‘The Farewell’: câu chuyện tình thân cười ra nước mắt về một gia đình

23/07/2019 17:45
‘The Farewell’: câu chuyện tình thân cười ra nước mắt về một gia đình

Một cặp vợ chồng và con cái từ chối tiết lộ với người bà cao tuổi về bệnh ung thư ác tính bà mắc phải. Họ dựng nên ‘vở kịch’ tinh vi, che đậy nỗi buồn, để bà họ vui cười trong 3 tháng cuối đời.

Dự án điện ảnh thú vị của nữ đạo diễn gốc Hoa Lulu Wang lần giở xung đột đạo đức rất có thể chỉ những gia đình Á Đông mới thấu hiểu. 

Tiền đề cho cốt truyện ‘The Farewell’ (‘Lời Từ Biệt’) có thể khó tiếp nhận đối với một số khán giả. Một gia đình đông đúc quyết định che giấu sự thật về căn bệnh ung thư phổi thời kì cuối của người bà họ yêu thương. Thay vì thông báo rằng bà không thể sống thêm quá 3 tháng, họ tổ chức một đám cưới giả - dịp vui sau cùng giúp mỗi người thân quây quần bên nhau. Và lần này, từng người cố gắng nói lời từ biệt theo cách riêng.

Phải chăng kịch bản trên khá gượng gạo? Với những ai có lối tư duy mở của phương Tây, hẳn vấn đề là thế. Tuy nhiên, bạn sẽ đôi chút bất ngờ khi biết, ‘The Farewell’ lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật xoay quanh gia đình nhà làm phim - biên kịch Lulu Wang.

Bất kể bối cảnh lẫn đề tài đậm tính kịch, tác phẩm vẫn gây sức hút bởi thông điệp truyền cảm, phác họa chân thật đến khắc khoải nỗi ám ảnh mất mát nơi mái ấm gia đình. Không chủ trương ‘kéo’ người xem vào bầu không khí bi lụy, ‘The Farewell’ là trải nghiệm xúc động về một gia đình như bao gia đình - đa sắc thái, không hoàn mỹ nhưng luôn đầy tình thân.

Awkwafina - nữ rapper người Mỹ gốc Á, vào vai đạo diễn Wang trong phim. Nhân vật của cô, Billi, là một phụ nữ trẻ đang gặp thất bại liên tiếp trên con đường sự nghiệp. Vừa bước qua tuổi 30, cô cảm thấy bế tắc và lạc lõng hơn lúc nào hết.

Ngày nọ, Billi bất chợt hay tin từ bố mẹ rằng bà cô, Nai Nai, sắp qua đời tại quê nhà. Họ không nói gì với bà về bệnh tình trầm trọng. Tất cả thành viên gia đình quay lại quê hương Trung Quốc, tuy nhiên, nhằm vờ tổ chức đám cưới cho anh họ Billi, người bất đắc dĩ phải kết hôn cùng cô bạn gái vừa quen vài tháng trước.

Billi, từ nhỏ được nuôi dưỡng ở New York, Mỹ, hoảng hốt khi biết bố mẹ cô chọn cách im lặng - giấu kín Nai Nai sự thật về căn bệnh ung thư bà đang mang. Mẹ Billi, Jian, giải thích dứt khoát: “Có câu nói tại Trung Quốc: Ung thư nghĩa là chết”. Trong số những thứ có thể giết một bệnh nhân, như người mẹ lý giải, không gì khó đoán bằng nỗi sợ.

Sau chuyến bay dài quay về Trung Hoa, mọi người tụ họp tại nhà Nai Nai, nấu ăn, trò chuyện, tranh cãi, và cùng lên kế hoạch cho đám cưới giả. Những người con trong gia đình Billi đều sớm sang nước ngoài lập nghiệp - bố cô, Haiyan, nay định cư tại Mỹ, và một người bác khác, ở Nhật. Buổi đoàn tụ có vẻ được chờ đợi từ lâu. Tất cả họ đã không gặp nhau suốt 25 năm. Khoảnh khắc tái ngộ, vì thế, đem đến cảm giác vui buồn lẫn lộn.

Awkwafina, nữ nghệ sĩ thành danh tại Mỹ nhờ những vai diễn sôi động - hài hước, trở nên trầm tĩnh, kiệm lời khi hóa thân vào một nhân vật phức tạp, với không ít dằn xé và khoảng lặng nội tâm trong ‘The Farewell’.

Billi, sau cùng, nhận ra giá trị vô thường của đời người, ngay lúc cuộc sống riêng cô đeo đuổi đang ‘đứng sững’. Dẫu buộc phải giữ kín sự thật với bà, bên cạnh cách biệt tuổi tác, địa lý, người xem vẫn chứng kiến được mối quan hệ gần gũi, đáng trân trọng giữa Nai Nai và cô cháu gái.

‘The Farewell’ truyền tải một ‘hành trình’ xúc cảm nhẹ nhàng, ý nhị nhưng không kém phần rung động và ấn tượng. Khéo léo lồng ghép lời thoại sâu sắc pha lẫn một số hành động hài tươi vui, Wang khiến ‘bức tranh’ gia đình trên màn ảnh trở nên thân quen đến ngỡ ngàng.

Đây là dự án điện ảnh thứ hai của nữ đạo diễn 37 tuổi. Phim đầu tay cô dàn dựng, tác phẩm chính kịch ‘Posthumous’ (2014), đáng tiếc, chưa từng phát hành tại rạp. Wang hiện được đánh giá cao như một đạo diễn, biên kịch trẻ sáng giá.

*‘The Farewell’ có lịch công chiếu ở Mỹ từ ngày 12.7.2019. Phim nhận về phê bình đặc biệt tích cực khi ra mắt tại LHP Sundance đầu năm nay. Chuyên trang điện ảnh uy tín IndieWire đánh giá tác phẩm là “một trong những dự án phim độc lập xuất sắc nhất năm 2019”.

Như Ý (theo AP)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

Vũ trụ điện ảnh Marvel đón thêm thành viên mới là chủ nhân tượng vàng Oscar

Sau Angelina Jolie, Mahershala Ali là chủ nhân tượng vàng Oscar tiếp theo gia nhập vũ trụ điện ảnh Marvel.

‘Avengers’ soán ngôi ‘Avatar’, chính thức trở thành phim ăn khách nhất mọi thời đại

Sau những nỗ lực bứt phá, cuối cùng Avengers đã đánh bại vị trí độc tôn suốt 9 năm qua của Avatar để trở thành bộ phim có doanh thu phòng vé cao nhất lịch sử.

Valkyrie chính thức trở thành siêu anh hùng LGBT đầu tiên trong vũ trụ điện ảnh Marvel

Với tư cách là vị vua mới của Asgard, Valkyrie cần tìm nữ hoàng của mình”, nữ diễn viên Tessa Thompson nói tại Comic-Con 2019.

Marvel hé lộ những dự án phim lớn trong 2 năm tới

Comic Con là lễ hội truyện tranh thường niên ở San Diego (Mỹ), thu hút nhiều hãng phim đến giới thiệu tác phẩm mới. Năm nay, Marvel Studios thành tâm điểm khi công bố việc phim "Avengers: Endgame" ăn khách nhất mọi thời đại, đồng thời cập nhật nhiều dự án sắp tới.

Disney thống trị phòng vé toàn cầu nửa đầu năm 2019

Với thành công mới đây của 'The Lion King', Disney đã kéo dài sự thống trị của mình trên màn ảnh rộng kể từ đầu năm đến nay.

Cực phẩm IT 2 tung trailer cuối đầy điên loạn

Ngày 18.7, IT: Chapter Two ra mắt trailer chính thức. Chú hề ma quái Pennywise đã sẵn sàng quay trở lại, gieo rắc nỗi kinh hoàng trên màn ảnh.

Sau vai diễn Iron Man, Robert Downey Jr. muốn tiếp tục khẳng định mình

Robert Downey Jr. đã hoàn thành vai trò của mình trong Avengers: Endgame. Anh nói lời tạm biệt với Tony Stark và khẳng định việc rời bỏ vai diễn Iron Man không phải là dấu chấm hết.

'Game of Thrones' mùa 8 phá kỷ lục số lượng đề cử tại Emmy 2019 dù bị chê thậm tệ

HBO là đơn vị sở hữu nhiều đề cử nhất tại lễ trao giải Emmy năm nay với 47 đề cử. Theo sau là Netflix với 29 đề cử.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/05/2024