Bác sĩ mê nhiếp ảnh với hàng loạt giải ảnh trong và ngoài nước

01/06/2021 09:30
Bác sĩ mê nhiếp ảnh với hàng loạt giải ảnh trong và ngoài nước

Vốn là người thầy thuốc nhưng bác sĩ Đinh Công Tâm lại đam mê chụp ảnh và đã có nhiều tác phẩm đạt giải cao trong và ngoài nước. Chỉ sau 2 năm phấn đấu, anh đã vào Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.

Trò chuyện cùng chúng tôi, bác sĩ Đinh Công Tâm (sinh năm 1972, hiện công tác tại Trung tâm Y tế huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng), cho biết, từ nhỏ anh đã có niềm đam mê chụp ảnh. Năm 1992, anh bắt đầu cầm máy chụp ảnh dịch vụ ở địa phương và được nhiều người yêu thích.

Nhưng rồi sau khi tốt nghiệp Trung cấp y tế Cần Thơ vào năm 1997, bác sĩ Tâm về công tác tại Trung tâm Y tế huyện Long Phú và... từ giã nghề chụp ảnh dịch vụ.

Bác sĩ mê nhiếp ảnh với hàng loạt giải ảnh trong và ngoài nước - 1

Bác sĩ Đinh Công Tâm.

Sau nhiều năm cống hiến cho ngành y tế, năm 2014, bác sĩ Đinh Công Tâm quyết định quay trở lại với ống kính máy ảnh khi cuộc sống đã ổn định. Tuy nhiên, anh không chụp ảnh dịch vụ nữa mà lựa chọn lĩnh vực nhiếp ảnh nghệ thuật.

Với niềm đam mê của mình, những bức ảnh của anh chụp về di sản văn hóa, tín ngưỡng, thể thao, đời sống… lần lượt được biết đến khi gặt hái nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi ảnh trong và ngoài nước.

Sau 2 năm tham gia các cuộc thi ảnh nghệ thuật, anh Tâm đã "tích lũy" đủ số điểm và được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Đây được xem là kỳ tích của một người "ngoại đạo" trong làng nhiếp ảnh không chỉ Sóc Trăng mà còn là của cả nước.

Chỉ tính trong 3 năm gần đây, bác sĩ Đinh Công Tâm đã có khoảng 20 giải thưởng lớn, hơn 100 ảnh được triển lãm trong và ngoài nước, có 65 ảnh được triển lãm quốc tế ở các nước Ấn Độ, Bỉ, Serbia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ý, Thụy Sĩ…

Bác sĩ Đinh Công Tâm chia sẻ: "Tôi đến với nhiếp ảnh là cách để giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng. Tôi thường đi vào các làng quê để khám phá, lưu lại những cảnh đẹp của thiên nhiên, vẻ đẹp con người trong lao động sản xuất, lễ hội địa phương, vùng miền Tổ quốc".

Hiện nay, anh Đinh Công Tâm được đánh giá là người lưu giữ di sản bằng ảnh ở Sóc Trăng.

Bác sĩ Lê Văn Tới, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Phú nhận xét: "Trong công tác chuyên môn y tế, bác sĩ Tâm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, có nhiều đóng góp việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Liên tục nhiều năm là Chiến sĩ thi đua cơ sở, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Anh đã được nhận rất nhiều Bằng khen của Bộ Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng. Hiện anh đang được đề nghị Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó anh còn là một nghệ sĩ nhiếp ảnh tài hoa".

Một số tác phẩm ảnh của bác sĩ Đinh Công Tâm:

Bác sĩ mê nhiếp ảnh với hàng loạt giải ảnh trong và ngoài nước - 2

"Bạn nghề".

Bác sĩ mê nhiếp ảnh với hàng loạt giải ảnh trong và ngoài nước - 3

"Bảo vật văn hóa Khmer".

Bác sĩ mê nhiếp ảnh với hàng loạt giải ảnh trong và ngoài nước - 4

"Vẻ đẹp hang động Việt Nam".

Bác sĩ mê nhiếp ảnh với hàng loạt giải ảnh trong và ngoài nước - 5

"Lúa về nhà máy".

Bác sĩ mê nhiếp ảnh với hàng loạt giải ảnh trong và ngoài nước - 6

"Hòa nhịp với dòng sông".

Bác sĩ mê nhiếp ảnh với hàng loạt giải ảnh trong và ngoài nước - 7

"Ngày hội đua ghe Ngo".

Đến nay, bác sĩ Đinh Công Tâm đã có trên 50 giải từ các cuộc thi do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam bảo trợ. Anh đã sở hữu đủ bộ sưu tập giải thưởng A, B, C trong các cuộc thi cấp Quốc gia; huy chương Vàng, Bạc, Đồng trong các cuộc thi cấp khu vực và các cuộc thi ảnh của nhiều chuyên ngành khác nhau...

Năm 2020 là năm gặt hái nhiều thành công của Đinh Công Tâm trong hoạt động ảnh nghệ thuật khi anh liên tiếp đạt thành tích cao nhất ở cả 3 cuộc thi cấp tỉnh, cấp khu vực và toàn quốc, như: Tác phẩm "Bạn Nghề" đạt giải A xuất sắc Quốc gia năm 2020, giải Nhất cuộc thi Đa dạng văn hóa do UNESCO và Đại sứ quán Đức tổ chức; tác phẩm "Lúa về nhà máy" đạt giải Nhất cuộc thi Ảnh nghệ thuật tỉnh Sóc Trăng năm 2020; tác phẩm "Dệt thổ cẩm" được triển lãm cấp Quốc gia cuộc thi ảnh Tự hào một dải biên cương năm 2020 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức...

Cũng trong năm 2020, anh được Liên đoàn nhiếp ảnh Quốc tế (FIAP) phong tặng tước hiệu Nghệ sỹ nhiếp ảnh xuất sắc (E-FIAP).

Những tác phẩm của anh đạt các giải nhiếp ảnh quốc tế tiêu biểu, như: Corrects fishing net; Huy chương Vàng FIAP cuộc thi PHOTO DREAM 2017 (FIAP 2017- 462), Huy chương Bạc SSP cuộc thi 65th Singapore International Photography Awards 2018 tại Singapore.

Cao Xuân Lương

Ảnh: NVCC

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024