Cuộc sống giới trẻ thay đổi khi Millennial trưởng thành và Gen Z xuất hiện

10/12/2021 19:00
Cuộc sống giới trẻ thay đổi khi Millennial trưởng thành và Gen Z xuất hiện

14 năm, không quá dài nhưng không hề ngắn, chúng ta đã chứng kiến những sự thay đổi rực rỡ của đời sống người trẻ Việt của 2 thế hệ: Millennial và Gen Z.

14 năm, 2 thế hệ, Millennial trưởng thành, Gen Z xuất hiện và cuộc sống người trẻ đã thay đổi như thế nào? - Ảnh 1.

Pop culture - văn hóa đại chúng - là một định nghĩa phổ biến với những người yêu nghệ thuật/ giải trí ở khắp mọi nơi. Văn hóa đại chúng dùng để chỉ những sản phẩm văn hóa như âm nhạc, nghệ thuật, truyền hình, phim ảnh,.. được số đông tiêu thụ. Với đặc tính gần gũi và giải trí, văn hóa đại chúng trở nên phổ biến và trở thành một phần không thể tách rời của đời sống tinh thần trong mỗi xã hội.

Hãy tua ngược về những năm 2007. Sau một tuổi thơ thuộc làu hết Kiếp ve sầu rồi đến Thà rằng như thế và những Đan Trường, Ưng Hoàng Phúc kịp chạm ngưỡng U30,… thì chúng ta kịp chào đón lứa thần tượng tiếp theo vừa kịp ra đời, vụt sáng rực rỡ và trở thành biểu tượng. Năm 2007, đứa học sinh cấp 3 nào cũng có trong máy MP3 của mình các bản thu âm download từ các forum nhạc lậu trên mạng, coi Xe đạp là thánh ca, Thùy Chi là nữ hoàng và M4U là band nhạc quốc dân. Ngày ấy, Nhật ký Vàng Anh hấp dẫn đến nỗi đã được sản xuất tới mùa thứ 2, và nếu có danh hiệu hot girl của mọi hot girl vào năm 2007, thì không ai qua mặt nổi Mi Vân hoặc Tâm tít.

14 năm, 2 thế hệ, Millennial trưởng thành, Gen Z xuất hiện và cuộc sống người trẻ đã thay đổi như thế nào? - Ảnh 2.
 
 

Những thần tượng của giới trẻ cách đây 14 năm.

14 năm, chúng ta có thể nhìn thấy một bức tranh rực rỡ của văn hóa giải trí đại chúng của Việt Nam. Vừa kịp thấy Đông Nhi và Noo Phước Thịnh trở thành những cái tên tiên phong cho thế hệ thần tượng kiểu mới, sau đó là sự đi lên và thống trị Vpop của Sơn Tùng M-TP. 10 năm trước, tất cả những gì ta biết về rap là MrT. và Yanbi trong Thu cuối, thì đến năm 2021, rap trở thành âm nhạc của mọi nhà và nếu không thuộc tên 1 rapper nào đó (ít nhất là Đen vâu) thì có lẽ bạn sẽ được coi là sống trong hang động… hơi lâu.

14 năm, 2 thế hệ, Millennial trưởng thành, Gen Z xuất hiện và cuộc sống người trẻ đã thay đổi như thế nào? - Ảnh 4.

Cũng trong 14 năm ngắn ngủi đấy, Midu - từ một hotgirl số 1 trường kiến trúc Tp.HCM nay đã chuyển qua  là doanh nhân buôn đất và bất động sản cực kỳ mát tay. Mai Phương Thúy từ một Tân hoa hậu, đã bẻ ngoặt sự nghiệp và giờ đây ai cũng đồn cô đã trở thành… đại gia chứng khoán. Trong 14 năm đấy, chúng ta mới biết đến Châu Bùi cách đây 5 năm, nhưng cô nàng đã kịp từ một nữ sinh nhỏ bé chuyên chụp lookbook trở thành hotgirl số 1 của Việt Nam hiện tại. Quỳnh Anh Shyn không còn là cô bé bẽn lẽn cute trong bộ 3 sát thủ, mà trở thành một fashion icon và hotgirl khuynh đảo MXH. Ta vừa thấy mới năm 2009 Chi Pu xuất hiện trong tà áo dài trắng trên cuộc thi Miss Teen, thì năm 2017 cô nàng đã chính thức tự gọi mình là ca sĩ, để rổi năm 2021 tiếm ngôi Ngọc Trinh trở thành nữ hoàng thị phi của showbiz Việt.

 
 
 
 

Rất nhiều thứ đã thay đổi sau 14 năm, và những con người này cũng vậy...

Và cũng chỉ khoảng 2 năm trở lại đây, chúng ta được biết tới một lực lượng hùng hậu và có sức ảnh hưởng chẳng kém gì hot girl/ hot boy, đó là những streamer, vlogger như Missthy, Độ Mixi, hay 1977vlog, Giang ơi… Từ những mẫu hình chỉ trai xinh gái đẹp mới được nổi tiếng, thì phong trào sáng tạo nội dung đã trở thành cơ hội để bất cứ ai cũng có thể trở thành ngôi sao. Dù đó là một công chúa thành thị như Chloe Nguyễn, hay một bà mẹ thích nấu nướng như Bà Tân, và thậm chí là Soytiet - một chàng trai chăn bò từ Bình Định đã một bước lên thẳng MV của Wiz Khalifa.

 
 
14 năm, 2 thế hệ, Millennial trưởng thành, Gen Z xuất hiện và cuộc sống người trẻ đã thay đổi như thế nào? - Ảnh 7.

14 năm cũng là khoảng thời gian đầy thú vị để chứng kiến những thay đổi trong cuộc sống của người Việt trẻ tuổi. Internet không chỉ trở thành công cụ để kết nối, mà còn là nơi để thể hiện, lưu trữ hay nói đúng hơn là cuộc sống thứ hai của mỗi người.

Điều đó tạo nên sự liên kết mật thiết giữa Internet và đời sống thực, những gì chúng ta chứng kiến trên Internet đại diện cho những gì đang diễn ra ngoài kia. Nhưng Internet không còn chỉ là nơi ghi lại - trong suốt 14 năm qua, chúng ta nhìn thấy Internet bước ra cuộc sống. Những trào lưu, những câu chuyện, những sự kiện… khởi nguồn từ Internet, sau đó để lại ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời thực. Có rất nhiều những cột mốc đầy kỷ niệm mà chúng ta đã trải qua cùng nhau, và cả những trào lưu, xu hướng góp phần thay đổi thế giới của mỗi người.

Chúng ta đã cùng nhau có những chuyến hành trình thật tuyệt vời trên khắp các nẻo đường, và ghi lại chúng theo một cách độc đáo nhất của tuổi trẻ. Nếu như trước kia, du lịch là đi theo tour, là đi với bố mẹ, là những bức ảnh chụp kiểu "kỷ niệm", thì trong khoảng 5 năm trở lại đây, giới trẻ đã tạo nên trào lưu du lịch và review trải nghiệm kiểu mới, theo đúng cách người-trẻ-đang-làm. Những bức hình được chỉnh sửa đẹp lung linh, những góc chụp ảnh sống ảo, những địa điểm được khám phá theo một cách rất riêng, những địa chỉ hàng quán được truyền tai nhau cùng bộ bí quyết của từng người… tất cả biến du lịch - đặc biệt là du lịch Việt Nam, trở thành một cơn sốt.

 
 
 
 
14 năm, 2 thế hệ, Millennial trưởng thành, Gen Z xuất hiện và cuộc sống người trẻ đã thay đổi như thế nào? - Ảnh 9.

Và chúng ta cũng đã thay đổi cả phong cách sống theo một cách tích cực hơn. Trào lưu tập tành, ăn uống healthy không chỉ mang đến cho giới trẻ một diện mạo mới sexy và khỏe mạnh, mà còn là một phong thái tự tin. Thậm chí, đến bây giờ sau nhiều năm, trào lưu này đã không chỉ còn là một xu hướng nhất thời, mà còn trở thành một thói quen, một lối sống lành mạnh và tích cực, yêu bản thân và cân bằng.

Không chỉ dừng lại ở những khía cạnh về đời sống, những câu chuyện đẹp đẽ về con người cũng đã được chúng ta truyền tay nhau. Chắc bạn còn nhớ, chúng ta đã cùng viết một câu chuyện thật đẹp và nhiệm màu của anh đánh giày câm và chú chó mù, cùng lan tỏa lý tưởng sống đẹp đẽ và đầy nhân văn của bé Hải An, cùng khóc, cùng xúc động với câu chuyện của thầy Trần Bình Phục nơi đảo xa, hay cùng biết cảm thông trước những mảnh đời nơi gánh lô tô chật vật.

Chúng ta cũng đã đi đến những cung bậc của cảm xúc vỡ òa, khi ta đồng hành với nhau qua những trận đấu kịch liệt của U23. Dù là Thường Châu tuyết trắng hay chảo lửa Mỹ Đình, trên sân bóng hay ngoài đường pitch - những tình tiết trận đấu, những câu chuyện bên lề về các cầu thủ… cũng đã góp phần thổi bùng lên sức nóng và biến mỗi trận đấu trở thành một cơn sốt.

14 năm, 2 thế hệ, Millennial trưởng thành, Gen Z xuất hiện và cuộc sống người trẻ đã thay đổi như thế nào? - Ảnh 10.
 
 

Và đừng quên những ngày đặc biệt của 2020 và 2021, khi chúng ta cùng nhau đi qua những tháng ngày đại dịch. Từ thành tựu lớn cho cả đến những mất mát sâu sắc, từ những bệnh nhân, những mạnh thường quân cho cả đến những y bác sĩ tuyền đầu… những câu chuyện, những con người và ký ức đều được truyền tải để bạn đọc có thể mường tượng được sự khốc liệt của cuộc chiến. Rất nhiều ngày xông pha trong các vùng nguy cơ và bệnh viện dã chiến, khắp những con hẻm hay đường phố Sài Gòn,... tất cả đều nhằm mục đích lưu giữ lại những tháng ngày lịch sử.

14 năm, 2 thế hệ, Millennial trưởng thành, Gen Z xuất hiện và cuộc sống người trẻ đã thay đổi như thế nào? - Ảnh 12.
 
 
14 năm, 2 thế hệ, Millennial trưởng thành, Gen Z xuất hiện và cuộc sống người trẻ đã thay đổi như thế nào? - Ảnh 14.

14 năm không phải là một thời gian quá dài, nhưng nó đủ để chứng kiến sự phát triển và chuyển giao của hai thế hệ người trẻ: Millennial và Gen Z.

14 năm qua, sự chuyển giao này có thể nhìn thấy cực kỳ rõ nét. 14 năm trước, cũng là ngày những Millennial bây giờ mới bước vào cấp 3. Thế giới của họ là những hot girl, hot boy, là Hoàng Thùy Linh, là Thủy Top, là đi học và làm thêm rồi về nhà. Millennial đơn giản, đầy cảm xúc, có phần bay bổng, ước ao được thể hiện bản thân nhiều hơn và đầy khát vọng.

Gen Z lại là một thế hệ hoàn toàn khác. Sinh ra trong thời đại công nghệ và MXH, Gen Z làm chủ cuộc sống của mình một cách chủ động, không đặt nặng những áp lực phải thành công như cách cả xã hội đang thành công. Gen Z có thể mơ lớn, mơ nhỏ, hoặc thậm chí… chưa mơ gì. Đặt cái tôi và sự khám phá bản thân lên hàng đầu, đề cao trải nghiệm, Gen Z không bó buộc tương lai của mình vào một mẫu số chung, mà tự đứng lên đi tìm câu trả lời cho đến khi nào ra mới thôi.

14 năm vừa qua không chỉ là một hộp đựng đầy những kỷ niệm, những ký ức, những lát cắt và mảnh ghép đẹp đẽ của tuổi trẻ, mà còn chứng kiến sự lớn lên của của hai thế hệ Millennial và Gen Z. Và cho 14 năm sau, hay thậm chí lâu hơn nữa, chúng ta vẫn sẽ tìm thấy ở đây tất cả những gì mình quan tâm trong cuộc sống, để giải trí, để tìm thấy niềm vui, và cả niềm cảm hứng.

Pháp luật & Bạn đọc


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024