Nhiều nghệ sĩ tiếp tay quảng cáo sản phẩm kém chất lượng

Theo Zing12/05/2021 15:30
Nhiều nghệ sĩ tiếp tay quảng cáo sản phẩm kém chất lượng

Người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn tới quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Do đó, nhiều người vì thù lao, dễ dàng nhận quảng cáo mà ít quan tâm đến chất lượng sản phẩm.

"Đây là sản phẩm đầu tiên và duy nhất có khả năng tiêu bệnh gout từ căn nguyên. Tinh chất tiêu gout SANGU - sản phẩm số một cho người bị gout", đó là những lời quảng cáo của một diễn viên hài nổi tiếng về một sản phẩm trị bệnh gout đang lặp đi lặp lại trên YouTube nhiều ngày nay.

Quảng cáo được phát trước mỗi video mà người dùng click vào xem. Tuy nhiên, ngày 7.5, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) thông báo: "Trong thời gian vừa qua trên các website và trang mạng xã hội có nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe SANGU không đúng bản chất, quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo".

Không riêng sản phẩm SUNGU, ngày càng có nhiều quảng cáo về các loại thuốc đông y, thực phẩm chức năng trên Facebook, YouTube, trong khi chất lượng mập mờ, chưa chính xác. Nhiều người nổi tiếng cũng tham gia quảng cáo cho những sản phẩm này.

20 phút quảng cáo kiếm 40 triệu đồng

Thời gian gần đây, người nổi tiếng, bao gồm cả diễn viên, người mẫu, ca sĩ..., xuất hiện ngày càng nhiều trong các quảng cáo, tiếp thị sản phẩm trên mạng xã hội. Các sản phẩm được quảng cáo nhiều là mỹ phẩm, thuốc giảm cân, thực phẩm chức năng, thuốc chữa ung thư... Facebook, YouTube, Tik Tok... đang là những kênh chính phát những quảng cáo này.

Đơn cử, diễn viên Thanh Hương thường xuyên livestream quảng cáo kem dưỡng da; ca sĩ Đan Trường, nghệ sĩ Quyền Linh, Vân Dung, Quốc Khánh, Chí Trung... cũng tham gia quảng cáo thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm béo, ung thư dạ dày, u xơ, u nang, viêm họng... Để tăng độ tin cậy, nhiều người còn sử dụng sản phẩm ngay khi livestream.

quyenlinh1.jpg

Nghệ sĩ Quyền Linh quảng cáo sản phẩm hỗ trợ điều trị tận các tế bào ung thư và dùng ngay trong video. Ảnh: Chụp màn hình.

Theo khảo sát của Zing, mức giá quảng cáo của các nghệ sĩ, diễn viên, người mẫu tùy vào mức độ nổi tiếng và lượng người theo dõi dao động từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.

Khi phóng viên Zing liên hệ quản lý của Á hậu Huyền My, người này báo giá quảng cáo sản phẩm của nữ người mẫu là 35 triệu đồng cho một bài đăng có hình ảnh. "Còn livestream trực tiếp thì 40 triệu đồng cho 20 phút", quản lý cho biết.

Thanh Hương, một diễn viên phim truyền hình nổi tiếng, báo giá quay video quảng cáo giả livestream có giá 35 triệu đồng, tặng kèm ảnh. Quá trình hợp tác khá đơn giản, khách hàng chỉ cần gửi sản phẩm, chuyển tiền qua tài khoản và nhận video từ diễn viên này. "Nếu cần có thể gửi kèm kịch bản theo mong muốn", quản lý nữ diễn viên cho biết.

Ngoài ra, một số nghệ sĩ, diễn viên hạng A lại có yêu cầu trong việc lựa chọn sản phẩm quảng cáo. Quản lý của nữ diễn viên hài nổi tiếng Thu Trang cho biết chỉ nhận quảng cáo các sản phẩm nước ngoài sản xuất và không nhận quảng cáo các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam.

Chị Hương, chủ một cửa hàng quần áo tại Hà Nội thừa nhận hiện nay ảnh hưởng của các nghệ sĩ, nổi tiếng trên mạng xã hội với hoạt động bán hàng rất lớn. "Chỉ cần một bài đăng của một hotgirl hay người nổi tiếng mặc bộ quần áo của cửa hàng tôi mà lượt theo dõi, đơn hàng tăng vài trăm lần", chị nói.

Thổi phồng công dụng của sản phẩm?

Nhiều người tiêu dùng cho biết họ lựa chọn sản phẩm vì tin tưởng ca sĩ, diễn viên, người mẫu... đó cũng sử dụng và có hiệu quả. Tuy nhiên, chất lượng của một số sản phẩm lại gây thất vọng, không "thần kỳ" như nghệ sĩ quảng cáo.

Từng đăng bài viết bức xúc về chất lượng sản phẩm dưỡng da Detox BlanC của diễn viên Thanh Hương quảng cáo, một tài khoản tên Đỗ Tuyết Mai cho biết chị bị thuyết phục bởi lời khẳng định của nữ diễn viên về tác dụng của sản phẩm "đảm bảo hết nám, tàn nhang, da đẹp mĩ mãn".

Tương tự, chị Trần Linh (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng mất hơn 2 triệu đồng mua sản phẩm dưỡng da Detox BlanC. Cuối cùng, người phụ nữ này phải đến bệnh viện da liễu để điều trị vì da nổi mẩn đỏ, sưng mủ.

Theo chị Ngọc Thúy (quận 7, TP.HCM), việc nghệ sĩ dùng tên tuổi, sức hút truyền thông để quảng cáo cho sản phẩm là điều không sai nhưng việc quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, không đúng với lời nói rất cần lên án.

Điển hình, trong một video quảng cáo sản phẩm Scurma Fizzy có chức năng “hỗ trợ điều trị” các bệnh về dạ dày, nghệ sĩ Quyền Linh đã nói quá công dụng của sản phẩm như: “Hỗ trợ điều trị tận các tế bào ung thư; giúp tập trung điều trị vết loét, khỏe cho dạ dày và điều trị tốt gấp hơn 70 lần so với curcumin bình thường”.

Tuy nhiên, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Scurma fizzy (số công bố 20071/2017) được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp giấy xác nhận quảng cáo vào 8.2019 với công dụng hỗ trợ chống ô xy hóa, hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật, hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm loét dạ dày, tá tràng, hỗ trợ nhanh liền sẹo, làm đẹp da, tốt cho phụ nữ sau sinh.

Do đó, những công dụng mà nghệ sĩ này nói trong video hoàn toàn không có trong nội dung được cấp phép quảng cáo. Và trang của Cục An toàn Thực phẩm cũng phát thông báo một số website quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Scurma Fizzy vi phạm quy định quảng cáo, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Trước đó diễn viên Ốc Thanh Vân đã phải công khai xin lỗi vì liên quan đến thương hiệu mỹ phẩm của Công ty TS Việt Nam (bị cơ quan công an điều tra phát hiện lô hàng 11 tỷ đồng không rõ nguồn gốc).

Nghệ sĩ cũng bị lợi dụng hình ảnh

Nhiều người nổi tiếng đang lạm dụng quảng cáo là một thực tế. Tuy nhiên, một số khác rơi vào tình huống "dở khóc dở cười" khi bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo sản phẩm.

Diễn viên Việt Anh, Huy Khánh... từng bị dùng hình ảnh trái phép để quảng cáo thuốc chữa yếu sinh lý. MC Quyền Linh từng bức xúc khi bị mượn hình ảnh cá nhân để quảng cáo thuốc chữa bệnh trĩ, xương khớp, hôi nách.

Hay các bác sĩ nổi tiếng cũng bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo sai sự thật. Trao đổi với Zing, GS TS Trương Việt Bình, nguyên Giám đốc Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam, cho biết rất nhiều lần ông phải cảnh báo lên trang cá nhân vì tình trạng này nhưng vẫn không có tác dụng. Thậm chí, chúng còn được lan truyền nhiều hơn.

quyenlinh2.jpg

Nhiều ngày qua trên YouTube, tràn lan quảng cáo viên sủi trị viêm họng của diễn viên hài Chí Trung. Ảnh: Thanh Thương.

"Một số trang mạng sử dụng thông tin cá nhân, hình ảnh của tôi để cắt ghép vào video quảng cáo không đúng khiến rất nhiều người hiểu nhầm. Do đó, người tiêu dùng cần cẩn trọng, tìm hiểu kỹ thông tin khi mua thuốc để tránh tiền mất tật mang", ông chia sẻ.

Trao đổi với Zing, đại diện của Vụ pháp chế (Bộ Y tế) cho hay dù chưa có luật đối với người nhận quảng cáo, việc người nổi tiếng nói tốt về sản phẩm khi chưa sử dụng là không chấp nhận được. "Đó là vi phạm đạo đức của người nghệ sĩ", người này nhấn mạnh.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Bà Phương Hằng tuyên bố: 'Cấm cửa giới nghệ sĩ đến khu du lịch Đại Nam'

Trong buổi "live stream" tối qua, bà Nguyễn Phương Hằng, vợ ông Huỳnh Uy Dũng tuyên bố “cấm cửa giới văn nghệ sĩ đến Khu du lịch Đại Nam”.

Lùm xùm không hồi kết giữa bà Phương Hằng và nghệ sĩ Việt, NSND Hồng Vân lên tiếng

NSND Hồng Vân mới đây đã có tuyên bố bâng quơ: “Coi mà ngứa mắt quá chị ạ. Sổ đỏ cả kg đó chị. Làm ăn lương thiện thì làm sao mà hột xoàn cả rổ, sổ đỏ cân cả kg, hề quá”.

Nữ MC thể thao Hàn Quốc lái xe gây tai nạn chết người

Sáng 11.5, Sports Khan thông tin, sau một tai nạn giao thông, nữ phát thanh viên Park Shin bị buộc tội gây chết người theo Đạo luật Đặc biệt về Tai nạn giao thông.

Hoa hậu Phạm Hương khoe ảnh hiếm của con trai khi 4 tháng tuổi

Hoa hậu Phạm Hương chia sẻ hình ảnh con trai khi 4 tháng tuổi và nhận được nhiều chú ý.

Khám phá hòn đảo nơi bà Melinda Gates 'trốn' truyền thông sau vụ ly hôn gây chấn động

Theo TMZ, nơi mà bà Melinda Gates đưa gia đình đi nghỉ dưỡng là đảo Calivigny, nằm ở vùng biển Caribbean, với giá thuê lên đến 132.000 USD một đêm.

Những đối thủ đáng gờm của Khánh Vân tại Miss Universe 2021

Đường đua Miss Universe lần thứ 69 đang dần trở nên "khốc liệt" hơn khi các thí sinh đã bước vào những thử thách chính thức.

Nữ nghệ sĩ 20 năm không ăn cơm để giữ dáng, không sinh nở để làm nghệ thuật

Vũ sư kiêm diễn viên Dương Lệ Bình vẫn trẻ đẹp đáng ngưỡng mộ ở tuổi 63. "Mai Siêu Phong" nổi tiếng của màn ảnh nhỏ từng gây tranh cãi khi tuyên bố không sinh con để cống hiến cho nghệ thuật.

Khánh Vân diện trang phục 'nóng bỏng' trong ngày thứ 3 tại Mỹ

Trong những ngày đầu tại Mỹ, Khánh Vân đã gây ấn tượng khi biến hóa nhiều phong cách thời trang khác nhau cũng như thể hiện tốt kỹ năng chụp ảnh, catwalk.

Phút dành cho Cha – Khi sự im lặng trở thành ngôn ngữ của yêu thương

Chúng ta đang sống trong một thời đại gấp gáp. Mỗi ngày là chuỗi deadline nối tiếp, tin nhắn chưa kịp trả lời, những cuộc gặp chóng vánh. Trong guồng quay ấy, có một người luôn dõi theo ta một cách lặng thầm, không đòi hỏi, đó là cha.

Ra mắt bạn gái ảo "chống cô đơn"

Phong cách sống - VTV - 15/06/2025 10:00
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) có thể viết thơ, vẽ tranh và thậm chí đóng vai bác sĩ tư vấn thì giờ đây, AI còn có thể trở thành người yêu của bạn.

Xem "Sex Education", tôi hối hận vì hoá ra trẻ không cần cha mẹ hoàn hảo, mà cần ở bên đúng lúc

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 15/06/2025 09:00
Câu chuyện nhỏ từ bộ phim và bài học cho người làm cha mẹ.

Phút dành cho Cha – Khi sự im lặng trở thành ngôn ngữ của yêu thương

Từ sách - Phim - Quìn - 15/06/2025 08:00
Chúng ta đang sống trong một thời đại gấp gáp. Mỗi ngày là chuỗi deadline nối tiếp, tin nhắn chưa kịp trả lời, những cuộc gặp chóng vánh. Trong guồng quay ấy, có một người luôn dõi theo ta một cách lặng thầm, không đòi hỏi, đó là cha.

Xem Sex Education, tôi hiểu vì sao nhiều đứa trẻ bị tổn thương vì người lớn

Điện ảnh - Thanh Hương - 14/06/2025 13:00
Rất nhiều người lớn phải thay đổi ngay tư duy!

Cập nhật mới quan trọng trên Zalo mà người dùng không nên bỏ qua

Kỹ năng - Nhật Hạ - 14/06/2025 12:00
Trong bản cập nhật vừa ra mắt tháng 6, Zalo đã nâng cấp tính năng dịch AI và cho phép đồng bộ cỡ chữ Zalo với cỡ chữ thiết bị.

Vì sao Kim Dung để cao thủ top 2 giới võ lâm bị Tạ Tốn dễ dàng hạ gục?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 14/06/2025 11:00
Cái chết của cao thủ này còn ẩn chứa nhiều bí mật.

Làm người không muốn, chỉ muốn thành "người chuột": Cuộc đời này bạc lắm, cố gắng để làm gì?

Phong cách sống - Quốc Vinh - 14/06/2025 10:00
"Chúng ta đã chán ngán lối sống hào nhoáng, vội vã, ép buộc mà mình đang phải chịu đựng. Thứ chúng ta muốn là được tự do nằm xuống bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào".

Gần 300 bé mẫu giáo “mang bầu” một ngày khiến phụ huynh xúc động

Suy ngẫm - Minh Linh - 14/06/2025 09:00
Nhìn các bé chật vật ôm “bụng bầu” đi lại, ăn uống, ngủ nghỉ mới hiểu: tình mẹ lớn đến nhường nào!

Hạnh phúc tuổi trẻ - Khao khát an toàn là kết quả của sợ hãi

Từ sách - Phim - TĐ - 14/06/2025 08:00
Mọi chuyện thế nào rồi? Ngày tháng của bạn có trôi nhanh hơn thoi đưa? Bạn có sống một ngày dài bằng ngàn năm?

Cách xoá bạn bè vĩnh viễn trên Zalo chỉ trong 30s

Kỹ năng - Nhật Hạ - 13/06/2025 13:00
Việc hủy kết bạn trên Zalo sẽ giúp bạn tự do quản lý các thông tin liên hệ của mình. Không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mỗi khi tìm kiếm, mà cách hủy kết bạn Zalo trên điện thoại và máy tính còn giúp bạn tăng cường bảo mật cho tài khoản Zalo cá nhân của mình

Xem "Sex Education" tôi bật khóc nhận ra lý do con gái không muốn về nhà

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 13/06/2025 12:00
Tôi từng trách giận con gái tại sao không về nhà thăm cha mẹ? Cho đến khi xem phim

4 Chatbot miễn phí hiệu quả thay thế ChatGPT khi gặp sự cố

Kỹ năng - Phạm Hoàng - 13/06/2025 11:00
Và đây là 4 cái tên mà AI của Google đưa ra.

Cô giáo nổi tiếng với lá thư “người bình thường tử tế” nói, con không cần hoàn hảo

Suy ngẫm - Hoài Nam - 13/06/2025 10:00
Từng gây sốt dư luận với bức thư "người bình thường tử tế" nhiều năm trước, năm nay, cô giáo Nguyễn Minh Ngọc nói với con trai về việc... không cần phải hoàn hảo.

Hồi chuông cảnh báo đằng sau trào lưu 'người chuột' của giới trẻ Trung Quốc

Phong cách sống - Linh Quy - 13/06/2025 09:00
Trào lưu “người chuột” đang lan rộng trong giới trẻ Trung Quốc như một phản ứng đầy trào phúng trước nhịp sống gấp gáp và áp lực cạnh tranh khốc liệt.

‘Hạnh phúc tuổi trẻ’ - Những lá thư Krishnamurti gửi bạn trẻ

Từ sách - Phim - FN - 13/06/2025 08:00
Trong một thế giới tràn ngập thông tin như hiện nay, nhiều người trẻ đang mắc kẹt trong cuộc chạy đua điên cuồng: không ngừng tìm kiếm thành công, tình yêu, sự an toàn, thấu hiểu, tự do... Nhưng nghịch lý là, càng tìm kiếm, họ càng xa rời chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 15/06/2025