'Những cánh cửa Yuendumu' - Triển lãm mang nền văn hóa Úc đến Việt Nam

Nhật Hạ09/12/2020 18:00
'Những cánh cửa Yuendumu' - Triển lãm mang nền văn hóa Úc đến Việt Nam

Triển lãm "Những cánh cửa Yuendumu", một trong những bộ sưu tập văn hóa và nghệ thuật quan trọng nhất tại Úc được khai mạc tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam vào hôm qua, 8.12.2020 và kéo dài đến 31.1.2021.

Triển lãm “Những cánh cửa Yuendumu” giới thiệu 15 trong tổng số 30 bức tranh được vẽ bởi những người Warlpiri lớn tuổi trên những cánh cửa tại trường học cộng đồng Yuendumu. Đây là một trong những thử nghiệm đầu tiên của người Warlpiri trong việc sử dụng màu acrylic – một phương pháp hội họa đến từ phương tây – để khắc họa cuộc sống hàng ngày và Mộng thời – hệ thống tín ngưỡng của người Thổ dân về sự tạo lập thế giới. Mỗi cánh cửa không chỉ là một kiệt tác, mà còn là kho tàng vô giá chứa đựng kiến thức và lịch sử Warlpiri.

xem-trung-bay-1.jpg
Khách mời xem triển lãm "Những cánh cửa Yuendumu"

Úc là quê hương của một trong những nền văn hóa lâu đời nhất trên thế giới hiện vẫn còn tồn tại, với những cộng đồng Thổ dân đã sinh sống tại đây gần 60.000 năm trước khi người Châu Âu đến định cư.

cac-em-nho-to-tranh-tai-trung-bay-1.jpg
Các em nhỏ đang tô tranh tại triển lãm trưng bày

Trong số những cộng đồng Thổ dân sinh sống tại miền Trung nước Úc trong hàng ngàn năm, người Warlpiri là một trong những nhóm người lớn nhất. Trong phần lớn lịch sử Warlpiri, những câu chuyện Mộng thời được vẽ trên cát, và sau đó bị gió sa mạc xóa nhòa. Mặc dù những câu chuyện này được truyền lại qua các thế hệ, người Warlpiri không có phương pháp bền vững nào để bảo tồn nền hội họa độc đáo của họ cho thế hệ tương lai.

Vào đầu những năm 1980, người Warlpiri quyết định rằng họ cần tìm cách lưu giữ truyền thống tổ tiên và các giá trị văn hóa của họ cho thế hệ trẻ và giới thiệu các giá trị này với thế giới bên ngoài vùng sa mạc. Để hiện thực hóa mục tiêu này, vào năm 1984, một nhóm người Warlpiri lớn tuổi được mời vẽ những câu chuyện Mộng thời lên các cánh cửa lớp học tại trường học cộng đồng Yuendumu.

canh-cua-17-vet-yen-phung.jpg
Cánh cửa 17 - Vẹt yến phụng 

Tổng cộng ba mươi cánh cửa đã được vẽ, với những họa tiết độc đáo thể hiện những câu chuyện Mộng thời, dạy các thế hệ trẻ em Yuendumu về quê hương Warlpiri, tổ tiên và truyền thống của họ. Những tác phẩm này cũng đánh dấu sự bắt đầu của hội họa Warlpiri đương đại, sử dụng phương pháp hội họa phương tây cùng những màu sắc tươi sáng để giới thiệu vẻ đẹp nghệ thuật văn hóa Thổ dân đến với công chúng.

canh-cua-7-cu-tu-va-ca-chua-dai.jpg
Cánh cửa 7 - Củ từ và cà chua dại

Đại sứ Australia tại Việt Nam, Robyn Mudie, chia sẻ: “Tôi rất tự hào được giới thiệu "Những cánh cửa Yuendumu" tới khán giả Việt Nam lần đầu tiên thông qua triển lãm này. Bộ sưu tập này không chỉ là một phần vô giá của nền văn hóa Thổ dân Úc độc đáo – một trong những nền văn hóa lâu đời nhất trên thế giới – mà còn thể hiện cách truyền lại di sản văn hóa qua các thế hệ. Chúng tôi rất vui được tiếp tục làm việc với Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam để giới thiệu nền văn hóa bản địa của Úc tới khán giả Việt Nam và tăng cường hiểu biết giữa hai quốc gia.”

Tiến sĩ Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, kiêm Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam chia sẻ: “Đây là lần thứ ba Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Australia tổ chức triển lãm các tác phẩm của Thổ dân Úc. Tiếp nối trưng bày Canning: Huyền thoại một con đường và Hồi sinh: Mặt nạ vùng eo biển Torres vào năm 2016 và 2018, triển lãm Những cánh cửa Yuendumu sẽ tiếp tục đưa nề văn hóa bản địa độc đáo của Úc đến với khán giả Việt Nam và làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa hai nước. Thông qua triển lãm này, chúng tôi mong muốn công chúng có cơ hội hiểu biết về tri thức dân gian của Thổ dân Úc ở một vùng đất xa xôi. Từ đó thêm trân quý các giá trị truyền thống của cha ông và có ý thức trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị di sản văn hóa trong bối cảnh hội nhập.”

Triển lãm lưu động được phát triển bởi Bảo tàng Nam Úc với sự phối hợp của Bảo tàng Quốc gia Úc và Bộ Ngoại giao và Thương mại. Bảo tàng Nam Úc là nơi những cánh cửa thật đang được bảo tồn và trưng bày, sau 12 năm trải qua nắng gió sa mạc tại trường học Yuendumu.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Người "đạo" tác phẩm nghệ thuật ở Phú Yên tự nhận hình thức khiển trách

Ông Nguyễn Thành Vinh nhận đã sao chép hai tác phẩm nghệ thuật rồi xây dựng đặt ở Công viên ven biển TP. Tuy Hòa. Làm việc với Hội VHNT Phú Yên, ông Vinh tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách.

Bên tách cà phê: Cà phê và tinh thần khuyến học chấn hưng quốc dân Nhật

Nhật Bản nổi danh với trà đạo, nhưng đồng thời cũng là quốc gia tiêu thụ cà phê hàng đầu thế giới. Trong hàng trăm năm, cà phê đã có ảnh hưởng đến tiến trình khuyến học, chấn hưng “tinh thần quốc dân” Nhật.

Tạp chí Time tung trang bìa gạch xóa thô bạo với đề tựa: 2020 là năm tồi tệ nhất lịch sử loài người

Đây là câu chuyện về một năm mà có lẽ, chẳng ai trên đời này muốn nó quay trở lại.

Ấn tượng với những khoảnh khắc 'thật tình cờ, thật bất ngờ'

Nhiếp ảnh gia đến từ Hong Kong - anh Edas Wong - là bậc thầy trong việc "canh" khoảnh khắc. Có nhiều bức ảnh của anh nhờ bắt đúng khoảnh khắc mà tạo nên hiệu ứng thị giác ấn tượng.

Chiêm ngưỡng những tách cà phê quá đẹp đến mức… không nỡ uống

Lee Kang Bin, một chuyên gia pha chế đồ uống đồng thời là chủ một quán cà phê tại Hàn Quốc, đã trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ biệt tài pha chế những tách cà phê tuyệt đẹp.

Người mẫu 'liều mình' khỏa thân bơi bên cá mập

Người mẫu Bỉ - Marisa Papen (28 tuổi) đã liều mình bơi khỏa thân ở vùng biển có nhiều cá mập của quần đảo Hawaii.

Nghệ thuật dưới nước đang cứu môi trường và đại dương

Trong những năm gần đây, giới thiết kế và các nghệ sĩ đã chú trọng đến việc bảo vệ môi trường và tương lai của đại dương bằng các dự án nghệ thuật dưới nước.

Lễ cung rước và an vị Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông

Tưởng niệm 712 năm ngày Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn, ngày 6.12 - 20.12.2020, Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tổ chức Lễ cung rước và an vị Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông tại Thiền Viện Trúc Lâm Chánh Giác - tỉnh Tiền Giang.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con gấu và hai người đi đường 

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 15/05/2024 08:00
“Hai người đàn ông đang đi cùng nhau thì bỗng nhiên có một con gấu xuất hiện trên đường. Một người nhanh chóng trèo lên một cái cây và cố giấu mình trong những nhánh cây rậm rạp.

CMMI-10

Blog GS John VU - GS John Vu - 14/05/2024 12:00
Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?

Bạn muốn hẹn hò - Người đàn ông Phú Yên muốn kết đôi ngay với cô giáo U60

Truyền hình - Lam Phương - 14/05/2024 11:00
Hồng Sơn liên tục khiến Ngọc Dung và hai MC tỏ ra bất ngờ trước sự lãng mạn, hài hước của mình.

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 14/05/2024 10:00
Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 17/05/2024