‘Văn hóa’ tình yêu, tình dục của nước Mỹ đương đại qua loạt ảnh nghệ thuật táo bạo

10/08/2019 08:50
‘Văn hóa’ tình yêu, tình dục của nước Mỹ đương đại qua loạt ảnh nghệ thuật táo bạo

Kết hợp việc chụp ảnh và những buổi phỏng vấn chân thật, gần gũi, nữ nhiếp ảnh gia Shelby Sells đang làm mờ ‘ranh giới’ định kiến tình yêu, tình dục nơi xã hội Mỹ hiện đại. Qua ống kính nghệ thuật, không ít vấn đề tưởng như luôn nhạy cảm xoay quanh câu chuyện tính dục được giải bày theo cách thú vị.

  • Shelby Sells, 27 tuổi, trông hoạt bát - phóng khoáng như nhiều nghệ sĩ tự do khác hoạt động tại thành phố New York. Dấn thân vào nghề chụp ảnh khoảng 1 thập niên trước, cô được biết đến như ‘ngôi sao internet’ nhờ hàng loạt bài phỏng vấn cởi mở về đề tài sex và quan hệ yêu đương của giới trẻ Hoa Kỳ. Sells có lối trò chuyện chân thành, lạc quan. Trên hết, cô không ngại lắng nghe.

Thế nhưng ý tưởng ‘thảo luận thẳng thắn’ chuyện tình yêu, tình dục không đến dễ dàng với nữ nghệ sĩ. Lớn lên tại miền quê Idaho còn dày đặc ‘rào cản’ tôn giáo cùng tư tưởng kỳ thị, Sells giờ đây lại lần giở khám phá những chủ đề khi xưa bị tuyệt đối cấm đoán.

“Thuở thiếu niên, tôi thấy sợ hãi mỗi lúc nhắc đến sex. Hoạt động ân ái được định chỉ diễn ra giữa vợ và chồng - và ở nơi tôi lớn lên, bạn không thể bàn luận gì hơn”, Sells chia sẻ cùng tạp chí Huck (Anh).

Sells từng trải qua quảng thời gian trưởng thành khó khăn tại một trường nội trú. “Tôi không nghĩ khi ấy gia đình tôi nhận ra họ đối xử khắt khe, tàn nhẫn thế nào với học sinh”. (Không lâu sau ngày Sells tốt nghiệp, ngôi trường bị cáo buộc hành hung trẻ em và phải đóng cửa.)

Đến tuổi trưởng thành, khi đã đủ chín chắn để tự tìm kiếm tình yêu, nữ nghệ sĩ đối diện nỗi chật vật mới. “Phải mất khá lâu để tôi hình dung rõ tình dục, tình yêu có ý nghĩa thế nào với bản thân. Và nếu tư duy về chủ đề này của tôi khác những người xung quanh cũng không sao", cô bày tỏ.

Bỏ ngang khóa học thiết kế thời trang, năm 19 tuổi, Sells khởi nghiệp bán hàng tại một shop quần áo phong cách vintage ở Los Angeles. Công việc khiến cô có cơ hội gặp gỡ vô số bạn bè, chứng kiến muôn vàn mảnh đời khác nhau.

Sells thích thú hồi tưởng,:“Tôi thường hỏi người khác: ‘Bạn đang hẹn hò ai đấy?’ hay ‘Bạn có đang tìm hiểu ai không?’. Và mọi người sẵn lòng kể. Nhóm bạn trai, bạn gái đều đến gặp tôi, chia sẻ trải nghiệm tình ái của riêng họ, và chúng tôi thảo luận đủ thứ cùng nhau".

Được gợi ý thêm từ vài người bạn thân, Sells nhận ra kĩ năng giao tiếp cô đang có rất hữu ích, không chỉ cho mục đích buôn chuyện. Năm 2013, cô lập một trang blog đăng tải những bài phỏng vấn, theo đó nhiều người trẻ thẳng thắn thảo luận, đưa ra suy nghĩ cá nhân về tình dục và tình yêu.

“Sự nghiệp cầm máy của tôi chính thức bắt đầu bằng những shot ảnh tôi từng nghĩ mình chỉ sử dụng làm tư liệu cho trang blog ấy", Sells nói.

Trang blog nay đã biến thành một website nghệ thuật chuyên nghiệp, đăng tải không chỉ bài viết phỏng vấn mà còn cả series ảnh gợi cảm, lôi cuốn, ghi dấu nhiều nhân vật - câu chuyện khó quên.

Ngoài việc là cây bút tự do và nhà nghiên cứu tình dục học từng có bài đăng trên một số báo dành cho giới trẻ có tiếng của Mỹ như Vice và Paper, hiện tại, Sells vẫn tiếp tục ấp ủ nhiều dự án ảnh. Không ngừng học hỏi, thúc đẩy bản thân, cô cũng thử sức làm phim ngắn nghệ thuật và dựng talkshow trên sóng radio.

Sells chia sẻ: “Có rất nhiều người tuyệt vời ngoài kia đang nỗ lực làm gì đó vì mọi người trong khi vẫn liên tục học tập, phát triển. Tôi mơ ước trở thành một nghệ sĩ như thế”.

Tận dụng kĩ năng trò chuyện cá nhân để dựng nên một sự nghiệp nhiếp ảnh và tư vấn thú vị, Sells nhận ra cô cho đi cũng nhiều như nhận lại.

“Với tôi, chứng kiến một người mở lòng và chân thành trò chuyện là điều rất truyền cảm.” Cô nói: “Tôi luôn học thêm thứ gì đó mới mẻ thông qua mỗi chủ thể trước ống kính, mỗi dự án ảnh tôi xây dựng. Chúng ta càng thẳng thắn mở lời, chúng ta càng dễ nhận về sự đồng cảm”.

Như Ý (HuckMag)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tranh của học sinh Việt Nam được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia Nhật Bản

Bức tranh “Biển đêm” của em của Vũ Nguyễn Hương Nhi, 17 tuổi, được lựa chọn làm tác phẩm đại diện cho Việt Nam tham gia Triển lãm Mỹ thuật quốc tế các trường phổ thông trung học lần thứ 20 của Nhật Bản.

Chuyên trang sắc đẹp xin lỗi Hương Giang vì lỡ đăng ảnh lấp ló giữa khung hình toàn Hoa hậu

Sau khi đăng bức ảnh trên trang chủ và bị phản ứng dữ dội, Missosology đã xoá hình ảnh này đi đồng thời gửi lời xin lỗi Hương Giang.

Cameron Diaz nói về cuộc sống riêng sau khi giải nghệ

Sau khi giải nghệ, Cameron Diaz chia sẻ bây giờ mới là lúc cô tập trung sống cho bản thân và gia đình.

Hoàng Thuỳ Linh đưa tín ngưỡng thờ Mẫu vào sản phẩm âm nhạc mới

Tối 8.8, Hoàng Thuỳ Linh ra mắt MV "Tứ Phủ" sau thành công vang dội với bản hit "Để Mị nói cho mà nghe" phát hành cách đây không lâu. Nữ ca sĩ cho biết đây là tâm huyết của cả ekip ấp ủ trong suốt 1 năm trời.

Phim 'Ở nhà một mình' sẽ được làm lại

Disney thông báo sẽ làm lại 4 loạt phim nổi tiếng của Fox, trong đó có Home Alone để trình chiếu trên dịch vụ xem phim trực tuyến trả tiền xủa mình.

Tình trẻ không ngừng quấn quýt bên Leonardo DiCaprio

Leonardo DiCaprio và bạn giá trẻ tuổi đã có chuyến đi du lịch tại Ý trong những ngày hè nắng ấm

Cặp đôi biên kịch ‘Game of Thrones’ ký hợp đồng trị giá 200 triệu USD với Netflix

Bất chấp mùa 8 của ‘Game of Thrones’ bị chê bai thậm tệ về mặt nội dung, David Benioff và DB Weiss vẫn có thể ký hợp đồng trị giá 200 triệu USD với Netflix sau khi công bố đảm nhận vai trò biên kịch cho loạt phim Star Wars mới của Disney.

Victoria’s Secrect có thể hủy show do chiêu mộ người mẫu chuyển giới

Victoria’s Secrect đang trải qua thời kỳ tăm tối nhất lịch sử với quyết định hủy bỏ show diễn 2019, cùng việc đóng rất nhiều cửa hàng.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con gấu và hai người đi đường 

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 15/05/2024 08:00
“Hai người đàn ông đang đi cùng nhau thì bỗng nhiên có một con gấu xuất hiện trên đường. Một người nhanh chóng trèo lên một cái cây và cố giấu mình trong những nhánh cây rậm rạp.

CMMI-10

Blog GS John VU - GS John Vu - 14/05/2024 12:00
Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?

Bạn muốn hẹn hò - Người đàn ông Phú Yên muốn kết đôi ngay với cô giáo U60

Truyền hình - Lam Phương - 14/05/2024 11:00
Hồng Sơn liên tục khiến Ngọc Dung và hai MC tỏ ra bất ngờ trước sự lãng mạn, hài hước của mình.

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 14/05/2024 10:00
Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.

Thánh kinh marketing

Tủ sách - FN - 14/05/2024 09:00
Bí thuật chốt đơn dân sale cần biết. Tiến sĩ Yaniv Zaid mang đến cho cho bạn mười quy tắc vàng trong marketing, thương thuyết và bán hàng, những điều bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 16/05/2024