch cảnh

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 09/10/2024 09:00
Bây giờ chúng ta quay trở lại với chủ đề nghịch cảnh. Bởi vì phần lớn nghịch cảnh đều phát sinh từ những mối quan hệ không đúng đắn giữa con người với nhau.

7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc - Đừng chỉ học cách kiếm tiền, hãy học cách sống

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 09/10/2024 08:00
"7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc" của tác giả Jim Rohn hứa hẹn sẽ là bữa tiệc ý tưởng giúp người đọc khám phá các chiến lược tuyệt vời để không chỉ học cách kiếm tiền, mà còn sống một cuộc sống hạnh phúc và trọn vẹn.

Thành phố phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/10/2024 12:00
Đại Liên, thành phố cảng ở Hoàng Hải, Trung Quốc có vài công viên lớn về công nghệ cao với trên 70,000 kĩ sư phần mềm và hơn 700 công ti phần mềm, quá nửa số đó là công ti nước ngoài sở hữu hay có đầu tư vốn nước ngoài.

Ông bố 70 tuổi viết email gửi con gái "dợt" lại cách dùng máy tính

Phong cách sống - PV - 08/10/2024 11:00
Email gửi con gái của cụ ông 70 tuổi hot rần rần: Phía sau là câu chuyện tự học tiếng Anh, dùng laptop cực ngầu

Tâm lý học: Nguyên nhân số 1 kéo sự nghiệp và cuộc sống của nhiều người xuống dốc

Suy ngẫm - Diệu Đan - 08/10/2024 10:00
Chỉ bằng cách học cách tách bạch và giữ ranh giới của riêng mình, bạn mới có thể khiến các mối quan hệ giữa các cá nhân trở nên tự do và suôn sẻ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 11/10/2024