Diễn biến mới tranh luận quyền tác giả cuốn 'Nghĩ giàu và làm giàu' - Think and Grow Rich

19/02/2020 09:53
Diễn biến mới tranh luận quyền tác giả cuốn 'Nghĩ giàu và làm giàu' - Think and Grow Rich

Diễn biến mới tranh luận quyền tác giả cuốn sách “Nghĩ Giàu & Làm Giàu” ở Việt Nam: First News và Thái Hà Books lên tiếng.

>> Đơn vị nào ký hợp đồng độc quyền xuất bản “Nghĩ giàu làm giàu” đầu tiên ở Việt Nam?

Lần xuất bản tiếp theo Thái Hà Books sẽ phải bắt buộc bổ sung thêm tên người chỉnh sửa, thêm bớt nội dung, biên tập sách là Ross Carnwell trên bìa sách để bạn đọc không nhầm lẫn với sách của First News với tên tác giả Napoleon Hill, First News sẽ thiết kế bìa để khác biệt so với sách của Thái Hà Books.

“Think and Grow Rich” là tác phẩm duy nhất được viết bởi tác giả Napoleon Hill xuất bản đầu tiên vào năm 1937. Sau đó, mỗi lần tái bản, chính tác giả Napoleon Hill đã tự tay chỉnh sửa viết thêm để cuốn sách được hoàn thiện nhất và đã trao bản quyền cho tổ chức đại diện hợp pháp Napoleon Hill Foundation (NHF) . Đây là một cuốn sách gối đầu giường nổi tiếng về rèn luyện bản thân để thành công trong cuộc sống được đông đảo bạn đọc nhiều thế hệ trên thế giới yêu thích cho đến nay.

Diễn biến mới tranh luận quyền tác giả cuốn “Nghĩ giàu và làm giàu” - 1

Tháng 5/2004, First News - Trí Việt đã bay qua New York, Mỹ đàm phán mua bản quyền cuốn sách “Think and Grow Rich”- The 21th Century Edition (do chính tác giả Napoleon Hill viết, chỉnh sửa và hoàn thiện lần cuối cùng). Hợp đồng bản quyền ký với NHF ngày 26/01/2005. Sau ba năm dịch, biên tập năm 2008 First News - Trí Việt đã xuất bản tác phẩm này với tựa đề “Think and Grow Rich – Cách nghĩ để thành công”. Năm 2009 First News và Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ đã thực hiện ấn bản tặng cho thanh niên, sinh viên Việt Nam với tên sách “Nghĩ Giàu & Làm Giàu”. Hiện tại First News - Trí Việt đã thống nhất tên sách là “Nghĩ Giàu & Làm Giàu” với ba phiên bản bìa cứng, bìa mềm và khổ nhỏ.

Ngày 25.9.2007, Thái Hà Books đã mua bản quyền tác phẩm phái sinh “Think and Grow Rich” do Ross Cornwell biên tập và chỉnh sửa lại từ ấn bản đầu tiên năm 1937 (tác phẩm năm 1937 đã hết thời hạn bảo hộ bản quyền ở Mỹ 70 năm). Năm 2009 Thái Hà Books đã liên kết với Nhà xuất bản Lao động Xã hội xuất bản cuốn sách này với tựa đề “Think and Grow Rich – 13 Nguyên tắc Nghĩ giàu Làm giàu” nhưng lại không để tên người chỉnh sửa, biên tập tác phẩm phái sinh này là Ross Cornwell mà để tên tác giả Napoleon Hill trên trang bìa 1 và các trang đầu sách trong suốt hơn 10 năm qua.

Chính ông J. Ross Carnwell trong bản tường trình ngày 10/10/2017 với toà án Quận Anderson, Bang South Carolina, Hoa Kỳ (trong cuộc kiện tụng kéo dài với Napoleon Hill Foundation đã khiến cho cuốn sách của ông J. Ross Carnwell này bị cấm bán trên Amazon một thời gian) đã xác nhận bằng văn bản có ký tên là:

“Tôi đã biên soạn, chỉnh sửa tựa sách… Tôi đã lược bỏ và thêm mới nhiều nội dung vào phiên bản “Think and Grow Rich” năm 1937 của Napoleon Hill” (Đính kèm văn bản gốc tiếng Anh và bản dịch).

Từ cuộc họp của Cục Xuất bản

Từ đầu năm 2020 khi các thông tin tranh luận về tranh chấp bản quyền tác giả cuốn sách “Think and Grow Rich” của Napoleon Hill giữa First News và Thái Hà Books được đề cập nhiều trên mạng xã hội và các báo (khởi xướng từ 5 status do ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Thái Hà Books đăng lên về thiết kế bìa). Ngày 07/02/2020 đại diện Cục Xuất bản, In và Phát hành ông Nguyễn Ngọc Bảo – Phó Cục trưởng đã chủ trì buổi họp giữa First News - Trí Việt và Thái Hà Books. Đại diện hai đơn vị xuất bản: ông Nguyễn Văn Phước - Sáng lập First News - Trí Việt và bà Trần Phương Thảo – Tổng Giám Đốc Thái Hà Books sau khi trao đổi kỹ đã đi đến thống nhất như sau:

Thứ nhất: Cuốn sách của First News là phiên bản chính gốc được chính tác giả Napoleon Hill biên tập chỉnh sửa từ phiên bản gốc năm 1937 đến nay. Cuốn sách của Thái Hà Books do ông Ross Cornwell biên soạn và chỉnh sửa từ cuốn sách gốc (tác phẩm phái sinh).

“Think and Grow Rich” của tác giả Napoleon Hill xuất bản năm 1937. Việc xuất bản cuốn sách “Think and Grow Rich” tác giả Napoleon Hill của hai công ty First News – Trí Việt và Thái Hà Books cho đến nay không vi phạm về bản quyền tác phẩm (do ấn bản ban đầu năm 1937 mà Ross Carnwell chỉnh sửa và bán bản quyền cho Thái Hà Books đã hết thời gian bảo hộ. Bản quyền của hai cuốn sách này do hai công ty mua của hai chủ sở hữu khác nhau, với hai phiên bản khác nhau, không còn tranh chấp từ năm 2018 (trước đó hai chủ sở hữu đã có cuộc tranh chấp kéo dài suốt 3 năm từ 2014 - 2017, và về bản quyền tác giả Thái Hà Books đã không tuân thủ lúc dịch, xuất bản ở Việt Nam những năm qua khi không để tên Ross Carnwell lên bìa sách và các trang trong của sách).

Thứ hai:

  1. Thái Hà Books: Phiên bản bìa sách trong lần xuất bản tiếp theo Thái Hà sẽ phải bắt buộc bổ sung thêm tên người chỉnh sửa, thêm bớt nội dung, biên tập sách là Ross Carnwell trên bìa 1 và các trang trong với tỷ lệ co chữ tương xứng.
  1. First News - Trí Việt: Tên tác giả Napoleon Hill vẫn giữ như trước đây. Phiên bản sách bìa mềm trong các lần xuất bản tiếp theo (kể từ thời điểm ngày 07/2/2020) sẽ khác với phiên bản bìa sách của Thái Hà Books để bạn đọc dễ phân biệt (First News có 3 phiên bản: sách bìa cứng - sách bìa mềm và sách bỏ túi).

... Đến việc vì sao Thái Hà Books đơn phương viết gửi thông cáo báo chí?

Tại cuộc họp hòa giải, đại diện CXB đề nghị First News - Trí Việt cùng với Thái Hà Books viết chung  thông cáo báo chí để gửi tới các báo đài, cung cấp thông tin đúng và chính xác về cuốn sách “Think and Grow rich” mà hai bên đang giữ bản quyền xuất bản.

Diễn biến mới tranh luận quyền tác giả cuốn “Nghĩ giàu và làm giàu” - 2

Bìa cuốn sách gốc có tên tác giả biên soạn và bìa cuốn sách của Thái Hà Books.

Trong thông cáo gửi tới báo chí, đại diện nhà xuất bản First News viết: "Nhưng trong suốt quá trình trao đổi bằng email giữa các bên để hoàn thiện TCBC phía Thái Hà Books mà đại diện là TGĐ liên tục thể hiện chỉ muốn đưa những thông tin có lợi cho Thái Hà Books mà không chịu nhận cuốn sách của mình là tác phẩm phái sinh. Bằng câu chữ - “đây là hai cuốn sách đều có chứa nội dung cơ bản từ cuốn sách gốc Think and Grow Rich của tác giả Napoleon Hill xuất bản năm 1937”, TGĐ Thái Hà còn muốn đánh đồng hai tác phẩm cùng là “Phái sinh” (?!), và không cho phép First News đưa thông tin sự thật là tác phẩm  “Nghĩ Giàu & Làm Giàu” của First News là do một mình chính tác giả Napoleon Hill biên tập, chỉnh sửa và hoàn thiện.

TGĐ Thái Hà cũng không đồng ý đưa thông tin là giữa hai chủ sở hữu bên Mỹ có những tranh chấp kéo dài về bản quyền tác giả, chỉ kết thúc vào đầu năm 2018 (Tháng 7/2017 chính tổ chức Napoleon Hill Foundation còn gửi văn bản cho First News khẳng định là cuốn sách mà Thái Hà Books mua bản quyền là vi phạm luật Sở hữu Trí tuệ và Bản quyền Tác giả). Đại diện First News không đồng ý khi TGĐ Thái Hà đã áp đặt không cho phía First News ‘sửa một từ’ trên TCBC mà phía Thái Hà Books viết - nên vào lúc 15h chiều ngày 15/2/2019, TGĐ Thái Hà đã đơn phương huỷ cam kết mà CXB đã đề nghị là hai bên cùng ra một TCBC chung, và tự ý viết gửi TCBC cho các cơ quan báo chí, đồng thời tự đăng trên trang web công ty Thái Hà Books ngay trong chiều cùng ngày với những thông tin khác về bản quyền cuốn sách “Nghĩ Giàu & Làm Giàu” của First News".

"Như vậy, sau nhiều tranh luận và truy cứu những tư liệu gốc từ toà án Quận Anderson, Bang South Carolina, Hoa Kỳ - tác phẩm “Nghĩ Giàu & Làm Giàu” - tác giả Napoleon Hill mà First News mua bản quyền ngày 26/1/2005 từ Napoleon Hill Foundation là tác phẩm chính thống của tác giả Napoleon Hill, còn cuốn sách 13 Nguyên tắc Nghĩ giàu Làm giàu mà Thái Hà Books mua bản quyền năm 2007 với MindPower Press do Cross Carnwell chỉnh sửa biên tập là tác phẩm Phái sinh", đại diện nhà xuất bản First News nhấn mạnh.

Liên quan đến vụ việc, Thái Hà Books cũng có thông báo chính thức gửi báo chí:

“Think and Grow Rich” là cuốn sách được viết bởi cố tác giả Napoleon Hill vào năm 1937. Đây là một cuốn sách nổi tiếng về phát triển bản thân trên thế giới.

Ngày 26/01/2005, First News - Trí Việt đã mua bản quyền cuốn sách “Think and Grow Rich”-1966 Revised 21st Century Edition, tác giả Napoleon Hill, từ tổ chức Napoleon Hill Foundation. Năm 2008 First News - Trí Việt đã liên kết với Nhà xuất bản Trẻ xuất bản cuốn sách này với tựa đề “Think and Grow Rich – Cách nghĩ để thành công” (Phiên bản dành cho thế kỷ 21). Hiện tại First News - Trí Việt đã thống nhất tên sách là “Nghĩ Giàu & Làm Giàu” với ba phiên bản bìa cứng, bìa mềm và khổ nhỏ.

Ngày 25/9/2007, Thái Hà Books đã mua bản quyền cuốn sách “Think and Grow Rich” - The Original Version, Restored and Revised của tác giả Napoleon Hill (Ross Cornwell biên tập và chú giải) từ Mindpower Press. Năm 2009 Thái Hà Books đã liên kết với Nhà xuất bản Lao động Xã hội xuất bản cuốn sách này với tựa đề “Think and Grow Rich – 13 Nguyên tắc Nghĩ giàu Làm giàu”.

Tháng 01/2020, trước các thông tin không chính thống về việc tranh chấp bản quyền cuốn sách “Think and Grow Rich” tác giả Napoleon Hill giữa Thái Hà Books và First News được nêu trên báo chí và mạng xã hội, Thái Hà Books đã gửi đơn phản ánh lên Cục Xuất bản In và Phát hành. Ngày 07/02/2020 đại diện Cục Xuất bản, In và Phát hành, ông Nguyễn Ngọc Bảo – Phó Cục trưởng đã chủ trì buổi họp giữa Thái Hà Books và First News - Trí Việt. Đại diện hai đơn vị xuất bản: bà Trần Phương Thảo – Tổng Giám Đốc Thái Hà Books và ông Nguyễn Văn Phước - Sáng lập First News - Trí Việt đã đi đến thống nhất như sau:

Thứ nhất: Đây là hai cuốn sách đều có chứa nội dung cơ bản từ cuốn sách gốc “Think and Grow Rich” của tác giả Napoleon Hill xuất bản năm 1937. Việc xuất bản cuốn sách “Think and Grow Rich”, tác giả Napoleon Hill của hai công ty First News - Trí Việt và Thái Hà Books đều không vi phạm về bản quyền. Bản quyền của hai cuốn sách này do hai công ty mua của hai chủ sở hữu khác nhau, với hai phiên bản khác nhau, không có tranh chấp.

Thứ hai:

  1. First News - Trí Việt: Phiên bản bìa sách trong các lần xuất bản tiếp theo (kể từ thời điểm ngày 07/02/2020) sẽ khác hoàn toàn với Phiên bản bìa sách của Thái Hà Books (First News có 3 phiên bản: sách bìa cứng - sách bìa mềm và sách khổ nhỏ).
  2. Thái Hà Books: Phiên bản bìa sách trong các lần xuất bản tiếp theo (kể từ thời điểm ngày 07/02/2020) sẽ bổ sung thêm tên người biên tập và chú giải là Ross Cornwell.

Thứ ba: Hai bên thống nhất từ 17h00’ ngày 07/02/2020 không đưa thông tin trái chiều về vụ việc này trên truyền thông, báo chí, mạng xã hội. Đảm bảo quyền lợi hợp pháp của hai bên.

Theo Nguyễn Luận- Giám đốc Bản quyền First News

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Khởi nguồn của lo âu và trầm cảm

Có bao giờ bạn để ý thấy có một số người luôn cảm thấy lạc lõng, rối bời, và những bi kịch giống hệt nhau cứ tái diễn trong đời họ hết lần này đến lần khác?
2

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Để tiếp cận phiên bản lành lặn và rộng mở hơn của chính mình

Tất cả chúng ta đều có những phần nội tâm lành lặn và những phần nhăn nheo, trầy xước. Những phần này cùng tạo nên tổng thể con người chúng ta, không tốt mà cũng chẳng xấu.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong, chúng ta cần gọi tên nỗi đau đang mang

Khi không được diễn tả thành lời và xử lý về mặt cảm xúc, nỗi đau có thể điều khiển cuộc đời ta. Nhưng khi gọi tên được sự tổn thương, chúng ta có thể điều hướng nó.
5

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Liều thuốc giúp bạn chữa lành để sống cuộc đời trọn vẹn

Đến lúc trưởng thành, chúng ta phải học cách trao tặng bản thân những gì mình đã không nhận được trong thời thơ ấu.

Sách 'Nghĩ giàu và làm giàu', đâu là dịch nguyên tác, đâu là phái sinh?

Dù đã được hòa giải thành công, nhưng mới đây, Thái Hà Books đã có những động thái quay ngược lại so với những gì đã cam kết với Cục Xuất Bản.

Tranh cãi bản quyền Think and Grow Rich: Đâu là dịch từ nguyên tác, đâu là 'phái sinh'?

Cục Xuất bản, In và Phát hành đã có buổi làm việc với First News và Thái Hà Books về các vấn đề liên quan đến bản quyền cuốn sách Think and Grow Rich. First News vừa gửi đi thông cáo báo chí để nói rõ về tính chính danh trong bản quyền cuốn sách.

Bạn đã gặp phiền toái hay khó khăn thực sự? (kỳ 3)

Cuộc sống là tập hợp những con sóng. Không có con sóng nào giống con sóng nào cả. Chúng ta cần học cách chấp nhận sự khác biệt ấy.

Văn hoá thần tượng - Ảo ảnh hay là thật?

Hãy gỡ bỏ kỳ thị và định kiến để thấu hiểu và bao dung, bởi dù ở dạng thức nào, tình yêu cũng có chung một ngôn ngữ.

Hoãn hội sách lớn nhất Việt Nam tại TP.HCM do dịch Covid-19

Do diễn biến phức tạp của bệnh dịch viêm phổi Covid-19 (coronavirus) hội sách lớn nhất nước ở TP.HCM đã được hoãn lại vô thời hạn.

Valentine không phải chỉ là ngày lễ của những cặp tình nhân

Chúng tôi muốn tái khẳng định Lễ Valentine là ngày lễ tình yêu của toàn nhân loại, chứ không riêng gì những cặp tình nhân.

Bạn là gà hay đại bàng là do bạn lựa chọn: Hay thích "gáy, nổ" sẽ mãi mãi chỉ là kiếp gà mà thôi!

Nếu bạn chọn làm đại bàng, hãy sống theo chân lý là "tôi chọn sự vĩ đại". Một khi đã chọn sự vĩ đại, sẽ không chấp nhặt suy nghĩ và hành động của bọn gà, đồng nghĩa luôn tiến về phía trước, sống lừng lẫy, ngạo nghễ với tất cả khả năng tiềm tàng của bản thân!

Góc nhìn của người thông thái Kỳ 2: Bạn thích cô bé lọ lem hành động hay "há miệng chờ sung"?

Cô bé lọ lem bị đày xuống làm kẻ hầu hạ, luôn bị ngược đãi, phải ngủ trên đống tro lò sưởi. Cô bé không thể làm gì khác hơn ngoài việc chấp nhận số phận.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024