Bài học đơn giản: Đừng ôm hận và cô độc, hãy chấp nhận những vết sẹo để làm cuộc sống ý nghĩa hơn

16/02/2021 08:00
Bài học đơn giản: Đừng ôm hận và cô độc, hãy chấp nhận những vết sẹo để làm cuộc sống ý nghĩa hơn

Hãy tha thứ cho những lỗi lầm của người xung quanh bởi đó là cách để cả họ và bản thân bạn có một cuộc sống tốt hơn.

Matthew McConaughey là một diễn viên nổi tiếng từng đoạt giải Oscar danh giá, cùng vô số vai diễn đình đám trên các bộ phim như Dazed and Confused, The Wedding Planner,... Gần đây, cuốn sách mới mang tên “Greenlights” của ông đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất của New York Times. McConaughey đã kể về cuộc sống của ông xoay quanh những khó khăn về tuổi thơ cũng như sự nỗ lực không ngừng để sống một cuộc sống đầy ý nghĩa. Đây là 4 bài học của vòng tròn cuộc đời từ Matthew McConaughey có thể giúp bạn có một cuộc sống trọn vẹn hơn và không hối tiếc:

 Bài học đơn giản để sống một cuộc đời không hối tiếc: Đừng ôm hận và cô độc, hãy chấp nhận những vết sẹo để làm cuộc sống ý nghĩa hơn - Ảnh 1.

1. Đừng ôm hận

McConaughey lớn lên ở Uvalde, Texas. Mẹ ông là một giáo viên mẫu giáo, còn bố ông làm trong công ty kinh doanh dầu mỏ. Ông đã nhiều lần nói rằng: “Tôi có một gia đình nhỏ luôn gắn kết tình cảm với nhau. Dù có nhiều lúc gia đình tôi đã phải vật lộn với tài chính nhưng tình yêu gia đình không bao giờ bị phá vỡ bởi những điều ấy. Chính vì vậy, gia đình tôi luôn sẵn sàng nói hết những khúc mắc cá nhân và giải quyết tranh luận đó một cách rõ ràng nhất. Sau khi mọi chuyện được thu xếp ổn thỏa, những người thân trong gia đình tôi sẽ kết thúc bằng những cái ôm nồng thắm nhất cũng như nói lời yêu thương với nhau”.

Năm 2019, nhiều nhà khoa học ở đại học Stanford đã chứng minh trong một dự án nghiên cứu về “Forgiveness Project” cho thấy rằng, việc giữ những cơn giận trong lòng ở tuổi già sẽ dẫn đến các bệnh liên quan về mãn tính cao hơn. Theo Tiến sĩ Frederic Luskin - nhà sáng lập dự án “Forgiveness Project” tại Đại học Stanford, nói: “Sự tức giận, hay thất vọng sẽ khiến chúng ta bị ảnh hưởng rất nhiều về mặt tinh thần lẫn thể chất. Nếu bạn càng giữ sự hận thù trong lòng, thì nó càng làm cho cơ thể bạn bị suy giảm chức năng miễn dịch, sức khỏe tim mạch. Nó cũng khiến bạn xa rời những niềm vui - hạnh phúc trong thực tế”.

Vì vậy, hãy tha thứ cho những lỗi lầm của người xung quanh cũng như chỉ ra giải pháp cho họ và bản thân để có một cuộc sống tốt hơn.

 Bài học đơn giản để sống một cuộc đời không hối tiếc: Đừng ôm hận và cô độc, hãy chấp nhận những vết sẹo để làm cuộc sống ý nghĩa hơn - Ảnh 2.

2. Biết cách từ bỏ để đến với cơ hội mới để tỏa sáng hơn trong cuộc sống

Trong những năm 90 và đầu những năm 2000, McConaughey đã được công nhận là một diễn viên hài lãng mạn tài năng và được trả lương diễn xuất rất cao. Tuy nhiên, ông ta đã làm một hành động khiến cho mọi người bất ngờ, chính là ông từ bỏ và không diễn những vai diễn trong thể loại hài lãng mạn để tiến tới những thể loại phim khác.

Trong 20 tháng sau đó, ông từ chối các khoản lương đáng kể (một khoản là 14,5 triệu đô la) có được từ vai diễn hài lãng mạn để theo đuổi những mục đích lớn hơn. McConaughey giải thích: “Một mặt, tôi cũng thầm nghĩ rằng, tôi đã nhận được vô số lời đề nghị tuyệt vời để tiếp tục làm các bộ phim hài lãng mạn. Đó là thế mạnh của tôi và tôi sẽ dễ dàng hoàn thành nó thôi. Tuy nhiên, mặc khác, tôi luôn thúc giục bản thân mình tìm thêm những thách thức mới trong cuộc đời tôi để hiểu hơn về chính mình. Vì vậy, nếu tôi không thay đổi hướng đi của mình, tôi sẽ không thể thành công trong nhiều lĩnh vực khác mà tôi muốn thử sức”.

Đương nhiên, khi từ bỏ một sự nghiệp tương đối thành công để tìm ra thách thức khác khó hơn, đòi hỏi chúng ta cần có một tâm lý vững vàng và dám mạo hiểm. Hãy lắng nghe trực giác của bạn. Trực giác có xu hướng cải thiện theo kinh nghiệm và trong trường hợp của McConaughey, từ bỏ là một trong những quyết định khó khăn nhất của cuộc đời ông nhưng quan trọng nhất mà ông đã từng đưa ra cho bản thân.

3. Dành thời gian lắng nghe bản thân mình

Sau vai diễn đột phá trong bộ phim truyền hình hình sự mang tên “A Time to Kill” năm 1996, McConaughey nổi tiếng chỉ sau một đêm. Ông lúc đấy đã tự suy ngẫm và hỏi bản thân rất nhiều điều rằng: “Tất cả những cơ hội đang dành cho tôi lúc này có ý nghĩa gì? Tôi thực sự muốn làm gì? Tôi là ai trong thế giới này?”… Đó cũng chính là những câu hỏi khó có câu giải đáp trong cuộc đời của ông ấy và cho chính chúng ta.

McConaughey nói thêm: “Cô đơn không có nghĩa là bạn thích sự yên tĩnh, độc lập và dành thời gian nhiều cho bản thân mình. Với tôi, cô đơn bắt đầu với việc tôi không cảm thấy phù hợp và thích thú với môi trường làm việc của mình. Tôi vật lộn với chính mình cho đến khi bản thân có thể hiểu hết những lợi ích của môi trường làm việc và tiếp tục làm công việc đó”.

Herman Melville, tác giả của cuốn “Moby Dick” cũng là một trong những nhà văn vĩ đại của Mỹ từng châm biếm: “Tất cả những cảm xúc sâu sắc của mọi sự vật trên thế giới này đều được tạo ra từ sự im lặng”. Các nghiên cứu khác cũng ủng hộ quan điểm này. Họ cho rằng, sự im lặng sẽ giúp chúng ta có thời gian hỏi bản thân những câu hỏi về cuộc đời mình và từ đó, tìm ra hướng đi mà mình thích và hòa nhập với cuộc sống.

4. Cống hiến cho cuộc đời nhiều hơn

 Bài học đơn giản để sống một cuộc đời không hối tiếc: Đừng ôm hận và cô độc, hãy chấp nhận những vết sẹo để làm cuộc sống ý nghĩa hơn - Ảnh 3.

Sau khi bố của McConaughey qua đời ít lâu, ông đã chợt bừng tỉnh giữa đêm sau một giấc mơ và khắc lên cây một cụm từ: “Cống hiến cho cuộc đời nhiều hơn”. Với McConaughey, bố ông là chỗ dựa tuyệt vời nhất của ông và thường xuyên đưa cho ông rất nhiều lời khuyên. Trong đó, McConaughey có kể một bài học của bố ông rằng: “Tôi đã nhận ra rằng danh vọng, sự ngưỡng mộ, tiền bạc chỉ là những điều phàm tục và có thể biến đổi hoặc mất đi dễ dàng. Vì vậy, đừng để những thứ này làm lóa mắt của bạn. Hãy nhìn xa hơn, rộng hơn những điều bạn mong muốn cũng như ngẩng cao đầu và mở rộng trái tim của mình. Trong cuộc đời tôi, tôi đã sẵn sàng chấp nhận những vết sẹo, sự rủi ro và tiếp tục tiến lên phía trước”.

Đương nhiên, không phải ai cũng có sự nghiệp như McConaughey để soi chiếu và làm theo. Tuy nhiên, bạn có thể khai thác các quá trình tâm lý của McConaughey để tìm ra một cách làm. Bắt đầu bằng cách giải phóng trí tưởng tượng và tiềm năng trong tâm trí bạn, hãy lắng nghe trực giác – bản năng của bạn rồi dành thời gian tự hỏi chính mình rằng những điều đó có phù hợp với mình không và tập trung những gì quan trọng nhất trong cuộc đời bạn.

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024