Nghệ sĩ saxophone Xuân Hiếu: Cung trầm của số phận

01/10/2019 13:46
Nghệ sĩ saxophone Xuân Hiếu: Cung trầm của số phận

Gần 30 năm gắn bó với âm nhạc, đặc biệt là với cây kèn saxophone, đúng 47 tuổi, nghệ sĩ Xuân Hiếu đã ra đi trong niềm thương tiếc vô hạn của người thân, bạn bè và đồng nghiệp. Sự nghiệp âm nhạc anh của đã dừng lại nhưng những giai điệu do anh sáng tạo vẫn còn ở lại trên cuộc đời này…

Ngày cuối cùng của tháng 9.2019, giới âm nhạc và người hâm mộ bàng hoàng nghe tin nghệ sĩ Xuân Hiếu qua đời ở tuổi 47 vì bạo bệnh.

Dòng tin buồn ngắn được đăng rất vội trên trang FB cá nhân nhạc sĩ Phương Uyên-một người bạn thân thiết của Xuân Hiếu khiến cho nhiều người không khỏi ngỡ ngàng và thương xót. Dưới dòng trạng thái của Phương Uyên, hàng trăm người hâm mộ, học trò, đồng nghiệp đã gửi lời chia buồn đến gia đình nhạc sĩ và cầu nguyện cho Xuân Hiếu ra đi bình an thanh thản.

Nghệ sĩ Xuân Hiếu trên bìa sản phẩm âm nhạc của mình

Xuân Hiếu được biết đến như là một nhạc sĩ hiếm hoi ở Việt Nam về sự đa dạng trong sáng tạo nghệ thuật. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, mẹ là nghệ sĩ piano, cha là nghệ sĩ Xuân Mỹ một cây saxophone nổi tiếng ở Sài Gòn vào thập niên 1940-1960. Năm 10 tuổi anh đã làm quen với đàn piano qua sự hướng dẫn của mẹ. Lớn lên một chút, cha đã truyền lại tất cả những ngón nghề saxophone cho Xuân Hiếu, và từ đó đến nay anh gắn bó với nhạc cụ này nhiều nhất.

Nghệ sĩ Xuân Hiếu khi con khỏe mạnh

Năm 19 tuổi, Xuân Hiếu tham gia gia nhạc Đại Dương (Sài Gòn). Năm 1996 Xuân Hiếu đứng ra thành lập ban nhạc Sài Gòn Jazz với ca sĩ Tuyết Loan và trình diễn hàng tuần ở Nhà hát TP.HCM. Năm 2001, Xuân Hiếu trở thành một cây Saxophone nổi tiếng ở Sài Gòn. Bằng niềm đam mê và sáng tạo anh có thể chơi mọi thể loại âm nhạc khiến cho khán giả vừa thích thú vừa say mê bởi sự mới lạ độc đáo.

Xuân Hiếu cũng là một trong số ít nghệ sĩ chơi nhạc không lời độc tấu hòa tấu có đĩa nhạc bán khá chạy nhiều nhất và xây dựng được một lượng khán giả khổng lồ trên các phương tiện nghe nhạc trực tuyến. Tính nay anh đã phát hành 10 album như Riêng một góc trời, Cát bụi, Hãy về đây bên anh, My story…

Khoảnh khắc trầm buồn của nghệ sĩ Xuân Hiếu

Về hòa âm, Xuân Hiếu cũng cái tên không thể thiếu trong các sản phẩm âm nhạc của Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng Thu Minh, Lệ Quyên, Duy Mạnh Mỹ Linh, Thu Phương, Lam Trường, Cẩm Ly, Phương Thanh…

Ngoài hòa tấu độc tấu các phẩm âm nhạc bằng kèn saxophone Xuân Hiếu còn sáng tác nhạc có lời như Nụ cười thiên thần, Tình không muộn màng, Đời mẹ, Mẹ chân quê... Trong những tác bài hát của anh phải kể đến nhạc phẩm Vì yêu-bài hát từng làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng âm nhạc và phần làm nên tên tuổi của Kasim Hoàng Vũ.

Tiếng kèn phiêu bồng của Xuân Hiếu trong một chương trình âm nhạc

Giữa lúc tài năng đang độ chín rộ và thăng hoa, đầu 2019 Xuân Hiếu phát hiện mình bị bệnh ung thư. Tuy nhiên anh vẫn yên lặng điềm tĩnh cùng với gia đình lo chữa trị. Tiền mua thuốc chữa bệnh khiến cho ca đình anh cũng dần rơi vào hoàn cảnh khó khăn nhưng tuyệt nhiên anh không hề kêu ca và lộ hoàn cảnh ra ngoài. Mãi đến tháng 6.2019, câu chuyện về Xuân Hiếu âm thầm chữa bệnh trong nghèo túng mới được nhạc Phương Uyên tiết lộ ra ngoài thì giới nghệ sĩ mới biết. Do tài sản khánh kiệt Xuân Hiếu mới chấp nhận sự giúp đỡ.

Đêm nhạc gây quỹ ủng hộ anh do ca sĩ Cẩm Vân kêu gọi đã thu hút sự tham gia của nhiều nghệ sĩ trong và ngoài nước với hi vọng giúp anh thoát khỏi bệnh tình để trở với cuộc sống đời thường… Nhưng gắng cầm cự với một tinh thần lạc quan nhất nhưng Xuân Hiếu đã ra đi ở tuổi 47 để lại người vợ hiền và 3 đứa con nhỏ.

47 tuổi đời, gần 30 năm cống hiến cho nghệ thuật, trong những giai điệu tuyệt vời của Xuân Hiếu vẫn ẩn hiện cung trầm của số phận. Những nốt nhạc bay bổng dâng trào cảm xúc anh dành tặng cho cuộc đời, những nốt lặng trầm buồn anh lặng lẽ giữ lại cho riêng mình và mang đi về nơi vô tận.

Nghe Album 13 ngày trên đất Pháp | Hòa tấu Saxophone của nghệ sĩ Xuân Hiếu:

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Cặp đôi Justin Bieber – Hailey chính thức tuyên thệ trong lễ cưới

Đám cưới của Justin Bieber và Hailey Baldwin tuổi diễn ra vào một chiều yên bình ở Nam Carolina. Hôn lễ có sự tham dự của một số khách mời thân thiết.

Trào lưu nuôi con ‘phi giới tính’ của các ngôi sao nổi tiếng

Không áp đặt bất kỳ quy chuẩn về giới tính nào lên con cái là lựa chọn của rất nhiều ngôi sao nổi tiếng hiện nay.

Chuỗi bi kịch của Romy Schneider: Chồng con chết thương tâm, con gái dính bê bối sex và qua đời không ai biết

Dường như tài năng, nhan sắc chưa bao giờ là sự bảo chứng cho một cuộc đời yên ả. Nhan sắc xinh đẹp, sự nghiệp thăng hoa bao nhiêu, cuộc đời Romy Schneider lại sóng gió, bi kịch bấy nhiêu.

NSND Thế Anh và bài thơ ‘Một cuộc đời’ ít ai biết

NSND Thế Anh ra đi ở tuổi 82 trong niềm thương tiếc vô hạn của người thân bạn bè đồng nghiệp và khán giả, ngoài những vai diễn để đời, ít ai biết ông cũng là người rất thích làm thơ….

8 ngôi sao chưa từng cắt tóc ngắn

Tóc tém và tóc ngang vai có thể đang là khuynh hướng tại thời điểm này, nhưng không phải ai cũng chuộng tóc ngắn.

Hoài Linh khâm phục Quang Hà sau sự cố cháy phải dời show đầu tư hơn 8 tỉ

Sự cố cháy tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô vào ngày 28.9 khiến liveshow không thể thực hiện được, nam ca sĩ Quang Hà đã họp cùng với ê kíp cũng như với các nghệ sĩ lên phương án tổ chức một đêm nhạc gần nhất để gửi tới người hâm mộ.

Thế Anh - Khuất một cây đa cây đề

Trong làng điện ảnh xứ ta, diễn viên Thế Anh, người vừa qua đời lúc sáng sớm 29.9, là một nhân vật mang tính biểu tượng. Ông là người của một thời, lôi cuốn khá nhiều thế hệ, lứa tuổi, cả miền Bắc lẫn trong Nam sau này.

Ricky Martin và chồng chuẩn bị chào đón đứa con thứ 4 bằng cách mang thai hộ

Tôi yêu những gia đình đông thành viên", Ricky Martin nói trong niềm hân hoan.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 18/05/2024