Đạo diễn phim Song Lang - Leon Lê: 'Làm phim nghệ thuật vì tôi muốn là chính mình dù không kiếm được nhiều tiền'

28/11/2019 10:09
Đạo diễn phim Song Lang - Leon Lê: 'Làm phim nghệ thuật vì tôi muốn là chính mình dù không kiếm được nhiều tiền'

Vào tối ngày 27.11, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, phim Song Lang đã được trao giải Bông sen vàng Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21. Riêng đạo diễn Leon Lê cũng được vinh danh ở giải thưởng cá nhân: Đạo diễn xuất sắc nhất.

Tính đến nay, phim Song Lang được mời tham dự hơn 60 liên hoan phim Quốc tế và đạt gần 40 giải thưởng các loại từ biên kịch, đạo diễn, nam diễn viên chính. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Leon Lê - đạo diễn của phim này.

Giấc mơ ngày nhỏ của anh là gì?

Leon: Là được trở thành nghệ sĩ cải lương. Nhà tôi gần sát rạp hát Minh Châu cũ (thuộc đường Lê Văn Sỹ) nên ngày nhỏ tối nào tôi cũng sang xem hát hoặc đứng ngắm khung cảnh náo nhiệt diễn ra trước giờ diễn.

Năm 13 tuổi, tôi rời Việt Nam sang Mỹ vẫn mang theo giấc mộng trở thành một ngôi sao cải lương.

Sinh sống và trưởng thành trong cái nôi văn hoá phương Tây chắc hẳn giấc mơ cải lương trong anh lụi tắt?

Rôi vẫn giữ giấc mơ ấy. Nhưng thay vì hát cải lương Việt thì tôi hát cải lương kiểu Tây. Đó là Broadway. Tôi dấn thân và trở thành một nghệ sĩ nhạc kịch chuyên nghiệp. Với tôi cải lương và nhạc kịch có sự tương đồng ở điểm: ca , diễn và vũ đạo.

Khác nhau là ở cải lương có sẵn bài bản hay còn gọi là phương cách hát, còn nhạc kịch thì mỗi vở khác nhau phải hát theo cách thức khác nhau.

Cái hay của cải lương là được số đông khán giả thuộc bài và hát trong mọi hoàn cảnh. Điều này không dễ thấy ở các bộ môn nghệ thuật khác.

Là một người châu Á anh thật sự có chỗ đứng trong môi trường nhạc kịch Mỹ?

Tôi hiểu anh muốn nói đến sự kỳ thị sắc tộc trong nghệ thuật ở đất nước đa chủng tộc. Ở một đất nước mà người da trắng chiếm đa số thì nghệ thuật phải phục vụ cho số đông ấy. Không thể khác được.

Tuy nhiên, tôi không bị bất kỳ sự thiệt thòi nào. Tôi vẫn có vai diễn đều đặn trong các vở diễn mà đạo diễn thấy tôi hợp vai. Tôi vẫn có nhiều cơ hội sống với nghề.

Thế thì tại sao anh muốn quay về Việt Nam?

Càng sống tại một Quốc gia đa sắc tộc, tôi càng nhận ra bản sắc dân tộc là vô cùng quan trọng. Nếu bạn không giữ lấy bản sắc ấy bạn sẽ không biết mình là ai.

Tôi trưởng thành tại Mỹ, nhưng người bản địa vẫn xem tôi là người Mỹ gốc Việt. Nếu tôi có con, con tôi cũng được nhìn nhận như thế.

Trở về châu Á, tôi thấy người Nhật tự hào về chiếc áo Kimono. Người Hàn Quốc và người Trung Quốc không ngừng quảng bá văn hoá của họ sang các nước.

Là một người Việt Nam tôi tự hào về gốc rễ của mình. Tôi muốn gìn giữ và phát huy nó trong sở trường nghệ thuật mà tôi cảm thấy đó là thế mạnh.

Anh yêu cải lương nhưng vì sao lại dấn thân vào điện ảnh khi trở về Việt Nam?

Thực ra ban đầu tôi muốn thực hiện một dự án cải lương tựa đề: Trọng Thủy - Mỹ Châu. Nhưng khi về và nhìn thấy thực trạng cải lương, tôi cảm thấy không thể thực hiện được.

Nhưng ý định tri ân cải lương vẫn nung nấu trong tôi. Cuối cùng tôi chọn điện ảnh. Tôi đã từng đóng phim, từng đạo diễn phim ngắn nên việc làm phim với tôi dễ dàng hơn.

Song Lang lúc đầu được dự đoán là thành công doanh thu tại Việt Nam nhưng thực tế không phải vậy. Anh có bị sốc?

Trong thời gian làm Song Lang tôi nhận ra ở Việt Nam phim tâm lý xã hội đơn thuần cũng được xếp vào dòng phim nghệ thuật kén khán giả.

Ngược lại phim thu hút được đám đông công chúng, thành công phòng vé là phim hài hoặc phim kinh dị.

Vậy là ngay từ đầu, tôi tự đặt phim Song Lang vào thể loại nghệ thuật kén khán giả, và tôi trung thành với ý nghĩ rằng: "Thà làm ra một phim tử tế đúng như mong muốn của mình, còn hơn làm ra phim không thuộc về mình".

Nhờ vậy mà tôi không bị sốc gì cả. Trong hoàn cảnh bạn không thể lựa chọn cả hai cùng lúc thì hãy là chính mình.

Việc Song Lang tham gia rất nhiều liên hoan phim Quốc tế dựa trên kinh phí tự túc hay do ban tổ chức lo liệu?

Tại các liên hoan phim Quốc tế, người ta xem xét rất kỹ trước khi quyết định mời một bộ phim nào đấy tham gia. Bởi vì các bộ phim đó được chiếu có bán vé cho công chúng thưởng thức.

Tính đến nay, Song Lang tham gia hơn 60 liên hoan Quốc tế. Tất cả các suất chiếu đều bán hết vé. Đó là sự bù đắp cho chúng tôi sau khi chứng kiến cảnh thất bại phòng vé tại Việt Nam.

Tiền bán vé thu được, ban tổ chức dùng để lo mọi chi phí đi lại, ăn ở cho chúng tôi suốt thời gian chúng tôi có mặt.

Chúng tôi đã nhận được khoảng 40 giải thưởng các loại. Nhưng niềm vui lớn nhất mà chúng tôi tự hào đó là quảng bá văn hoá Việt ra thế giới. Nhiều khán giả và đồng nghiệp sau khi xem phim đã nói rằng: Họ không ngờ Việt Nam có loại hình nghệ thuật đặc sắc như là cải lương.

Sau Song Lang, anh có tiếp tục dự án mới?

Chúng tôi đã tiến hành một dự án phim tâm lý xã hội khác. Tuy nhiên, ngay thời điểm này tôi chưa thể tiết lộ nhiều vì tôi sợ nói trước bước không qua!

Cái kết của phim Song Lang khiến nhiều người ấm ức vì không có câu trả lời dứt khoát, rõ ràng. Ở bộ phim sắp tới, anh quyết định cái kết phim thế nào?

Tôi nghĩ người đạo diễn là người kể lại câu chuyện đời thông quá tác phẩm điện ảnh, hay là họa sĩ vẻ ra một bức tranh. Khán giả xem xong sẽ tự cảm nhận và rút ra những điều tâm đắc cho mình.

Tôi không kết luận hay xác định thông điệp vì tôi tôn trọng khán giả. Tôi là người làm nghệ thuật, không phải là nhà giáo để dạy đời ai bất cứ điều gì.

Thế nên tôi vẫn để lại cái kết mở và mọi người tự cảm nhận. Nhưng điều đặc biệt trong Tác phẩm của tôi không khu biệt trong tình yêu lứa đôi mà là tình yêu rộng lớn hơn.

Vậy quan niệm tình yêu và hôn nhân của anh là gì?

Tôi trân trọng tình yêu rộng lớn, trong đó có tình yêu nam nữ, tình yêu nam dành cho nam, tình yêu nữ dành cho nữ. Tuy nhiên, tôi không thích đời sống hôn nhân và rất không thích có con.

Anh rút ra được điều gì qua mỗi kỳ tham dự liên hoan phim Quốc tế?

Được tiếp xúc với nghệ sĩ thế giới tôi nhận ra rằng họ đã đi quá xa và làm nghệ thuật chuyên nghiệp và tử tế. Điều này nhắc nhở tôi phải hết sức tử tế trong nghệ thuật dù hướng đi của mình không kiếm được nhiều tiền.

Nguyễn Huy


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

'Song Lang' giành Bông sen vàng tại LHP Việt Nam lần thứ 21

Trấn Thành, Hoàng Yến Chibi giành giải diễn viên chính xuất sắc Phim điện ảnh tại LHP Việt Nam lần thứ 21 nhưng cả hai đều vắng mặt tại lễ trao giải.

'The Mandalorian' thuộc vũ trụ Star Wars đã vượt 'Stranger Things' trở thành loạt phim streaming hot nhất

The Mandalorian' là loạt phim streaming được săn đón nhiều nhất hiện nay.

LHP Việt Nam lần thứ 21: Phim điện ảnh nào sẽ đăng quang?

Hai Phượng", "Cua lại vợ bầu" và "Lật mặt, nhà có khách" là những phim ăn khách nhất. Nhưng nếu xét theo chất lượng nội dung và nghệ thuật, những tác phẩm nổi bật hơn là "Song Lang", "Thưa mẹ, con đi", "Tháng năm rực rỡ" hay "Truyền thuyết về Quán Tiên".

'Frozen 2' là phim hoạt hình có doanh thu tuần đầu cao nhất trong lịch sử

Với lượng vé đặt trước kỷ lục, không bất ngờ khi ''Frozen 2'' thống trị phòng vé ở mọi nơi.

Hai vai diễn nữ kiếm bộn tiền nhất trong lịch sử Hollywood

Cameron Diaz và Sandra Bullock chính là ví dụ điển hình cho việc khi phụ nữ tin vào chính mình, họ sẽ đạt được nhiều thành tựu vượt kỳ vọng.

‘Frozen 2’ – Bữa tiệc thị giác mãn nhãn

Frozen 2' khó tránh bị so sánh với phần đầu nhưng kể cả như vậy, nó vẫn là một phim đáng xem trong tháng 11 này.

Phim mới của đạo diễn bị tố ấu dâm đứng đầu phòng vé tại Pháp

Bất chấp chiến dịch kêu gọi tẩy chay, tác phẩm mới của đạo diễn Roman Polanski vẫn đứng đầu phòng vé tại quê ông.

'Mẹ Rồng' Emilia Clarke mệt mỏi vì bị ép khoả thân và đóng cảnh nóng quá nhiều trong Game of Thrones

Nữ diễn viên Emilia Clarke - người nổi tiếng với vai Mẹ Rồng của loạt phim 18+ Game of Throne cho biết rằng cô rất bực tức vì bị ép đóng quá nhiều cảnh nóng trong phim.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024