Xem lại những trích đoạn cải lương kinh điển của cố NSND Huỳnh Nga

22/02/2020 09:11
Xem lại những trích đoạn cải lương kinh điển của cố NSND Huỳnh Nga

NSND Huỳnh Nga qua đời ở tuổi 88, ông đã để lại nhiều tác phẩm cải lương kinh điển như Đời cô Lựu, Tiếng sao đêm trăng, Ngao, Sò, Ốc, Hến...

NSND Huỳnh Nga vừa qua đời ở tuổi 88 tại TP.HCM. Ông ra đi để lại nhiều thương tiếc cho gia đình, đồng nghiệp và đặc biệt đối với khán giả yêu bộ môn nghệ thuật cải lương...

Đạo diễn Huỳnh Nga tên đầy đủ là Huỳnh Văn Thạch, sinh năm 1932 tại miền Tây Nam bộ - cái nôi của nghệ thuật cải lương miền Nam. Di sản ông để lại cho hậu thế là hàng trăm tác phẩm sân khấu do ông đạo diễn dàn dựng, trong đó có nhiều vở diễn nổi tiếng và đã trở thành khuôn mẫu đối với sân khấu cải lương như Đời cô Lựu,Tiếng sáo đêm trăng, Tìm lại cuộc đời, Khách sạn hào hoa, Gánh cỏ sông Hàn....

NSND Huỳnh Nga

Ngoài sáng tạo nghệ thuật, NSND Huỳnh Nga cũng là người thầy có tiếng, trực tiếp đào tạo hàng trăm học trò trong bộ môn nghệ thuật cải lương, kịch nói.

Dưới đây là trích đoạn 4 vở cải lương kinh điển cho NSND Huỳnh Nga dàn dựng đạo diễn:

Đời cô Lựu

Đời cô Lựu là vở cải lương nổi tiếng nhất của cố soạn giả Trần Hữu Trang viết khoảng năm 1936, và cũng là một trong những vở cải lương hay nhất trước năm 1945. Vở cải lương này đã trình diễn nhiều lần, với nhiều thế hệ nghệ sĩ diễn xuất. Vở diễn đã góp phần tạo dựng tên tuổi cho các nghệ sĩ Thanh Nga, Bạch Tuyết. Trước năm 1975, ở miền Nam vở diễn có Phùng Há (vai cô Lựu), Út Trà Ôn (vai Hai Thành), Hoàng Giang (vai Hội đồng Thăng), Thanh Nga (vai Kim Anh).

Năm 1984, Đoàn cải lương 28.4 đã mời đạo diễn Huỳnh Nga dàn dựng lại vở này. Dưới bàn tay tài năng của Huỳnh Nga cùng với các nghệ sĩ nổi tiếng như Bạch Tuyết (cô Lựu), Thành Được (Hai Thành), Diệp Lang (Hội đồng Thăng), Hồng Nga (Hai Hương), Minh Vương (Võ Minh Luân), LệThủy (Kim Anh)... một lần nữa Đời cô Lựu đã gây chấn động cho khán giả, làm nên một sự kiện khó quên trong làng sân khấu cải lương Việt Nam thời bấy giờ.

Nghe trích đoạn Đời cô Lựu qua phần diễn xuất của NSND Lệ Thủy:

Tiếng sáo đêm trăng

Tiếng sáo đêm trăng là vở cải lương nổi tiếng của soạn giả Lê Duy Hạnh được NSND Huỳnh Nga đạo diễn dàn dựng vào những năm cuối của thập niên 1980 với sự tham gia của cặp đôi nghệ sĩ tài danh Mỹ Châu - Đức Minh đã để lại ấn tượng khó quên trong lòng công chúng yêu nghệ thuật.

Nghe trích đoạn Tiếng sáo đêm trăng (Chí Tâm - Thoại Mỹ):

Ngao, Sò, Ốc, Hến

Ngao, Sò, Ốc, Hến là một tuồng tích dân gian nổi tiếng được chuyển thể thành phim, ca kịch, cải lương... nói chung có rất nhiều phiên bản. Phiên bản cải lương của soạn giả Nguyễn Thành Châu với sự dàn dựng của đạo diễn NSND Huỳnh Nga đã được ra mắt lần đầu vào năm 1982. Vở cải lương đã làm nên tên tuổi của nghệ Giang Châu với vai Trùm Sò khiến cho khán giả nhớ mãi.

Nghe trích đoạn Ngao, Sò, Ốc, Hến (Giang Châu - Thanh Kim Huệ):

Nghe trích đoạn Tìm lại cuộc đời (Giang Châu, Ngọc Bích - bản video 1981)

Tiểu Vũ (Nguồn video: Tổng hợp)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Seungri chính thức nhập ngũ vào tháng 3 tới

Sau nhiều lần trì hoãn vì scandal chấn động showbiz, cuối cùng cựu thành viên BigBang - Seungri đã nhận được lịch nhập ngũ vào tháng tới.

Tour diễn của cố nghệ sĩ Whitney Houston vấp phải tranh cãi dữ dội

Thông tin về Whitney Houston Hologram Tour đã vấp phải tranh cãi dữ dội không những từ người hâm mộ chân chính của nữ ca sĩ mà còn từ cộng đồng mạng.

Những hình ảnh khó phân biệt giữa Madonna và con gái Lourdes

Nữ hoàng nhạc pop, Madonna Louise Ciccone được biết đến vì bản chất âm nhạc đầy tranh cãi cả trong các video lẫn trên sân khấu.

Nguyễn Ngọc Tư ‘cảm động trước độc giả viết, vẽ tác phẩm của mình’

Ngày 20.2, Nhà xuất bản Trẻ TP.HCM tổ chức công bố và trao giải cuộc thi Viết, vẽ về tác phẩm Nguyễn Ngọc Tư. Có 6 bạn đoạt giải cao khi sáng tác với cảm hứng từ những tác phẩm nổi tiếng như Ngọn đèn không tắt, Gáy người thì lạnh…

Đẫm nước mắt hình ảnh đưa NSƯT Vũ Mạnh Dũng về nơi an nghỉ cuối cùng

Chiều 20.2, từng đoàn người chậm chậm bước vào Nhà tang lễ Quốc gia (Hà Nội) đưa tiễn NSƯT Vũ Mạnh Dũng, anh là Phó trưởng Đoàn đoàn hát, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam vừa bị sát hại vào 18.2 vừa qua.

Trào lưu ‘quốc tế hóa’ vũ điệu samba nóng bỏng

Rio de Janeiro, ‘thủ phủ văn hóa’ của Brazil, đang chào đón ngày càng nhiều vũ công nước ngoài tìm đến với mơ ước luyện tập thành thục samba, điệu nhảy quyến rũ vốn từ lâu là biểu tượng của lễ hội Carnival nổi tiếng nhất thế giới.

Tóc Tiên lần đầu chia sẻ sau đám cưới bí mật ở Đà Lạt

Sau một ngày tổ chức lễ cưới ở Đà Lạt cùng Hoàng Touliver, Tóc Tiên đã tiên lên tiếng về đám cưới tổ chức lặng lẽ và hạn chế khách mời.

Ông Donald Trump tỏ thái độ gay gắt trước chiến thắng của ‘Parasite’

Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ thái độ không đồng tình khi bộ phim Hàn Quốc 'Parasite' thắng giải thưởng điện ảnh danh giá Oscars.

CMMI-8

Blog GS John VU - GS John Vu - 09/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Suy ngẫm - Trung Hạ - 09/05/2024 11:00
Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Phong cách sống - Nguồn: NYT - 09/05/2024 10:00
Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Nỗi sợ cũng đáng thương

Từ sách - Phim - Quìn - 09/05/2024 09:00
Khi chúng ta nghĩ mình ổn nhất, tươi cười cùng mạng xã hội, cùng chiếc điện thoại, cùng các trò game... hóa ra lại là lúc chứng sợ cô đơn đang ở gần ta nhất.

Người đàn bà trong tôi - Nhân quyền của đàn bà

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 09/05/2024 08:00
Đàn bà có nhân quyền không? Câu trả lời dĩ nhiên là có. Chúng ta tin có nhân quyền, có sự công bằng và có bình đẳng giới. Vậy mà ở nơi được mệnh danh là xứ cờ hoa, một người đàn bà - một siêu sao bị tước đoạt đi tất cả nhân quyền hơn một thập kỷ.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 10/05/2024