Grace Kelly: Từ đại minh tinh Hollywood tới biểu tượng thời trang

03/04/2021 13:00
Grace Kelly: Từ đại minh tinh Hollywood tới biểu tượng thời trang

Người ta nói, Grace Kelly sống cuộc đời như cổ tích. Từ một người mẫu nghiệp dư, bà trở thành ngôi sao Hollywood giành tượng vàng Oscar, rồi Công nương xứ Monaco.

Nhưng không dừng lại ở đó, bà còn được cả thế giới tôn vinh là biểu tượng thời trang vĩnh cửu, nàng thơ của không biết bao nhà thiết kế danh tiếng lẫy lừng trong suốt 30 năm ròng rã…

Grace Kelly: Từ đại minh tinh Hollywood tới biểu tượng thời trang - 1

Grace Kelly có lẽ là nhân vật duy nhất không hoạt động trong lĩnh vực thời trang nhưng lại có những đóng góp vô cùng to lớn cho ngành công nghiệp này.

Grace Kelly có lẽ là nhân vật duy nhất không hoạt động trong lĩnh vực thời trang nhưng lại có những đóng góp vô cùng to lớn cho ngành công nghiệp này. Các fashionista luôn nhắc đến bà với sự ngưỡng mộ sâu sắc bởi đơn giản, Grace Kelly là người đầu tiên xác lập cho mình một phong cách cá nhân (signature style) xuyên suốt và nhất quán, không bị nhầm lẫn với bất kỳ ai khác. Với gu thẩm mỹ tuyệt vời cũng như cảm quan sâu sắc về thời trang, mọi trang phục bà lựa chọn đều thanh lịch đến bất ngờ, kể cả chiếc khăn dùng để treo cánh tay gẫy - làm bằng lụa với họa tiết hoa nhã nhặn và mang thương hiệu Hermès.

Đúng như vậy. Trong hai thập niên 1950 - 1960, khi các nữ minh tinh như Marylin Monroe, Brigitte Bardot hay Sophia Loren gây chú ý bằng vẻ gợi cảm kiểu phồn thực thì Grace Kelly luôn xuất hiện trước đám đông với hình ảnh trang nhã, kín đáo mà vẫn rất hợp thời. Bà luôn biết rõ thứ gì hợp với mình và sử dụng chúng sao cho hiệu quả nhất. Ví như tại lễ trao giải Oscar năm 1955, giữa một rừng sao nữ diện đầm xòe với áo choàng lông, Grace Kelly lại mặc chiếc váy lụa dáng suông giản dị màu ngọc lục bảo do Edith Head thiết kế và sau này, nó đã đi vào lịch sử điện ảnh và thời trang như một minh chứng cho vẻ lịch lãm và tinh tế bậc nhất trên thảm đỏ. Bà luôn yêu các gam màu trung tính, đặc biệt là vàng nhạt và xanh ngọc cũng như hai gam đen - trắng. Gần như không bao giờ bà xuất hiện trong các bộ trang phục rực rỡ.

Grace Kelly: Từ đại minh tinh Hollywood tới biểu tượng thời trang - 2

Trong ngày trọng đại ấy, Grace Kelly đã khoác lên mình chiếc váy cưới lộng lẫy đến choáng ngợp nhưng vẫn không làm mất đi vẻ thanh tao thường nhật của bà.

Grace Kelly là một trong những nổi tiếng đầu tiên có sản phẩm thời trang đặt theo tên mình. Ra đời năm 1935, phải đến 20 năm sau mẫu túi "Sac à dépêches" của Hermès mới được biết đến rộng rãi và bán chạy như tôm tươi, sau khi Grace Kelly lựa chọn nó thành món phụ kiện để che cái bụng bầu mỗi khi ra ngoài. Ban lãnh đạo nhà Hermès khi đó cũng rất nhạy bén, đã ngay lập tức đổi tên nó thành túi Kelly để bày tỏ lòng biết ơn tới Công nương xứ Monaco. Còn giờ đây, ai cũng biết là Kelly và Birkin là hai mẫu "It bag" được ưa chuộng nhất của Hermès, được thèm khát nhất trên toàn thế giới và năm nào cũng có các phiên bản mới ra đời.

Ngoài Hermès, Christian Dior cũng là nhà mốt ưa thích của Grace Kelly. Trong suốt những năm 1950, bà thường xuyên mặc những thiết kế nằm trong bộ sưu tập nổi tiếng New Look - với phần thân trên ôm sát vào cơ thể, phần chân váy xòe rộng với kỹ thuật tạo bóng hoàn hảo. Các chuyên gia đã khuyên những người muốn học theo phong cách của Grace Kelly "phải sở hữu ít nhất một mẫu váy New Look". Cũng như vậy, nhà mốt Gucci nhờ thiết kế riêng cho Grace Kelly những mẫu họa tiết in hoa rất độc đáo mà đã thu hút được thêm rất nhiều khách hàng. 

Grace Kelly: Từ đại minh tinh Hollywood tới biểu tượng thời trang - 3

Phong cách của Grace Kelly đã gây ảnh hưởng lớn cho rất nhiều nhà thiết kế thời trang trong hàng chục năm qua.

Phong cách của Grace Kelly đã gây ảnh hưởng lớn cho rất nhiều nhà thiết kế thời trang trong hàng chục năm qua. Những người sống cùng thời với bà như Balenciaga, Coco Chanel, Christian Dior, Yves Saint Laurent đã hơn một lần coi bà là nàng thơ để làm nên những kiệt tác để đời. Các tài năng đương đại như Tommy Hilfiger, Zac Posen hay Raf Simon cứ lâu lâu lại có một bộ sưu tập lấy cảm hứng từ khí chất quý tộc có một không hai của bà.

Năm 1956, Grace Kelly kết hôn với Rainier III - Hoàng tử Công quốc Monaco trong một hôn lễ được gọi là "đám cưới thế kỷ" với độ hoành tráng và xa hoa bậc nhất, ít có hôn lễ hoàng gia nào sánh kịp. Trong ngày trọng đại ấy, Grace Kelly đã khoác lên mình chiếc váy cưới lộng lẫy đến choáng ngợp nhưng vẫn không làm mất đi vẻ thanh tao thường nhật của bà. Chiếc váy cưới này do Helen Rose thiết kế, được hãng phim MGM (Metro-Goldwyn-Mayer) dành tặng riêng cho diễn viên con cưng của mình. Nó có phần thân trên ôm sát, phủ ren, đính đá quý, chân váy bồng nhẹ.

Grace Kelly: Từ đại minh tinh Hollywood tới biểu tượng thời trang - 4

Grace Kelly là hiện tượng vô cùng đặc biệt trong lịch sử thời trang.

Sau hàng chục năm, người ta vẫn thấy những phiên bản tương tự xuất hiện, như váy cưới của Công nương Anh quốc Kate Middleton, siêu mẫu Miranda Kerr, nữ diễn viên Nicole Richie, người thừa kế tập đoàn Hilton Nicky Hilton, Ivanka Trump - ái nữ của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump…

Grace Kelly là hiện tượng vô cùng đặc biệt trong lịch sử thời trang. Một "nữ hoàng" sinh ra để trở thành nàng thơ, thành biểu tượng, thành nguồn cảm hứng bất tận cho cả người thiết kế trang phục lẫn người mặc. Hàng năm vẫn có vô số bài báo phân tích về phong cách thời trang của Grace Kelly từ nhiều khía cạnh cũng như cả trăm lời khuyên về việc phải làm sao để được thanh lịch, quý phái và luôn hợp thời như bà.

Nhưng rõ là số người thực hiện được không nhiều…

Hoài Điệp


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024