Giáo sư Nguyễn Lân Dũng đọc giùm bạn - Chữa lành nỗi đau

26/04/2019 09:00
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng đọc giùm bạn - Chữa lành nỗi đau

Ai cũng có một thể xác và một tâm hồn để mình bày tỏ sự yêu thương. Nó như dòng sông rẽ vào mọi ngả, tưới mát và làm đẹp hơn cho cuộc sống này.

LTS: Tiếp tục đọc giùm bạn những kiến thức bổ ích, trong tuần này, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng chia sẻ tới độc giả những ghi chép của mình từ cuốn sách “Chữa lành nỗi đau” của nữ tác giả người Mỹ Louise L.Hay.
Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả.

Louise L.Hay là nữ tác giả người Mỹ, sinh ngày 8/11/1926 tại Los Angeles (California). Bà là người sáng lập ra Hay House.

Năm 1976, Hay viết cuốn sách đầu tiên - “Heal Your Body”, bắt đầu chỉ là một cuốn sách nhỏ, chứa danh sách các bệnh khác nhau của cơ thể và nguyên nhân có thể xảy ra.  Cuốn sách nhỏ này sau đó vào năm 1984 được mở rộng thành cuốn sách mà tôi đang muốn giới thiệu - You can Heal Your Life (Bạn có thể chữa lành cuộc sống của bạn).

Vào tháng 2/2008, nó đứng vị trí thứ hai trong danh sách các sách bán chạy nhất của New York Times, hơn 35 triệu bản trên toàn thế giới với hơn 30 ngôn ngữ khác nhau.  

Bản tiếng Việt với nhan đề “Chữa lành nỗi đau” được Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh và  First News phát hành với bản dịch của Cẩm Xuân.

Bà Hay còn có nhiều tác phẩm nổi tiếng khác như Heal Your Body, Love Yourself, Heal Your Life Workbook, The Power Is Within You, All is Well: Heal your body…Louise Hay đã mất vào sáng ngày 30/8/2017 ở tuổi 91.

Nữ tác giả Louise L.Hay 

- Cuộc sống rất giản đơn: cho thế nào - nhận lại thế ấy. Tất cả chúng ta cần phải chịu trách nhiệm về những việc mình làm, cho dù đó là những điều tốt đẹp nhất hay những điều tồi tệ nhất.

- Mọi quyền lựa chọn để ứng xử với cuộc sống đều đang nằm trong tay bạn, trong niềm tin tự mình muốn mở cánh cửa cuộc đời ra hay khước từ nó.

- Chỉ cần có một cái nhìn cởi mở hơn thì chúng ta sẽ tìm được sự chia sẻ từ mọi người, có thể thổ lộ tình cảm của mình cũng như lắng nghe những tâm tư từ người khác.

- Khi chúng ta cảm thấy mình xấu xa và đáng ghét thì cuộc sống của chúng ta càng trở nên ảm đạm. Ngược lại, nếu chúng ta yêu thương và tha thứ cho chính mình thì cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều.

- Bạn không thể thay đổi được quá khứ nhưng bạn hoàn toàn có thể thay đổi được cách nhìn đối với quá khứ.

- Để thoát khỏi nỗi ám ảnh của quá khứ, chúng ta cần sẵn lòng tha thứ cho người khác. Chúng ta không cần phải học cách tha thứ, tất cả những gì chúng ta cần chỉ là sẵn lòng tha thứ, và sự tha thứ sẽ tự động diễn ra theo cách của nó.

- Yêu thương là sự quý trọng bản thân và quý trọng người khác. Ai cũng có một thể xác và một tâm hồn để mình bày tỏ sự yêu thương. Nó như dòng sông rẽ vào mọi ngả, tưới mát và làm đẹp hơn cho cuộc sống này.

- Đừng lấy quan niệm của người khác để làm phương châm sống cho mình. Bao nhiêu thứ có thể tác động đến ta, dù tích cực hay tiêu cực thì nó đều phụ thuộc vào cách ta đón nhận mà thôi.

- Chúng ta sống để khám phá ra vẻ rực rỡ và thánh thiện của chính mình, bất chấp những lời áp đặt của người khác.

- Khó khăn nào cũng bắt nguồn từ một tư tưởng tiêu cực, mà những tư tưởng của chúng ta thì đều có thể thay đổi được. Vì vậy bạn thử hỏi mình xem: Tư tưởng nào của tôi đã dẫn đến khó khăn này. Khi tìm được câu trả lời cũng là lúc bạn giải toả được những vướng mắc bấy lâu nay.

- Không có thời điểm nào là quá trễ, không có điều gì là quá muộn màng. Bạn là người làm chủ cuộc đời mình. Bạn sẽ là chính những gì bạn nghĩ, bất kể vào khoảng thời gian, không gian nào đi nữa. Mỗi phút giây đều mở ra một tiến trình mới. Chúng ta có thể được biến đổi ngay hôm nay.

- Bạn cần thay đổi cách suy nghĩ về hoàn cảnh chứ không phải cố gắng vẫy vùng để tạo nên hoàn cảnh mới hoặc tìm cách đổ lỗi cho người khác.

- Bạn tin điều gì thì bạn sẽ quyết tâm thay đổi để đạt được điều ấy. Cuộc đời là sự trao đổi: cho đi - nhận lại và chiếc cầu nối hai điều ấy chính là sự quyết tâm của bạn.

- Khi đã chấp nhận đến với thế giới này tức là bạn đã chuẩn bị sẵn sàng đón nhận cuộc sống và sẵn sàng thay đổi để không ngừng khám phá năng lực bản thân.

- Chúng ta thường muốn chia sẻ với người khác những điều tốt đẹp mà mình biết, nhưng chúng ta cũng không thể ép người khác thay đổi khi họ chưa sẵn sàng đón nhận.

- Ghen tỵ với thành công của người khác đã khiến bạn không thể trưởng thành và đổi mới được.

- Những gì xảy ra trong quá khứ thì đã qua rồi. Bây giờ đang là hiện tại, và bạn có quyền xét xử với mình theo cách mà bạn mong muốn.

- Bạn đang sử dụng tư tưởng của mình theo thói quen, nhưng những thói quen này đều có thể thay đổi được nếu bạn muốn hoặc nếu bạn biết rằng bạn có thể thay đổi được chúng. Tư tưởng có thể là tác nhân làm nên cuộc sống nhưng người điều khiển vẫn chính là bạn.

- Nếu bạn cố gắng ru mình vào giấc ngủ sớm hơn trước đây thì chỉ sau một thời gian nó sẽ tạo nên nếp hằn tư duy mới trên não của bạn thay thế cho nếp hằn tư duy cũ.

- Bạn có thể viết ra tất cả những kỷ niệm buồn mình gặp phải và loại bỏ những gì bạn cần phải loại bỏ ra khỏi tâm tư mình. Cuộc sống sẽ nhẹ nhàng và thanh thản hơn nhiều.

- Sự tha thứ là bước tiếp theo của quá trình đổi mới chính mình. Tha thứ cho bản thân và tha thứ cho người khác sẽ giải thoát chúng ta khỏi sự đeo bám của quá khứ. Sự tha thứ là giải pháp cho tất cả mọi vấn đề.

- Thường thì nguyên nhân khiến chúng ta không hạnh phúc với cuộc sống hiện tại là do chúng ta vẫn còn vương vít với một điều gì đó ở quá khứ. Đó có thể là sự hối hận, buồn bã, đau đớn, sợ hãi hay tội lỗi, kết án, giận dữ, oán hận, thậm chí là căm thù. Mỗi một tâm trạng này đều do sự không tha thứ gây ra. Đó là thái độ từ chối để cho những cái cũ qua đi và đón nhận giây phút hiện tại.

- Hãy tâm niệm rằng hạnh phúc trong cuộc sống đủ để dành cho tất cả mọi người.

- Có những điều rất dễ xoá mờ, nhưng cũng có những điều chúng ta phải làm phai đi từng ít một, cho đến một ngày kia tự dưng chúng biến mất hoàn toàn.

- Bạn càng dừng lâu ở những điều không vừa ý thì bạn chỉ càng tạo ra thêm nhiều điều như vậy. Những gì bạn không ưa thích về bản thân hay về cuộc sống sẽ vẫn còn theo bạn mãi.

- Hãy tập suy nghĩ tích cực và kiên quyết chỉ suy nghĩ những gì tích cực. Hãy luôn nghĩ những điều ấy ở thì hiện tại. Tiềm thức giống như một người phục vụ dễ sai bảo, nếu bạn dùng thì tương lai cho những lời khẳng định, như tôi muốn hay tôi sẽ có thì những điều này sẽ mãi mãi vẫn nằm ở một tương lai xa tít tắp nào đó.

- Biết yêu thương chính mình là biết cách chấp nhận và chào đón mình ở một tâm thế khác, luôn hướng tới sự đổi mới.

- Chăm chút cho tư tưởng từ những điều nhỏ nhất, như việc tìm kiếm trong bản thân những điều tốt đẹp để yêu thương, đón nhận và tha thứ là những bước đầu tiên mở ra sự đổi mới tốt đẹp hơn cho chúng ta .

- Dấu vân tay của chúng ta khác nhau và chúng ta cũng không ai giống ai cả. Vì vậy mọi sự tranh đua hay so sánh đều là vô ích. Tất cả chúng ta được sinh ra trên hành tinh này đều là chính mình.

- Hãy nghĩ về những điều hạnh phúc. Hãy làm những việc mang lại niềm vui. Hãy sống gần gũi những người làm bạn cảm thấy thoải mái. Hãy ăn những thức ăn giúp cơ thể khoẻ mạnh. Và hãy đi với một tốc độ giúp bạn tự tin nhất.

- Tiềm thức của bạn là mảnh đất để gieo trồng với những hạt giống là những quyết tâm mới. Sau đó bạn tưới nước bằng những lời khẳng định dứt khoát. Bạn chiếu ánh sáng bằng những suy nghĩ tích cực. Bạn trở thành người làm vườn thực thụ để gieo trồng và cải tạo trên chính mảnh đất tâm hồn mình. Hạt giống bạn trồng sẽ lớn dần lên và đâm hoa kết trái như bạn hằng mong ước.

- Chúng ta cần chăm sóc và nuôi dưỡng sức khoẻ của bản thân trong tất cả các mặt, từ cơ thể, trí não đến tinh thần. Cần quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng và ảnh hưởng của các loại thức ăn, thức uống đến cơ thể. Có thể rèn luyện cơ thể bằng những môn thể thao khác nhau. Cũng cần tĩnh tâm hướng đến đời sống tâm linh của con người. Tập cách tha thứ và yêu thương vô điều kiện… Không có phương pháp nào là duy nhất để bạn đi được đến đích như mong đợi.

- Sống hết mình và chờ đợi trong tin tưởng những điều kỳ diệu do cuộc sống mang lại trong những buổi sớm mai là cách bạn sẵn sàng đón nhận để niềm vui, yêu thương và hạnh phúc tuôn trào trong bạn. Hãy vạch cho mình những mục đích, những kế hoạch để có thể sống một ngày thật trọn vẹn.

- Không có bất kỳ giới hạn nào ngăn cản được những niềm tin của ta. Chúng ta có thể làm được rất nhiều điều, không có gì là quá khó hay quá xa vời cả.

- Việc đổi mới chính mình là công việc của cả một đời người. Nếu bạn càng học hỏi nhiều thì bạn càng có thêm sự hiểu biết, và nếu bạn thực hành thường xuyên thì bạn sẽ có những cảm nghĩ ngày càng tốt đẹp, và cuộc sống của bạn sẽ càng tuyệt hảo hơn.

- Không có việc gì phải làm cho những điều bạn đang thực hiện trở nên khó khăn vất vả quá sức. Bạn cứ coi đó như một trò chơi và thưởng thức chúng. Tất cả tuỳ thuộc ở bạn. Ngay cả việc tha thứ và trút bỏ những oán hờn cũng có thể được xem như một trò chơi thú vị nếu bạn muốn. Càng vui đùa với hoàn cảnh của mình, chúng ta sẽ càng dễ dàng để mọi thứ nhẹ nhàng trôi qua.

- Mối tương quan với người khác là tấm gương phản chiếu nhân cách hoặc niềm tin của chúng ta, dù đó là quan hệ với cấp trên, với đồng nghiệp, nhân viên, bạn bè, người yêu, vợ chồng hay con cái.

- Cách duy nhất để thay đổi người khác là thay đổi chính mình trước. Bạn thay đổi đi rồi bạn sẽ thấy họ cũng thay đổi.

- Bên cạnh việc đặt ra những tiêu chuẩn cho người mình định chọn trong tương lai thì bạn cũng nên tìm hiểu xem mình còn cần những yếu tố nào để có thể đón nhận một tình yêu như mong đợi. Hãy chuẩn bị một trái tim căng tràn cảm xúc để nuôi dưỡng tình yêu. Bạn cứ yêu đi rồi bạn sẽ trở nên đáng yêu.

- Ý thức của bạn đã đưa bạn đến vị trí hiện tại và nó sẽ còn tiếp tục giữ bạn tại vị trí ấy hay sẽ nâng bạn lên một vị trí mới cao hơn là tuỳ thuộc vào bạn.

- Thành công của bạn ngày mai là kết quả từ những thất bại đã qua. Thành công có thể hiện hữu ra ngoài, hoặc cũng có thể vô hình không ai nhìn thấy được ngoài chính bản thân bạn.

- Chúng ta sinh ra để tạo nên sự khác biệt, Tạo hoá cũng tôn trọng sự khác biệt đó bằng cách trao tặng cho mỗi người một món quà khác nhau. Tiền của vật chất, sự giàu có cũng không nằm ngoài quy luật đó. Sự tự hài lòng và yêu quý bản thân là những dấu hiệu đầu tiên của sự giàu có đích thực.

- Tạo hoá đã tạo ra những điều tốt đẹp để ban tặng cho con người và không ai được nghĩ rằng mình không xứng đáng được thừa hưởng bất cứ điều gì.

- Nếu trong lòng bạn còn quá nhiều điều phải lo nghĩ, quá nhiều lo âu, buồn phiền, hay quá nhiều những lời ca thán cho hoàn cảnh thì còn đâu chỗ trống để những tư tưởng tích cực sinh sôi nảy nở.

- Bạn hãy mở lòng chia vui với niềm vui của người khác, đồng thời bạn cũng hãy sẻ chia những niềm vui của mình với những người có thể chưa gặp được may mắn như bạn. Càng hân hoan sẻ chia thì sự thịnh vượng càng có cơ hội chảy vào tràn đầy trong cuộc sống của bạn.

- Bạn nhận được nhiều lời khen có nghĩa là mọi người đang chấp nhận những sự đổi mới, những khả năng hay những gì bạn đạt được trong cuộc sống, trong các mối quan hệ. Khi đón nhận lời khen, bạn có thể khen tặng lại chủ nhân của lời khen ấy để họ cảm thấy rằng mình cũng được nhận một món quà. Đó là cách giữ cho dòng của những điều tốt đẹp luôn tuôn chảy và luân chuyển không ngừng.

- Hãy hết mình với cuộc sống và tận hưởng sự đổi mới đang diễn ra trong bạn mỗi ngày.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024