Qui trình SCRUM

GS John Vu20/09/2024 12:00
Qui trình SCRUM

Agile là qui trình phát triển phần mềm “hướng theo tổ” được thiết kế cho dự án nhỏ nơi yêu cầu không ổn định và liên tục thay đổi.

Để làm công việc mau lẹ, sự tham gia của khách hàng được yêu cầu và tổ sẽ hội tụ vào các hoạt động chứ không chỉ kết quả bởi vì hoạt động chất lượng sẽ tạo ra kết quả chất lượng. Chương trình khoa học máy tính truyền thống nhấn mạnh vào cái ra hay kết quả (sản phẩm) nhưng không nhấn mạnh mấy tới hoạt động (qui trình) tạo ra kết quả.

Trong lớp, sinh viên tập trung hầu hết vào kết quả đúng nhưng không được dạy về qui trình phát triển phần mềm. Đây là một trong các vấn đề của đào tạo ngôn ngữ lập trình nơi sinh viên có thể làm bất kì cái gì họ muốn chừng nào họ còn đi tới câu trả lời đúng. Tương phản lại, đào tạo kĩ nghệ phần mềm hội tụ nhiều vào kỉ luật xây dựng phần mềm tương ứng với qui trình đã xác định. Một trong các phương pháp được dạy là phương pháp agile (mau lẹ).

Có vài phương pháp trong agile nhưng phổ biến nhất là “Scrum” một qui trình được xác định để giám sát và kiểm soát các hoạt động phát triển phần mềm. Khía cạnh then chốt của Scrum là vai trò, trách nhiệm và tính đảm nhiệm của mọi người trong tổ như sau:

Người chủ sản phẩm chịu trách nhiệm cho những điều sau:

Xác định tính năng của sản phẩm;

Quyết định về ngày đưa ra và nội dung;

Ưu tiên hoá các tính năng tương ứng với nhu cầu của khách hàng;

Điều chỉnh các tính năng và ưu tiên cứ sau 30 ngày, khi cần; và

Chấp nhận hay bác bỏ kết quả công việc.

Thầy Scrum là người lãnh đạo tổ làm việc chặt chẽ với người chủ sản phẩm. Thầy Scrum:

Đảm bảo rằng tổ hoạt động và có năng suất đầy đủ;

Tạo khả năng cho hợp tác chặt chẽ qua tất cả các vai trò và chức năng;

Che chắn cho tổ khỏi bị can nhiễu bên ngoài; và

Đảm bảo rằng qui trình được tuân theo,

Tổ:

xuyên chéo chức năng, với các thành viên có kinh nghiệm;

lựa chọn mục đích Sprint (đợt chạy nước rút) và xác định kết quả công việc;

có quyền tự tổ chức bên trong biên giới của hướng dẫn để đạt tới mục đích của Sprint;

đề mô kết quả công việc cho người chủ sản phẩm.

Dự án phần mềm Scrum được quản lí bằng việc duy trì đơn hàng chưa làm xong của sản phẩm (danh sách yêu cầu) và các rủi ro. Đơn hàng chưa xong của sản phẩm là phát biểu về công việc mà dự án phải thực hiện. Rủi ro là những điều nhận diện ra trong đơn hàng sản phẩm chưa làm xong mà tổ phải giảm nhẹ. Scrum cho phép tổ dự án xác định khi nào hệ thống là “đủ tốt” để được đưa ra cho khách hàng.

Với Scrum, mọi dự án tiến triển qua một chuỗi lặp, thường có chiều dài bốn tuần, có tên là “Sprints – chạy nước rút” (thời hạn ngắn). Ở lúc bắt đầu của từng Sprint – Sprint, cuộc họp lập kế hoạch Sprint được tổ chức trong đó người chủ sản phẩm lập ưu tiên việc tồn dư chưa hoàn thành và tổ lựa ra các nhiệm vụ họ có thể hoàn thành bên trong việc chạy nước rút đó. Những nhiệm vụ này rồi được chuyển từ tồn dư sản phẩm sang Sprint chưa xong. Mỗi ngày cuộc họp hàng ngày có tên là Sprint hàng ngày – Daily Scrum – đều được tổ chức, để nhận diện hoạt động nào đã được hoàn thành và hoạt động nào không phải được hoàn thành vào ngày đó.

Loại họp này tạo ra tính thấy được công việc của từng cá nhân để tạo điều kiện cho chia sẻ tri thức, giảm nhiệm vụ trùng lặp, và đảm bảo rằng công việc của họ được hoàn toàn tích hợp. Đến cuối của từng Sprint, tiến hành đề mô chức năng đã hoàn thành tại cuộc họp kiểm điểm chạy nước rút Sprint. Bằng việc có nhiều Sprint, tổ dự án có thể xây dựng phần mềm trong thời hạn ngắn tăng dần với sự linh hoạt và mau lẹ (Agile).

Qui trình Scrum bao gồm bốn hoạt động: Lập kế hoạch Sprint, Scrum hàng ngày, Kiểm điểm Sprint, và Suy ngẫm về Sprint.

1) Lập kế hoạch Sprint

Chuẩn bị cho Sprint bắt đầu khi Người chủ sản phẩm xây dựng kế hoạch sản phẩm. Người chủ sản phẩm phải có viễn kiến về sản phẩm và có khả năng chia nhỏ sản phẩm thành những mảnh nhỏ tương ứng với bản kế hoạch có nhiều lần đưa ra, mỗi lần tập trung vào tính năng nào đó. Người chủ sản phẩm chuẩn bị phần tồn dư sản phẩm, danh sách các tính năng được khách hàng ưu tiên.

Scrum bắt đầu với người chủ sản phẩm kiểm điểm lại viễn kiến, kế hoạch, lịch biểu đưa ra, và tồn dư sản phẩm cùng tổ. Tổ kiểm điểm lại các ước lượng về tính năng theo các phần tồn dư sản phẩm và quyết định bao nhiêu công việc nó có thể nhận trong việc chạy nước rút dựa trên kích cỡ tổ, giờ sẵn có, và mức độ tri thức chuyên gia của tổ. Tổ kéo các khoản mục từ tồn dư sản phẩm mà họ có thể làm trong phạm vi nước rút ba mươi ngày vào trong tồn dư chưa thực hiện của Sprint này rồi thầy Scrum lãnh đạo tổ trong phiên lập kế hoạch để chia các tính năng này thành các nhiệm vụ nước rút. Đây là những hoạt động phát triển đặc biệt được yêu cầu để thực hiện một tính năng cho sprint.

2) Scrum hàng ngày

Một khi lập kế hoạch được hoàn tất, Sprint bắt đầu vòng lặp của nó. Từng ngày thầy Scrum lãnh đạo tổ trong cuộc họp Scrum hàng ngày. Scrum hàng ngày là cuộc họp ngắn được thiết kế để làm sáng tỏ trạng thái của Scrum. Từng thành viên tổ trả lời cho ba câu hỏi: 1) Bạn đã làm gì kể từ cuộc họp Scrum trước? 2) Bạn lập kế hoạch làm gì hôm nay? 3) Có chướng ngại nào ngăn cản bạn thực hiện công việc bạn lên kế hoạch làm hôm nay không? Mục đích là để có được trạng thái của dự án, khám phá ra vấn đề mới, đề cập tới nhu cầu cá nhân của thành viên tổ, và điều chỉnh kế hoạch theo thời gian thực theo nhu cầu của ngày.

3) Suy ngẫm về Sprint

Cuộc họp này được tổ tham dự cùng thầy Scrum, và người chủ sản phẩm.  Cuộc họp này bắt đầu với tất cả các thành viên tổ đều trả lời cho hai câu hỏi: 1) Cái gì diễn ra tốt trong kì chạy nước rút vừa rồi? 2) Cái gì có thể được cải tiến trong việc chạy nước rút vừa rồi?  Thầy Scrum làm tài liệu về câu trả lời của tổ dưới dạng tóm tắt, và tổ ưu tiên hoá thứ tự nó muốn nói tới về cải tiến tiềm năng. Thầy Scrum tạo điều kiện thuận tiện cho việc tìm kiếm của tổ để cải tiến các cơ hội cho các qui trình Scrum, nhận diện hành động có thể được bổ sung cho việc chạy nước rút tiếp để cải tiến.

4) Họp kiểm điểm sprint

Họp kiểm điểm được tổ chức ở cuối sprint. Phần đầu là đề mô cho người chủ sản phẩm về mã đã được phát triển trong kì chạy nước rút. Người chủ sản phẩm cũng mời khách hàng tới dự và xác định tính năng nào trên đơn hàng chưa thực hiện của sản phẩm đã được hoàn thành trong Sprint này. Khách hàng, người chủ sản phẩm, thầy Scrum cũng thảo luận về cách đặt ưu tiên lại cho tồn dư chưa được thực hiện của sản phẩm cho lần chạy nước rút tiếp. Thế rồi mục đích cho sprint tiếp được xác định và thảo luận  về cách tổ sẽ làm việc cùng nhau trong sprint tiếp.  Sau cuộc họp kiểm điểm này, qui trình lại bắt đầu với việc chạy nước rút khác cho tới khi tất cả các tính năng đã được thực hiện để hoàn thành sản phẩm.

English version

Agile is a “teamwork oriented” software development process designed for small project where requirements are not stable and continue to change. In order to make agile works, customer participation is required and the team would focus on the activities rather than the results because quality activities would produce quality results. Tradition computer science program emphasizes the outputs or results (product) but not much on the activities (process) that created the results. In class, students are focusing mostly on the correct outputs but not taught on the process of develop software. This is one of the problems of programming language training where students can do whatever they want as long as they come up with the correct answers. In contrast, software engineering training is focusing more on the disciplines to build software according to a defined process. One of the methods that are being taught is agile.

There are several methods in agile but the most popular is “Scrum” a defined process to monitors and controls software development activities. The key aspect of Scrum is the defined roles, responsibilities and accountabilities of people in the team as follows:

The Product Owner is responsible for the following:

Define the features of the product;

Decide on release date and content;

Prioritize features according to customers needs;

Adjust features and priority every 30 days, as needed; and

Accept or reject work results.

The Scrum Master is a team leader working closing with the Product Owner. The Scrum Master:

Ensures that the team is fully functional and productive;

Enables close cooperation across all roles and functions;

Shields the team from external interferences; and

Ensures that the process is followed,

The Team:

Is cross-functional, with experienced members;

Selects the Sprint goal and specifies work results;

Has the right to self-organized within the boundaries of the guidelines to reach the Sprint goal;

Demos work results to the Product Owner.

A Scrum software project is managed by maintains a Product backlog (Requirements list) and risks. Product Backlog is statement of works that the project must implement. Risks are things identify in product backlog that the team must mitigate.

Scrum allows project team to determine when the system is “good enough” to be released to customer. With Scrum, every project progresses through a series of iterations, usually four weeks in length, called “Sprints” (Short duration). At the start of each Sprint, a Sprint Planning Meeting is held during which the Product Owner prioritizes the Backlog and the team selects the tasks they can complete within that Sprint. These tasks are then moved from the Product Backlog to the Sprint Backlog. Each day a daily meeting called the Daily Scrum is held, to identify which activity has been completed and which is not and must be implemented on that day. This kind of meeting creates a visibility of each person’s work to facilitate knowledge sharing, reduce overlapping tasks, and ensure that their work is fully integrated. At the end of each Sprint, the team demonstrates the completed functionality at a Sprint Review Meeting. By having several sprints, the project team can build the software in several short durations incrementally with flexibility and fast (Agile).

The Scrum process consists of four activities: Sprint Planning, Daily Scrum, Sprint Review, and the Sprint Retrospective.

1) Sprint Planning

Preparation for a sprint begins when the Product Owner develops a plan for a product. The Product Owner must have a vision for the product and be able to breakdown the products into small pieces according to a plan with several releases, each focusing on certain features. The Product Owner prepares a Product Backlog, a list of features prioritized by customer.

The Scrum begins with the Product Owner reviewing the vision, the plan, the release schedule, and the Product Backlog with the team. The team reviews the estimates for features on the Product Backlog and decides how much work it can take into the sprint based on team size, available hours, and level of team expertise. The team pulls items from the Product Backlog that they can do within a thirty-day sprint into sprint backlog then the Scrum Master leads the team in a planning session to break down these features into sprint tasks. These are the specific development activities required to implement a feature for the sprint.

2) Daily Scrum

Once planning is complete, the Sprint begins its iteration cycle. Each day the Scrum Master leads the team in the Daily Scrum Meeting. The Daily Scrum is a short meeting designed to clarify the state of the Scrum. Each team member responds to three questions: 1).What has you done since the last Scrum meeting? 2) What are you planning to do today? 3) Are there any obstacles preventing you from performing work you are planning to do today? The goal is to get an status of the project, discover any new issues, address any personal needs of team members, and adjust the plan in real time to the needs of the day.

3) Sprint Retrospective

The meeting is attended by the team with the Scrum Master, and Product Owner.  The meeting starts with all team members answering two questions: 1) What went well during the last sprint? 2) What could be improved in the last sprint?  The Scrum Master documents the team answers in summary form, and the team prioritizes the order it wants to talk about the potential improvements. The Scrum Master facilitates the team’s search for improvement opportunities to the Scrum process, identified actions that can be added to the next sprint for improvement.

4) Sprint Review Meeting

Sprint Review Meeting is held at the end of a sprint. The first part is to demonstrate to the Product Owner the code that has been developed during the sprint. The Product Owner also invites customers to attend to review and to determine which features on the Product Backlog have been completed in this Sprint. The customers, product owner, Scrum master also discuss how to reprioritize the Product Backlog for the next sprint. Then the goal for the next sprint is defined and discussed on how the team will worked together in the next sprint.  After the Review Meeting, the process begins again with another sprint until all features have been done to complete a product.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMU tại Trung Quốc

iCarnegie của Carnegie Mellon và iSofStone, một trong những công ti khoán ngoài hàng đầu của Trung Quốc, đã cùng là đối tác để mở học viện đào tạo cho các nhà chuyên nghiệp CNTT ở Vô Tích, Trung Quốc.
2

Lời khuyên cho người quản lí dự án phần mềm

Sau đây là đối thoại giữa người quản lí cấp cao (SM) người đưa ra lời khuyên cho người quản lí dự án phần mềm (PM)
3

Vấn đề với dự án phần mềm

Theo nghiên cứu mới nhất về công nghiệp phần mềm Mĩ, nhiều dự án phần mềm vẫn thất bại với tỉ lệ cao mặc cho nhiều nỗ lực cải tiến.

Thay đổi quy trình

Bạn tôi, người quản lí một công ti lớn bảo tôi rằng anh ấy đã đem một sản phẩm phần mềm mới ra cải tiến về năng suất và hiệu quả nhưng anh ấy gặp thời gian khó khăn khi để nó làm việc trong công ti của anh ấy.

Một lời khuyên khác cho sinh viên

Tôi đã nhận được nhiều email từ các sinh viên hỏi về lời khuyên trong cuộc khủng hoảng tài chính này. Nhiều người thực sự lo sợ cho tương lai của mình và không biết phải làm gì.

Việc nóng cho sinh viên

Cuộc khủng hoảng tài chính hiện thời đã tạo ra “nhận biết thực tế” trong các sinh viên về cơ hội việc làm.

Xu hướng mới nổi lên

Thế giới công nghệ đang thay đổi rất nhanh chóng, kể cả các kĩ năng kĩ thuật và sự linh động được yêu cầu để hỗ trợ cho các thay đổi này.

Khoán ngoài ở mười thành phố

Trở thành “Bangalore nữa” sẽ nghĩa là nhiều tiền hơn trong ngân hàng và nhiều người sẽ có việc làm.

Vùng địa lý của việc gia công ở nước ngoài đang dịch chuyển

Theo nghiên cứu của A.T. Kearney, Ấn Độ và Trung Quốc liên tục đứng đầu là các đích tới của đưa việc ra nước ngoài; nhưng các nước Trung/Đông Âu lại tụt xuống trong khi Đông Nam Á và Trung Đông lại vươn lên.

Nghề kỹ nghệ phần mềm

Kĩ sư phần mềm là một trong những nghề được dự phóng tăng trưởng nhanh nhất trong các năm 2005-2025 với việc làm đầy hứa hẹn cho người xin việc có bằng đại học về kĩ nghệ phần mềm, quản lí công nghệ thông tin, và khoa học máy tính.

Lời khuyên cho người làm phần mềm

Nhiều người lập trình tin tri thức phần mềm là các ngôn ngữ lập trình hay công nghệ tính toán như: Java, C++, Linux, Windows NT, .Net, v.v. những tri thức cho phép người lập trình xây dựng phần mềm có thể chạy được trên máy tính.

Kỹ năng này khiến vua dầu mỏ Rockefeller sẵn sàng móc hầu bao chi trả nhiều nhất

Kỹ năng - Ngọc Tú - 21/12/2024 12:00
Người giao tiếp hạng 3 thể hiện cảm xúc, người giao tiếp hạng 2 đưa ra thông tin và người giao tiếp hạng nhất cung cấp giá trị. Kỹ năng giao tiếp của một người ở đâu, cuộc sống của người đó sẽ ở đó.

Kim Dung nhận định 2 cao thủ trong Thiên Long Bát Bộ đánh bại được Kiều Phong

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 21/12/2024 11:00
Kim Dung cho rằng những cao thủ nào có thể đánh bại Kiều Phong?

Doraemon - Nobia suốt ngày bị 0 điểm, nhưng thực chất là "thiên tài ẩn dật"

Từ sách - Phim - Thanh Hương - 21/12/2024 10:00
Nobita không hề ngốc nghếch như chúng ta tưởng!

23 tuổi kiếm tiền tỷ bằng cách bán nụ cười: Tất cả là nhờ cách giáo dục của cha mẹ

Phong cách sống - 21/12/2024 09:00
Những câu nói đầy ngây thơ của con trẻ khi còn nhỏ tưởng chừng như chẳng quan trọng nhưng cách cha mẹ phản ứng lại có thể định hình sự thành công của chúng sau này.

Đơn giản mà nói - Bí mật phía sau những thông điệp truyền thông thành công

Từ sách - Phim - TĐ - 21/12/2024 08:00
Trong thế giới hiện đại tràn ngập thông tin, không thiếu những thông điệp marketing nhanh chóng trở thành biểu tượng văn hóa, trong khi số khác chìm vào quên lãng. Tại sao như vậy?

Dấu hiệu của một người sắp trở nên giàu có: Biết được 4 nguyên tắc đào ra tiền này

Suy ngẫm - Nguyệt - 20/12/2024 13:00
Người không có tiền nghèo ở cái đầu chứ không phải cái ví.

Lời khuyên cho người quản lí dự án phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/12/2024 12:00
Sau đây là đối thoại giữa người quản lí cấp cao (SM) người đưa ra lời khuyên cho người quản lí dự án phần mềm (PM)

Kim Dung đặc biệt thêm chữ này vào tên nhân vật: Có người một mình đánh bại 5 đại cao thủ

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 20/12/2024 11:00
Đó là những nhân vật nào trong các tác phẩm của Kim Dung?

Nghề 'nặn' người tuyết ở Hà Nội kiếm bộn tiền trong mùa Giáng sinh

Phong cách sống - Minh Đức - 20/12/2024 10:00
Còn hơn 10 ngày nữa là đến lễ Giáng sinh 2024, các cơ sở làm người tuyết, ông già Noel ở Hà Nội đang tất bật sản xuất để kịp cung cấp cho thị trường Giáng sinh.

Tự do - Osho: Cùng khám phá điều kỳ diệu của tự do

Từ sách - Phim - FN - 20/12/2024 09:00
Trong suốt chiều dài lịch sử, con người luôn kêu đòi tự do, luôn đấu tranh vì tự do. Nhưng tự do thật sự là gì? Chúng ta có thực sự tự do như mình vẫn nghĩ?

Gan dạ là chẳng sợ gì à? - Gan dạ là biết sợ nhưng vẫn tiến về phía trước

Từ sách - Phim - Quìn - 20/12/2024 08:00
Là cha mẹ, ai cũng muốn con mình trưởng thành tự tin, gan dạ, và mạnh mẽ. Nhưng đôi khi, chúng ta quên rằng sự gan dạ không phải là không biết sợ, mà chính là dám đối mặt với nỗi sợ. Hãy cùng con đọc cuốn sách đầy thú vị: “Gan dạ là chẳng sợ gì à?”

Video 55 giây của một gia đình khiến hàng tỉ người trên thế giới ước ao

Truyền cảm hứng - An Chi - 19/12/2024 12:00
Ai rồi cũng mong ước có một tổ ấm hạnh phúc như vậy.

Bí mật ở nơi lưu giữ hàng nghìn búp bê cầu may Daruma

Thư giãn - Trọng Tài - 19/12/2024 11:00
Chùa Katsuo là một trong những địa điểm ngắm lá đỏ đẹp nhất Nhật Bản và cũng là nơi lưu giữ hàng nghìn búp bê Daruma. Mùa thu là thời điểm ngôi chùa thu hút rất đông người bản địa và du khách khách quốc tế ghé thăm.

Chân dung Game Designer 9x xinh đẹp đứng sau "vũ trụ" Kawaii, đến Apple cũng không tiếc lời khen

Truyền cảm hứng - Huỳnh Duy - 19/12/2024 10:00
Là một trong số ít nhà thiết kế trò chơi nữ tại Việt Nam, Trần Linh Chi (biệt danh Reishi) là nhân vật chủ chốt đứng sau "vũ trụ" các trò chơi Kawaii của Imba Games, một trong những ứng dụng được Apple dành cho lời khen ngợi.

Phải có hiểu biết mới nuôi dạy con được hạnh phúc

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 19/12/2024 09:00
Để xây dựng được một gia đình hạnh phúc cần có sự yêu thương vô điều kiện, nhưng tình yêu này cần song hành với sự hiểu biết để không làm tổn thương, hoặc tệ hơn là tạo thành những sang chấn cho con cái ở tuổi trưởng thành.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 21/12/2024