Mấy năm nay có nhiều bài viết bênh vực dậy sớm như sau: "Lâu dài kiên trì dậy sớm, kiếm được bao nhiêu tiền?", "Tại sao đồng hồ báo thức của những người thành công lại đặt lúc 5:57 sáng?", "Tại sao phải dậy sớm, đây là câu trả lời hay nhất mà tôi từng nghe" ...
Không biết bắt đầu từ khi nào mà dậy sớm đã nghiễm nhiên trở thành cách duy nhất để thành công và nó xuất hiện trong nhiều các bài báo và sách dạy về thành công.
Một cuộc sống ngủ sớm và dậy sớm thường đáng được khuyến khích, nhưng không phải "dậy sớm" là điều kiện duy nhất để thành công mà còn một yếu tố khác nữa.
Mỗi người đều có cách sống riêng, có một múi giờ riêng của mình và điều quan trọng hơn là bạn biết tự tìm và sử dụng "khoảng thời gian hiệu quả" của mình để đạt được hiệu quả trong công việc.
"Dậy sớm" không phải là thuốc chữa bách bệnh bởi mỗi người mỗi nghề và do đó có lịch trình khác nhau.
Tôi có một người bạn, thời gian làm việc hiệu quả nhất là từ 2 giờ chiều đến 11 giờ đêm, cô ấy quen làm những công việc đơn giản vào buổi sáng, sau khi ngủ trưa thì có đủ năng lượng để bắt đầu công việc và hiệu quả công việc rất cao. Nhưng sau đó, cô cố gắng dậy lúc 6 giờ mỗi ngày trong hai tuần, kết quả là ngày nào cô cũng ngáp, hiệu quả công việc giảm mạnh và đổ bệnh.
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, con người có hai trạng thái khác nhau trong quá trình thường xuyên làm việc và nghỉ ngơi, đó là: kiểu chim sơn ca và chim cú.
Kiểu chim sơn ca thường đi ngủ rất sớm nên việc dậy sớm không khó, cái khó là thường xuyên thức khuya. Trong khi kiểu chim cú thường tràn đầy năng lượng vào ban đêm, thường ngủ muộn, thích nằm trên giường vào buổi sáng.
Cuộc điều tra cho thấy những người thích buổi sáng chiếm khoảng 24,7% tổng dân số, những người điển hình ban đêm chiếm 26,4%, số người còn lại ở giữa, thì đôi khi thích ngày và đôi khi thích đêm. Việc quyết định một người là "chim sơn ca" hay "chim cú" chủ yếu bị ảnh hưởng bởi gen (54%), tiếp theo là các yếu tố như môi trường tăng trưởng và tuổi tác.
Mỗi người có thời kỳ đỉnh cao khác nhau. Trong thời kỳ đỉnh cao, chúng ta có xu hướng suy nghĩ tích cực hơn, phán đoán chính xác hơn và phản ứng nhanh hơn.
Nhà tâm lý học nổi tiếng Philip Zimbardo từng đề cập đến một thí nghiệm trong cuốn sách của mình:
Các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn một nhóm thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 11 đến 14 và chọn ra 40 người sống theo kiểu chim sơn ca và cú đêm điển hình nhất để thử nghiệm.
40 thanh thiếu niên này được yêu cầu hoàn thành các bài kiểm tra IQ trong khoảng thời gian tốt nhất và không tối ưu nhất của họ trong ngày. Kết quả là điểm của những người tham gia bài test IQ trong khoảng thời gian ưa thích của họ cao hơn khoảng 6 điểm so với khoảng thời gian không ưa thích.
Nhiều người thành công có thói quen dậy sớm, nhưng điều này không có nghĩa là bạn có thể bắt chước. Họ đã quen với việc dậy sớm vì họ nhận thấy rằng dậy sớm là tốt nhất cho thể trạng sau một thời gian dài tìm tòi và nghiên cứu.
Vì vậy, dậy sớm không phải là thần dược và không phải ai cũng thích được, nếu cơ thể bạn không phù hợp với việc dậy sớm mà ép mình dậy sớm thì khả năng cao nhất là bạn sẽ ngáp dài cả ngày và không thể nâng cao sức lực.
Bằng cách này, "dậy sớm" có còn là một mục tiêu cần phải tuân thủ?
Xin lưu ý rằng bài viết này không nói rằng bạn không cần phải dậy sớm, ngủ muộn mỗi ngày hoặc thức đến hai hoặc ba giờ sáng. Mục đích của bài viết này là loại bỏ sự u mê quá mức của mọi người về việc "thức dậy sớm" và để mọi người tập trung vào những điều thực sự quan trọng hơn. Xác định "khung giờ vàng" của bản thân và hoàn thành công việc một cách tối đa trong khoảng thời gian này.
Tất nhiên, bạn có thể dậy sớm nhưng đừng theo đuổi nó quá nhiều, nếu nhận thấy việc dậy sớm ảnh hưởng đến công việc trong ngày của mình thì hơi phí. Chúng ta không dậy sớm vì mục đích dậy sớm mà để dành nhiều thời gian hơn cho công việc, học tập, làm nhiều hơn những người khác một chút và đưa mình đến gần hơn với thành công.
Dậy sớm chẳng qua là một phương tiện giúp bạn đạt được mục tiêu của mình, thực sự có những phương pháp tốt hơn dậy sớm.
Người sáng lập JotForm người Mỹ, Bone Tracy cho biết:
"Nếu bạn muốn nâng cao hiệu quả công việc, điều đó phụ thuộc vào việc bạn có thể tận dụng tối đa khoảng thời gian tốt nhất trong ngày và làm việc khi bạn cảm thấy tốt nhất hay không".
Ông gọi khoảng thời gian này là "thời gian vàng", là khoảng thời gian hiệu quả nhất trong ngày.
Miễn là bạn tận dụng tốt thời gian chính của mình, bạn có thể nâng cao hiệu quả và tránh lãng phí thời gian và năng lượng quý báu.
Cựu đối tác McKinsey châu Á và giám đốc tư vấn toàn cầu Seiichi Nakamura từng kể một câu chuyện:
Một CEO kinh doanh đã giảm giờ làm việc của mình sau khi bị bệnh và chỉ dành 3 đến 4 giờ mỗi ngày để làm việc, nhưng những giờ này đóng một vai trò rất lớn.
Hiệu quả công việc của ông được nâng lên rất nhiều, chất lượng được đảm bảo. Bởi vì ông ấy hiểu rằng quỹ thời gian của mình là có hạn, để hoàn thành công việc trong thời gian có hạn, ông ấy phải có sự lựa chọn và nắm bắt thời gian hiệu quả nhất trong ngày.
Vì vậy, ông ấy sẽ sử dụng buổi sáng trong lành nhất của mình để hoàn thành công việc quan trọng nhất có thể.
"Luật 2/8" trong quản lý cũng có nói rằng: Sử dụng 20% khoảng thời gian hiệu quả nhất của mình có thể giúp bạn hoàn thành 80% thời gian trong ngày.
Vậy câu hỏi đặt ra là chúng ta nên làm thế nào để tìm ra "thời cơ" của mình và sử dụng nó trong công việc và cuộc sống?
Có ba cách:
Đầu tiên, ghi lại và cho điểm quỹ thời gian hàng ngày của bạn
Nhà văn Yulia Yaganova gợi ý rằng bạn nên tiến hành một thử nghiệm kéo dài 3 tuần. Vào cuối mỗi giờ, hãy sử dụng điểm số từ 1 đến 10 để cho điểm năng lượng, sự chú ý và động lực của bạn.
Hãy kiên trì thực hiện điều này trong 3 tuần và loại bỏ những bất thường (như mất ngủ, ốm đau), bạn sẽ biết được thời kỳ hoàng kim của mình và sắp xếp những công việc quan trọng và khó khăn nhất tại đây.
Thứ hai, chuẩn bị trước cho thời gian quan trọng của bạn
Khi biết rằng một cậu sinh viên xuất sắc đã từng chia sẻ ví dụ của chính mình, anh ấy nhận thấy rằng hiệu quả công việc của mình là hiệu quả nhất trong ba khoảng thời gian:
8 giờ đến 10 giờ sáng, 2 giờ đến 5 giờ chiều, và 6 giờ 30 đến 10 giờ tối, tổng cộng là 8 tiếng rưỡi.
Trong 8 tiếng rưỡi này, anh ấy sẽ chuẩn bị trước rất nhiều thứ, chẳng hạn như chợp mắt vào buổi trưa; nheo mắt vào lúc 5:40 buổi chiều ngay cả khi anh ta không buồn ngủ; chuẩn bị sôcôla và chuối có thể bổ sung năng lượng … Chung quy lại, anh ấy sẽ chuẩn bị trước để đảm bảo có thể sử dụng hiệu quả nhất vài giờ đồng hồ thay vì lãng phí.
Tôi có một kinh nghiệm đáng học hỏi của một tiền bối. Anh ấy biết rằng mình làm việc hiệu quả nhất vào buổi sáng, vì vậy, anh ấy luôn đến công ty sớm hơn 15 phút vào mỗi buổi sáng, ăn sáng, đi vệ sinh, pha nước nóng và lo mọi việc nhà. nó tốt.
Ngay khi đến giờ làm việc, anh ấy có thể an tâm ngồi vào bàn làm việc và xử lý mọi việc một cách hiệu quả.
Thứ ba, loại bỏ sự can thiệp không cần thiết
Một số người có thể nói rằng họ cũng biết tập trung vào thời gian quan trọng nhất của mình, nhưng đồng nghiệp và sếp của họ luôn có việc gì đó để tìm họ và thời gian của họ bị gián đoạn và bị chia nhỏ. Vậy phải làm sao đây?
Điểm quan trọng nhất là bạn phải thiết lập các quy tắc và giao tiếp trước với đồng nghiệp và sếp: Tôi là người làm việc hiệu quả nhất trong khoảng thời gian này và tôi phải tập trung hoàn thành những nhiệm vụ khó nhất, nếu không có gì quan trọng, hãy liên hệ với tôi sau.
Miễn là bạn và sếp đã thỏa thuận rõ ràng, cho người khác biết thói quen của bạn và tuân thủ những nguyên tắc bạn đưa ra, người khác sẽ tôn trọng thói quen của bạn và không quấy rầy bạn làm việc.
Ngoài ra, khi bắt đầu làm việc, bạn phải loại bỏ sự can thiệp từ bên ngoài càng nhiều càng tốt, có thể cất điện thoại di động và tắt các trang bạn không cần đến càng nhiều càng tốt để đảm bảo rằng năng lượng của bạn trong thời gian này được dành cho công việc.
Ở phần cuối, chúng tôi tóm tắt ngắn gọn những điểm chính của bài viết này:
1. Thức dậy sớm không phù hợp với tất cả mọi người, bởi vì "giờ vàng" của mỗi người là khác nhau;
2. Bạn có thể tìm thấy "thời gian quan trọng" của mình bằng cách ghi lại và đánh giá;
3. Trong "thời gian quan trọng" của bạn, hãy làm những công việc khó khăn và đốt cháy chất xám nhất có thể và cố gắng đừng để bị quấy rầy.
Hãy nhớ rằng, không phải dậy sớm sẽ khiến bạn thành công, nhưng làm việc hiệu quả hơn mới giúp bạn thành công.
Cần cù mù quáng cũng vô ích, chẳng qua là sự say sưa của bản thân mà đi chệch quy luật khách quan, lãng phí thời gian, sức lực mà không thu được kết quả khả quan.
Quy tắc "dậy sớm" hiệu quả với người khác chưa chắc đã phù hợp với bạn, bạn chỉ có thể tham khảo chứ không thể sao chép hết được, chỉ là bắt chước lối sống của người khác, ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống và tự làm khổ mình.
Điều quan trọng nhất là tìm ra cách làm việc phù hợp với bạn nhất và tối đa hóa hiệu quả.
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị