Câu chuyện cô bé òa khóc vì mở nhầm cửa sổ

08/07/2020 07:30
Câu chuyện cô bé òa khóc vì mở nhầm cửa sổ

Câu chuyện của cô bé mở nhầm cửa sổ dưới đây giúp chúng ta có thêm lựa chọn tốt hơn cho cuộc sống của chính mình.

Nỗi buồn của một cô bé

Có một cô bé nọ vì không cẩn thận đã làm vỡ chiếc bình hoa mà bản thân yêu thích nên rất đau lòng. Cô bé đã vô cùng buồn bã ngồi ngây người nhìn ra ngoài của sổ, đúng lúc đó, cô nhìn thấy người hàng xóm ở tầng dưới đang chôn cất chú chó nhỏ vừa qua đời trong vườn nhà. Nhìn thấy cảnh này, cô bé không kìm được cảm giác đau lòng nên òa khóc, nước mắt giàn dụa.

Ông nội nhìn thấy vậy xót cháu, bèn gọi cô bé đến bên một cửa sổ khác mà từ đó nhìn ra ngoài là có thể thấy được rất nhiều hoa hồng với màu sắc khác nhau do ông trồng.

Ông nói với cháu gái: "Cháu gái, cháu đã mở sai cánh cửa sổ rồi. Cháu hãy nhìn xem những bông hồng này nở thật đẹp biết bao, giống như những điều tốt đẹp trong cuộc sống của chúng ta vậy."

Ảnh minh họa.

Nghe xong lời này của ông nội, cô bé suy nghĩ một chút rồi tâm trạng cũng dần vui vẻ trở lại.

Cô bé ấy không phải rất giống chúng ta, có lúc chìm đắm trong tâm trạng buồn phiền không cách nào tự giải thoát được? Cuộc sống luôn tràn đầy vui buồn giận hờn, bi hoan li hợp, có thể chúng ta không thể lường trước được mọi tình huống có thể xảy ra, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn tâm trạng cho mình.

Thế giới này giống như một chiếc gương vậy, chúng ta biểu hiện ra thế nào nó sẽ phản chiếu lại cho chúng ta như thế. Lựa chọn mở ra cánh cửa sổ thế nào cũng giống như việc ta lựa chọn sống trong tâm trạng thế nào. Tâm trạng xấu có thể hủy hoại một cuộc đời, tâm trạng tốt giúp ta xây dựng lại cuộc đời.

Khi chúng ta có thể thoát ra khỏi sự ràng buộc của tâm trạng và hoàn cảnh xung quanh, mở ra cánh cửa sổ của sự vui vẻ hạnh phúc cho bản thân, khi ấy cuộc sống của chúng ta sẽ luôn tràn ngập niềm vui.

Câu chuyện đi tìm chân lý cuộc đời của nhà tu khổ hạnh

Tương truyền rằng có một nhà tu khổ hạnh từng đến bái phật Thích Ca Mâu Ni, ông muốn tìm ra chân lý về một cuộc sống vui vẻ.

Phật Thích Ca thấy nhà tu khổ hạnh hai tay cầm hai bình hoa liền nói: "Buông xuống"

Nhà tu khổ hạnh đặt bình hoa bên tay trái xuống

Phật Thích Ca lại tiếp tục nói: "Buông xuống".

Nhà tu khổ hạnh nghe thấy yêu cầu này của Phật Thích Ca liền bỏ bình hoa trên tay phải xuống.

Nhưng Phật Thích Ca vẫn tiếp tục nói với nhà tu khổ hạnh: "Buông xuống".

Nhà tu khổ hạnh cảm thấy khó hiểu nên đã hỏi lại: "Hai tay con đã không còn gì nữa rồi, không còn thứ gì để buông xuống nữa rồi. Ngài còn muốn con bỏ xuống thứ gì đây?"

Đức Phật nói: "Ta không bảo con bỏ bình hoa xuống, ta muốn con buông bỏ phần gánh nặng trên mình, còn nữa, hãy bỏ cả áp lực và sự buồn phiền trong tâm hồn."

Nhà tu khổ hạnh lúc này mới chợt ngộ ra, hiểu được đạo lý "buông bỏ" mà Đức Phật vẫn nói.

Sau khi cảm tạ sự chỉ dạy của Đức Phật, ông đã vui vẻ rời đi.

Nghĩ về trách nhiệm nặng nề mà chúng ta đang gánh vác, áp lực trong tâm hồn, tinh thần, chẳng phải còn nặng nề hơn cả hai chiếc bình hoa trên tay sao?

Con người sống trên đời, buông bỏ là điều khó làm nhất. Có bao nhiêu người vẫn đang chìm đắm trong những lo lắng, sự thất vọng và đau khổ vô hạn. Cuộc đời này, không phải mọi cuộc gặp gỡ đều được đáp lại bằng sự dịu dàng ấm áp. Và không phải tất cả mọi sự nhượng bộ đều nhận được sự trân trọng.

Cuộc đời thường trôi qua để lại những tiếc nuối, những thứ không nên từ bỏ ta lại thường dễ dàng từ bỏ, những thứ không nên kiên trì lại cố chấp theo đuổi đến cùng. Đến cuối cùng, con người ngày càng lún sâu vào cạm bẫy, sai lại càng thêm sai.

Cuộc sống chắc chắc sẽ có lúc gặp phải những chuyện không vui, chuyện không được như ý, trong lòng sẽ luôn có những chuyện khiến ta cảm thấy hối tiếc. Cứ tiếp tục chìm trong nỗi buồn ấy sẽ chỉ khiến bản thân mệt mỏi về cả thể xác lẫn tinh thần, chỉ có biết buông bỏ và tự giải thoát cho tâm hồn thì bản thân mới có thể sống một cuộc sống tự do tự tại.

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
2

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Cụ ông để lại di chúc căn nhà 12 tỷ ở Sài Gòn cho người nghèo

Ngoài việc thành lập "quỹ cứu kẹt" để giúp người thuê trọ có đủ tiền để xoay xở những lúc ngặt nghèo, cụ ông 82 tuổi này còn khiến nhiều người xúc động khi để lại tờ di chúc đặc biệt, dành tặng căn nhà trị giá 12 tỷ đồng của mình cho những phận đời kém may mắn.

"Con trai à, mẹ không cần con quá hiếu thuận": Lời nói của mẹ thức tỉnh biết bao người

Con trai à, mẹ quả thực không cần con quá hiếu thuận, việc con cần làm, đó là hãy yêu thương vợ, dạy dỗ tốt con cái và quan tâm nhiều hơn tới gia đình nhỏ của mình.

Á khôi Tài sắc Việt Nam đẹp rạng ngời trong bộ đồng phục giản dị

Á khôi Tài sắc Việt Nam 2018 giản dị, thơ ngây trong bộ ảnh đồng phục. Thu Huyền hiện đang theo học ngành Quản trị kinh doanh trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Thay đổi mình là thần, thay đổi người khác là ngu ngốc

Phương thức sống thông minh nhất chính là, cái gì có thể thay đổi, hãy thay đổi, và tiếp nhận cả những thứ không thể thay đổi. Điều tốt đẹp nhất trong cuộc đời đó chính là luôn kì vọng vào bản thân, và bao dung với người khác.

'Phượt thủ' Trần Đặng Đăng Khoa: 1111 ngày vòng quanh thế giới bằng xe máy

Ngày 1/6/2017, xuất phát từ cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh, người Việt đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng xe máy - Trần Đặng Đăng Khoa vô cùng háo hức về chuyến đi đầy thử thách sắp tới của mình. Ngày 16/6/2020, sau 1111 ngày xa quê hương, anh đã đặt chân trở về nhà và mang theo những câu chuyện về một hành trình kỳ lạ và đầy cảm hứng.

7 giới hạn không được phép vượt qua để tránh tai họa khôn lường

Hãy xem trong 7 giới hạn sau đây, đã bao giờ bạn đã vượt qua giới hạn nào hay chưa.

Nếu cuộc đời "ép" tôi trở thành một con sói, tôi chọn làm một con sói lương thiện!

Bạn nên hiểu rõ ràng, chọn tử tế trong giao tiếp, không phải vì bạn ngốc, mà là vì lòng lương thiện khiến bạn làm việc gì cũng không thẹn với lương tâm và để bản thân luôn nhận được vui vẻ vì làm việc chính nghĩa.

Chưởng môn Khí công Himalaya VN: "Đàn ông Việt hùng hục kiếm tiền, nhậu nhẹt vô độ để mua chỗ trên… giường bệnh"

"Tôi bây giờ đã 53 tuổi nhưng có cảm giác mình còn khỏe hơn thanh niên, nhờ vào việc tập luyện đó".

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024