Phim tài liệu về NTK quá cố Yves Saint Laurent được trình chiếu sau 18 năm bị cấm

05/11/2019 07:19
Phim tài liệu về NTK quá cố Yves Saint Laurent được trình chiếu sau 18 năm bị cấm

Yves Saint Laurent nổi tiếng kín đáo về đời tư khi còn sống. Do đó, việc ông cho phép một nhà làm phim trẻ ghi hình lại những năm cuối cùng của mình đã khiến nhiều người tò mò. Đáng tiếc, ‘Yves Saint Laurent: The Last Collections’ phải mất 18 năm mới có thể ra rạp.

Tại buổi công chiếu bộ phim mới của ông tại Paris vào năm 1998, đạo diễn trẻ Olivier Meyrou đã gặp gỡ Pierre Bergé - tình nhân và đối tác lâu năm của Yves Saint Laurent. Bergé chủ động yêu cầu Meyrou thực hiện một phim tài liệu về Saint Laurent cùng thương hiệu thời trang cao cấp của NTK đình đám này.

“Tôi nghĩ Bergé muốn bức chân dung cuối cùng của thương hiệu trước khi nó đóng cửa. Chính vì thế, tôi đã đồng ý dù không có kiến thức về ngành công nghiệp thời trang. Saint Laurent luôn là một nhân vật bí ẩn và tôi muốn khắc họa ông ấy như một con người bằng xương bằng thịt”, Meyrou nói.

Olivier Meyrou

Meyrou đã dành 3 năm tiếp theo để ghi lại những gì diễn ra tại tòa nhà số 5 đại lộ Marceau - bản doanh của Saint Laurent trong gần 30 năm. Meyrou quan sát cẩn thận khi nhà thiết kế ốm yếu sản xuất các bộ sưu tập thời trang cuối cùng của mình và chuẩn bị cho các sự kiện khác như buổi trình diễn thời trang tại lễ bế mạc World Cup 1998 hoặc phần trình bày tại lễ trao giải CFDA 1999 khi ông nhận giải thưởng Thành tựu trọn đời.

Bản doanh của Yves Saint Laurent tại đại lộ Marceau

Meyrou kết thúc ghi hình vào năm 2001 - 1 năm trước khi Saint Laurent nghỉ hưu - và đặt tên cho bộ phim là Yves Saint Laurent: The Last Collections. Tuy nhiên, cuộc chiến pháp lý với Bergé đã khiến nó đã bị cấm phát hành. Ngày 30.10 vừa qua, Yves Saint Laurent: The Last Collections chính thức được công chiếu tại Anh - gần 2 thập niên sau khi nó hoàn thành.

Thời gian đã không làm bộ phim kém hay, ngược lại nó mang đến một cái nhìn sâu sắc về những năm cuối cùng của Saint Laurent - người được mệnh danh “nhà thiết kế thời trang cao cấp vĩ đại cuối cùng của Paris”. Theo lời Meyrou, bản doanh của Yves Saint Laurent giống như phiên bản thu nhỏ của xã hội Pháp vào đầu thế kỷ 20: “Bạn có công nhân, tỷ phú, nhà sáng tạo - tất cả dưới cùng một mái nhà. Tòa nhà được thiết kế theo phong cách Pháp cuối thế kỷ 18. Cách mọi người làm việc, nói chuyện và tương tác giống như họ đến từ một thời đại khác; như một bộ phim của Jean Renoir. Sự sáng tạo là trung tâm của mọi quyết định - mọi thứ đều dựa trên tầm nhìn của Yves Saint Laurent”.

“Trong khi quay, tôi thường tưởng tượng ra những gì đã xảy ra vào đêm đầu tiên họ gặp nhau - khi Saint Laurent 26 tuổi và Bergé 32 tuổi. Họ có lẽ đã làm tình và trong trí tưởng tượng của tôi, mà tôi nghĩ có thể gần với sự thật, họ thức dậy vào ngày hôm sau và Bergé nói với Saint Laurent: ‘Em là nhà thiết kế vĩ đại nhất trên trái đất và mọi người sẽ biết điều đó’. Đó là sứ mệnh chung của họ. Nó giống như một con đại bàng có hai quả trứng, họ là cùng một người. Trong những năm sau này, Bergé đã trở thành chỗ dựa của Saint Laurent, nhưng Saint Laurent luôn là người đưa ra quyết định cuối cùng. Về mặt thể chất, Saint Laurent có thể yếu nhất trong đội ngũ nhưng tinh thần thì rất mạnh”, Meyrou nói.

Mặc dù bộ phim cho thấy tài năng của Saint Laurent nhưng nó đồng thời cũng phác họa ông trong hình ảnh một con người u uất. Saint Laurent ngày càng yếu và trong một cuộc phỏng vấn với tờ Le Figaro vào năm 1999, ông bày tỏ mong muốn “giải thoát bản thân khỏi nỗi sợ hãi và lo lắng khủng khiếp của bản thân”.

“Tôi chỉ nói chuyện với Saint Laurent 3 lần trong khi quay phim”, Meyrou nói. “Ông ấy rất ấn tượng, nhưng tôi không thể tiếp cận được những gì đang diễn ra trong đầu ông ấy. Điều duy nhất chúng tôi có thể làm là quan sát Saint Laurent, như thực hiện một bộ phim tài liệu về động vật hoang dã”.

“Saint Laurent là một nhân vật đầy bi kịch. Ngay từ thời thơ ấu sống ở miền bắc Algeria, ông ấy đã muốn thiết kế váy để nổi tiếng và có tên của mình trên đại lộ Champs-Élysées. Saint Laurent đã đấu tranh rất nhiều khi là một người đồng tính thành công vào thời điểm đó. Tôi nghĩ tham vọng trở nên nổi tiếng của ông ấy một phần xuất phát từ việc muốn trả thù như Bergé nói trong phim. Tuy nhiên, ông ấy đã phải trả giá đắt khi đạt được ước mơ của mình. Có điều, Bergé và Saint Laurent không sợ bi kịch: họ yêu opera và đón nhận khía cạnh trào phúng trong cuộc sống của mình. Bergé cũng bị ám ảnh với việc bảo tồn di sản của họ, và có vai trò riêng của mình trong câu chuyện. Bergé là một người Pháp điển hình”, Meyrou nói.

Thật thú vị, Bergé đã kiện Meyrou (và ngăn không cho bộ phim ra mắt) trước khi tự mình xem nó. Cuối cùng, ông đã xem và sau đó cho phép phát hành vào năm 2015, 7 năm sau cái chết của Saint Laurent và 2 năm trước khi chính ông ra đi.

“Bergé thích kiểm soát mọi thứ cho nên khi tôi nói ông ấy không thể can thiệp vào quá trình chỉnh sửa, ông ấy tất nhiên không thích. Ngoài ra, Bergé biết chúng tôi đã ghi lại khoảnh khắc cuối cùng - điều mà ông ấy cho rằng quá sớm để có thể chấp nhận”, Meyrou nói.

Mai Thảo (theo AnOther)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

'Make It Right' của BTS không có đối thủ trên bảng xếp hạng iTunes

Nhóm nhạc Hàn Quốc BST vừa tung ca khúc Make It Right”phiên bản EDM Remix hợp tác với nam ca sĩ/nhạc sĩ Lauv ngày 111 đã ngay lập tức thống lĩnh toàn bộ bảng xếp hạng Top Song (iTunes) của 22 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới (tính đến 8 giờ sáng ngày 2.11)

Nhiều sao nữ lên tiếng nạn kỳ thị, xâm hại tình dục ở Hollywood

This Changes Everything”, vừa ra mắt tại Deauville American Film Festival (LHP thường niên vinh danh những đề cử phim Mỹ tổ chức ở Deauville, Pháp), là dự án tài liệu đáng chú ý sản xuất bởi minh tinh kỳ cựu Geena Davis. Phim truyền tải góc nhìn chân thật về hiện trạng kỳ thị giới tính và tấn công tình dục - vấn đề đã kéo dài dai dẳng tại kinh đô giải trí Hollywood.

Rộ tin Bảo Thy lên xe hoa vào cuối tháng 11

Trong khi Đông Nhi đã chính thức xác nhận lên xe hoa về chung nhà với Ông Cao Thắng vào ngày 9.11 thì những ngày qua một nữ ca sĩ nữa thuộc thế hệ teen pop đời đầu là Bảo Thy cũng bị đồn tổ chức đám cưới vào tháng 11.2019.

Lệ Quyên: 'Tôi bị dụ vào Nam đi theo tình yêu nhưng không ngờ lại thành công trong sự nghiệp'

Chia sẻ với báo chí bên lề cuộc họp báo chiều 31.10 tại Hà Nội khi giới thiệu đêm nhạc kỷ niệm 20 năm ca hát mang tên Q Show, Lệ Quyên cho biết bản thân cô chịu không ít áp lực khi thực hiện đêm nhạc này.

Hà Nội được công nhận là thành phố sáng tạo của thế giới

Hà Nội vừa được UNESCO bỏ phiếu công nhận là thành phố sáng tạo, cùng với 66 thành phố khác trên thế giới.

Quỹ bảo tồn Văn hóa Đại sứ Mỹ giúp bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam

Quỹ bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Mỹ (AFCP) năm 2020 vừa chính thức thông báo sẽ giúp bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam thông qua các tổ chức phi lợi nhuận Việt Nam với khoảng kinh phí từ 10.000 USD trở lên.

Diễn viên Jeremy Renner bị cáo buộc bạo hành con gái

Nam diễn viên Jeremy Renner mới đây lại bị vợ cũ cáo buộc đánh con gái Ava gây thương tích.

Duy Mạnh phát ngôn gây sốc về phụ nữ Việt Nam

Đoạn clip ca sĩ Duy Mạnh nói chuyện với một người đàn ông nước ngoài đã gây nên một cuộc tranh cãi trên nhiều diễn đàn. Thế nhưng sau đoạn clip, Duy Mạnh phát biểu rằng: "Chả lẽ tôi trả lời là phụ nữ Việt Nam chán lắm, không bằng phụ nữ Tây". Đây là một cuộc nói chuyện giữa cá nhân tôi và thằng Tây mà".

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024