Chuyện về cô gái nghèo thất học, lấy chồng Hàn Quốc trở thành cơ thủ hàng đầu SEA Games 32

Thanh Hải23/04/2023 10:00
Chuyện về cô gái nghèo thất học, lấy chồng Hàn Quốc trở thành cơ thủ hàng đầu SEA Games 32

Cách đây ít ngày Sroung Pheavy đã có mặt ở Campuchia, sẵn sàng tranh tài ở SEA Games 32 môn Billiards. Giờ đây, không còn là cô gái quê lấy chồng Hàn Quốc thông qua môi giới, Pheavy đã là cơ thủ tầm cỡ, ngôi sao hàng đầu của xứ chùa tháp.

Cách đây 14 năm, Sroung Pheavy không bao giờ nghĩ sẽ trở thành một cơ thủ, chứ đừng nói là nhà vô địch PBA Championship, nằm trong tốp đầu thế giới carom 3 băng, sau đó trở về Campuchia như một người hùng dân tộc, gánh vác kỳ vọng ở SEA Games 32.

Lớn lên trong một gia đình nghèo khó ở Kampong Cham, Campuchia, Pheavy phải nghỉ học từ sớm, hàng ngày cùng bố mẹ ra đồng trồng khoai, sắn… kế sinh nhai duy nhất của gia đình có 6 miệng ăn. Năm 2009, thông qua môi giới, Pheavy rời quê hương để làm dâu ở Hàn Quốc. Chồng cô là Kim Man-sik, người đàn ông hơn cô 28 tuổi. Không người thân, bạn bè và hiểu biết sơ sài về văn hóa, ngôn ngữ, Pheavy trải qua những tháng ngày buồn tẻ, lặp đi lặp lại ở xưởng in nhỏ do chồng cô điều hành.

Một lần nọ chồng Pheavy dẫn cô tới quán billiards mà ông hay chơi. Đó là lần đầu tiên Pheavy cầm đến cây cơ. “Tất cả những người trong phòng đều rời chỗ của họ và vây quanh bàn của tôi”, Pheavy nói với tờ The Korea Herald, “Họ nhìn tôi đầy sửng sốt và hỏi có thật đây là lần đầu của tôi không? Tôi đáp, ngày còn ở Campuchia, tôi còn chưa từng thấy nó”. Ông chồng Kim Man-sik ngay lập tức nhận thấy tài năng thiên bẩm của vợ. “Từ giờ anh sẽ lo việc nhà, còn em hãy luyện billiards”, ông nói. “Ban đầu tôi không thoải mái lắm, vì trong khi tôi chơi billiards, chồng phải làm việc, thật đáng xấu hổ”, Pheavy kể lại, “Nhưng dần dần tôi thích nó, đồng thời cũng nhận được sự cổ vũ từ mọi người”.

Năm 2013, Pheavy xuất sắc giành vị trí thứ hai trong một giải nghiệp dư, cô lọt vào mắt xanh của Billking Korea, một thương hiệu cung cấp dụng cụ billiards. Họ đề nghị hỗ trợ cô theo đuổi sự nghiệp. Trước khi bước sang năm 2018, cô đứng đầu bảng xếp hạng các cơ thủ carom ba băng Hàn Quốc. Tuy nhiên Pheavy không thể tham gia các giải đấu quốc tế vì mang quốc tịch Campuchia, mà Campuchia thì lại chưa có Liên đoàn billiards.

Phải đến giữa năm 2018, khi danh tiếng của Pheavy ngày càng tăng, con trai của Thủ tướng Campuchia Hun Sen vô tình đọc được các thông tin về cô trên mạng xã hội. Ông kêu gọi các tổ chức tài trợ 8.900 USD để thành lập Liên đoàn billiards. Giờ thì không gì ngăn cản Pheavy thể hiện tài năng. Tháng 9/2018, cô khiến đất nước tự hào khi giành vị trí thứ ba tại Giải vô địch thế giới tổ chức ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Để có được hơn 20 danh hiệu trong sự nghiệp cùng vị trí thứ hai thế giới carom 3 băng, cô nói rằng đã trải qua quá trình tập luyện gian khổ, thường chiếm đến 11 tiếng mỗi ngày, khiến cơ thể vô cùng mệt mỏi. Đôi khi cô muốn ngừng lại. Tuy nhiên, đó cũng là lúc cô nghĩ về gia đình và đất nước Campuchia. Khi vươn tầm quốc tế, Pheavy nhận thấy trọng trách lớn lao, rằng cô đang đại diện cho cả dân tộc, đồng thời góp phần mang lại những thay đổi tích cực cho quê hương.

Pheavy đã sở hữu một khu đất rộng 9.920 m2 tại Campuchia và đang tìm mua thêm để phục vụ dự án xây trường học, giúp trẻ em nghèo được tiếp cận với giáo dục, tránh rơi vào tình cảnh bỏ học như cô trước đây. Pheavy cũng thường xuyên tài trợ cho ngôi trường cô từng học tiểu học, đồng thời lập quỹ từ thiện từ chính số tiền thưởng cô gom góp được trong những năm tháng thi đấu chuyên nghiệp. “Đó là ý tưởng của chồng tôi”, Pheavy cho biết, “Như mọi cô gái khác, tôi cũng muốn lập gia đình với người mình yêu. Vì hoàn cảnh, tôi buộc phải chấp nhận số phận. Tuy nhiên Bố tôi từng nói, con là người tốt, rồi con sẽ gặp một người đàn ông tốt. Thật may, đó chính là chồng tôi. Trong nhiều năm tôi đã tiêu tốn rất nhiều tiền của chồng, từ chi phí tập luyện đến thi đấu nước ngoài”.

Có được người chồng tốt, gây dựng sự nghiệp rực rỡ và nổi tiếng toàn cầu, Pheavy đang có cuộc sống vô cùng viên mãn. Bây giờ cơ thủ 33 tuổi cần hoàn thành thêm một nhiệm vụ nữa: mang vinh quang về cho Campuchia ở SEA Games 32 , giải đấu lần đầu tiên xứ chùa tháp đăng cai.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Anh trai đi làm phụ hồ nuôi em gái ăn học, 7 năm sau được "tri ân" điều bất ngờ

Ngày vào Sài Gòn, anh Ban làm đủ thứ nghề từ thợ hồ, bảo vệ đến công nhân để có tiền nuôi các em ăn học.

Chuyến xe miễn phí của nữ tài xế ở Hà Nội: “Những mệt nhọc mình trải qua so với vất vả của bệnh nhân là quá nhỏ bé”

Những chuyến xe đặc biệt đưa "những người không quen" về nhà. Bất kể quãng đường gần hay xa, ở đồng bằng hay miền núi hẻo lánh, cô gái trẻ 9x Hoàng Kim Duyên đều không nhận bất cứ một khoản chi phí nào.

Cô gái cạo trọc đầu để trở thành người mẫu

Tìm thấy vẻ đẹp của bản thân đằng sau khuyết điểm về mái tóc, cô gái quyết định cạo trọc đầu để trở thành người mẫu, bỏ qua những định kiến về cái đẹp và sự miệt thị ngoại hình.

Lý do xúc động khiến người đàn ông Hàn Quốc 55 tuổi chạy một vòng Việt Nam

Ông Besa Kim, 55 tuổi, người Hàn Quốc đã chạy bộ 2.358km từ Cà Mau đến Hà Nội trong 70 ngày. Sau 5 ngày nghỉ ngơi, ông đang chạy ngược lại vào Cà Mau vì muốn về đích tại điểm xuất phát.

'Phụ nữ, đừng để ai nói mình hết thời' và cú tát của Dương Tử Quỳnh

Thông điệp của Dương Tử Quỳnh nêu rõ tầm quan trọng của việc bạn biết mình là ai, muốn gì. Trong tình huống xấu nhất, việc nội tâm hóa chủ nghĩa phân biệt tuổi tác khiến phụ nữ sao nhãng sứ mệnh của họ, từ bỏ giấc mơ nghề nghiệp.

Tuyên bố gây sốt của Dương Tử Quỳnh: 'đừng để ai nói mình hết thời'

Chia sẻ của Dương Tử Quỳnh khi chiến thắng hạng mục Nữ chính xuất sắc tại Oscar 2023 được lan truyền rộng rãi, trở thành tuyên ngôn đầy cảm hứng về nữ quyền và phản ánh một góc khuất tại Hollywood. 

Đám tang thầy giáo có hơn 1000 người xa lạ đến dự: Gia đình phát hiện bí mật chấn động được chôn giấu 20 năm

Có câu nói: "Một ngày làm thầy, cả đời làm cha". Có thể thấy, tầm ảnh hưởng của giáo viên đối với học sinh vô cùng to lớn.

Hơn 1.000 bông hồng miễn phí trên vỉa hè 'tặng người bạn yêu thương'

5 ngày nay, một hệ thống bán lẻ nước hoa ở TPHCM đặt hơn 1.000 bông hồng tươi trên vỉa hè để người đi đường có thể lấy miễn phí tặng người phụ nữ mình yêu thương.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024