Câu chuyện kỳ ​​lạ về bộ não của Albert Einstein

12/09/2021 13:00
Câu chuyện kỳ ​​lạ về bộ não của Albert Einstein

Vài giờ sau khi qua đời, não của Albert Einstein đã bị một nhà nghiên cứu bệnh học cơ hội, người đã khám nghiệm tử thi của ông đánh cắp - sau đó bị bỏ lại trong hai chiếc lọ suốt 30 năm.

Vì là thiên tài nổi tiếng thế giới, bộ não (theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng) của Albert Einstein đã trở thành vật được nhiều người thèm muốn - ngay cả sau khi ông qua đời. Trong vòng vài giờ sau cái chết của Albert Einstein vào ngày 18 tháng 4 năm 1955, một cuộc khám nghiệm tử thi đã được tiến hành. Thế nhưng bác sĩ chịu trách nhiệm khám nghiệm tử thi đã bí mật tách riêng bộ não của Albert Einstein ra khỏi cơ thể, rồi mang về nhà mình mà không có sự cho phép của gia đình Einstein.

Sau khi biết được sự việc, người con trai tên Hans của Einstein ban đầu đã rất tức giận, thế nhưng sau đó ông đã cho phép bác sĩ, một người tên là Thomas Harvey, đưa bộ não của cha mình cho các nhà nghiên cứu muốn để xác định xem liệu bộ óc của một thiên tài vật lý có có những khác biệt gì so với người thường và “làm sáng tỏ một trong những bí ẩn lớn nhất thời đại - bí quyết tạo nên các thiên tài”.

Bộ não của Albert Einstein đã bị Thomas Harvey đánh cắp

Sinh ngày 14 tháng 3 năm 1879, tại Ulm, Đức, Albert Einstein đã để lại một di sản khổng lồ cho nhân loại, và ông cũng làm được những điều phi thường, từ việc kết bạn với Charlie Chaplin và thoát khỏi Đức Quốc xã đến việc xác định lại nghiên cứu vật lý.

Được cả thế giới kính trọng với bộ óc thiên tài của mình, nhiều người trong cộng đồng khoa học đã đưa ra giả thuyết rằng bộ não của ông có thể được cấu tạo khác với người bình thường. Vì vậy, khi ông qua đời ở tuổi 76 vì vỡ động mạch chủ ở bệnh viện Princeton, não của ông ngay lập tức được Thomas Harvey lấy ra khỏi cơ thể.

Theo Carolyn Abraham, người từng gặp Harvey và là tác giả cuốn Possessing Genius: The Bizarre Odyssey of Einstein’s Brain, "Tôi nghĩ Harvey mong muốn tạo dựng được tên tuổi trong ngành y theo cách mà ông ấy đã không thể làm trước đây. Và rồi một ngày nọ, ông ấy đi làm và phát hiện Albert Einstein đang nằm trên bàn giải phẫu".

Nhưng trên thực tế, Harvey không chỉ đánh cắp bộ não của Albert Einstein mà còn lấy đi cả đôi mắt và sau đó ông ta đưa lại cho bác sĩ nhãn khoa của Einstein.

Câu chuyện kỳ ​​lạ về bộ não của Albert Einstein - Ảnh 1.

Thi hài của Einstein được đưa lên xe tang ở Princeton, New Jersey vào ngày 18 tháng 4 năm 1955.

Phần còn lại của thi thể Einstein được hỏa táng tại Trenton, New Jersey, vào ngày 20 tháng 4, lúc đó con trai ông, Hans Albert Einstein đã biết được những gì Harvey đã làm. Nhưng cuối cùng, ông cũng đồng ý để não của cha mình có thể được nghiên cứu, nhưng chỉ với điều kiện là những nghiên cứu đó phải được công bố trên các tạp chí khoa học có uy tín.

Harvey tiếp tục ghi chép tỉ mỉ và chụp ảnh não bộ của Einstein. Bộ não này nặng 1.230 gram, nhẹ hơn mức trung bình của bộ não ở những người đàn ông cùng độ tuổi Einstein. Sau đó, Harveyđã chia bộ não thành 240 phần, Harvey nhấn mạnh rằng mục tiêu của ông khi làm như vậy hoàn toàn là vì khoa học. Ông còn gửi vài tiêu bản cho các nhà nghiên cứu khác, một trong số đó được tặng cho cháu gái của Einstein vào thập niên 90, dù bà đã từ chối.

Tuy nhiên, sau quá nhiều tranh cãi, nỗi ám ảnh của Harvey với bộ não của Albert Einstein không chỉ khiến ông ta mất việc làm tại Princeton mà còn khiến cho ông ta mất cả giấy phép y tế cũng như khiến cho cuộc hôn nhân của ông phải đổ vỡ.

Steven Levy - một nhà báo từng đến nhà Harvey - đã miêu tả các tiêu bản não: "Một vật nhăn nheo màu đất nung, có hình dạng như vỏ ốc xà cừ. Nó có kích thước bằng nắm tay màu xám nhạt với những đường gân rõ và thẳng hàng. Trong một hũ khác, những sợi màu hồng trắng phồng ra như những sợi chỉ nha khoa".

Bộ não của Albert Einstein có thực sự khác với não bình thường không?

Câu chuyện kỳ ​​lạ về bộ não của Albert Einstein - Ảnh 2.

Tiến sĩ Thomas Harvey trình bày chi tiết việc khám nghiệm tử thi Albert Einstein cho các phóng viên tại Bệnh viện Princeton.

Được công bố trên tạp chí Experimental Neurology vào năm 1985, nghiên cứu đầu tiên về bộ não bị đánh cắp của Albert Einstein đã tiết lộ rằng nó thực sự có vẻ ngoài khác biệt so với bộ não bình thường.

Theo báo cáo, thiên tài này có số lượng tế bào thần kinh đệm trên mức trung bình, đặc biệt phần não bên trái của Einstein có số tế bào thần kinh đệm nhiều hơn 73% so với não bình thường. Tế bào thần kinh đệm cố định noron thần kinh, giúp cung cấp nhiều oxy và dinh dưỡng hơn.

Một nghiên cứu tiếp theo của Đại học Alabama tại Birmingham vào năm 1996 khẳng định rằng những tế bào thần kinh trong não của Einstein được liên kết với nhau chặt chẽ hơn bình thường và do đó nó có thể xử lý thông tin nhanh hơn và mạnh hơn bình thường.

Ba năm sau, một nghiên cứu thứ ba về các bức ảnh của Harvey cho thấy rằng phần não phụ trách khả năng nhận thức không gian và tính toán - rộng hơn và được tích hợp tốt hơn so với bình thường.

Và gần đây hơn, một nghiên cứu năm 2012 tuyên bố rằng não của Einstein có thêm một rãnh ở thùy giữa trán, một khu vực liên quan đến việc lập kế hoạch và trí nhớ. Hầu hết mọi người chỉ có 3 vạch, nhưng Einstein lại có đến 4.

Câu chuyện kỳ ​​lạ về bộ não của Albert Einstein - Ảnh 3.

Thomas Harvey với một phần não của Einstein ở Kansas vào năm 1994.

Nhờ Harvey, nhân loại đã có cơ hội được tìm hiểu về bộ não thiên tài của Albert Einstein. Tuy nhiên, việc sở hữu bộ não này đã khiến cuộc đời ông đảo lộn hoàn toàn.Trước khi qua đời vào năm 2007, Thomas Harvey đã hiến tặng phần não còn lại của Einstein cho Bảo tàng Y tế và Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ.

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tại sao Lưu Diệc Phi lại thích đọc sách và có lẽ đây là câu trả lời khiến nhiều người phải suy ngẫm

Lưu Diệc Phi là người rất quan tâm đến sự trưởng thành nội tâm của mình.
2

Cô gái thuyết trình về việc đọc sách gây ấn tượng tại Miss Universe Vietnam

Trong khi một số thí sinh gặp khó khăn trong bài thuyết trình, Lê Thúy gây ấn tượng khi chia sẻ về dự án xây dựng tủ sách cho trẻ em vùng cao mà bản thân đã và đang thực hiện.
3

Những cô gái trẻ độc thân đi trữ đông trứng: "Tôi không thể chỉ nghĩ đến lấy chồng sinh con"

Số lượng trứng đông lạnh được lưu trữ tại các cơ sở y tế trên khắp Hàn Quốc đã tăng vọt từ 40.000 vào năm 2020 lên 100.000 vào năm 2023.
5

Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

Lý tưởng là lộ trình, không có lý tưởng bạn sẽ đứng yên, không có mục tiêu thì động lực sẽ cạn kiệt

Hi vọng mỗi người trong chúng ta đều trở nên mạnh mẽ hơn, không sợ hãi bất cứ khó khăn nào, dũng cảm tiến lên phía trước, đầu đội trời, chân đạp đất.

Chàng trai 9x bất ngờ trở thành 'ông bố bất đắc dĩ' của chú vịt giữa mùa dịch

Mua trứng vịt lộn về tích trữ mùa dịch, chàng trai Nguyễn Đức Lưu (sinh năm 1995) đã trở thành "ông bố bất đắc dĩ" của một chú vịt.

Lựa chọn đóng vai trò vô cùng quan trọng, dù là dung mạo hay cuộc sống.

Thay đổi và không thay đổi, đó là lựa chọn của bản thân, “xinh đẹp” và “không xinh đẹp”, cũng là lựa chọn của bản thân, sống ra sao, cũng là lựa chọn của bản thân, mọi sự may mắn và bất hạnh, cũng đều bắt đầu từ hai chữ “lựa chọn”.

Giữ miệng, sức khỏe, dục vọng 3 thứ phải quản cho kỹ, nửa đời sau mới hưởng phúc

Dục vọng là căn nguyên dẫn đến thất bại. Nếu không biết quản lý bản thân, đặc biệt là 3 thứ này, bạn sẽ để dục vọng dẫn dắt và tạo ra nhiều sai lầm. Ngược lại, người học được cách tự quản lý mới là người nhận được phúc đức về sau.

Nhóm bạn gái rủ nhau 'xuống tóc', xông pha tình nguyện chăm sóc F0

Mỗi người một công việc, đến từ những vùng miền khác nhau, nhưng nhóm bạn của Đài Trang đều chung ý chí, cùng nhau góp phần công sức sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Nghị lực phi thường của chàng trai Nhật bị tai nạn phải cưa chân, trở thành stylist có hơn 900k follow trên TikTok

Tất tần tật về Kawakei - chàng trai Nhật sinh năm 1997 hiện đang gây sốt trên MXH.

Mẹ đơn thân mưu sinh từ làm tranh lá bồ đề trong Covid-19

Nguyễn Thị Diệu Huỳnh, sinh năm 1986, là một hướng dẫn viên tiếng Anh. Vì dịch bệnh, cô không thể tiếp tục công việc. Để kiếm tiền nuôi hai con nhỏ, cô đã tận dụng những năng khiếu mình có, trong đó có làm tranh lá bồ đề.

Nữ nhà văn Việt tiết lộ 2 cú shock văn hoá khi làm dâu nước Mỹ

Nhà văn 8x Iris Cao hiện đang có cuộc sống hạnh phúc cùng chồng và con trên đất Mỹ.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Trung Quốc và CMU

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/09/2024 12:00
Tin mới nhất ở Trung Quốc:

Mười bậc thầy võ thuật lừng danh cuối thời nhà Thanh: Hoắc Nguyên Giáp không phải mạnh nhất

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 07/09/2024 11:00
Bậc thầy nào đứng ở vị trí đầu tiên?

Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Phong cách sống - Thanh Tâm - 07/09/2024 10:00
Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

Tỷ phú Rockefeller dạy con: Không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/09/2024 09:00
"Cha không thể chôn vùi những đứa con thân yêu của mình bằng của cải và dại dột để các con trở thành những kẻ bất tài, không muốn tiến bộ mà chỉ biết trông cậy vào thành quả của cha mẹ", "vua" dầu mỏ bộc bạch.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 07/09/2024 08:00
Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Mất nhân viên then chốt

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/09/2024 12:00
Trong thời khủng hoảng tài chính toàn cầu, nếu công ti phần mềm giảm chi phí bằng cách sa thải thì có thể họ sẽ mất những nhân viên quan trọng và có thể không có khả năng xây dựng lại năng lực của mình khi kinh tế cải thiện.

Gen Z mất dần kỹ năng đánh máy?

Kỹ năng - Cẩm Bình - 06/09/2024 11:00
Mọi người thường nghĩ Gen Z (sinh từ năm 1995 đến 2012) lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển thần tốc nên là “bậc thầy” của mọi thiết bị điện tử. Tuy nhiên giới chuyên gia lo ngại thế hệ này đánh mất kỹ năng đánh máy.

Giàu nhất thế giới nhưng cơ thể đầy bệnh tật, vua dầu mỏ Rockefeller vẫn thọ 98 tuổi nhờ sớm tỉnh ngộ 1 điều

Suy ngẫm - Lưu Ly - 06/09/2024 10:00
Tập trung đầu tư vào sức khỏe bản thân là cách tỷ phú Rockefeller sống thọ 98 tuổi.

Hành trình mới đầy hào hứng với bộ sách cùng em đến trường

Từ sách - Phim - 06/09/2024 09:00
Ba tháng hè trôi qua thật nhanh, chẳng mấy hôm các bạn học sinh lại bước vào một năm học mới với nhiều điều thú vị. Dưới đây là những cuốn sách kỹ năng cần thiết giúp các bạn nhỏ có sự chuẩn bị cần thiết để bước vào hành trình mới.

Từ bi - Osho: 4 điểm chính yếu của lòng từ bi

Từ sách - Phim - Quìn - 06/09/2024 08:00
Từ bi không phải là điều gì đó to tát mà bạn ban tặng cho kẻ khác, đôi khi nó chỉ đơn giản là hành động xích sang một bên để không che mặt trời của kẻ khác.

Trung Quốc và Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/09/2024 12:00
Tuần trước tôi đã ở Trung Quốc và Ấn Độ để làm việc, đây là blog mới của tôi:

Đệ nhất cao thủ bắt chim bằng tay không, né được cả súng đạn

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 05/09/2024 11:00
Ít ai ngờ rằng, người đàn ông nhỏ bé, có phần gầy gò lại chính là cao thủ võ thuật hàng đầu cuối thời nhà Thanh.

"Gaslighting" thật khủng khiếp: Hãy tránh xa những người thường xuyên "tiêu diệt" may mắn của bạn

Kỹ năng - Diệp Anh - 05/09/2024 10:00
"Gaslighting" là một hình thức thao túng thường xuyên xảy ra trong các mối quan hệ có yếu tố kiểm soát.

Gia tộc họ Kiều từ nghèo khó phải xin ăn đến giàu có nhiều đời đều có lý do cả!

Từ sách - Phim - Diệp Anh - 05/09/2024 09:00
Bộ phim ăn khách một thời của Trung Quốc "Kiều gia đại viện" dựa trên câu chuyện có thật về thương nhân Kiều Trí Dung - đại công tử của Kiều gia, một gia tộc lớn vùng Kỳ Huyện, Sơn Tây (Trung Quốc).

7 thói quen của bạn trẻ thành đạt - Thói quen nhỏ, thành công lớn

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 05/09/2024 08:00
"7 thói quen của bạn trẻ thành đạt" (The 7 Habits of Highly Effective Teens) của Sean Covey, là cẩm nang quý giá giúp các bạn trẻ đạt được ước mơ của mình, xứng đáng với sự tin yêu của bạn bè, người thân, gia đình và xã hội.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 08/09/2024