Cấm câu 'Mở lon Việt Nam' gây ồn ào, Cục Văn hóa cơ sở giải thích thêm

30/06/2019 10:53
Cấm câu 'Mở lon Việt Nam' gây ồn ào, Cục Văn hóa cơ sở giải thích thêm

Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã chính thức lên tiếng về công văn gửi các địa phương yêu cần chấn chỉnh hoạt động quảng cáo của sản phẩm Coca-Cola vì cho rằng nhãn hàng có dấu hiệu vi phạm quảng cáo.

Vừa qua, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) có công văn số 409/VHCS-QLHĐQC gửi các Sở VHTT-DL, Sở VHTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, Đài Truyền hình, Đài Phát thanh và Truyền hình các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và văn bản số 411/VHCS-QLHĐQC gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đề nghị chấn chỉnh hoạt động quảng cáo của sản phẩm Coca-Cola vì cho rằng nhãn hàng có dấu hiệu vi phạm quảng cáo.

Văn bản của Cục nêu: “Hiện nay, nội dung quảng cáo sản phẩm Coca-Cola Việt Nam trên truyền hình và một số phương tiện quảng cáo có sử dụng cụm từ "Mở lon Việt Nam". Việc sử dụng cụm từ nêu trên trong nội dung quảng cáo có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam, đồng thời không đảm bảo thông tin rõ ràng của nội dung quảng cáo với sản phẩm, hàng hóa được quảng cáo, vi phạm các quy định tại khoản 3 Điều 8 và khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo”.

Thông báo ngày 28.6 của Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT- DL) trên cổng thông tin của Bộ - Ảnh: Chụp màn hình

Theo đó Cục Văn hóa cơ sở đề nghị các Sở VHTT-DL, kiểm tra, rà soát hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo Coca-Cola đã tiếp nhận và yêu cầu chỉnh sửa cụm từ "Mở lon Việt Nam"; yêu cầu tháo dỡ sản phẩm quảng cáo trong trường hợp tổ chức, cá nhân không thực hiện thông báo sản phẩm quảng cáo đối với quảng cáo trên phương tiện bảng, băng-rôn. Đối với phương tiện giao thông, màn hình và các phương tiện quảng cáo khác trên địa bàn, Cục đề nghị các Sở kiểm tra, yêu cầu chỉnh sửa hoặc tháo dỡ sản phẩm quảng cáo có sử dụng cụm từ trên. Cục cũng đề nghị các Sở xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có).

Với các Đài Phát thanh, Truyền hình, Cục Văn hóa cơ sở đề nghị phối hợp, kiểm tra và có biện pháp xử lý theo thẩm quyền đối với sản phẩm quảng cáo Coca-Cola có sử dụng cụm từ "Mở lon Việt Nam". Đồng thời, đề nghị doanh nghiệp sửa đổi cụm từ trên đảm bảo phù hợp quy định của pháp luật về quảng cáo trước khi tiếp tục phát sóng.

Cục Văn hóa cơ sở cũng đề nghị Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử kiểm tra việc thực hiện nội dung quảng cáo Coca-Cola có sử dụng cụm từ nêu trên trên hệ thống phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử và xử lý theo quy định của pháp luật.

Văn bản cũng đã tạo ra tranh cãi nhiều chiều trong dư luận vì cho rằng dòng chữ "Mở lon Việt Nam" trên sản phẩm Coca-Cola là bình thường không có dấu hiệu vi phạm thuần phong mỹ tục của người Việt Nam.

Ngày 29.6, Cục Văn hóa cơ sở (đơn vị ký công văn) cũng đã lên tiếng về các văn bản này. Theo bà Ninh Thị Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở thì “Việc gắn chữ "lon" như cách của Coca-Cola mà không có danh từ, trạng từ ở phía sau như "ở Việt Nam", "tại Việt Nam"… là phản cảm, thiếu thẩm mỹ vì tên gọi Việt Nam không thể tùy tiện sử dụng với mục đích quảng cáo, gắn với các slogan một cách thiếu trang trọng như vậy”.

Bà Ninh Thị Thu Hương cho biết thêm: "Trước khi ký 3 văn bản chấn chỉnh nội dung này, Cục Văn hóa cơ sở đã nghiên cứu kỹ nội dung cụm từ "Mở lon Việt Nam" trong sản phẩm quảng cáo của Coca-Cola. Trước hết phải khẳng định, cụm từ này không có thông tin rõ ràng, nếu đã nói "lon" thì phải gắn với tên sản phẩm là gì, lon Coca-Cola hay một nhãn hàng bia, nước ngọt... nào khác. Việc ngắt chữ "lon" không gắn với tên sản phẩm hàng hóa sẽ làm cho người tiêu dùng không có được thông tin rõ ràng về sản phẩm".

"Chúng tôi cũng chia sẻ với một doanh nghiệp nước ngoài khi họ đã vô ý xây dựng một slogan quảng cáo không đảm bảo sự trong sáng trong sử dụng tiếng Việt, chưa tìm hiểu cũng như được tư vấn kỹ càng, phù hợp về từ ngữ, văn phong trong văn hóa Việt" - bà Ninh nói.

Theo bà Ninh thì Cục không cấm quảng cáo của Coca-Cola, tuy nhiên để đảm bảo thông tin quảng cáo rõ ràng, đầy đủ, doanh nghiệp này cần phải sửa, thêm chữ cho rõ ràng thông điệp, nội dung muốn quảng cáo.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

‘Chăm em một đời’ - MV ngọt ngào thêm khẳng định Đức Phúc chính là ‘hoàng tử Valentine’ của làng nhạc Việt

Mùa Valentine 2025, "hoàng tử Valentine" Đức Phúc chính thức trở lại với bản tình ca ngọt ngào mang tên "Chăm em một đời", đánh dấu năm thứ ba đồng hành cùng thương hiệu trang sức PNJ.

Sao nữ 'Mặt trăng ôm mặt trời" chết trong phòng vệ sinh nghi treo cổ tự vẫn

Hàn loạt báo Hàn Quốc vừa thông tin, nữ diễn viên Jeon Mi Sun qua đời ở tuổi 50

Đàm Vĩnh Hưng tự thú về nỗi đau phải 'khóc bằng tim'

Chiều tối 28.6, Đàm Vĩnh Hưng chính thức khởi động tour fan-meeting 3 miền quảng bá MV mới - "Đàn ông khóc bằng tim" tại sảnh chính Vincom Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội.

Ấn tượng với triển lãm 'Cà phê – Thần Dược cho Não – Thần Dược cho Sáng Tạo'

Sáng 28/6/2019, Bảo tàng Thế giới Cà Phê khai mạc triển lãm “Cà phê – Thần Dược cho Não – Thần Dược cho Sáng Tạo”, tái hiện mối liên hệ kỳ lạ giữa cà phê và các vĩ nhân trong hành trình tạo nên những phát kiến vĩ đại

NSƯT Thoại Mỹ lấy nước mắt khán giả qua vở kịch 'Diều ơi'

NSƯT Thoại Mỹ là một ngôi sao cải lương, nhưng sân khấu thoại kịch là một sân chơi có phong cách đặc thù riêng. Chính vì vậy, sự xuất hiện của chị trong vở kịch Diều ơi (tác giả Quốc Nguyễn, đạo diễn NSƯT Hữu Quốc) khiến khán giả tò mò thích thú, vừa lo ngại rằng lối diễn xuất nặng chất cải lương sẽ không phù hợp.

Đàm Vĩnh Hưng hôn Mỹ Tâm trong đêm nhạc nhớ đạo diễn Huỳnh Phúc Điền

Nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã có những cử chỉ rất đáng yêu dành cho Mỹ Tâm trong đêm nhạc kỷ niệm 10 năm ngày mất của đạo diễn Huỳnh Phúc Điền.

Bộ Văn hóa gửi công văn yêu cầu Coca-cola chỉnh sửa cụm từ quảng cáo vì thiếu thẩm mỹ

Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vừa có công văn gửi các Sở VHTT-DL, Sở VHTT các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola với cụm từ "Mở lon Việt Nam".

Sài Gòn yếu đuối biết dựa vào ai

Đó là tên một bài hát mới được nam ca sĩ trẻ, quán quân Ẩn số hoàn hảo Tăng Phúc thực hiện với cái nhìn của những người trẻ về cuộc sống tất bật, khó khăn và đôi khi rất cô đơn ở mảnh đất Sài Gòn

Hà Kiều Anh, Mai Phương Thúy lấn át nhan sắc đàn em sau hơn 10 năm đăng quang

Dù đăng quang cách nhau hơn 10 năm, nhưng thần thái và vẻ đẹp của ba nàng hoa hậu vẫn mê hoặc mọi ánh nhìn của giới truyền thông và người hâm mộ mỗi khi xuất hiện.

Phim Sex Education: vì sao cha mẹ không nhận ra điều con muốn để rồi phải sống trong ân hận

Từ sách - Phim - Ứng Hà Chi - 22/02/2025 13:00
Chỉ 1 câu nói ngắn nhưng nó khiến tôi thức tỉnh và nhận thức sâu sắc về sai lầm của mình vẫn đang mắc trong hành trình nuôi dạy con trưởng thành nên người.

Làn sóng sa thải trở lại, liệu AI có đang "cướp việc" của con người?

Kỹ năng - Cẩm Hà - 22/02/2025 12:00
Đầu năm nay, làn sóng cắt giảm diễn ra toàn cầu. Câu hỏi đặt ra là liệu AI đang dần thay thế con người hay đây chỉ là một bước chuyển đổi tất yếu của nền kinh tế?

Võ công của Trương Tam Phong tuy phá vỡ giới hạn võ học nhưng có người khiến ông bại trận hoàn toàn

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 22/02/2025 11:00
Trương Tam Phong được biết đến là cao thủ số một trong tiểu thuyết "Ỷ Thiên Đồ Long Ký" của Kim Dung.

Travel blogger Lý Thành Cơ: Khi những hành trình xa xôi dẫn ta về với chính mình

Phong cách sống - YÊN VŨ - 22/02/2025 10:00
Tại sự kiện Have a Sip Book Club, giữa sự háo hức của những độc giả, travel blogger Lý Thành Cơ không chỉ kể về những chuyến đi đầy cảm hứng, mà còn chia sẻ những chiêm nghiệm sâu sắc về cách cân bằng giữa công việc, đam mê và cuộc sống cá nhân.

Con đường chính trực - Từ bỏ tình trạng chối bỏ thực tại

Từ sách - Phim - TĐ - 22/02/2025 09:00
Tình trạng chối bỏ thực tại là một cơ chế sinh tồn giúp chúng ta tránh khỏi cái chết do sốc bằng cách ngăn chúng ta nhận thức về những điều quá đáng sợ đến mức chúng ta không thể đối diện.

Chăm sóc bản thân thật sự - 4 nguyên tắc giúp phụ nữ chăm sóc bản thân đúng nghĩa

Từ sách - Phim - Quìn - 22/02/2025 08:00
Trong nhịp sống hối hả, nhiều phụ nữ quen đặt nhu cầu của người khác lên trước, quên đi chính mình. Nhưng chăm sóc bản thân không phải là một sự nuông chiều nhất thời – đó là cách để bạn duy trì sự cân bằng, hạnh phúc và sức mạnh nội tâm.

Kịch bản '7 ngày đốn tim' của đường dây tội phạm chuyên nhắm vào phụ nữ cô đơn

Kỹ năng - Minh Đức - 21/02/2025 13:00
Lời khai ban đầu của các đối tượng khiến không ít người giật mình về kịch bản tinh vi  “7 ngày xây dựng lòng tin” đánh vào tâm lý, lòng tham của nạn nhân, đặc biệt là phụ nữ độc thân.

Trào lưu diện chiếc váy hồng hot nhất mạng khiến nhiều người lo kẻ xấu lợi dụng

Thư giãn - Hoàng Hà - 21/02/2025 12:00
Trong khi nhiều người đua nhau dùng app BeautyCam tạo ảnh mình mặc "chiếc váy hồng hot nhất cõi mạng", nhiều người lo bị kẻ gian lợi dụng khi đua theo trào lưu này.

Trước ‘câu hỏi muôn thuở’ AI có tiêu diệt con người không: Deepseek đưa câu trả lời gây bão mạng

Suy ngẫm - Tiểu Lam - 21/02/2025 11:00
Câu trả lời của ứng dụng AI này khiến nhiều người phải bất ngờ.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Không phải vì người khác, mà vì chính bạn

Từ sách - Phim - Ngọc Thúy - 21/02/2025 10:00
Tôi đã từng nghĩ rằng, khi lớn lên, quá khứ cũng chỉ là một câu chuyện cũ kỹ không còn ảnh hưởng. Nhưng khi cầm cuốn “Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” (Healing Your Lost Inner Child) của Robert Jackman, tôi nhận ra mình đã nhầm.

Con đường chính trực – Học cách xuyên qua nỗi đau và thoát ra ở cuối con đường

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 21/02/2025 09:00
Năm tháng trôi qua, tôi bắt đầu bớt bám giữ những niềm tin gây đau khổ cho mình. Tôi đặt nghi vấn về chúng. Tôi nghi ngờ chúng.

Quên hôm qua - Sống cho ngày mai: Học cách buông bỏ và tha thứ

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 21/02/2025 08:00
Ở lần tái bản này, First News đã làm mới hình thức cuốn sách “Quên hôm qua - Sống cho ngày mai”, từ việc thiết kế bìa cho đến thay đổi khổ sách, nhằm giúp bạn đọc có cái nhìn mới mẻ và gần gũi hơn với những điều mà Tiến sĩ Tian Dayton đã chia sẻ.

Chuyên gia tâm lý “đọc vị” vì sao hầu hết người mượn tiền đều không muốn trả lại

Phong cách sống - Trang Đào - 20/02/2025 13:00
Tại sao hầu hết những người vay tiền không muốn trả lại? Đây là câu trả lời hay nhất mà bạn từng nghe!

Trò chuyện với AI: Câu trả lời của DeepSeek 'chấn động' đến mức nào khiến cộng đồng mạng rơi lệ

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 20/02/2025 12:00
Một cô gái đã chia sẻ cuộc trò chuyện đầy cảm xúc với DeepSeek lên MXH, tiết lộ rằng cô đã bật khóc trước những câu trả lời của AI này.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 23/02/2025