Cưu mang chó hoang - Bài cuối: Chó như người bạn thân chia sẻ vui buồn

16/06/2020 18:00
Cưu mang chó hoang - Bài cuối: Chó như người bạn thân chia sẻ vui buồn

Từ nuôi chó, rồi cảm thấy nhớ nó khi đi xa, thấy vui khi ở cùng nhau, thấy trống vắng khi không có. Lúc đó, chó đã trở thành bạn, không khác gì người thân của chủ.

         Chuối và Sò, 2 con chó cưng của anh Huy - Ảnh: Thanh Nguyên  

Còn hơn cả bạn

Anh Hoàng Xuân Huy (32 tuổi, ngụ Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) từng là người thích ăn món thịt chó. Nhưng đó là chuyện của 10 năm về trước, còn bây giờ anh không ăn nữa. Anh nói khi đưa miếng thịt chó lên miệng thì cứ nghĩ đến những con chó ở nhà, dần dần anh bỏ được. Anh Huy xa quê, sống ở Cần Thơ được gần 10 năm, anh từng có vợ, nhưng hiện 2 người đã sống 2 nơi. Hai năm qua, khi phải một mình anh mất cân bằng trong cuộc sống, cảm thấy cô đơn và chông chênh rất nhiều.

“Tôi cũng là người thích nuôi chó, nhưng nghĩ đã quyết định nuôi thì phải có trách nhiệm. Nhất là hay đi công tác xa, làm sao chăm sóc được cho chó đây, nên tôi cứ nấn ná mãi chưa quyết định nuôi”, anh kể. Cuối năm 2019, có người bạn gửi ở nhà anh 1 con chó nhỏ, mới mấy tuần tuổi. Mẹ của chú chó này đã được hóa kiếp trong 1 lò mổ. Chú chó nhỏ được bạn anh xin ra khỏi lò mổ đó, và muốn tìm cho nó một chủ nhân tử tế. “Tính tới tính lui bây giờ có 1 con chó nằm ngay trong nhà, thôi thì tôi nuôi”, anh Huy nhớ lại.

Chú chó tên Chuối lúc nhỏ (phải) và hiện tại - Ảnh: Thanh Nguyên

Anh đặt tên cho chú chó là Chuối. Chuối là con chó ta thuần, 4 chân dong dỏng cao, mình dài, có đôi mắt đượm buồn. Từ khi quyết định nuôi chó, cuộc sống của anh Huy có nhiều điều mới lạ, bớt tẻ nhạt hơn khi ở nhà một mình. Và khi một mình nuôi chó, anh cũng học được những bài học trách nhiệm.

“Tôi tranh thủ ở nhà nhiều hơn để chơi với nó. Khi nó được vài tháng tuổi, quan sát tôi lại cảm thấy nó cũng cô đơn giống mình. Tôi còn những mối quan hệ ngoài xã hội, còn nó chỉ có mình tôi”, anh tâm sự. Vậy là anh Huy quyết định nuôi thêm 1 con nữa cho Chuối có bạn. Một người anh thân quen của anh Huy có con chó Nhật lai, nhỏ xíu và nhút nhát, muốn tặng bạn. Vậy là anh Huy đưa chú chó nhỏ ấy về nuôi và đặt tên là Sò.

“Tôi thích nuôi giống chó cỏ, một phần chi phí nuôi thấp và chúng cũng sẽ ít bệnh vặt. Như ông bà ta ngày xưa nuôi chó, cứ cho ăn mà lớn lên, bệnh tật gì đâu”, anh Huy cho hay. Hai con chó của anh Huy được tiêm phòng, xổ giun định kỳ, vậy mà con nào cũng từng bị bệnh phải ra vào bệnh xá thú y mấy lần. Chuối 1 lần bị đường ruột, 1 lần viêm phổi, Sò thì mắt bị đục thủy tinh thể. Nhờ chữa trị kịp thời, hiện 2 chú chó của anh Huy đã khỏe mạnh và lớn nhanh.

Thời gian ở nhà của anh Huy sau khi nuôi chó không còn yên tĩnh được nữa. Thay vào đó là những tiếng sủa, tiếng cười đùa giữa người và chó. Đi đâu ăn gì ngon, anh cũng nhớ đem phần về cho 2 bạn nhỏ ở nhà. Thương chó là thế, nhưng cũng không ít lần anh nổi cơn tam bành, đến mức phải dùng roi vọt.

Anh Huy kể: “Tôi có đánh chúng mấy lần, lúc chúng còn nhỏ. Mình không kiềm chế được khi chúng ị đái bậy trong nhà, hoặc nhảy xuống bùn giỡn khi vừa tắm xong. Nhưng ngay sau những lần đánh chúng, tôi nhìn vào đôi mắt chúng thì hiểu rằng nó không hiểu vì sao bị đánh. Tôi hối hận, còn bây giờ thì 2 đứa nó nghịch, phá gì thì tôi cũng không đánh nữa. Trước sau nó vẫn là con chó thôi, mình phải hiểu và chấp nhận.

Cũng có lúc tôi từng nghĩ hay đem cho tụi nó đi cho khuất mắt, nhưng rồi cứ sống ngày qua ngày, tình cảm dành cho chúng ngày càng nhiều”. Mỗi buổi chiều đi làm về, nhìn thấy 2 con chó nhảy mừng sau cánh cổng nhà, niềm vui bình dị ấy không phải ai cũng có và cảm nhận được.

Gia đình chó trong căn phòng trọ

Ông Trương Thanh Liêm, 69 tuổi, sống cùng vợ trong 1 căn phòng trọ chật hẹp ở TX.Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Năm lên 3 tuổi, cơn bạo bệnh đã cướp đi đôi mắt của ông. Bôn ba khắp nơi kiếm sống bằng nghề bán vé số, ông cũng may mắn lấy được vợ. Nhưng bất hạnh thay, sau nhiều nỗ lực họ cũng không có nổi mụn con. Cuộc sống mưu sinh vất vả, họ cam chịu cảnh không con cái, sống nương tựa nhau tuổi già.

Để bớt cô quạnh, vợ chồng ông Liêm nuôi chó cho nhà như có thêm sinh khí. 3 con chó, 1 đực, 2 cái lần lượt được đôi vợ chồng già đem về nuôi sau. Sau nhiều năm, những lứa con của chúng lần lượt được đem cho khắp nơi. Bà Nguyễn Thị Nhiễu, vợ ông Liêm kể: “Có nó cũng đỡ buồn lắm. Mình nuôi lâu nó khôn và hiểu tiếng chủ. Như con chó đực này nè, nói gì nghe đó, mà còn biết bảo vệ chủ nữa. Chú thử giả bộ đánh chồng tôi một cái, nó gầm gừ lao tới đòi cắn cho coi”.

Ông Liêm luôn có sự bảo vệ của 3 con chó khi có người lạ tiếp cận - Ảnh: Thanh Nguyên

Quả như vậy, khi ông Liêm ngồi nói chuyện với khách, 3 con chó luôn quây quần bên ông nhìn người lạ một cách đầy dò xét và sẵn sàng phản ứng khi người lạ có hành động bất thường với chủ. Thỉnh thoảng, có con lại nhảy vô ngồi trong lòng ông, con kia thì tìm cách chui đầu qua vòng tay của ông Liêm. Ông già mù lại vuốt ve, nói những lời cưng nựng như đối với con trẻ. Với đôi vợ chồng già này, niềm vui của họ là những con chó thân thiết như con người.

Trong căn phòng trọ tối tăm, một góc làm bếp, một góc để áo quần, 2 vợ chồng già và bầy chó chia nhau khoảng trống để ngủ. “Ông bà ấy nuôi chó có cực thiệt. Nhưng nếu không có mấy con chó đó, tôi không biết vợ chồng họ sẽ ra sao”, một hàng xóm của ông Liêm nói. Hai vợ chồng già mỗi ngày ăn uống không hết bao nhiêu, còn 3 con chó ăn thậm chí nhiều hơn họ, nhất là khi 2 con chó cái thay phiên nhau đẻ, rồi đàn con của chúng cứ tăng dần.

Điều mà vợ chồng ông Liêm mong mỏi là những con chó này cứ mãi khỏe mạnh để sống hết cuộc đời với vợ chồng ông. Những con chó trung thành đã trở thành bạn thân của họ. Chúng khiến cuộc sống của đôi vợ chồng già thêm phần ý nghĩa, sôi động.

“Chó là loại động vật có cảm tính cao, nếu mình thường xuyên giao tiếp, nói chuyện với chúng thì chúng sẽ cảm nhận được tâm trạng, ý nghĩ của mình. Như vậy, đó là bạn, là người thân của mình chứ còn gì nữa”, một người thích nuôi chó đúc kết như vậy.

Thanh Nguyên

Bài 1: Người phụ nữ và 40 con chó hoang

Bài 2: Toát mồ hôi nhìn hóa đơn bạc triệu khi đem chó đi chăm sóc sắc đẹp


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.
2

Nhà báo Lại Văn Sâm: Ai đó nói 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' là hoàn toàn sai

Ai đó nói rằng 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' hoàn toàn sai. Nó không phải 'ào' cái rồi tạnh mà sẽ trải dài từ thời niên thiếu của chúng ta cho tới tận về sau này, đến khi chúng ta từ giã hẳn cõi đời", nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ.
3

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.
4

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Hà Tĩnh: Sinh viên làm tranh gạo gây quỹ từ thiện

Chiều 14/6, hơn 100 bức tranh từ gạo được trưng bày và bán đấu giá tại trường ĐH Hà Tĩnh. Hoạt động nhằm gây quỹ hỗ trợ tân sinh viên nghèo trong năm 2020.

Người càng sống càng có phúc, hầu hết đều sở hữu 1 thứ này: Hãy xem bạn có hay không?

Bạn có phải là người nhiều phúc khí, càng sống phúc càng dày? Quan sát thứ này, bạn sẽ có câu trả lời

Nữ sinh Việt tại Mỹ 18 tuổi gợi cảm “hút hồn”, nhiều nét giống Châu Bùi

Du học sinh Nguyễn Kim Yến nhận được nhiều lời ngợi khen bởi vóc dáng gợi cảm, quyến rũ. Đặc biệt, Kim Yến có nhiều hình ảnh khá giống fashionista Châu Bùi.

Nụ cười lạc quan của Hoa hậu Colombia bị cưa chân trái vì biến chứng phẫu thuật

Dù trải qua biến cố lớn của cuộc đời nhưng Daniella Álvarez - cựu Hoa hậu Hoàn vũ Colombia vẫn khiến người hâm mộ cảm phục vì ý chí kiên cường.

Chưa đọc Lưu Bị chưa đủ tư cách để bàn về dựng nghiệp

Lưu Bị là một trong những nhân vật lý trí nhất của Tam Quốc, từ một người bán chiếu cỏ đến chư hầu hùng bá một phương. Cuộc đời của Lưu Bị chính là một bộ sách sử về ý chí phấn đấu.

Để trở nên đáng giá, hãy biết nói Không và giảm bớt các mối quan hệ không cần thiết!

Thứ gì quá dễ dàng đạt được thường là hàng giá trị thấp, cũng không được trân trọng. Nhưng với những gì khó đạt được, chúng ta thường cho rằng nó có giá trị cao. Bạn "đáng giá", "có giá trị" hay không, người thực sự làm chủ điều ấy duy chỉ có bản thân bạn.

4 nữ sinh đẹp nhất Đà Nẵng: Có hai người giống hệt "thần tiên" Lưu Diệc Phi

Sắc đẹp nghiêng thành, toàn giống minh tinh của 4 cô gái đình đám ở Đà Nẵng.

Cưu mang chó hoang - Bài 2: Toát mồ hôi nhìn hóa đơn bạc triệu khi đem chó đi chăm sóc sắc đẹp

Những con chó tốt số, được sinh ra và lớn lên trong một môi trường hoàn hảo, khi chúng bỏ ăn thì chủ giật mình lo lắng, thỉnh thoảng lại được đưa đi chăm sóc sắc đẹp. Đó là những con thú cưng sống đời sang chảnh mà những con chó cỏ ở thôn quê chẳng khi nào có được.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024