Cấm câu 'Mở lon Việt Nam' gây ồn ào, Cục Văn hóa cơ sở giải thích thêm

30/06/2019 10:53
Cấm câu 'Mở lon Việt Nam' gây ồn ào, Cục Văn hóa cơ sở giải thích thêm

Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã chính thức lên tiếng về công văn gửi các địa phương yêu cần chấn chỉnh hoạt động quảng cáo của sản phẩm Coca-Cola vì cho rằng nhãn hàng có dấu hiệu vi phạm quảng cáo.

Vừa qua, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) có công văn số 409/VHCS-QLHĐQC gửi các Sở VHTT-DL, Sở VHTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, Đài Truyền hình, Đài Phát thanh và Truyền hình các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và văn bản số 411/VHCS-QLHĐQC gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đề nghị chấn chỉnh hoạt động quảng cáo của sản phẩm Coca-Cola vì cho rằng nhãn hàng có dấu hiệu vi phạm quảng cáo.

Văn bản của Cục nêu: “Hiện nay, nội dung quảng cáo sản phẩm Coca-Cola Việt Nam trên truyền hình và một số phương tiện quảng cáo có sử dụng cụm từ "Mở lon Việt Nam". Việc sử dụng cụm từ nêu trên trong nội dung quảng cáo có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam, đồng thời không đảm bảo thông tin rõ ràng của nội dung quảng cáo với sản phẩm, hàng hóa được quảng cáo, vi phạm các quy định tại khoản 3 Điều 8 và khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo”.

Thông báo ngày 28.6 của Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT- DL) trên cổng thông tin của Bộ - Ảnh: Chụp màn hình

Theo đó Cục Văn hóa cơ sở đề nghị các Sở VHTT-DL, kiểm tra, rà soát hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo Coca-Cola đã tiếp nhận và yêu cầu chỉnh sửa cụm từ "Mở lon Việt Nam"; yêu cầu tháo dỡ sản phẩm quảng cáo trong trường hợp tổ chức, cá nhân không thực hiện thông báo sản phẩm quảng cáo đối với quảng cáo trên phương tiện bảng, băng-rôn. Đối với phương tiện giao thông, màn hình và các phương tiện quảng cáo khác trên địa bàn, Cục đề nghị các Sở kiểm tra, yêu cầu chỉnh sửa hoặc tháo dỡ sản phẩm quảng cáo có sử dụng cụm từ trên. Cục cũng đề nghị các Sở xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có).

Với các Đài Phát thanh, Truyền hình, Cục Văn hóa cơ sở đề nghị phối hợp, kiểm tra và có biện pháp xử lý theo thẩm quyền đối với sản phẩm quảng cáo Coca-Cola có sử dụng cụm từ "Mở lon Việt Nam". Đồng thời, đề nghị doanh nghiệp sửa đổi cụm từ trên đảm bảo phù hợp quy định của pháp luật về quảng cáo trước khi tiếp tục phát sóng.

Cục Văn hóa cơ sở cũng đề nghị Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử kiểm tra việc thực hiện nội dung quảng cáo Coca-Cola có sử dụng cụm từ nêu trên trên hệ thống phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử và xử lý theo quy định của pháp luật.

Văn bản cũng đã tạo ra tranh cãi nhiều chiều trong dư luận vì cho rằng dòng chữ "Mở lon Việt Nam" trên sản phẩm Coca-Cola là bình thường không có dấu hiệu vi phạm thuần phong mỹ tục của người Việt Nam.

Ngày 29.6, Cục Văn hóa cơ sở (đơn vị ký công văn) cũng đã lên tiếng về các văn bản này. Theo bà Ninh Thị Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở thì “Việc gắn chữ "lon" như cách của Coca-Cola mà không có danh từ, trạng từ ở phía sau như "ở Việt Nam", "tại Việt Nam"… là phản cảm, thiếu thẩm mỹ vì tên gọi Việt Nam không thể tùy tiện sử dụng với mục đích quảng cáo, gắn với các slogan một cách thiếu trang trọng như vậy”.

Bà Ninh Thị Thu Hương cho biết thêm: "Trước khi ký 3 văn bản chấn chỉnh nội dung này, Cục Văn hóa cơ sở đã nghiên cứu kỹ nội dung cụm từ "Mở lon Việt Nam" trong sản phẩm quảng cáo của Coca-Cola. Trước hết phải khẳng định, cụm từ này không có thông tin rõ ràng, nếu đã nói "lon" thì phải gắn với tên sản phẩm là gì, lon Coca-Cola hay một nhãn hàng bia, nước ngọt... nào khác. Việc ngắt chữ "lon" không gắn với tên sản phẩm hàng hóa sẽ làm cho người tiêu dùng không có được thông tin rõ ràng về sản phẩm".

"Chúng tôi cũng chia sẻ với một doanh nghiệp nước ngoài khi họ đã vô ý xây dựng một slogan quảng cáo không đảm bảo sự trong sáng trong sử dụng tiếng Việt, chưa tìm hiểu cũng như được tư vấn kỹ càng, phù hợp về từ ngữ, văn phong trong văn hóa Việt" - bà Ninh nói.

Theo bà Ninh thì Cục không cấm quảng cáo của Coca-Cola, tuy nhiên để đảm bảo thông tin quảng cáo rõ ràng, đầy đủ, doanh nghiệp này cần phải sửa, thêm chữ cho rõ ràng thông điệp, nội dung muốn quảng cáo.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Sao nữ 'Mặt trăng ôm mặt trời" chết trong phòng vệ sinh nghi treo cổ tự vẫn

Hàn loạt báo Hàn Quốc vừa thông tin, nữ diễn viên Jeon Mi Sun qua đời ở tuổi 50

Đàm Vĩnh Hưng tự thú về nỗi đau phải 'khóc bằng tim'

Chiều tối 28.6, Đàm Vĩnh Hưng chính thức khởi động tour fan-meeting 3 miền quảng bá MV mới - "Đàn ông khóc bằng tim" tại sảnh chính Vincom Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội.

Ấn tượng với triển lãm 'Cà phê – Thần Dược cho Não – Thần Dược cho Sáng Tạo'

Sáng 28/6/2019, Bảo tàng Thế giới Cà Phê khai mạc triển lãm “Cà phê – Thần Dược cho Não – Thần Dược cho Sáng Tạo”, tái hiện mối liên hệ kỳ lạ giữa cà phê và các vĩ nhân trong hành trình tạo nên những phát kiến vĩ đại

NSƯT Thoại Mỹ lấy nước mắt khán giả qua vở kịch 'Diều ơi'

NSƯT Thoại Mỹ là một ngôi sao cải lương, nhưng sân khấu thoại kịch là một sân chơi có phong cách đặc thù riêng. Chính vì vậy, sự xuất hiện của chị trong vở kịch Diều ơi (tác giả Quốc Nguyễn, đạo diễn NSƯT Hữu Quốc) khiến khán giả tò mò thích thú, vừa lo ngại rằng lối diễn xuất nặng chất cải lương sẽ không phù hợp.

Đàm Vĩnh Hưng hôn Mỹ Tâm trong đêm nhạc nhớ đạo diễn Huỳnh Phúc Điền

Nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã có những cử chỉ rất đáng yêu dành cho Mỹ Tâm trong đêm nhạc kỷ niệm 10 năm ngày mất của đạo diễn Huỳnh Phúc Điền.

Bộ Văn hóa gửi công văn yêu cầu Coca-cola chỉnh sửa cụm từ quảng cáo vì thiếu thẩm mỹ

Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vừa có công văn gửi các Sở VHTT-DL, Sở VHTT các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola với cụm từ "Mở lon Việt Nam".

Sài Gòn yếu đuối biết dựa vào ai

Đó là tên một bài hát mới được nam ca sĩ trẻ, quán quân Ẩn số hoàn hảo Tăng Phúc thực hiện với cái nhìn của những người trẻ về cuộc sống tất bật, khó khăn và đôi khi rất cô đơn ở mảnh đất Sài Gòn

Hà Kiều Anh, Mai Phương Thúy lấn át nhan sắc đàn em sau hơn 10 năm đăng quang

Dù đăng quang cách nhau hơn 10 năm, nhưng thần thái và vẻ đẹp của ba nàng hoa hậu vẫn mê hoặc mọi ánh nhìn của giới truyền thông và người hâm mộ mỗi khi xuất hiện.

Quản lý hệ thông tin

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/09/2025 13:00
Ngày nay Công nghệ thông tin có ở mọi nơi và kiểm soát nhiều thứ, từ doanh nghiệp chế tạo lớn tới doanh nghiệp nhỏ, từ các hệ thống của chính phủ cho tới các hệ thống doanh nghiệp tư.

Xem Sex Education, không ngờ có ngày tôi lại được con dạy cho bài học đắt giá!

Điện ảnh - Thanh Hương - 17/09/2025 12:00
Con tôi đã dạy tôi điều đó trước cả khi tôi dạy nó.

Làm theo những bước đơn giản sau, bạn sẽ biết đường link có phải bẫy lừa đảo hay không

Kỹ năng - Nhật Hạ - 17/09/2025 11:00
Kiểm tra đường link là điều rất cần thiết khi tham gia vào không gian mạng hiện nay

66% Gen Z Việt Nam chủ động tiết kiệm và đầu tư sớm

Phong cách sống - Thúy Hạnh - 17/09/2025 10:00
Khảo sát Gen Z Decoded của Visa cho thấy thế hệ trẻ sinh năm 1997 - 2010 đang định hình xu hướng thanh toán tại Việt Nam.

Đàn ông sau 35: Nếu không “khởi động lại”, bạn sẽ tụt hậu mãi mãi

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/09/2025 09:00
35 tuổi có thể là khởi đầu của cuộc khủng hoảng tuổi trung niên hoặc là khúc dạo đầu cho sự thay đổi ở tuổi trung niên.

Sức mạnh của người thấu cảm - Lăng kính của bạn quyết định thực tại của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 17/09/2025 08:00
Bạn có bao giờ tự hỏi: tại sao có những lúc, dù rất nỗ lực hướng về điều tích cực, ta vẫn cứ thu hút những trải nghiệm khiến mình mệt mỏi, thất vọng?

Thành đạt và tận hưởng

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/09/2025 13:00
Nhiều sinh viên thường hỏi tôi: em cần thời gian học tập, em cần thời gian với bạn bè, em cần thời gian cho bản thân mình, em cần thời gian với gia đình, em cần thời gian để ngủ. Em tìm đâu ra thời gian để làm mọi việc đó? Làm sao em có thể tạo ra lịch biểu cho mọi hoạt động?

Xem Sex Education: Chỉ vì sự hấp tấp khiến con không muốn thân thiết với mẹ nữa

Điện ảnh - Thanh Hương - 16/09/2025 12:00
Chúng ta không cần trở thành bạn của con – nhưng hãy là một người mẹ mà con đủ tin tưởng để không cần phải giấu mình.

Chiêu lừa đảo mới: Người dùng iPhone coi chừng mất sạch tiền trong tài khoản ngân hàng

Kỹ năng - KV - 16/09/2025 11:00
Một thủ đoạn tấn công mới và cực kỳ tinh vi đang cho phép tin tặc gửi email lừa đảo từ địa chỉ email chính thức của Apple, dễ dàng vượt qua mọi hệ thống bảo mật và khiến người dùng sập bẫy một cách không ngờ tới.

Nhà tâm lý học khuyên: Suy đoán về người khác là hạ sách - Càng phân tích sâu, càng kiệt quệ tinh thần!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/09/2025 10:00
Khi bạn cực kỳ thành thật với bản thân, cũng chính là lúc bạn trở nên bất khả chiến bại. Nhưng thực tế, số người thành thật với bản thân không dành cho số đông!

Game tái hiện cuộc sống thường ngày của bà ngoại quá cố, gây bão mạng xã hội

Phong cách sống - Ứng Hà Chi - 16/09/2025 09:00
Một trò chơi điện tử đơn giản với đồ họa pixel thô sơ, chỉ kéo dài năm phút nhưng tập trung vào nhiệm vụ chăm sóc một bà cụ sau khi bị ngã, đang trở thành tâm điểm thảo luận trên mạng xã hội Trung Quốc.

Sách sắp phát hành: Hành trình thống trị thế giới của YouTube

Tủ sách - FN - 16/09/2025 08:00
Ai cũng biết YouTube. Nhưng ít ai hiểu nền tảng này hoạt động ra sao. “Hành trình thống trị thế giới của YouTube” là quyển sách đầu tiên tiết lộ câu chuyện hậu trường hấp dẫn về công nghệ và hoạt động kinh doanh, và cách YouTube đạt được quyền lực không thể tưởng tượng nổi.

Kiểm thử tích hợp

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/09/2025 13:00
Ngày nay, các hệ thông tin như lập kế hoạch, quản lý... đều rất lớn và phức tạp nên phải được kiểm thứ cẩn thận.

Xem “Sex Education”, tôi nhớ đến mẹ và 4 người chị: Biết ơn họ vì đã dạy cho tôi điều này

Điện ảnh - Trà My - 15/09/2025 12:00
Một nữ sinh cho biết việc xem phim “Sex Education” khiến cô nhớ đến mẹ và 4 người chị của mình và những bài học cô học được từ gia đình.

5 câu nói tố cáo EQ thấp: Càng nói càng mất bạn, hỏng việc

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 15/09/2025 11:00
Người EQ thấp thường không nhận ra sức nặng của lời nói, dễ buông ra những câu khiến người khác tổn thương, chán nản hay cảm thấy bị coi thường.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 18/09/2025