GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Sơn Vân15/05/2024 11:00
GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Đây là động thái mới nhất của OpenAI, công ty đứng sau chatbot ChatGPT và mô hình chuyển văn bản thành video Sora, nhằm dẫn đầu trong cuộc đua thống trị AI.

Tại một sự kiện phát trực tiếp, các nhà nghiên cứu của OpenAI đã trình bày các khả năng âm thanh mới cho phép người dùng nói chuyện với ChatGPT và nhận được phản hồi theo thời gian thực mà không bị chậm trễ, cũng như ngắt lời ChatGPT khi chatbot này đang nói. Đều là những đặc điểm của các cuộc trò chuyện thực tế mà các trợ lý giọng nói AI khó thực hiện được.

“Cảm giác giống như AI trong phim… Nói chuyện với máy tính chưa bao giờ thực sự tự nhiên với tôi; bây giờ thì có”, Giám đốc điều hành OpenAI - Sam Altman viết trong một bài đăng trên blog.

Dù được Microsoft hậu thuẫn, OpenAI phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng và áp lực mở rộng cơ sở người dùng của ChatGPT, chatbot AI phổ biến từng khiến cả thế giới phải kinh ngạc với khả năng tạo ra nội dung bằng văn bản giống con người và viết mã phần mềm hàng đầu.

Tại sự kiện trực tiếp, các nhà nghiên cứu của OpenAI đã trình diễn khả năng trợ lý giọng nói mới của ChatGPT. Trong một bản demo, ChatGPT sử dụng khả năng nhìn và giọng nói để hướng dẫn một nhà nghiên cứu giải một phương trình toán học trên tờ giấy.

Trong một bản demo khác, các nhà nghiên cứu OpenAI đã cho thấy khả năng dịch ngôn ngữ theo thời gian thực của GPT-4o. Theo thử nghiệm của phóng viên Một Thế Giới, GPT-4o có thể dịch văn bản trên hình ảnh sang ngôn ngữ mà bạn muốn, chẳng hạn tiếng Việt.

Các cuộc trình diễn của OpenAI gần giống với khoa học viễn tưởng, với ChatGPT và người đối thoại với nó có lúc nói những câu bông đùa nhau. Nhà nghiên cứu OpenAI nói với ChatGPT rằng anh có tâm trạng rất vui vì đang chứng tỏ “bạn hữu ích và tuyệt vời như thế nào”.

ChatGPT phản hồi: "Ồ dừng lại đi! Anh đang làm tôi đỏ mặt!".

Sam Altman đã đăng một từ her (cô ấy) trên tài khoản mạng xã hội X sau màn trình diễn GPT-4o, có vẻ như ám chỉ đến bộ phim cùng tên năm 2013 do Spike Jones làm đạo diễn, kể về người đàn ông yêu trợ lý AI của mình, với nữ diễn viên Scarlett Johansson lồng tiếng.

Mira Murati, Giám đốc công nghệ của OpenAI, nói tại sự kiện rằng GPT-4o sẽ được cung cấp miễn phí vì nó tiết kiệm chi phí hơn so với các mô hình AI trước đây của công ty. Bà cho biết người dùng phiên bản GPT-4o trả phí sẽ có giới hạn dung lượng lớn hơn so với người dùng miễn phí.

OpenAI cho biết GPT-4o sẽ có mặt trong ChatGPT trong vài tuần tới. Song khi truy cập trang web của ChatGPT sáng 14.5, phóng viên Một Thế Giới đã thấy thông báo mời dùng thử GPT-4o kèm thông điệp: "Bạn hiện có quyền truy cập hạn chế vào mô hình mới nhất của chúng tôi, GPT-4o. Nó thông minh hơn, hiểu được hình ảnh, có thể duyệt web và nói được nhiều ngôn ngữ hơn. Thử ngay bây giờ".

gpt-4o-co-kha-nang-noi-chuyen-va-tra-loi-theo-thoi-gian-thuc-nhu-phim-khoa-hoc-vien-tuong-2-.jpg

Theo thử nghiệm của phóng viên Một Thế Giới, hiện tính năng nói chuyện với ChatGPT của GPT-4o chưa khả dụng khi dùng trong trình duyệt web cho PC (máy tính cá nhân) nhưng đã có trên ứng dụng ChatGPT dành cho smartphone dù chưa hiểu câu nói bằng tiếng Việt.

Người viết thử hỏi ChatGPT rằng: "Ronaldo và Messi đang thi đấu cho CLB nào?" thì nhận được câu trả lời đúng với dữ liệu khá cập nhật kèm liên kết trích dẫn.

gpt-4o-co-kha-nang-noi-chuyen-va-tra-loi-theo-thoi-gian-thuc-nhu-phim-khoa-hoc-vien-tuong-1-.jpg
gpt-4o-co-kha-nang-noi-chuyen-va-tra-loi-theo-thoi-gian-thuc-nhu-phim-khoa-hoc-vien-tuong-2-11.jpg

Tuy nhiên, khi người viết hỏi “Manchester United hiện xếp thứ mấy ở Premier League 2023/24?” thì ChatGPT trả lời không chính xác. Chatbot này phản hồi: "Tính đến tháng 5 năm 2024, Manchester United đang xếp thứ ba trên bảng xếp hạng Premier League mùa giải 2023/24, với 44 điểm sau 24 trận đấu"​ kèm liên kết dẫn đến 3 trang Premier League Football News, Manchester UnitedSky Sports"​.

Trên thực tế, Manchester United hiện xếp thứ 8 ở Premier League 2023/24 sau trận thua Arsenal 0-1 ngay trên sân nhà Old Trafford hôm 12.5 ở vòng 36.

Một nỗ lực trước đó của OpenAI nhằm đưa thông tin cập nhật và thực tế vào ChatGPT để giống công cụ tìm kiếm, được gọi là ChatGPT plugin, đã ngừng hoạt động vào tháng 4, theo bài đăng của trung tâm trợ giúp trên trang web công ty khởi nghiệp này.

Ngay sau khi ra mắt vào tháng 11.2022, ChatGPT là ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất lịch sử, đạt 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng chỉ sau 60 ngày, trước khi bị Threads của Meta Platforms vượt qua. Tuy nhiên, lưu lượng truy cập trên toàn thế giới vào trang web của ChatGPT đã có biến động lớn trong năm qua và hiện chỉ mới quay trở lại mức cao nhất vào tháng 5.2023, theo công ty phân tích Similarweb.

OpenAI đưa ra thông báo về GPT-4o một ngày trước khi Alphabet (công ty mẹ Google) dự kiến tổ chức hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển Google, nơi dự kiến sẽ giới thiệu các tính năng mới liên quan đến AI của riêng mình.

Tuần trước, Reuters đưa tin OpenAI đã lên kế hoạch công bố sản phẩm tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI để cạnh tranh với Google, trích dẫn các nguồn tin. Thế nhưng, công ty đã quyết định trì hoãn việc công bố sản phẩm tìm kiếm AI, theo một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này.

Sau khi OpenAI giới thiệu GPT-4o, cổ phiếu của Alphabet đã giảm 0,4% vào chiều 13.5 (giờ Mỹ), sau khi giảm gần 3% trước đó trong ngày. Cổ phiếu của Microsoft đã giảm 0,2%.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

4 lý do khiến Gia Cát Lượng đại bại: Dùng tình quá thâm, dùng trí óc quá độ, dùng binh quá thận trọng, dùng người quá nghiêm

Nhìn vào thất bại cuối cùng của Gia Cát Lượng, chúng ta học hỏi được rất nhiều trong cuộc sống cũng như trong công việc.
2

Sau khi giết Lữ Bố, tại sao Tào Tháo không chiếm luôn mỹ nữ Điêu Thuyền?

Mỗi nước đi của Tào Tháo đều rất thận trọng...
3

Vợ chồng son - Vợ từ chối "thân mật", chồng tức giận liền đập vỡ hai chiếc điện thoại

Sau sự việc, Ngọc Anh mua điện thoại mới ra mắt để dỗ dành vợ Thu Hiền.
4

Giải mã món đồ chơi Labubu khiến Hoa hậu Tiểu Vy và dàn sao Việt săn lùng

Con gấu bông Labubu có giá hàng triệu đồng hiện trở thành món phụ kiện được nhiều bạn trẻ ao ước.
5

Vợ chồng son - Vợ ghen tuông, la hét ầm ĩ khi thấy chồng giấu tin nhắn của bạn gái cũ

Sau vụ việc, Ngọc Nguyên sinh nghi mỗi khi thấy Văn Trọng vừa cười vừa nhắn tin.

Thái hậu Triệu Cơ 'đòi' lấy trứng gà trống, cậu bé 12 tuổi đáp một câu khiến bà ngỡ ngàng

Màn đối đáp của Thái hậu Triệu Cơ (mẹ đẻ Tần Thủy Hoàng) và cậu bé 12 tuổi khiến ai nấy đều kinh ngạc.

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

"Vua tiếng Việt" trẻ nhất: 17 tuổi ẵm giải thưởng 320 triệu đồng

Nam thí sinh đã vượt qua 4 vòng thi khó khăn để đạt danh hiệu cao nhất chương trình.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Trung Quốc và CMU

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/09/2024 12:00
Tin mới nhất ở Trung Quốc:

Mười bậc thầy võ thuật lừng danh cuối thời nhà Thanh: Hoắc Nguyên Giáp không phải mạnh nhất

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 07/09/2024 11:00
Bậc thầy nào đứng ở vị trí đầu tiên?

Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Phong cách sống - Thanh Tâm - 07/09/2024 10:00
Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

Tỷ phú Rockefeller dạy con: Không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/09/2024 09:00
"Cha không thể chôn vùi những đứa con thân yêu của mình bằng của cải và dại dột để các con trở thành những kẻ bất tài, không muốn tiến bộ mà chỉ biết trông cậy vào thành quả của cha mẹ", "vua" dầu mỏ bộc bạch.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 07/09/2024 08:00
Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Mất nhân viên then chốt

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/09/2024 12:00
Trong thời khủng hoảng tài chính toàn cầu, nếu công ti phần mềm giảm chi phí bằng cách sa thải thì có thể họ sẽ mất những nhân viên quan trọng và có thể không có khả năng xây dựng lại năng lực của mình khi kinh tế cải thiện.

Gen Z mất dần kỹ năng đánh máy?

Kỹ năng - Cẩm Bình - 06/09/2024 11:00
Mọi người thường nghĩ Gen Z (sinh từ năm 1995 đến 2012) lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển thần tốc nên là “bậc thầy” của mọi thiết bị điện tử. Tuy nhiên giới chuyên gia lo ngại thế hệ này đánh mất kỹ năng đánh máy.

Giàu nhất thế giới nhưng cơ thể đầy bệnh tật, vua dầu mỏ Rockefeller vẫn thọ 98 tuổi nhờ sớm tỉnh ngộ 1 điều

Suy ngẫm - Lưu Ly - 06/09/2024 10:00
Tập trung đầu tư vào sức khỏe bản thân là cách tỷ phú Rockefeller sống thọ 98 tuổi.

Hành trình mới đầy hào hứng với bộ sách cùng em đến trường

Từ sách - Phim - 06/09/2024 09:00
Ba tháng hè trôi qua thật nhanh, chẳng mấy hôm các bạn học sinh lại bước vào một năm học mới với nhiều điều thú vị. Dưới đây là những cuốn sách kỹ năng cần thiết giúp các bạn nhỏ có sự chuẩn bị cần thiết để bước vào hành trình mới.

Từ bi - Osho: 4 điểm chính yếu của lòng từ bi

Từ sách - Phim - Quìn - 06/09/2024 08:00
Từ bi không phải là điều gì đó to tát mà bạn ban tặng cho kẻ khác, đôi khi nó chỉ đơn giản là hành động xích sang một bên để không che mặt trời của kẻ khác.

Trung Quốc và Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/09/2024 12:00
Tuần trước tôi đã ở Trung Quốc và Ấn Độ để làm việc, đây là blog mới của tôi:

Đệ nhất cao thủ bắt chim bằng tay không, né được cả súng đạn

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 05/09/2024 11:00
Ít ai ngờ rằng, người đàn ông nhỏ bé, có phần gầy gò lại chính là cao thủ võ thuật hàng đầu cuối thời nhà Thanh.

"Gaslighting" thật khủng khiếp: Hãy tránh xa những người thường xuyên "tiêu diệt" may mắn của bạn

Kỹ năng - Diệp Anh - 05/09/2024 10:00
"Gaslighting" là một hình thức thao túng thường xuyên xảy ra trong các mối quan hệ có yếu tố kiểm soát.

Gia tộc họ Kiều từ nghèo khó phải xin ăn đến giàu có nhiều đời đều có lý do cả!

Từ sách - Phim - Diệp Anh - 05/09/2024 09:00
Bộ phim ăn khách một thời của Trung Quốc "Kiều gia đại viện" dựa trên câu chuyện có thật về thương nhân Kiều Trí Dung - đại công tử của Kiều gia, một gia tộc lớn vùng Kỳ Huyện, Sơn Tây (Trung Quốc).

7 thói quen của bạn trẻ thành đạt - Thói quen nhỏ, thành công lớn

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 05/09/2024 08:00
"7 thói quen của bạn trẻ thành đạt" (The 7 Habits of Highly Effective Teens) của Sean Covey, là cẩm nang quý giá giúp các bạn trẻ đạt được ước mơ của mình, xứng đáng với sự tin yêu của bạn bè, người thân, gia đình và xã hội.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 08/09/2024