BTS và người hâm mộ có đang dùng chiêu trò làm lệch bảng xếp hạng Billboard?

Đan Thuỳ06/08/2021 22:00
BTS và người hâm mộ có đang dùng chiêu trò làm lệch bảng xếp hạng Billboard?

Có một số lời chỉ trích BTS và người hâm mộ của nhóm đã “làm lệch” bảng xếp hạng Billboard.

Butter, ca khúc tiếng Anh thứ hai của nhóm nhạc BTS sau Dynamite tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100 và trở thành bài hát giữ vị trí số 1 trên bảng xếp hạng này lâu nhất năm 2021, cho đến thời điểm hiện tại.

Sau khi phát hành vào ngày 21.5, Butter đã thống trị các bảng xếp hạng trong 7 tuần liên tiếp trước khi nhường vị trí cho một bài hát khác của BTS là Permission to Dance.

Các chàng trai của nhóm BTS đã đạt được đỉnh cao trong sự nghiệp với thành tích nổi bật này. Nhưng thành công của họ còn đáng được chú ý hơn vì nhiều lý do khác.

anh-chup-man-hinh-2021-08-06-luc-15.33.04.png

“Thành công trên bảng xếp hạng gần đây của BTS rất có ý nghĩa vì nó còn mang một một chiến thắng lớn khác của nhóm đó là chiến thắng được làm nên bởi những người châu Á, không phải người Mỹ. Và người hâm mộ toàn cầu đã có một cái nhìn khác đi bởi từ trước đến nay ngành công nghiệp giải trí Mỹ thường được thống trị bởi người da trắng”, Stephanie Choi, trợ lý giáo sư tại Khoa Nghiên cứu Đông Á tại Đại học Nghệ thuật và Khoa học New York cho biết.

Nhà báo âm nhạc Maria Sherman, người đã viết cuốn sách Larger Than Life: A History of Boy Bands from NKOTB nói về nhóm BTS năm 2020 rằng những thành công của BTS là minh chứng cho tài năng của họ.

Thành tựu mới nhất của BTS đang chứng minh rằng họ là ban nhạc lớn nhất hành tinh. Trên thực tế, Butter là bản hit ở vị trí đứng đầu trong 4 lần liên tiếp của nhóm sau Dynamite, Savage LoveLife Goes On và không có nghệ sĩ nào khác làm được điều đó nhanh chóng như vậy kể từ ban nhạc Jackson 5 đã làm vào năm 1970.

Trên hết, sự thành công của BTS đã thay đổi cách nhìn của người hâm mộ nhạc pop về bảng xếp hạng Billboard. Họ từng nghĩ không có nghệ sĩ không nói tiếng Anh nào có thể đứng đầu nhưng giờ đây một nhóm nhạc Hàn Quốc đã xuất hiện.

BTS và Army có công bằng trong cuộc chơi?

Tuy nhiên, có một số ý kiến tại Mỹ chỉ trích BTS và Army (những người hâm mộ BTS) đã "làm lệch" bảng xếp hạng Billboard. Họ nhấn mạnh rằng những người hâm mộ đã tham gia vào việc phát trực tuyến hàng loạt hoặc mua số lượng lớn để giúp ca sĩ của họ có vị trí đứng đầu. Trên thực tế, sự công bằng của những chiến thuật từ lâu đã trở thành một điểm nóng trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc.

Các chuyên gia cho biết hầu hết họ tin rằng người hâm mộ của BTS vẫn đang công bằng trong cuộc chơi. “Miễn là họ không gian lận, ví dụ như tăng tổng số phát trực tuyến hoặc tổng doanh thu một cách giả tạo bằng cách phát lại bằng robot hoặc mua hàng giả thì việc mua tất cả các bản phối lại hoặc mua một bài hát trên Vinyl mà họ đã có là hoàn toàn công bằng”, nhà phân tích biểu đồ và nhà phê bình âm nhạc pop Chris Molanphy cho biết.

anh-chup-man-hinh-2021-08-06-luc-15.33.14.png

“Tôi nghĩ rằng có một số người hâm mộ âm nhạc hiểu biết và các chuyên gia trong ngành tin rằng người hâm mộ giúp BTS chiếm lĩnh bảng xếp hạng bằng cách bỏ tiền ra để đảm bảo Butter hoặc bất kỳ bản hit nào khác của BTS ở vị trí số 1. Nhưng đó chỉ đơn giản là cách bảng xếp hạng hoạt động”, Sherman chia sẻ.

“Đó cũng là điều mà các nghệ sĩ phương Tây khác như Justin Bieber và Ariana Grande đã làm trong một thời gian dài. Họ đã sử dụng doanh số bán hàng theo gói để nâng cao vị trí của họ trên bảng xếp hạng. Trước đây, những người hâm mộ cuồng nhiệt sẽ yêu cầu các bài hát yêu thích của họ trên đài phát thanh để tăng những con số đó. Nhưng không có gì bất hợp pháp hoặc phi đạo đức ở đây cả”.

Phó giáo sư Stephanie Choi, trợ lý giáo sư tại Khoa Nghiên cứu Đông Á tại Đại học Nghệ thuật và Khoa học, Đại học New York, nói những hành động của người hâm mộ nhằm ảnh hưởng đến bảng xếp hạng là "bằng chứng" cho thấy họ là "những người tiêu dùng thông thái".

"Người hâm mộ là những người biết lắng nghe thông minh. Những người chỉ trích BTS vì đã xô đổ bảng xếp hạng muốn người nghe nhạc luôn thụ động và không biết gì về những gì họ muốn, những gì họ thích và những gì họ nghe, hoặc giữ cho bảng xếp hạng không phải là một trang biểu diễn mà là một hiện tượng. Họ nên chấp nhận thực tế là những người hâm mộ này là những người tiêu dùng thông minh dẫn đầu xu hướng toàn cầu", Choi nhận xét. 

Tuy nhiên, nhà phê bình Chris Molanphy cho rằng việc BTS đứng đầu liên tiếp Billboard Hot 100 có thể đang bị thổi phồng sang nghĩa lượng người hâm mộ của BTS ở Mỹ đang ngày nhiều lên.

“Một người hâm mộ mua Butter 6 lần trong 6 tuần không có nghĩa là BTS có thêm nhiều người hâm mộ ở Mỹ trong thời điểm đó. Chắc chắn có người hâm mộ BTS ở Mỹ hơn một năm trước nhưng các bảng xếp hạng chỉ đo lường hoạt động mỗi tuần một lần. Cuối cùng, việc mua lặp lại không giúp ích gì nhiều cho việc mở rộng số lượng người hâm mộ BTS mà chỉ giúp Butter giữ được vị trí lâu hơn mà thôi”.

Các chiến thuật của BTS

Câu chuyện thành công trên Billboard của BTS đặt ra một câu hỏi: Những yếu tố góp phần là gì? Molanphy tin rằng việc nhóm phát hành các phiên bản hoà âm khác nhau đã đóng một vài trò quan trọng.

“Columbia Records, hãng thu âm của BTS tại Mỹ đã khuyến khích người hâm mộ mua nhiều bản sao. Ví dụ như A Hotter Remix ra mắt vào tuần thứ hai, tiếp theo là bản phối CollerSweeter vào tuần thứ ba. Tất cả chúng đều được giảm giá tới 69 xu trên iTunes trong khi giá thông thường cho một bản tải xuống là 1,29 USD Mỹ, cao gần gấp đôi”.

Columbia cũng phát hành hai phiên bản của đĩa đơn trên đĩa nhựa và băng cassette.

“Không giống như nhiều nghệ sĩ, BTS có một lượng người hâm mộ nhiệt tình sẵn sàng trả tiền cho âm nhạc của họ trên mọi phương tiện. Vì vậy, việc liên tục đứng đầu bảng xếp hạng của BTS là bằng chứng cho việc nhóm luôn đứng một vị trí quan trọng trong lòng người hâm mộ. Người hâm mộ của BTS cũng biết những điều cần thiết để đưa nhóm lên vị trí đứng đầu”, Sherman giải thích thêm.

anh-chup-man-hinh-2021-08-06-luc-15.33.22.png

Một hiện tượng đáng chú ý là sự thống trị bảng xếp hạng của BTS phần lớn đến từ doanh số bán hàng thay vì lượt stream. Theo Molanphy, hàng triệu lượt tải xuống và hàng chục nghìn đĩa đơn được bán ra của Butter là tổng doanh số bán hàng lớn nhất của bất kỳ bản hit nào hiện nay.

Nhưng ngay cả đã nổi tiếng trên toàn cầu, việc mạo hiểm tham gia vào các làn sóng phát thanh tại Mỹ vẫn là một thách thức lớn với BTS.

Kể từ bài hát tiếng Anh đầu tiên là Dynamite, nhiều người tin rằng các siêu sao K-pop vẫn chưa nhận được đủ lượt phát sóng trên radio, một phương tiện quan trọng đối với thành tích bảng xếp hạng.

Dynamite, đứng vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 nhưng chỉ đạt vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng Radio Songs của Billboard.

anh-chup-man-hinh-2021-08-06-luc-15.33.47.png

Choi cho rằng vấn đề này là do sự không công bằng trong ngành giải trí tại Mỹ.

“Khi BTS lần đầu tiên chính thức đặt chân vào thị trường chính thống của Mỹ, họ đã tuyên bố sẽ hát bằng tiếng Hàn, với niềm tin rằng nền công nghiệp Mỹ tôn trọng bản sắc văn hóa của mỗi người. Nhưng hóa ra là sai. Chất lượng sản xuất bài hát của BTS từ Fake Love đến On không thể chối cãi. Mặc dù những giai điệu này đã chinh phục nhiều bảng xếp hạng âm nhạc nhưng các đài phát thanh tại Mỹ hoàn toàn phớt lờ sự hiện diện của chúng, điều này khiến người hâm mộ và các nhà phê bình âm nhạc cho rằng đó là vì các bài hát không phải bằng tiếng Anh”, Choi nói.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

IOC loại 2 HLV Belarus khỏi Olympic Tokyo, nữ VĐV chạy nước rút trốn đến Ba Lan nói gì?

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho biết hai huấn luyện viên người Belarus của Krystsina Tsimanouskaya đã bị thu hồi giấy chứng nhận và loại khỏi làng vận động viên Olympic Tokyo.

Nghệ sĩ Giang Còi qua đời sau thời gian dài điều trị ung thư

Nghệ sĩ Lê Hồng Giang (Giang Còi) qua đời sau một thời gian chống chọi với ung thư hạ họng, hưởng thọ 59 tuổi.

Barbie ra mắt dòng búp bê vinh danh người góp phần tạo ra vắc xin phòng COVID-19

Mới đây, Barbie đã cho ra mắt dòng búp bê vinh danh những người phụ nữ đóng góp công sức lớn trong cuộc chiến chống COVID-19.

Scandal của Ngô Diệc Phàm khiến Trung Quốc phải thắt chặt trào lưu hâm mộ thần tượng

Những scandal của giới thần tượng Trung Quốc khiến các cơ quan quản lý văn hóa phải siết chặt hoạt động, xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm.

Diễn viên Phương Oanh bất ngờ xin rút tên khỏi giải thưởng VTV Awards 2021

Ngày 2.8, nữ diễn viên "Hương vị tình thân" bất ngờ thông báo cô xin rút tên khỏi giải thưởng VTV Awards 2021 để tập trung cho vai diễn của mình.

Hơn 40 nghệ sĩ tham gia bài hát 'Sống như tia nắng mặt trời' hướng về Sài Gòn

Tối 1.8, ca khúc "Sống như tia nắng mặt trời" được đăng tải lên kênh cá nhân của Đình Bảo, cựu thành viên AC&M, với sự tham gia của hơn 40 nghệ sĩ. Bài hát nhằm cổ vũ người dân TP.HCM vượt qua giai đoạn dịch bệnh khó khăn, cuộc sống bị đảo lộn.

Hoa hậu người Anh kể về nỗi vất vả khi nuôi dạy ba đứa con tự kỷ

Hoa hậu Christine McGuinness và chồng Paddy McGuinness có ba đứa con nhỏ bị tự kỷ và đôi vợ chồng nổi tiếng gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dạy ba đứa con của mình.

Những bức ảnh cổ hiếm có về Kim tự tháp và lăng mộ Pharaoh ở Ai Cập

Trong suốt nhiều thập kỷ qua, bí ẩn về Kim tự tháp và lăng mộ của Pharaoh ở Ai Cập trở thành tâm điểm thu hút nhiều nhà khoa học cũng như khách du lịch.

5 mẹo sử dụng ChatGPT hữu ích có thể bạn chưa biết

Kỹ năng - Sơn Vân - 21/11/2024 12:00
Nhiều người sử dụng ChatGPT để tạo công thức nấu ăn hoặc viết email công việc. Nick Turley, trưởng bộ phận sản phẩm của OpenAI, vừa chia sẻ 5 mẹo hữu ích mà người dùng ChatGPT có thể chưa biết hoặc muốn thử nghiệm.

Cuộc khủng hoảng cô đơn

Phong cách sống - Chi Chi - 21/11/2024 11:00
Sống giữa thành phố đông đúc nhưng nhiều người không thể tìm được một người để trò chuyện.

“Mẹ làm mọi thứ vì tốt cho con” là tình yêu độc hại nhất

Suy ngẫm - An Chi - 21/11/2024 10:00
Có một kiểu tình yêu độc hại của người mẹ ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của đứa trẻ.

Biến tiềm năng thành tài năng - Càng mắc nhiều lỗi, bạn càng tiến bộ nhanh hơn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 21/11/2024 09:00
Phần lớn chúng ta đều không thích phạm lỗi vì nỗi sợ bị đánh giá, nhưng giáo sư Adam Grant đã chỉ ra rằng để có thể phát triển, bạn phải dám mắc lỗi nhiều hơn.

Lời khuyên dành cho thầy cô – Những chiêm nghiệm tâm huyết dành cho nghề giáo từ GS John Vu

Từ sách - Phim - Quìn - 21/11/2024 08:00
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, cuốn sách "Lời Khuyên Dành Cho Thầy Cô" (Beyond Teaching) của giáo sư John Vu mang đến những suy ngẫm sâu sắc và thiết thực về vai trò của người thầy trong việc định hình tương lai của thế hệ trẻ.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/11/2024 12:00
Về truyền thống, thầy giáo là nguồn tri thức và lớp học là nơi việc truyền thụ tri thức xảy ra. Trong các lớp học này, thầy dạy bằng lời và trò lắng nghe chăm chú.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo bằng mã QR thông qua các nền tảng kỹ thuật số

Kỹ năng - Nhật Anh - 20/11/2024 11:00
Mã QR đang ngày một trở nên phổ biến bởi tính tiện lợi nhưng lại vô tình tạo điều kiện để kẻ xấu thực hiện hành vi lừa đảo.

Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam - Gửi lời tri ân qua trang sách

Tủ sách - Đan Thanh - 20/11/2024 10:40
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp đặc biệt để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn đến thầy cô giáo – những người lái đò thầm lặng đã truyền cảm hứng và dìu dắt bao thế hệ trưởng thành.

“Bạn cần - tôi tặng (SAIGONGIVE)” group Facebook “cái gì cũng cho” ở Sài Gòn

Truyền cảm hứng - Phạm Trang - 20/11/2024 10:00
Sài Gòn - dưới cái dáng vẻ ngược xuôi ồn ã của phố thị, vẫn là những con người “quá trời dễ thương”.

Biến tiềm năng thành tài năng - Bí quyết giúp nền giáo dục của Phần Lan thành công

Từ sách - Phim - TĐ - 20/11/2024 09:00
Ở các trường học của Phần Lan, có một câu thần chú phổ biến là “Chúng ta không thể lãng phí bất kỳ chất xám nào”.

Chiến thắng con Quỷ bên trong - Napoleon hill và bí mật đằng sau thành công

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/11/2024 08:00
Trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc, những cơ hội và thách thức mới liên tục xuất hiện, tạo nên áp lực vô hình lên con đường thành công của mỗi người.

Thầy giáo có thể tạo ra khác biệt

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/11/2024 12:00
Ngày nay công nghiệp công nghệ dẫn lái cho kinh tế toàn cầu. Xem như kết quả, tương lai của một nước tuỳ thuộc vào việc có lực lượng lao động thành thạo kĩ thuật, được giáo dục tốt.

5 dấu hiệu nhận biết điện thoại của bạn đã bị cài mã độc

Kỹ năng - KV - 19/11/2024 11:00
Những dấu hiệu bất thường sau trên điện thoại đang phản ánh thiết bị gặp vấn đề và có khả năng cao đã bị cài mã độc, phần mềm độc hại mà bạn không hề hay biết.

3 nguyên tắc tỷ phú Elon Musk thường xuyên áp dụng

Phong cách sống - Đoàn Giang - 19/11/2024 10:00
Những nguyên tắc này có lẽ có thể áp dụng tương tự vào bất kỳ ai, bất kỳ việc gì.

Tự do – Như chim tung cánh

Tủ sách - FN - 19/11/2024 09:00
Osho đã bàn về nhiều chủ đề: tình yêu, cảm xúc, sự sáng tạo, từ bi,… Ở tác phẩm “Tự do – Như chim tung cánh”, ông bàn đến một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với tâm thức con người: tự do.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 22/11/2024