Để trở nên đáng giá, hãy biết nói Không và giảm bớt các mối quan hệ không cần thiết!

16/06/2020 07:30
Để trở nên đáng giá, hãy biết nói Không và giảm bớt các mối quan hệ không cần thiết!

Thứ gì quá dễ dàng đạt được thường là hàng giá trị thấp, cũng không được trân trọng. Nhưng với những gì khó đạt được, chúng ta thường cho rằng nó có giá trị cao. Bạn "đáng giá", "có giá trị" hay không, người thực sự làm chủ điều ấy duy chỉ có bản thân bạn.

01

Tôi từng xem bộ phim truyền hình Nhật Bản: "Chúng ta không thể là dã thú". Trong đó, nhân vật Thâm Hải Tinh là trợ lý nhỏ của một công ty về IT, cô chỉ hưởng lương trợ lý nhỏ nhưng một ngày 24 giờ bận rộn, không chỉ phải chủ trì họp hành, rót trà pha nước, mà còn phải tổ chức tiệc tùng, tiếp đón khách hàng, mỗi ngày đều làm không hết việc.

Người cố gắng làm hài lòng mọi người như Thâm Hải Tinh phải làm việc trong tuyệt vọng, vậy mà vẫn bị đồng nghiệp cho là ‘chỉ cậy có sắc đẹp’. Không những vậy, ông chủ và đồng nghiệp liên tục chèn ép cô, coi thường cô, khách hàng cũng chỉ nhìn vào vẻ ngoài xinh đẹp mà muốn lợi dụng cô.

Khi không thể chịu đựng được nữa, Thâm Hải Tinh quyết định sẽ vứt bỏ lớp vỏ ngoài muốn làm hài lòng tất cả. Cô mang văn bản điều chỉnh chức vụ đặt trước mặt sếp và bắt đầu từ chối làm những việc vốn không thuộc trách nhiệm của mình. Khi thái độ của cô cứng rắn, sếp trái lại lại thăng chức cho cô. Thâm Hải Tinh không chỉ lấy lại lòng tự tôn của bản thân mà còn được tăng lương, thăng chức, càng lúc càng gia tăng giá trị.

Khi cơ hội tới cứ giữ im lặng, dần sẽ biến thành người mà bản thân mình cũng coi thường: Để trở nên đáng giá, hãy biết nói Không và giảm bớt các mối quan hệ không cần thiết! - Ảnh 1.

Chúng ta vì sao không làm được như thế? Chúng ta thường ngại từ chối, người khác vừa nhờ vả chúng ta liền đáp ứng, khi đối đãi với các quan hệ xã giao chúng ta cũng không dám từ chối sợ làm mất lòng người. Cho rằng điều đó giúp chúng ta tạo mối quan hệ tốt, kỳ thực đó chính là ‘thủ phạm’ khiến chúng ta giảm giá trị của bản thân mình.

"Làm người mềm yếu thì dễ, đôi khi phải học cách từ chối mới cho bản thân mình một cơ hội tiến bộ". Chỉ có học cách từ chối, dần dần chúng ta mới có được thời gian làm những điều ý nghĩa hơn.

Người thực sự có giá trị đều biết giảm bớt các quan hệ xã giao không cần thiết. Khi một người đạt được giá trị, người đó biết rõ các mối quan hệ cá nhân của mình, biết được trong trường hợp nào có thể từ chối, trường hợp nào thì nên nhận lời. Dành thời gian cho những điều ý nghĩa, cho việc phát triển bản thân, như vậy cuộc sống của bạn mới ngày càng có giá trị.

Trong kinh tế học có một thuật ngữ gọi là "chi phí cơ hội". Trong tâm chúng ta cũng có một thước đo để đo lường giá trị của người và sự vật. Thứ gì quá dễ dàng đạt được thường là hàng giá trị thấp, cũng không được trân trọng. Nhưng với những gì khó đạt được, chúng ta thường cho rằng nó có giá trị cao.

Bạn "đáng giá" hay không, "có giá trị" hay không, người thực sự làm chủ điều ấy duy chỉ có bản thân bạn. Cuộc sống không nói lời ngon ngọt với bất kỳ ai. Chúng ta thường không biết từ chối, lãng phí thời gian mà không biết. Khi cơ hội tới cứ giữ im lặng, dần sẽ biến thành người tới ngay cả bản thân mình cũng coi thường…

Khi cơ hội tới cứ giữ im lặng, dần sẽ biến thành người mà bản thân mình cũng coi thường: Để trở nên đáng giá, hãy biết nói Không và giảm bớt các mối quan hệ không cần thiết! - Ảnh 2.

02

Có câu chuyện xa xưa thế này: Một người đàn ông đi đến gặp Thượng Đế và hỏi: "Thưa Thượng Đế, xin ngài hãy cho con biết được ý nghĩa của cuộc sống này là gì, vì con cảm thấy mình rất vô dụng."

Thượng Đế đưa cho anh ta một viên đá và bảo anh ta hãy ra đường rao bán nó, nhưng nhớ là dù người khác trả bao nhiêu cũng không được đồng ý.

Người đàn ông cầm lấy viên đá, mang nó đến chỗ một người bán cam và hỏi về giá trị của nó. Người bán cam nói với anh ta đó là một viên đá phát sáng. "Nếu anh bán cho tôi viên đá này, tôi sẽ cho anh lấy 12 quả cam của tôi," – người bán cam nói. Người đàn ông xin lỗi người bán cam bởi vì Thượng Đế đã yêu cầu anh ta không được bán nó.

Anh ta tiếp tục lên đường và gặp một người bán rau. Khi anh ta hỏi người bán rau về giá trị của viên đá, người bán rau nói: "Anh có thể lấy một túi khoai tây nếu anh đưa tôi viên đá." Một lần nữa, người đàn ông xin lỗi và giải thích rằng anh ta không thể bán vì một lý do đặc biệt.

Lần này, anh ta đến một cửa hàng trang sức và hỏi về giá trị của viên đá. Sau khi quan sát bằng kính, người bán hàng nói: "Tôi sẽ trả anh 5 triệu cho viên đá này." Khi thấy anh ta lắc đầu, ông ta vội nói: "Được rồi, vậy 20 triệu nhé?"

Người đàn ông dường như không tin nổi vào mắt mình và nhanh chóng rời khỏi cửa hàng mặc cho ông chủ tiệm gọi với theo. Anh ta chạy được một lúc thì thấm mệt, khi không thấy người chủ cửa hàng đuổi theo nữa thì mới dừng lại. Lúc này, trước mặt anh là cửa hàng bán đá quý. Anh ta liền đẩy cửa bước vào.

Người chủ cửa hàng đặt nó lên tấm vải đỏ và xem xét. "Anh đã lấy viên đá quý này ở đâu vậy? Tôi sẽ đổi tất cả mọi thứ của tôi để lấy viên đá này!" Ngạc nhiên và bối rối, người đàn ông trở lại chỗ Thượng Đế và kể cho Người nghe về những sự việc đã xảy ra. "Bây giờ xin Người hãy nói cho con biết ý nghĩa của cuộc sống này là gì?"

Khi cơ hội tới cứ giữ im lặng, dần sẽ biến thành người mà bản thân mình cũng coi thường: Để trở nên đáng giá, hãy biết nói Không và giảm bớt các mối quan hệ không cần thiết! - Ảnh 3.

Thượng Đế hiền từ trả lời: "Những câu trả lời từ người bán cam, người bán rau, người chủ cửa hàng trang sức và cửa hàng đá quý đã cho con biết ý nghĩa của cuộc sống. Con có thể chỉ là một viên đá tầm thường nhưng con cũng có thể là một viên đá vô giá. Nhưng con người ta có thói quen thường đánh giá mọi việc thông qua biểu hiện bề ngoài. Nhưng con đừng bao giờ sợ hãi, bởi vì cuối cùng cũng sẽ có người nhận ra giá trị đích thực của con."

Bạn thấy đó, bạn cần đặt bản thân mình đúng vị trí để biết được giá trị đích thực của mình. Điều chúng ta cần quyết định là chúng ta đáng giá như thế nào chứ không phải chúng ta đáng giá bao nhiêu. 

Hãy trân quý, trân trọng bản thân mình. Tuyệt đối đừng tự đánh giá thấp bản thân, vì bạn là một cá thể đặc biệt. Không ai có thể thay thế. 

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024