Tác giả của 'Harry Potter' lần đầu tiết lộ quá khứ bị bạo hành và lạm dụng tình dục

13/06/2020 14:00
Tác giả của 'Harry Potter' lần đầu tiết lộ quá khứ bị bạo hành và lạm dụng tình dục

Nhà văn JK Rowling mới đây đã tiết lộ chính bà đã từng trải qua nạn bạo hành gia đình và lạm dụng tình dục.

         Nữ nhà văn JK Rowling - Ảnh: Internet  

Nữ văn sĩ người Anh JK Rowling đã đăng tải một bài viết trên blog của mình, trong đó giải thích những bình luận gây tranh cãi của mình về phụ nữ chuyển giới.

“Đây không phải là điều có thể dễ dàng viết ra” Rowling viết trong một bài đăng dài 3.600 chữ liên quan tới vấn đề bình đẳng giới.

J.K. Rowling chia sẻ rằng cô muốn nghiên cứu kỹ hơn về nhận dạng giới tính và chuyển giới ở những độ tuổi khác nhau, từ đó gây ra sự hiểu nhầm.

Những vụ rắc rối liên quan tới vấn đề phụ nữ chuyển giới nảy sinh từ tháng 12 năm ngoái. Tất cả bắt đầu bằng việc Rowling đăng những bình luận ủng hộ một người phụ nữ vừa bị sa thải, khi mà nhà tuyển dụng tin rằng cô đã có những bài tweet với nội dung “kỳ thị người chuyển giới.”

"Tôi biết rất rõ điều gì sẽ xảy ra khi tôi ủng hộ Maya. Tôi chờ đợi những lời đe doạ và bạo lực như 'cô đang giết chết người chuyển giới bởi phát ngôn của mình đấy', những cuốn sách của tôi bị đốt cháy và một người đàn ông bảo rằng đã ủ phân chúng".

Cuối tuần qua, JK Rowling đăng một loạt thông điệp lên Twitter và gây nên nhiều ý kiến trái chiều. Trong những bài đăng của bà có đoạn: “Nếu giới tính không tồn tại thì sự hiện hữu của phụ nữ trên toàn thế giới đều bị xóa sổ. Tôi hiểu và yêu mến người chuyển giới, nhưng xóa bỏ định nghĩa về giới tính là chối bỏ khả năng định nghĩa cuộc đời của rất nhiều người".

“Tôi chắc rằng có từ nào đó dùng để chỉ nhóm ‘người có kinh nguyệt’. Ai đó hãy giúp tôi tìm ra cái tên thỏa đáng với?”.

Những chỉ trích chủ yếu cho rằng quan điểm của Rowling đã đánh đồng phụ nữ với kinh nguyệt, loại bỏ những người nhận họ là phụ nữ nhưng không có kinh nguyệt.

Nhiều người có ảnh hưởng đã công khai chỉ trích JK Rowling, trong đó có những diễn viên từng tham gia những tác phẩm xoay quanh thế giới Harry Potter như Daniel Radcliffe hay Eddie Redmayne, Jonathan Van Ness và tác giả chuyển giới Juno Dawson.

JW Rowling đang phải nhận những phản ứng dữ dội từ dư luận vì những phát ngôn về người chuyển giới - Ảnh: Internet

Rowling cho biết sự công kích gần đây đã khiến những ký ức đen tối trong những năm 20 của cuộc đời bà quay trở lại, khi mà tác giả này phải chịu đựng sự bạo hành về thể xác.

Rowling cho rằng “hiệu ứng đám đông” và “tư duy tập thể” đã công kích bà vì mặc dù tác giả của Harry Potter tin rằng người chuyển giới cần và xứng đáng nhận được sự bảo vệ khỏi sự bạo hành và lạm dụng tình dục, bà không đồng tình với việc những người chưa trải qua phẫu thuật hoặc các liệu pháp bổ sung hormone có quyền tiếp cận không gian đơn giới tính.

Không những thế, J.K. Rowling còn chia sẻ về quá khứ đen tối của mình: "Tôi đã nổi tiếng hơn 20 năm qua và chưa bao giờ công khai chia sẻ việc bản thân là nạn nhân của lạm dụng tình dục và bạo lực gia đình. Không phải tôi xấu hổ về những gì đã xảy ra mà vì những ký ức đó thật sự kinh khủng".

Cô cho biết đã xoay sở để thoát khỏi cuộc hôn nhân đầy bạo lực đầu tiên của mình một cách khá khó khăn. Nhưng giờ đây, cô đã kết hôn với một người đàn ông thực sự tốt và có nguyên tắc, an toàn theo cách mà cô không bao giờ có thể mong đợi hơn trong một triệu năm nữa.

"Tuy nhiên, những vết sẹo do bạo lực và tấn công tình dục để lại không hề biến mất, bất kể bạn có được tình yêu như thế nào và cho dù bạn đã kiếm được bao nhiêu tiền", J.K. Rowling nói. Kể câu chuyện quá khứ là cách để nữ nhà văn thể hiện sự đoàn kết với những người phụ nữ có hoàn cảnh như cô chứ không phải để bất kỳ ai thương hại.

Rowling cho biết trong quá khứ thường xuyên bị chồng cũ bạo hành - Ảnh: Internet

J.K. Rowling không chỉ đích danh người tấn công tình dục cô nhưng cho biết sự việc xảy ra ở độ tuổi 20. Tôi cực kỳ may mắn. Tôi là một người sống sót, không phải là nạn nhân. Tôi chỉ đề cập đến quá khứ vì giống như mọi người khác trên hành tinh này, tôi có một câu chuyện phức tạp, hình thành nên nỗi sợ, sở thích và ý kiến cá nhân, nữ nhà văn chia sẻ

Đan Thùy (Tổng hợp)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.
2

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
3

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Sao Việt bàng hoàng khi MC Diệu Linh ra đi ở tuổi 29 vì căn bệnh ung thư máu

Sáng 13.6, MC Diệu Linh qua đời ở tuổi 29 vì căn bệnh ung thư máu khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng. Cô đã ra đi đột ngột ở bệnh viện Bạch Mai sau 2 năm kiên cường chiến đấu với bệnh tật.

MC Diệu Linh qua đời ở tuổi 29 vì ung thư máu

Sau 2 năm chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác, MC Diệu Linh đã tạm biệt những đớn đau khi tắt hơi thở cuối cùng vào rạng sáng nay 13.6.

Mỹ nhân hàng đầu Nhật Bản làm hoà với người chồng ngoại tình

Mỹ nhân Nozomi Sasaki chấp nhận tha thứ mọi tội lỗi của chồng vì nghĩ tới tương lai của con trai.

Đình chỉ và thu hồi quyển 'Từ điển chính tả tiếng Việt' của PGS.TS Hà Quang Năng

Từ điển Chính tả tiếng Việt" do PGS Hà Quang Năng chủ biên, ấn phẩm được cho là có nhiều lỗi chính tả đang bị tạm đình chỉ phát hành và thu hồi sách.

Sư tử bị bẻ gãy chân để phục vụ du khách chụp ảnh, Tổng thống Nga yêu cầu mở cuộc điều tra

Mới đây, truyền thông và mạng xã hội Nga xôn xao vì những hình ảnh và một đoạn clip chú sư tử con bị thương sau khi bị một nhiếp ảnh gia cố tình bẻ chân để nó không thể chạy trốn khỏi khách du lịch.

NSƯT Hữu Quốc tiết lộ nghệ sĩ được fan cuồng tặng quà giá trị, thậm chí đến tận nhà làm osin

Sau nhiều năm gắn bó cùng cải lương, mới đây NSƯT Hữu Quốc đã trải lòng về những khó khăn trong nghề khi theo đuổi cải lương cùng những hào quang, lẫn những góc khuất ít khi được kể của bộ môn nghệ thuật này.

Truyền thông thế giới đưa tin cô bé Hà Nội vẽ hình bác sĩ Lý Văn Lượng

Cô bé 10 tuổi Nguyễn Chung Anh được Reuters đưa tin về cảm hứng nghệ thuật và tài vẽ tranh về chủ đề chống dịch bệnh COVID-19. Rất nhiều báo quốc tế đã đưa lại bản tin của Reuters giới thiệu về Chung Anh.

Ngắm khoảnh khắc Việt Nam trong vẻ đẹp thế giới năm 2020

Cuộc thi ảnh quốc tế mang chủ đề #Beauty2020 (Vẻ đẹp 2020) đã vừa tìm ra top 50 khoảnh khắc đặc tả ấn tượng nhất vẻ đẹp của thế giới trong năm 2020.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Giải trí - Nguyễn Huy - 28/04/2024 12:00
Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

"Vua tiếng Việt" trẻ nhất: 17 tuổi ẵm giải thưởng 320 triệu đồng

Thư giãn - Ninh Phương - 28/04/2024 11:00
Nam thí sinh đã vượt qua 4 vòng thi khó khăn để đạt danh hiệu cao nhất chương trình.

Tỷ phú Lý Gia Thành: Tuân thủ 6 nguyên tắc kinh doanh để thành công

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/04/2024 10:00
Nhờ những nguyên tắc bất di bất dịch đã giúp ông sở hữu khối tài sản kếch xù, dành được sự tôn trọng, tín nhiệm của mọi người.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Từ sách - Phim - Thu An - 28/04/2024 09:00
Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường luôn ở cạnh ta

Từ sách - Phim - Quìn - 28/04/2024 08:00
Cảm giác cận tử vô tình giúp Eden Alexander nhận ra tình yêu thương chính là bài học mà vũ trụ muốn mỗi con người học thật nhuần nhuyễn. Nó có thể chữa lành mọi vết thương, gắn kết con người lại với nhau và cho chúng ta nhận ra giá trị của lòng biết ơn.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 29/04/2024