‘Định luật 2 phút’: Đừng để bản thân qua đời ở tuổi 25 và được chôn cất ở tuổi 75!

Trần Anh18/03/2023 11:00
‘Định luật 2 phút’: Đừng để bản thân qua đời ở tuổi 25 và được chôn cất ở tuổi 75!

Người xưa có câu: 'Dục tốc bất đạt', nhưng cũng có câu: 'Binh quý ở chỗ thần tốc'. Dường như những kinh nghiệm của người xưa có chút mâu thuẫn, khiến chúng ta tự hỏi, rốt cục nhanh tốt hay chậm mới tốt?

 

Có một câu nói rất hay: "Đến núi nào thì hát bài ca đó."

Căn cứ vào tình hình cụ thể mà đưa ra cách giải quyết phù hợp mới là trí tuệ thực sự. Đọc sách mà tin hết vào sách thì tốt hơn đừng nên đọc. Hôm nay, chúng ta hãy nói về chủ đề "tốc độ", tôi sẽ tiết lộ cho bạn biết làm thế nào sử dụng "tốc độ" để đạt được một cuộc sống tốt hơn.

Nói về tốc độ thì bạn không thể không biết "định luật hai phút", có nghĩa là muốn làm việc gì thì nhất định phải quyết định làm ngay trong vòng 2 phút. Nếu không, bạn có thể trì hoãn rất lâu, thậm chí là không làm. 

Ắt hẳn, mỗi chúng ta, ai cũng đã từng trải qua loại cảm giác này rồi, đó là trong đầu đột nhiên lóe lên một ý tưởng gì đó hoặc muốn làm điều gì đó nhưng cứ chần chừ. Thời gian trôi qua càng lâu càng cảm giác mất đi động lực, rồi lại dời việc đó qua ngày hôm sau, đến ngày hôm sau lại dời tiếp qua ngày hôm khác, dần dần khiến việc đó trôi vào quên lãng, không được hoàn thành. 

Điều có thể thay đổi cuộc sống của chúng ta chỉ có hành động, nếu bạn để "cái kén" đó chết sớm từ trong suy nghĩ thì cả cuộc đời này sẽ rất lãng phí. 

1. Kiếm tiền, đi trước người khác một bước và chiếm lấy ánh đèn sân khấu 

"Nắm bắt được cơ hội thì heo cũng có thể bay", đạo lý này ai cũng hiểu, nhưng tại sao có một số người, cho dù cơ hội có bày ra trước mắt cũng không nắm bắt được? Không phải họ không có năng lực, chỉ là động tác của họ hơi chậm mà thôi. 

Vào những năm 1970, tại California, Hoa Kỳ, có một chàng trai trẻ tên là Frank. Vì gia cảnh nghèo khó, anh phải bỏ học và đến Chicago để mưu sinh. Thứ nhất, anh ta không có vốn, thứ hai, không có mối quan hệ, và thứ ba, không có cơ sở làm việc, vì vậy anh ta đành phải cúi mình làm nghề đánh giày. 

Sáu tháng sau, anh dùng số tiền dành dụm được để mở một cửa hàng kem. Trước cửa hàng anh vẫn mở quầy đánh giày cũ khi trước. Công việc kinh doanh kem ngày càng phát triển và anh đã mở thêm vài chi nhánh. Vào thời kỳ đỉnh cao, anh sở hữu hơn 4.000 cửa hàng và chiếm lĩnh 70% thị phần kem tại Mỹ. 

Cùng thời với Frank, có một anh chàng con nhà giàu, tên Steve, cũng đang nghiên cứu ở Chicago và thấy rằng việc kinh doanh kem rất tốt, nhưng cha anh lại mắng anh: "Nông cạn."

Một năm sau, Steve lại nói với cha mình rằng công việc kinh doanh kem thật sự rất tốt. Lúc này cha anh mới thừa nhận điều đó, nhưng đã quá muộn. 

Các bạn có thể thấy, tốc độ tỷ lệ thuận với sự giàu có. Nhiều người cho rằng muốn kiếm tiền thì phải chuẩn bị cẩn thận, đi khảo sát nhiều nơi, bàn bạc lại nhiều lần với người thân, bạn bè, các bậc tiền bối. Nhưng trên thực tế, việc kiếm tiền vốn không có mô hình cố định nào, bạn cần phải vừa làm vừa đúc kết kinh nghiệm. Nếu bạn không thử thì làm sao những đạo lý truyền tai đó có thể chính thức có ích cho bạn được? 

Như câu nói: "Nếu bạn nghi ngờ và do dự, bạn sẽ hối hận về sau."

Bây giờ hoặc không bao giờ. Các mối quan hệ lứa đôi còn không thể chờ một người cứ mãi thụ động, thì làm sao một núi tiền có thể chờ được loại người như vậy? 

"Định luật 2 phút", thứ đã thay đổi số phận của vô số người, đời người chỉ có một, nhất định đừng bỏ lỡ - Ảnh 1.
 

2. Duyên phận, dũng cảm thổ lộ, về sau không hối tiếc 

Vào thời Đông Hán, có một người phụ nữ họ Mạnh, dung mạo trung bình, nước da ngăm đen, có thể nhấc cả cối đá một cách dễ dàng. Điều đáng ngạc nhiên là cô không tuân theo "lời ông mai, lệnh cha mẹ" mà muốn tự mình đi tìm bạn đời. Cha cô hỏi cô: "Con sẽ lấy ai?"

Cô ấy nói: "Con muốn kết hôn với Lương Hồng, con coi trọng đức hạnh của anh ấy."

Sau khi Lương Hồng nghe thấy những lời của Mạnh Thị, anh ta lập tức mang sính lễ gửi qua. Nhờ câu chuyện này mà đã lưu truyền lại một câu thành ngữ nổi tiếng ở Trung Quốc: "Cử án tề mi." Câu thành ngữ này có ý là chỉ người vợ kính yêu chồng, hoặc vợ chồng cùng kính trọng và thương yêu lẫn nhau. 

Thời phong kiến, phụ nữ được tự do lấy chồng rất hiếm. Đặc biệt là những cô gái xuất thân từ những gia đình bình thường. 

Có một câu nói rất hay: "Tỏ tình còn không dám, làm sao nói đến chuyện yêu đương?"

Có thể người bạn thích sẽ không thích bạn, nhưng khi nói ra hết nỗi lòng, bạn chắc chắn sẽ không hối hận về sau. Ít nhất bạn đã không bỏ lỡ bất kỳ khả năng nào và trân trọng cơ duyên gặp gỡ đó. 

Tôi từng xem một bộ phim có một câu thoại rất hay rằng: Hãy nhìn ra ngoài cửa sổ, nếu cành cây khẽ đung đưa trong gió, thì người bạn yêu cũng yêu bạn; hãy lắng tai, nếu bạn nghe thấy nhịp tim của chính mình, thì người bạn yêu cũng yêu bạn; hãy nhắm mắt lại, nếu trên môi bạn nở một nụ cười, thì người bạn yêu chắc chắn... cũng yêu bạn!

Khoảnh khắc lá rung, khoảnh khắc nghe nhịp tim đập, khoảnh khắc nhắm mắt nhớ thương,v.v.. Nếu như bạn cảm nhận được hết, thì đó chính là tình yêu. Nhưng nhiều người đã bỏ lỡ những điều tốt đẹp ấy chỉ vì một phút giây chần chừ. 

Thông thường, trong dòng người tấp nập, chúng ta sẽ có trải nghiệm như thế này: một người lướt ngang qua và mỉm cười với chúng ta, bản thân chợt rung động, nhưng lại không biết thông tin liên lạc, đồng thời cũng chẳng dám tiến tới bắt chuyện với họ. Chần chừ trong giây lát, mọi thứ đều đã trôi qua. 

Nếu yêu, hãy lớn tiếng tuyên bố, một phút cũng không nên do dự. Cho dù đoạn tình cảm này chỉ hạnh phúc được 1 năm, hay đôi tháng, thì cũng đã rất xứng đáng rồi. 

"Định luật 2 phút", thứ đã thay đổi số phận của vô số người, đời người chỉ có một, nhất định đừng bỏ lỡ - Ảnh 2.
 

3. Gặp sự cố, hãy quyết định dứt khoát, đảo ngược tình thế 

Một lần, ca sĩ Trương Tín Triết được mời tham gia chương trình "Voice" do Tát Bối Ninh chủ trì. Một số khán giả cho rằng Trương Tín Triết đã là ca sĩ "hết thời". Trương Tín Triết nói rằng, ông chấp nhận mình đã hết thời, xét cho cùng, mỗi ngành đều không ngừng phát triển, đó là định luật rồi. 

Tát Bối Ninh lại đáp, ví dụ như để Michael Jordan trở lại sân bóng rổ, anh ta có thể sẽ không còn giữ được phong độ, nhưng điều này không ảnh hưởng đến việc Michael Jordan vẫn là một "thần bóng rổ" trong lòng mọi người. 

Có nhiều việc không thể chờ đợi, nếu suy nghĩ quá 2 phút thì cơ hội tốt nhất để giải quyết mọi việc sẽ trôi qua, thậm chí sự việc còn có thể phát triển theo "chiều hướng xấu". Bạn phải "nhanh trí và khôn ngoan", nếu không, bạn sẽ là người không có khả năng kiểm soát tình hình. 

Có một thuật ngữ tâm lý học gọi là "suy yếu cái tôi" (ego depletion). Nếu một người không làm gì mà luôn vướng bận thì nội tâm sẽ không thông suốt, từ đó sinh ra chán nản, mất động lực. 

Để không tự làm hao mòn bản thân, bạn phải hành động dũng cảm. Tất nhiên, tiền đề của hành động là luôn luôn tích lũy năng lực, phù hợp với quy luật "cơ hội chỉ dành cho những người đã chuẩn bị sẵn sàng". Đừng chờ đợi, đừng dựa dẫm, vì mỗi một lần bạn hành động chính là một bước đi trưởng thành.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Khi bạn đến độ tuổi nhất định, sẽ chẳng ai tha thứ cho cái nghèo của bạn

Câu nói này tưởng chừng rất độc hại nhưng khi thực sự hiểu ra, tôi mới nhận ra rằng thế giới người lớn vốn thực tế như vậy. Mối quan hệ giữa con người với nhau chủ yếu được duy trì bằng tiền.
2

Sự thật ngã ngửa câu chuyện Bill Gates tặng nữ MC tờ séc trắng ghi số tiền tùy thích

Video đoạn phỏng vấn cho thấy một sự thực khác xa lời đồn.
3

Người thông minh thích "một mình một cõi", không thấy cô đơn mà ngược lại còn hạnh phúc nhờ 3 điều này

Thay vì lãng phí thời gian và sức lực vào những mối quan hệ vô nghĩa, chi bằng học cách tận dụng những lúc ở một mình làm phong phú cuộc sống.
4

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
5

Giai đoạn 20 - 35 tuổi phải chuẩn bị 3 điều nếu muốn sống sung túc

Thành Rome không được xây dựng trong một ngày, và Kim Tự Tháp cũng phải được xây từ những viên gạch nhỏ.

Con trai tỷ phú về quê 1 tuần: 'Hóa ra họ mới là người giàu hơn chúng ta'

Khi gửi con trai duy nhất về vùng quê xa xôi, vị tỷ phú để cậu biết được, mình đang sống trong cảnh giàu có, may mắn như thế nào. Tuy nhiên, khi con trai trở về, câu trả lời của cậu bé hoàn toàn nằm ngoài dự tính.

7 bài học cuộc sống từ Doraemon khiến người lớn cũng cần suy ngẫm

Ngoài đời thật, chúng ta không có Doraemon, cũng không có túi thần kỳ.

Dám nghĩ lại - Hậu quả của tư duy cố chấp

Vòng lặp của tư duy cố chấp: tự phụ -> tư duy xác tín -> thiên kiến xác nhận/thiên kiến mong chờ -> niềm tin huyễn hoặc.

Rèn luyện thể chất như người Khắc kỷ

Một ngày nào đó bạn không chỉ bất ngờ với sự thay đổi của cơ thể bạn, mà tính kỷ luật, sự can đảm của bạn cũng thay đổi đến không ngờ.

Cách bạn cầm điện thoại nói lên điều gì?

Tay trái, tay phải nối với hệ thần kinh não trái não phải ra sao, chắc là điều không mấy ai xa lạ, và điều mà ta tưởng chỉ đơn thuần là ngẫu nhiên thực tế lại nói lên rất nhiều điều về con người bạn

Ping - Giải cứu vườn địa đàng - Tài năng là thiên phú, còn kỹ năng là nhờ rèn luyện

Nếu bạn không có được tài năng thiên bẩm, thì hãy bù lại bằng một sự rèn luyện bền bỉ.

Câu chuyện chú lừa và bài học cuộc sống

Một ngày nọ, con lừa của một người nông dân bị rơi xuống giếng...

Không quan trọng làm việc gì, miễn là xuất sắc thì ở đâu bạn cũng tạo ra giá trị riêng

Bằng cấp có thể không đảm bảo rằng sẽ đưa bạn đến đỉnh vinh quang. Tuy nhiên nó có thể bảo vệ bạn không bị rơi xuống đáy. Tấm bằng đại học có thể là bước ngoặt định mệnh của cuộc đời mỗi người.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024