Nhiều nghệ sĩ tiếp tay quảng cáo sản phẩm kém chất lượng

Theo Zing12/05/2021 15:30
Nhiều nghệ sĩ tiếp tay quảng cáo sản phẩm kém chất lượng

Người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn tới quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Do đó, nhiều người vì thù lao, dễ dàng nhận quảng cáo mà ít quan tâm đến chất lượng sản phẩm.

"Đây là sản phẩm đầu tiên và duy nhất có khả năng tiêu bệnh gout từ căn nguyên. Tinh chất tiêu gout SANGU - sản phẩm số một cho người bị gout", đó là những lời quảng cáo của một diễn viên hài nổi tiếng về một sản phẩm trị bệnh gout đang lặp đi lặp lại trên YouTube nhiều ngày nay.

Quảng cáo được phát trước mỗi video mà người dùng click vào xem. Tuy nhiên, ngày 7.5, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) thông báo: "Trong thời gian vừa qua trên các website và trang mạng xã hội có nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe SANGU không đúng bản chất, quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo".

Không riêng sản phẩm SUNGU, ngày càng có nhiều quảng cáo về các loại thuốc đông y, thực phẩm chức năng trên Facebook, YouTube, trong khi chất lượng mập mờ, chưa chính xác. Nhiều người nổi tiếng cũng tham gia quảng cáo cho những sản phẩm này.

20 phút quảng cáo kiếm 40 triệu đồng

Thời gian gần đây, người nổi tiếng, bao gồm cả diễn viên, người mẫu, ca sĩ..., xuất hiện ngày càng nhiều trong các quảng cáo, tiếp thị sản phẩm trên mạng xã hội. Các sản phẩm được quảng cáo nhiều là mỹ phẩm, thuốc giảm cân, thực phẩm chức năng, thuốc chữa ung thư... Facebook, YouTube, Tik Tok... đang là những kênh chính phát những quảng cáo này.

Đơn cử, diễn viên Thanh Hương thường xuyên livestream quảng cáo kem dưỡng da; ca sĩ Đan Trường, nghệ sĩ Quyền Linh, Vân Dung, Quốc Khánh, Chí Trung... cũng tham gia quảng cáo thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm béo, ung thư dạ dày, u xơ, u nang, viêm họng... Để tăng độ tin cậy, nhiều người còn sử dụng sản phẩm ngay khi livestream.

quyenlinh1.jpg

Nghệ sĩ Quyền Linh quảng cáo sản phẩm hỗ trợ điều trị tận các tế bào ung thư và dùng ngay trong video. Ảnh: Chụp màn hình.

Theo khảo sát của Zing, mức giá quảng cáo của các nghệ sĩ, diễn viên, người mẫu tùy vào mức độ nổi tiếng và lượng người theo dõi dao động từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.

Khi phóng viên Zing liên hệ quản lý của Á hậu Huyền My, người này báo giá quảng cáo sản phẩm của nữ người mẫu là 35 triệu đồng cho một bài đăng có hình ảnh. "Còn livestream trực tiếp thì 40 triệu đồng cho 20 phút", quản lý cho biết.

Thanh Hương, một diễn viên phim truyền hình nổi tiếng, báo giá quay video quảng cáo giả livestream có giá 35 triệu đồng, tặng kèm ảnh. Quá trình hợp tác khá đơn giản, khách hàng chỉ cần gửi sản phẩm, chuyển tiền qua tài khoản và nhận video từ diễn viên này. "Nếu cần có thể gửi kèm kịch bản theo mong muốn", quản lý nữ diễn viên cho biết.

Ngoài ra, một số nghệ sĩ, diễn viên hạng A lại có yêu cầu trong việc lựa chọn sản phẩm quảng cáo. Quản lý của nữ diễn viên hài nổi tiếng Thu Trang cho biết chỉ nhận quảng cáo các sản phẩm nước ngoài sản xuất và không nhận quảng cáo các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam.

Chị Hương, chủ một cửa hàng quần áo tại Hà Nội thừa nhận hiện nay ảnh hưởng của các nghệ sĩ, nổi tiếng trên mạng xã hội với hoạt động bán hàng rất lớn. "Chỉ cần một bài đăng của một hotgirl hay người nổi tiếng mặc bộ quần áo của cửa hàng tôi mà lượt theo dõi, đơn hàng tăng vài trăm lần", chị nói.

Thổi phồng công dụng của sản phẩm?

Nhiều người tiêu dùng cho biết họ lựa chọn sản phẩm vì tin tưởng ca sĩ, diễn viên, người mẫu... đó cũng sử dụng và có hiệu quả. Tuy nhiên, chất lượng của một số sản phẩm lại gây thất vọng, không "thần kỳ" như nghệ sĩ quảng cáo.

Từng đăng bài viết bức xúc về chất lượng sản phẩm dưỡng da Detox BlanC của diễn viên Thanh Hương quảng cáo, một tài khoản tên Đỗ Tuyết Mai cho biết chị bị thuyết phục bởi lời khẳng định của nữ diễn viên về tác dụng của sản phẩm "đảm bảo hết nám, tàn nhang, da đẹp mĩ mãn".

Tương tự, chị Trần Linh (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng mất hơn 2 triệu đồng mua sản phẩm dưỡng da Detox BlanC. Cuối cùng, người phụ nữ này phải đến bệnh viện da liễu để điều trị vì da nổi mẩn đỏ, sưng mủ.

Theo chị Ngọc Thúy (quận 7, TP.HCM), việc nghệ sĩ dùng tên tuổi, sức hút truyền thông để quảng cáo cho sản phẩm là điều không sai nhưng việc quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, không đúng với lời nói rất cần lên án.

Điển hình, trong một video quảng cáo sản phẩm Scurma Fizzy có chức năng “hỗ trợ điều trị” các bệnh về dạ dày, nghệ sĩ Quyền Linh đã nói quá công dụng của sản phẩm như: “Hỗ trợ điều trị tận các tế bào ung thư; giúp tập trung điều trị vết loét, khỏe cho dạ dày và điều trị tốt gấp hơn 70 lần so với curcumin bình thường”.

Tuy nhiên, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Scurma fizzy (số công bố 20071/2017) được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp giấy xác nhận quảng cáo vào 8.2019 với công dụng hỗ trợ chống ô xy hóa, hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật, hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm loét dạ dày, tá tràng, hỗ trợ nhanh liền sẹo, làm đẹp da, tốt cho phụ nữ sau sinh.

Do đó, những công dụng mà nghệ sĩ này nói trong video hoàn toàn không có trong nội dung được cấp phép quảng cáo. Và trang của Cục An toàn Thực phẩm cũng phát thông báo một số website quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Scurma Fizzy vi phạm quy định quảng cáo, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Trước đó diễn viên Ốc Thanh Vân đã phải công khai xin lỗi vì liên quan đến thương hiệu mỹ phẩm của Công ty TS Việt Nam (bị cơ quan công an điều tra phát hiện lô hàng 11 tỷ đồng không rõ nguồn gốc).

Nghệ sĩ cũng bị lợi dụng hình ảnh

Nhiều người nổi tiếng đang lạm dụng quảng cáo là một thực tế. Tuy nhiên, một số khác rơi vào tình huống "dở khóc dở cười" khi bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo sản phẩm.

Diễn viên Việt Anh, Huy Khánh... từng bị dùng hình ảnh trái phép để quảng cáo thuốc chữa yếu sinh lý. MC Quyền Linh từng bức xúc khi bị mượn hình ảnh cá nhân để quảng cáo thuốc chữa bệnh trĩ, xương khớp, hôi nách.

Hay các bác sĩ nổi tiếng cũng bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo sai sự thật. Trao đổi với Zing, GS TS Trương Việt Bình, nguyên Giám đốc Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam, cho biết rất nhiều lần ông phải cảnh báo lên trang cá nhân vì tình trạng này nhưng vẫn không có tác dụng. Thậm chí, chúng còn được lan truyền nhiều hơn.

quyenlinh2.jpg

Nhiều ngày qua trên YouTube, tràn lan quảng cáo viên sủi trị viêm họng của diễn viên hài Chí Trung. Ảnh: Thanh Thương.

"Một số trang mạng sử dụng thông tin cá nhân, hình ảnh của tôi để cắt ghép vào video quảng cáo không đúng khiến rất nhiều người hiểu nhầm. Do đó, người tiêu dùng cần cẩn trọng, tìm hiểu kỹ thông tin khi mua thuốc để tránh tiền mất tật mang", ông chia sẻ.

Trao đổi với Zing, đại diện của Vụ pháp chế (Bộ Y tế) cho hay dù chưa có luật đối với người nhận quảng cáo, việc người nổi tiếng nói tốt về sản phẩm khi chưa sử dụng là không chấp nhận được. "Đó là vi phạm đạo đức của người nghệ sĩ", người này nhấn mạnh.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Bà Phương Hằng tuyên bố: 'Cấm cửa giới nghệ sĩ đến khu du lịch Đại Nam'

Trong buổi "live stream" tối qua, bà Nguyễn Phương Hằng, vợ ông Huỳnh Uy Dũng tuyên bố “cấm cửa giới văn nghệ sĩ đến Khu du lịch Đại Nam”.

Lùm xùm không hồi kết giữa bà Phương Hằng và nghệ sĩ Việt, NSND Hồng Vân lên tiếng

NSND Hồng Vân mới đây đã có tuyên bố bâng quơ: “Coi mà ngứa mắt quá chị ạ. Sổ đỏ cả kg đó chị. Làm ăn lương thiện thì làm sao mà hột xoàn cả rổ, sổ đỏ cân cả kg, hề quá”.

Nữ MC thể thao Hàn Quốc lái xe gây tai nạn chết người

Sáng 11.5, Sports Khan thông tin, sau một tai nạn giao thông, nữ phát thanh viên Park Shin bị buộc tội gây chết người theo Đạo luật Đặc biệt về Tai nạn giao thông.

Hoa hậu Phạm Hương khoe ảnh hiếm của con trai khi 4 tháng tuổi

Hoa hậu Phạm Hương chia sẻ hình ảnh con trai khi 4 tháng tuổi và nhận được nhiều chú ý.

Khám phá hòn đảo nơi bà Melinda Gates 'trốn' truyền thông sau vụ ly hôn gây chấn động

Theo TMZ, nơi mà bà Melinda Gates đưa gia đình đi nghỉ dưỡng là đảo Calivigny, nằm ở vùng biển Caribbean, với giá thuê lên đến 132.000 USD một đêm.

Những đối thủ đáng gờm của Khánh Vân tại Miss Universe 2021

Đường đua Miss Universe lần thứ 69 đang dần trở nên "khốc liệt" hơn khi các thí sinh đã bước vào những thử thách chính thức.

Nữ nghệ sĩ 20 năm không ăn cơm để giữ dáng, không sinh nở để làm nghệ thuật

Vũ sư kiêm diễn viên Dương Lệ Bình vẫn trẻ đẹp đáng ngưỡng mộ ở tuổi 63. "Mai Siêu Phong" nổi tiếng của màn ảnh nhỏ từng gây tranh cãi khi tuyên bố không sinh con để cống hiến cho nghệ thuật.

Khánh Vân diện trang phục 'nóng bỏng' trong ngày thứ 3 tại Mỹ

Trong những ngày đầu tại Mỹ, Khánh Vân đã gây ấn tượng khi biến hóa nhiều phong cách thời trang khác nhau cũng như thể hiện tốt kỹ năng chụp ảnh, catwalk.

CMMI-15

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của chúng tôi muốn tiến hành việc đánh giá để xác định chúng tôi ở đâu trong mức trưởng thành CMMI. Các bước và vấn đề là gì?

Công ty công nghệ Việt thuê người 'lừa thử' cả nghìn nhân viên: 50% sập bẫy

Kỹ năng - Bảo Bảo - 20/05/2024 11:00
"Chúng tôi thiết kế một email, website giống của một hãng hàng không, gửi nhân viên công ty của khách hàng với nội dung: Nếu đăng ký trước ngày lễ giảm 30% giá vé", đại diện FPT IS chia sẻ lại câu chuyện đào tạo "lừa đảo chủ động".

Hôn nhân tình bạn, không tình dục ngày càng phổ biến trong giới trẻ

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 20/05/2024 10:00
Từ bạn bè trở thành vợ chồng hợp pháp, nhiều cặp đôi trẻ ở Nhật Bản đang đón nhận cuộc hôn nhân không có tình yêu lẫn tình dục.

Chuyến xe buýt đổi đời - 10 quy tắc giúp bạn xây dựng nguồn năng lượng tích cực

Tủ sách - FN - 20/05/2024 09:00
Từ kinh nghiệm của bản thân cũng như những người xung quanh, tác giả Jon Gordon đã tìm ra mười quy tắc giúp mọi người xây dựng nguồn năng lượng tích cực.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con ngựa và con lừa thồ hàng

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 20/05/2024 08:00
Lúc này Ngựa mới hiểu và hối hận rằng nếu Ngựa đã sẵn lòng giúp đỡ con Lừa từ đầu, cả hai có thể vượt qua khó khăn một cách dễ dàng hơn và không có ai phải chịu tổn thất.

Sứ mệnh của xuất bản!

Văn hóa - Theo ZNews - 19/05/2024 12:00
Bối cảnh kỷ nguyên số đặt ra nhiều thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội để các nhà xuất bản tiếp cận với cách làm mới, khai phá những tiềm năng sáng tạo dựa trên công nghệ.

Mối nguy cho xã hội khi AI biết cách lừa dối con người

Thư giãn - Sơn Vân - 19/05/2024 11:00
Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cải thiện năng suất làm việc và học tập bằng cách giúp chúng ta lập trình, viết và tổng hợp lượng dữ liệu khổng lồ. Giờ đây, nó cũng có thể đánh lừa chúng ta.

Không muốn trả tiền cho ChatGPT, đây sẽ là chatbot AI miễn phí hàng đầu cho bạn

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 19/05/2024 10:00
So với phiên bản ChatGPT miễn phí dựa trên mô hình GPT-3.5, chatbot Claude 3 mang đến cho người dùng nhiều tiện ích vượt trội hơn hẳn.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Làm sao bạn biết mình đang được chữa lành?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 19/05/2024 09:00
Trong quá trình chữa lành, bạn sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng một khi bạn cảm thấy bản thân không còn bị kích động về mặt cảm xúc bởi những tình huống cụ thể, đứa trẻ tổn thương của bạn đang được chữa lành.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 21/05/2024