Ali Abdaal chưa bao giờ có ý định trở thành một người sáng tạo nội dung toàn thời gian. Tuy nhiên, sau khi bỏ việc bác sĩ, nghề làm YouTube lại giúp anh trở thành triệu phú.
Abdaal bắt đầu kênh của mình năm 2017, khi đang là sinh viên y khoa tại Đại học Cambridge. Tốt nghiệp xong, anh tiếp tục học vào buổi tối và cuối tuần trong hai năm đồng thời làm công việc toàn thời gian là bác sĩ với mức lương 50.000 USD.
Tháng 8/2020, Abdaal thực hiện một kỳ nghỉ sau khi kết thúc 2 năm học. Anh dự định dành ít thời gian làm YouTube hơn để du lịch khắp thế giới. Thế nhưng, đại dịch một lần nữa bùng phát khiến anh phải làm việc toàn thời gian với tư cách là người sáng tạo nội dung.
Thời điểm này, kênh YouTube của anh chỉ có 900.000 người đăng ký và thuê 3 nhân viên để phụ trách một số công việc. Đến nay, số lượng người đăng ký kênh đã tăng lên 2,3 triệu và kênh có tổng cộng hơn 150 triệu lượt xem.
Abdaal cho biết ngay từ khi lập kênh, anh đã có ý định kiếm tiền. Video phổ biến nhất của anh có tựa đề "Cách tôi xếp hạng nhất tại Đại học Cambridge", trong đó, anh giải thích một số bí kíp để ghi nhớ bài học.
Dần dần, Abdaal bắt đầu chuyển sang các loại nội dung khác, bao gồm phát triển cá nhân, đánh giá công nghệ và kinh doanh. Một video phổ biến khác của anh là về việc chiến lược để kiếm gần 30.000 USD/tuần.
Hiện tại, doanh thu lớn nhất của Abdaal đến từ các khóa học trực tuyến. Năm 2021, chúng đã mang lại cho anh tới 2,4 triệu USD. Khóa học dạy cách điều hành một kênh YouTube thành công của Abdaal có giá 1,495 USD. Mỗi năm, anh mở vài khóa học như vậy, mỗi nhóm gồm 400 người.
Giống nhiều người sáng tạo nội dung khác, doanh thu mà Abdaal kiếm được từ AdSense - chương trình quảng cáo của YouTube, là một trong những nguồn thu nhập nhỏ nhất: Trong năm nay, nó chỉ mang lại 360.000 USD. Ngoài ra, anh còn kiếm được 800.000 USD từ các khóa học trên nền tảng học tập Skillshare cùng tiền từ thương hiệu, nhà tài trợ và affiliate marketing. Abdaal cho biết tổng cộng, anh sẽ thu về khoảng 4,6 triệu USD trong năm nay.
Abdaal chia sẻ: "Người sáng tạo nội dung có xu hướng coi YouTube là nguồn kiếm tiền duy nhất của họ. Nhưng khi nghĩ về sự đa dạng hóa, bạn nhận ra rằng mình có thể kiếm được tiền từ nhiều nguồn khác nhau".
Abdaal nói rằng nội dung miễn phí mà anh đăng tải trên YouTube giúp thu hút khách hàng tiềm năng - những người có thể đăng ký mua một trong các khóa học của anh. Anh từng chia sẻ: "Muốn kiếm tiền, trước tiên bạn phải làm rất nhiều thứ miễn phí".
Thời điểm hiện tại, đội ngũ nhân viên của Abdaal đã tăng lên 19 người, bao gồm cả nhà văn và biên tập viên. Gần đây, để tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp hơn, anh đã thuê một văn phòng ở London với giá thuê cố định là 1,7 triệu USD/năm.
Abdaal nói rằng đôi khi, anh cảm thấy khá rối trí khi điều hành công việc kinh doanh quá phụ thuộc vào chính mình. Khi mọi thứ không suôn sẻ, anh thường phải sắp xếp lại những việc khác trong cuộc sống để quay lại video. Tuy nhiên, khi mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, tất cả đều vận hành trơn tru.
"Thế giới mà chúng ta đang sống thật đáng kinh ngạc. Chỉ cần làm YouTube với nội dung thu hút một chút là bạn có thể kiếm được tiền. Không ít người đã bỏ hẳn công việc toàn thời gian để trở thành YouTuber. Tôi và nhóm của mình luôn cố gắng để tạo ra những nội dung có ích cho cuộc sống của người xem", Abdaal nói.
Nguồn: Ins
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị