Doanh nhân Việt từ rửa bát thuê đến thúc đẩy ngành trí tuệ nhân tạo ở Nhật

Nhân Hoàng16/02/2021 22:30
Doanh nhân Việt từ rửa bát thuê đến thúc đẩy ngành trí tuệ nhân tạo ở Nhật

Một công ty khởi nghiệp phát triển phần mềm do ba thanh niên Việt Nam sáng lập tại Nhật Bản dự định sẽ nắm bắt những cơ hội lớn bằng cách đáp ứng đến từng chi tiết mà các hãng nước này thường bỏ qua.

Chúng tôi muốn cung cấp các hệ thống dễ sử dụng ngay cả với các công ty vừa và nhỏ”, Chủ tịch Hachix - Nguyễn Công Thành (sinh ra ở Nam Định) nói bằng tiếng Nhật thông thạo.

Hachix được thành lập vào tháng 7.2017 tại Nagoya, tỉnh Aichi, Nhật Bản với số vốn 5 triệu yên (khoảng 43.600 USD thời điểm đó). Một nửa số vốn do Thành và hai người đồng sáng lập khác bỏ ra, phần còn lại đến từ một doanh nhân mà họ quen biết. Công ty này phát triển và tiếp thị trí tuệ nhân tạo (AI) cùng hệ thống phân tích dữ liệu cho các nhà bán lẻ, sản xuất và cung cấp công nghệ thông tin.

Hachix cung cấp phần mềm dự đoán và phân tích doanh số bán văn phòng phẩm. Hachix cung cấp một hệ thống Internet of Things (mạng lưới thiết bị kết nối internet) cho các nhà máy sử dụng cảm biến để giám sát dây chuyền sản xuất. Công ty này cũng cung cấp dữ liệu có nguồn gốc từ cảm biến để tối ưu hóa việc bố trí công nhân nhà máy.

Chúng tôi cố gắng đáp ứng nhu cầu của khách hàng càng rẻ càng tốt”, Thành nói.

Hachix cắt giảm chi phí phát triển các hệ thống theo đơn đặt hàng bằng cách sử dụng phần mềm miễn phí, các cảm biến đa năng và thiết bị khác.

Các đơn đặt hàng mà Hachix nhận được dao động từ 1 triệu yên đến 2,5 triệu yên. Khách hàng chủ yếu là các nhà sản xuất vừa và nhỏ với 50 đến 100 công nhân. Vì nhiều công ty như vậy vẫn chưa tin học hóa hệ thống của họ, Hachix tin rằng có rất nhiều tiềm năng phát triển.

Đơn hàng đầu tiên đến từ một nhà điều hành nhà hàng Việt Nam cần một hệ thống bán vé đồ ăn tự động. Hachix đã tạo ra một chương trình dựa trên máy tính bảng để xử lý các đơn đặt hàng và thanh toán. Hachix biết rằng chỉ có thể giành được đơn đặt hàng trong số các nhà hàng mới vì thị trường đã đông đúc với các đối thủ cạnh tranh.

Năm đầu tiên kinh doanh thật khủng khiếp", Thành nói.

doanh-nhan-viet-tu-rua-bat-thue-den-thuc-day-nganh-ai-o-nhat.jpg
Chủ tịch Nguyễn Công Thành dự định mở chi nhánh của Hachix ở Hà Nội và Đà Nẵng, đồng thời mở rộng sang lĩnh vực dịch vụ y tế cho người lớn tuổi

Trải nghiệm cay đắng giúp Hachix bắt đầu nhắm mục tiêu vào các nhà sản xuất và cung cấp CNTT. Trong năm tính từ tháng 6.2018, Hachix đã đạt được doanh thu khoảng 3 triệu yên. Năm 2019, doanh số bán hàng của Hachix đạt khoảng 16 triệu yên.

Đại dịch COVID-19 đã làm giảm tốc độ tăng trưởng của Hachix, song công ty vẫn kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ tăng 50% trong năm 2021.

Điểm đáng chú ý là người nước ngoài hiếm khi thành lập công ty công nghệ thông tin hoặc các doanh nghiệp tiên tiến khác trong và xung quanh Nagoya.

Ca ngợi mạng lưới ở nước ngoài của Hachix, Yutaka Matsuyama, quản lý tại tổ chức Nagoya Life Science Incubator, cho biết công ty khởi nghiệp này cần "cải thiện chất lượng dịch vụ bảo trì và đảm bảo, đồng thời tích lũy kinh nghiệm bằng cách giành được các đơn đặt hàng lớn".

Thị thực lao động thường cản trở người nước ngoài cố gắng bắt đầu kinh doanh tại Nhật Bản. Đã có trường hợp người nước ngoài hết tiền trong khi chờ cấp thị thực. Tuy nhiên, những thị thực khởi nghiệp mới dễ đủ điều kiện hơn hiện có thể được cấp thông qua các chương trình như hệ thống Đặc khu Chiến lược Quốc gia, dưới sự giám sát của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản.

Chính quyền trung ương và địa phương đang khuyến khích người nước ngoài thành lập các doanh nghiệp CNTT và công nghệ tiên tiến khác vì họ ưu tiên phục hồi các ngành công nghiệp ở Nhật.

Nhật Bản vẫn hấp dẫn các doanh nhân nước ngoài vì an ninh công cộng và các tiêu chuẩn khác mà nước này đã duy trì trong suốt đại dịch COVID-19.

Tôi bắt đầu nghĩ đến việc khởi nghiệp khi còn là một học sinh trung học cơ sở”, Thành nói. Xem TV Sony và lái xe Honda, anh có niềm yêu thích với thương hiệu sản xuất tại Nhật Bản.

Dù thi đỗ vào một trường đại học Việt Nam và bị gia đình phản đối nhưng Thành vẫn quyết định sang Nhật. Trong thời gian học tại một trường dạy tiếng Nhật ở thành phố Hiroshima, Thành rửa bát thuê tại một khách sạn và nhận những công việc nhẹ nhàng khác. Anh vào Đại học Osaka năm 2005 và cuối cùng nhận bằng thạc sĩ về mạng thông tin.

Sau đó, Thành gia nhập Brother Industries, nhà sản xuất thiết bị điện và điện tử có trụ sở tại Nagoya, và phát triển các chương trình sử dụng cho máy photocopy đa chức năng trong 6 năm. Sau khi nghỉ việc tại Brother Industries, Thành bắt đầu chuẩn bị cho việc xây dựng việc kinh doanh của riêng mình trong khi tham gia các hội thảo về khởi nghiệp và các chương trình khác.

"Tôi may mắn nếu cứ 100 người tôi gặp thì có một người đồng ý nói chuyện về công việc kinh doanh của chúng tôi", Thành nói và cho biết thêm rằng các email anh gửi thường không nhận được trả lời. Thỉnh thoảng Thành nghe thấy những lời xúc phạm trong các cuộc nói chuyện kinh doanh vì sắc tộc của mình.

Hachix có 8 nhân viên toàn thời gian và bán thời gian, tất cả đều là chuyên gia người Việt về AI, mạng nhúng và các lĩnh vực tiên tiến khác. “Sự hiện diện của nhiều chuyên gia là một lý do vì sao chúng tôi có thể nhanh chóng phát triển hệ thống và chuyển giao chúng với chi phí thấp”, Thành nói.

Mạng nhúng sử dụng cơ sở hạ tầng tòa nhà truyền thống để cung cấp các dịch vụ tiện ích cho người dùng cuối, đồng thời tạo ra các dòng thu nhập liên tục có thể mang lại lợi ích cho chủ sở hữu tòa nhà, người quản lý tòa nhà, cư dân và người thuê. Nếu trang web của bạn là khu phức hợp có nhiều người thuê, một mạng nhúng có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

Công ty đang xem xét những người thuê người Nhật, cũng đang có kế hoạch thành lập chi nhánh tại thành phố Hà Nội và Đà Nẵng.

Chúng tôi muốn giúp đỡ những người lớn tuổi và những người gần gũi với họ ở Việt Nam”, Thành nói và cho biết thêm rằng đang xem xét việc phát triển các hệ thống y tế, chẳng hạn như sự kết hợp của xác thực khuôn mặt với các chương trình đo nhiệt độ cơ thể.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
4

Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại

Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.

Người mẹ tuổi Sửu khắc khổ của tôi

Đã 14 năm, tôi và mẹ mình rất ít khi gặp nhau, nhất là từ khi tôi lập gia đình. Xuân Tân Sửu 2021 năm nay, mẹ tôi cũng không về quê đón tết cùng gia đình vì đại dịch.

Chân dung bom tấn startup tuổi Ất Sửu của Việt Nam: Nguyễn Hà Đông và Flappy Bird

Nguyễn Hà Đông sinh năm 1985. Anh là người viết nên trò chơi đình đám một thời từng vào kỷ lục Guinness có tên Flappy Bird.

Thư từ nước Mỹ: Ánh mắt con gà luộc và nỗi nhớ những ngày Tết ở Việt Nam

Ánh mắt chằm chằm của con gà luộc cho đến bây giờ vẫn ám ảnh tôi. Chỉ có điều, đến lúc này tôi mới hiểu rõ là mình nhớ con gà đó đến mức nào.

Hot girl mạng xã hội: "Có bản lĩnh, Covid hay năm tuổi đều không đáng sợ!"

Xinh đẹp, phong cách, tài năng, sở hữu doanh nghiệp lớn mạnh ở tuổi 24, Lê Mai Hằng được biết đến với hình tượng của một người trẻ hiện đại dám nghĩ, dám làm và dám đương đầu với thử thách.

Món quà bất ngờ dành tặng người phụ nữ giúp... đẩy xe tải lên dốc

Chị Charlene Leslie (33 tuổi), mẹ của 3 người con, đã giúp đẩy một chiếc xe tải chở sữa lên một đoạn đường dốc phủ tuyết.

Những cô gái truyền cảm hứng tích cực trong năm 2020

Chiến thắng bệnh hiểm nghèo, biến mái tóc trắng thành điểm nhấn nhan sắc, làm kênh youtube triệu view... những cô gái trẻ này đã truyền cảm hứng và niềm lạc quan yêu đời cho rất nhiều người.

Bài học đơn giản: Đừng ôm hận và cô độc, hãy chấp nhận những vết sẹo để làm cuộc sống ý nghĩa hơn

Hãy tha thứ cho những lỗi lầm của người xung quanh bởi đó là cách để cả họ và bản thân bạn có một cuộc sống tốt hơn.

Chuyện nhỏ đầu năm: Mỗi ngày gieo một hạt mầm nhỏ, cuộc sống nhất định sẽ cho bạn cả một vườn hoa

Cuộc đời sẽ tươi đẹp và hạnh phúc hơn rất nhiều nếu mỗi chúng ta đều gieo một hạt mầm mỗi ngày.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024