Mô hình AI mới của Tencent giúp biến hình ảnh thành video bằng gợi ý đơn giản

Sơn Vân18/03/2024 11:00
Mô hình AI mới của Tencent giúp biến hình ảnh thành video bằng gợi ý đơn giản

Gã khổng lồ công nghệ Tencent hôm 15.3 đã giới thiệu mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) Follow-Your-Click hỗ trợ chuyển đổi hình ảnh thành video với sự cộng tác của các đối tác học thuật.

Đã được Tencent (Trung Quốc) đưa lên trên nền tảng GitHub của Microsoft, Follow-Your-Click cho phép người dùng người dùng nhấp vào các phần nhất định trên hình ảnh kèm gợi ý bằng văn bản đơn giản rằng muốn nó di chuyển như thế nào, sau đó ảnh tĩnh sẽ chuyển đổi thành đoạn video hoạt hình ngắn.

Dự án này là sự hợp tác giữa nhóm Hunyuan của Tencent, Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông cùng Đại học Thanh Hoa (một trong hai trường đại học hàng đầu của Trung Quốc ở thủ đô Bắc Kinh).

GitHub là nền tảng dành cho việc quản lý mã nguồn mở và dự án phần mềm. Nó cung cấp các công cụ để các nhà phát triển phần mềm có thể làm việc cùng nhau trong việc phát triển, quản lý và theo dõi mã nguồn của các dự án.

GitHub cho phép người dùng lưu trữ mã nguồn của họ trên các kho lưu trữ, theo dõi các thay đổi, quản lý phiên bản, tạo ra các nhánh để thử nghiệm tính năng mới và hợp nhất các thay đổi từ nhiều người dùng khác nhau vào dự án chung. Đây là một trong những nền tảng phổ biến nhất, quan trọng nhất cho cộng đồng phát triển phần mềm mã nguồn mở và dự án phần mềm kỹ thuật mở.

Tencent cho biết sẽ phát hành mã nguồn đầy đủ của Follow-Your-Click vào tháng 4, nhưng bản demo đã có sẵn trên GitHub. Các nhà nghiên cứu đã trình diễn một số khả năng của Follow-Your-Click ở đó. Một kết quả cho thấy hình ảnh con chim với gợi ý “vỗ cánh” đã biến thành file MP4 ngắn về con chim có màu sắc cầu vồng vẫy một bên cánh. Hình ảnh khác về cô gái đứng ngoài trời với gợi ý một từ đơn giản là “bão” đã biến thành hình ảnh động với tia chớp lóe lên ở phía sau.

follow-your-click-mo-hinh-ai-moi-cua-tencent-giup-bien-hinh-anh-thanh-video-bang-goi-y-don-gian.jpg
Một số video và ảnh động do Follow-Your-Click tạo ra có trên GitHub

Theo bài báo học thuật của các nhà nghiên cứu từ ba tổ chức nêu trên, Follow-Your-Click được tạo ra nhằm mục đích giải quyết các vấn đề mà các mô hình chuyển hình ảnh thành video khác trên thị trường gặp phải là có xu hướng di chuyển toàn bộ cảnh thay vì tập trung vào các đối tượng cụ thể trong ảnh. Các mô hình AI khác yêu cầu người dùng đưa ra những mô tả chi tiết về cách thức và nơi họ muốn hình ảnh di chuyển.

Những nhà nghiên cứu viết trong bài đăng trên arXiv (kho lưu trữ bài báo khoa học trực tuyến): “Khung làm việc của chúng tôi có khả năng kiểm soát người dùng đơn giản hơn nhưng chính xác hơn và hiệu suất tạo ra tốt hơn so với các phương pháp trước đây”.

Việc tạo video từ văn bản đã trở thành một chủ đề nóng kể từ khi OpenAI giới thiệu Sora vào ngày 15.2. Sora có thể tạo video tối đa 1 phút với hình ảnh ấn tượng, chân thực dựa trên gợi ý từ người dùng. Mô hình AI này tạo ra các cảnh phức tạp với nhiều nhân vật, các kiểu chuyển động cụ thể cũng như chi tiết chính xác về chủ đề và hậu cảnh dựa trên những gì người dùng yêu cầu.

Trong lĩnh vực chuyển văn bản và hình ảnh thành video, Pika Labs có trụ sở tại Thung lũng Silicon, do Guo Wenjing (chuyên gia người Trung Quốc) tại Đại học Stanford (Mỹ) đồng sáng lập, là ngôi sao đang lên khác. Công ty khởi nghiệp này đã huy động được 55 triệu USD trong các vòng vốn hạt giống và vốn Series A từ một số tên tuổi lớn nhất trong ngành công nghệ.

Vào tháng 1, Tencent đã trình làng công cụ chỉnh sửa và tạo video nguồn mở VideoCrafter2, có khả năng tạo video từ văn bản. Đây là phiên bản cập nhật của VideoCrafter1, được phát hành vào tháng 10.2023 nhưng chỉ giới hạn ở các video chỉ 2 giây.

Gần như cùng thời gian đó, ByteDance đã phát hành mô hình chuyển văn bản thành video MagicVideo-V2. Theo trang GitHub của dự án, MagicVideo-V2 kết hợp “mô hình chuyển văn bản thành hình ảnh, trình tạo chuyển động video, mô đun nhúng hình ảnh tham chiếu và mô đun nội suy khung vào một đường dẫn tạo video từ đầu đến cuối”.

ModelScope, đơn vị của Damo Vision Intelligence Lab thuộc Alibaba, cũng giới thiệu mô hình chuyển văn bản thành video nhưng hiện chỉ hỗ trợ đầu vào tiếng Anh và đầu ra video bị giới hạn trong 2 giây.

Alibaba mới đây tung ra công cụ AI tạo video chân dung có tên EMO (Emotive Portrait Alive), hỗ trợ biến hình ảnh và gợi ý về âm thanh thành video người hát và nói chuyện.

Được nghiên cứu bởi Viện Điện toán Thông minh (IIC) của Alibaba cùng các tác giả LinRui Tian, Qi Wang, Bang Zhang và LieFeng Bo, EMO có khả năng "tạo biểu cảm kèm âm thanh từ nhân vật trong ảnh". Nói cách khác, EMO có thể biến một hình ảnh tham chiếu tĩnh và âm thanh giọng nói thành video người có thể nói, hát với biểu cảm tự nhiên.

So với các AI trước đây chỉ làm biến đổi miệng và một phần khuôn mặt, EMO có thể tạo nét mặt, tư thế, di chuyển phần lông mày, nhíu mắt hay thậm chí lắc lư theo điệu nhạc. Đặc biệt, phần miệng được AI thể hiện tự nhiên, đồng bộ môi chính xác.

Trong một số video do Alibaba công bố, hình ảnh sẽ biến thành video và hát các bài được nhập vào nhanh chóng. Ngoài tiếng Anh và tiếng Trung, EMO cũng hỗ trợ nhiều ngôn ngữ khác. Alibaba cho biết đã huấn luyện AI với lượng lớn dữ liệu về hình ảnh, âm thanh và video nhằm tạo biểu cảm khuôn mặt một cách chân thực thông qua mô hình khuếch tán riêng có tên Audio2Video.

"Chúng tôi muốn giải quyết thách thức lớn hiện nay là tính chân thực và tính biểu cảm trong việc tạo video từ hình ảnh và âm thanh bằng cách tập trung vào mối liên hệ cũng như sắc thái giữa tín hiệu âm thanh và chuyển động trên khuôn mặt. Phương pháp được áp dụng là tổng hợp, bỏ qua liên kết mô hình 3D trung gian hoặc các điểm mốc trên khuôn mặt, chuyển tiếp khung hình liền mạch và bảo toàn tính nhất quán trong video, mang lại ảnh động có tính biểu cảm cao và sống động như thật", đại diện nhóm giải thích.

Hiện dữ liệu của EMO đã được công bố trên Github, còn các tài liệu nghiên cứu được đăng trên ArXiv. Alibaba chưa tiết lộ khi nào sẽ phát hành công khai EMO.

Gần đây, các giáo sư từ Đại học Bắc Kinh và Rabbitpre (công ty AI có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc) đã thực hiện một nỗ lực mới để phát triển phiên bản Trung Quốc của Sora.

Nhóm các nhà nghiên cứu này đã cùng nhau đưa ra kế hoạch Open-Sora thông qua một trang trên nền tảng lưu trữ mã nguồn GitHub, với sứ mệnh “tái tạo mô hình tạo video từ văn bản của OpenAI”.

Kế hoạch Open-Sora nhằm mục đích tái tạo một phiên bản “đơn giản và có thể mở rộng” của Sora với sự trợ giúp từ cộng đồng nguồn mở.

Theo trang GitHub của dự án này, nhóm nghiên cứu đã phát triển một khung công việc gồm 3 phần và trình chiếu 4 bản demo của các video được tái tạo ở các độ phân giải và tỷ lệ khung hình khác nhau, từ 3 giây đến 24 giây.

Các nhiệm vụ tiếp theo của nhóm gồm tinh chỉnh công nghệ để tạo ra độ phân giải cao hơn cũng như đào tạo với nhiều dữ liệu hơn và nhiều bộ xử lý đồ họa (GPU) hơn.

Kế hoạch Open-Sora được đưa ra bởi Rabbitpre AIGC Joint Lab (sự hợp tác giữa Trường Cao học Thâm Quyến của Đại học Bắc Kinh và Rabbitpre), thành lập vào tháng 6.2023. Rabbitpre AIGC Joint Lab chuyên nghiên cứu trong lĩnh vực nội dung do AI sản xuất.

Dự án Open-Sora liệt kê 13 thành viên là nhóm ban đầu, gồm cả trợ lý Giáo sư Yuan Li từ khoa Kỹ thuật Điện và Máy tính của Đại học Bắc Kinh và Giáo sư Tian Yonghong từ Trường Khoa học Máy tính. Danh sách này còn có Dong Shaoling (người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Rabbitpre) và Chu Xing (Giám đốc công nghệ Rabbitpre).

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.
2

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.
3

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.
4

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?
5

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Top 10 cao thủ của Anh hùng xạ điêu: Quách Tĩnh bét bảng, ai đứng đầu?

Cao thủ đứng ở vị trí thứ nhất hóa ra là người này?

Sát nhân dị nhất của Kim Dung khiến Đào Cốc Lục Tiên sợ một phép, chết vì lý do lãng xẹt

Sát nhân này tuy xuất hiện thoáng qua nhưng vẫn khiến nhiều fan nguyên tác nhớ mãi nhờ tính tình cổ quái.

Cao thủ "lười biếng" của Kim Dung: Sở hữu 7 tuyệt kỹ vô địch nhưng không luyện tập vì lý do này

Cao thủ này có nhiều cơ hội để trở thành người đứng đầu thiên hạ nhưng lại từ bỏ.

Bên trong ‘trang trại cày lượt view’ trên các mạng xã hội

Đài CNN cho biết năm ngoái, nhiếp ảnh gia người Anh Jack Latham dành ra 1 tháng ở Hà Nội để ghi lại hoạt động của 5 cơ sở chuyên giúp tăng lượt truy cập và mức độ tương tác trên mạng xã hội.

Tiếng kêu của một loài còn khiến muôn loài ở châu Phi sợ hãi hơn sư tử

Trong hơn 10.000 bản ghi âm về động vật hoang dã trên thảo nguyên châu Phi, 95% các loài được quan sát phản ứng với mức độ kinh hoàng hơn nhiều trước âm thanh của một loài.

4 đại cao thủ kỳ lạ của Kim Dung: Được coi là đứng đầu thiên hạ nhưng thất bại lãng xẹt

Những cao thủ này được công nhận là có võ công mạnh nhất thời của họ.

Rơi từ trên cao trong giấc mơ: Mối liên hệ bí mật giữa giấc ngủ và sự tiến hóa của loài người

Trong giấc mơ, bạn như thể rơi từ trên cao xuống và tỉnh dậy với khuôn mặt đầy kinh hãi. Tuy nhiên, loại giấc mơ này không chỉ là ảo giác đơn thuần, đằng sau nó còn có mối liên hệ bí mật với quá trình tiến hóa của loài người.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 08/05/2024