Labubu: Bí kíp biến một món đồ chơi thông thường thành tài sản trị giá hơn 7,7 tỷ USD

Băng Băng03/09/2024 11:00
Labubu: Bí kíp biến một món đồ chơi thông thường thành tài sản trị giá hơn 7,7 tỷ USD

Tương tự như Apple hay Mercedes, hãng đồ chơi Pop Mart không bán đồ chơi, thứ họ bán là sự sang chảnh, kích thích trí tò mò và những giá trị vô hình nâng cao vị thế xã hội cho người mua.

Labubu: Bí kíp biến một món đồ chơi thông thường thành tài sản trị giá hơn 7,7 tỷ USD với mô hình hộp mù Blind Box- Ảnh 1.
 

Trong thời gian gần đây, hãng đồ chơi Pop Mart đang thu hút giới truyền thông với sản phẩm Labubu khi Lisa Blackpink đăng tải chúng lên mạng, tạo nên cơn sốt trong giới trẻ.

Đây là một công ty sản xuất đồ chơi có trụ sở tại Bắc Kinh-Trung Quốc với sản phẩm chính là những hộp kín đựng đồ chơi nhỏ, hay còn gọi là hộp mù (Blind Box) khiến khách hàng không biết mình mua phải sản phẩm có hình dáng thế nào.

Tổng giá trị vốn hóa của Pop Mart trên sàn chứng khoán Hong Kong vào khoảng gần 60 tỷ Dollar Hong Kong, tương đương gần 7,7 tỷ USD.

Tại Hong Kong, đồ chơi thời thượng thiết kế, hay đồ chơi nghệ thuật là những món đồ được các nghệ sĩ tạo ra với số lượng rất hạn chế nên có giá rất cao và thường mang ý nghĩa sưu tầm.

Mô hình này có tại Hong Kong từ thập niên 1990 nhưng chúng lại chẳng được biết đến nhiều ở Trung Quốc. Tại thời kỳ đó, người dân chưa đủ sức mua những món đồ chơi thiết kế đắt đỏ và cũng không có nhu cầu sưu tầm.

Labubu: Bí kíp biến một món đồ chơi thông thường thành tài sản trị giá hơn 7,7 tỷ USD với mô hình hộp mù Blind Box- Ảnh 2.

Wang Ning

Tuy nhiên sự bùng nổ về kinh tế khiến sức mua người tiêu dùng tăng lên, đặc biệt là việc Pop Mart tung ra chiến lược kinh doanh hộp mù đã khiến công việc ngày càng thuận lợi.

Những chiếc hộp mù bọc nhiều lớp khiến người mua không biết mình đã mua được loại đồ chơi nào, kích thích cảm giác tò mò và sưu tập của giới trẻ. Vậy là khách hàng khi mua được một đồ chơi nào đó nằm trong bộ thiết kế sẽ cố gắng mua thêm hộp mù cho đến khi sưu tập đủ bộ.

Không dừng lại đó, Pop Mart còn cho ra mắt sản phẩm đặc biệt được thiết kế với màu sắc và hình dáng khác với 0,52% tỷ lệ trúng, qua đó càng kích thích khách hàng sưu tầm.

Tuy nhiên đây chưa phải điều quan trọng nhất, thứ thực sự khiến Pop Mart thành công đến từ chiến lược kinh doanh của mình khi họ không bán đồ chơi mà là giá trị vô hình đằng sau đó.

Nâng tầm sản phẩm

Pop Mart được thành lập vào năm 2010 bởi Wang Ning, một chuyên gia trong ngành đồ chơi. Tuy nhiên phải mãi đến năm 2016 thì Pop Mart mới đi theo mô hình hộp mù với sản phẩm đầu tiên mang tên Molly.

Liên tiếp sau đó, Pop Mart đã mua lại bản quyền sở hữu trí tuệ của những nhân vật nổi tiếng để cho ra các dòng đồ chơi độc nhằm phục vụ sự sưu tầm của khách hàng trong mảng hộp mù.

Báo cáo năm 2022 của BrandTrends cho thấy sản phẩm hộp mù của Pop Mart cực kỳ phổ biến trong giới trẻ Trung Quốc, đặc biệt là phụ nữ. Những cô gái trong độ tuổi 15-35 chiếm đến 65% tệp khách hàng của công ty.

Labubu: Bí kíp biến một món đồ chơi thông thường thành tài sản trị giá hơn 7,7 tỷ USD với mô hình hộp mù Blind Box- Ảnh 3.
 

Đối với nhiều người, việc sưu tầm những hộp mù nhằm kiếm đủ bộ sưu tập đồ chơi của mình đã trở thành niềm đam mê. Nguyên nhân chính đến từ 4 yếu tố.

Thứ nhất, hộp mù của Pop Mart kích thích trí tò mò của người mua khi mở những hộp có kích thước 7-10cm mà không biết chính xác nhân vật nào nằm trong đó. Sự bí ẩn và phấn khích này là điều dễ dàng lặp lại mỗi khi khách hàng mua một hộp mù mới và là thứ mà các sản phẩm đồ chơi thông thường không thể làm được.

Tiếp đó, Pop Mart đã rất khôn ngoan khi nâng tầm sản phẩm của mình thông qua chất lượng bao bì đóng gói. Từ một sản phẩm đồ chơi thông thường, Pop Mart đã đóng gói chúng bằng các chất liệu bao bì cao cấp, tạo nên độ sang chảnh cho mỗi sản phẩm.

Không những vậy, hãng còn chú ý đến từng thiết kế và chi tiết nhỏ, từng phụ kiện được hoàn thiện tỉ mỉ với độ chính xác cao.

Điều này không chỉ khiến khách hàng nhà giàu hài lòng mà còn tạo nên giá trị vô hình cho người mua mỗi khi khoe sản phẩm của Pop Mart lên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, Pop Mart cũng cực kỳ sáng tạo khi không chỉ có mô hình nhân vật mà còn cho ra mắt hàng loạt phụ kiện, khiến tính đa dạng của hộp mù là cực kỳ cao, lấy cảm hứng từ các bộ truyện tranh, hoạt hình hay trò chơi điện tử nổi tiếng.

Labubu: Bí kíp biến một món đồ chơi thông thường thành tài sản trị giá hơn 7,7 tỷ USD với mô hình hộp mù Blind Box- Ảnh 4.
 

Hiện hãng này đang có hơn 100 bản quyền sở hữu trí tuệ và đang cộng tác với cả Disney để cho ra mắt các dòng sản phẩm đồ chơi kết hợp hộp mù của mình.

Việc đa dạng hóa sản phẩm khiến khách hàng phải mua nhiều hộp mù hơn để sưu tầm nhiều bộ đồ chơi hơn, qua đó làm gia tăng doanh số của Pop Mart, đặc biệt nhắm đến những người thích sưu tầm đủ bộ.

Cuối cùng, thứ khiến Pop Mart nói chung và Labubu nói riêng làm mưa làm gió thời gian qua là giá trị bán lại cao.

Rất nhiều phiên bản đồ chơi của pop Mart chỉ có giới hạn và không thể mua được nữa, buộc khách hàng phải mua lại của người bán ngoài với mức giá cao hơn 3-4 lần so với giá gốc.

Nguyên nhân này đã tạo nên một thị trường sôi động cho Labubu và Pop Mart, gián tiếp quảng bá sản phẩm và tạo nên tính đầu cơ, giữ giá cho sản phẩm.

Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng khi Pop Mart biết cân bằng quy luật cung cầu nhằm giữ giá trị tiêu dùng lẫn giá trị thương hiệu sản phẩm, tránh tình trạng bong bóng xì hơi khiến sản phẩm mất giá.

Việc nhu cầu mua các hộp mù và những món đồ chơi nghệ thuật cao hơn số lượng ra mắt là yếu tố cốt lõi để Pop Mart tiếp tục đứng vững trên thị trường.

Rõ ràng, thứ Pop Mart bán không phải đồ chơi mà là cả một hệ thống giá trị tiêu dùng, thương hiệu mà công ty này gây dựng.

*Nguồn: Tổng hợp


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tiếng Việt gọi tên nỗi lòng bằng một từ mà tiếng Anh chẳng thể đuổi kịp

Từ này rất ngắn song ý nghĩa nó hàm chứa lại rất nhiều.
2

Tại sao con thứ thường thông minh hơn con cả? Sự thật khiến nhiều phụ huynh chạnh lòng...

Chính môi trường và trải nghiệm sống khác nhau đã tạo nên những "kiểu thông minh" khác nhau ở mỗi người.
3

40 bài học cuộc sống tôi “ngộ” ra ở tuổi 40 (giá mà biết sớm hơn 20 năm thì đỡ khổ)

40 bài học tôi “ngộ” ra ở tuổi 40 mà ước gì hồi 20 đã biết để đời đỡ vật vã. Mời bạn cùng ngẫm nghĩ (và cười nhẹ nhẹ).
4

Con cái không còn muốn lớn nữa, cha mẹ bàng hoàng nhận ra mình vì "Muốn tốt cho con"

Liệu có phải là lỗi của con khi một ngày đẹp trời, con bỗng "buông xuôi", yếu đuối và phụ thuộc.
5

Dùng AI "múa rìu qua mắt thợ"

Chúng ta đang chứng kiến cảnh AI làm hết các công việc có tính chất nhàm chán hoặc lặp lại, trong khi chúng ta mải miết "múa rìu" trên mạng xã hội và có nguy cơ quên đi cách mài sắc bản thân.

Giáo sư ĐH Dartmouth dành 6 năm nghiên cứu 51 thất bại nổi tiếng nhất trong giới kinh doanh

Những người thông minh nhất vẫn có thể thất bại bởi chính sự kiêu ngạo của mình.

Yêu và sống vì bản thân mình mới là chìa khóa dẫn lối đến hạnh phúc

Sự rộng lớn của tâm hồn có sức mạnh diệu kỳ. Khi tâm trí bạn lớn, mọi việc sẽ nhỏ bé. Khi tâm trí bạn rộng mở, những lo lắng của bạn sẽ thành những điều không đáng kể.

Tại sao nói "Con học giỏi đến để giành vinh quang, con học kém đến để báo đáp ân nghĩa"?

Đừng gò bó trong một mô hình thành công, mỗi đứa trẻ đều có vô vàn khả năng, quan trọng là phụ huynh có thể giúp trẻ phát hiện ra khả năng đó hay không.

Thư gửi con gái trước khi vào đại học gây "sốt" suốt một thập kỷ

Lá thư của một người cha gửi con gái sắp học đại học xa nhà được cộng đồng mạng Trung Quốc lan truyền suốt một thập kỷ qua.

Tấm vé đưa đến sự giàu có gồm vòng tròn kết nối, môi trường, mối quan hệ chất lượng cao

Lựa chọn một môi trường sống, lựa chọn một nhóm người để giao thiệp, chính là lựa chọn một tương lai".

Tỷ phú Charlie Munge: Khối tài sản kếch xù đến từ 4 chữ 'cực kỳ cởi mở'

Ông đã đúc kết bài học quý giá không chỉ áp dụng trong kinh doanh mà còn trong cả cuộc sống thường ngày.

Xem Sex and the City, tôi phát hiện sự thật không ngờ về chính mình qua 4 mỹ nhân quyến rũ, nóng bỏng

Nói đúng hơn, 4 cô gái này có góc nhìn tình yêu như 4 cá tính pha trộn trong cuộc sống của chính chúng ta.

Dù có chuyện gì xảy ra, niệm thầm 3 câu này, cuộc đời tự nhiên sẽ suôn sẻ

Chỉ cần niệm thầm 3 câu này lúc gặp khó khăn, cuộc đời tự nhiên sẽ suôn sẻ. Nhiều người cho rằng điều này là không thể, nhưng trong đó có một số sự thật đáng suy ngẫm đối với tất cả chúng ta.

Xem ‘Sex Education’, tôi ân hận vì nói với con: ‘Chuyện này không dành cho con nít’

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 30/05/2025 13:00
Tôi từng né tránh chuyện tình yêu, giới tính để bảo vệ con.

Vợ u não sống thực vật, chồng hát, nhảy mỗi ngày để đánh thức và phép màu xảy ra

Truyền cảm hứng - Nhật Thùy - 30/05/2025 12:00
Bác sỹ khuyên từ bỏ khi người vợ u não chuyển sang sống thực vật, tiền đã cạn, nhưng phép màu đã xảy ra sau nhiều tháng Deng nhảy và hát để cố gắng đánh thức cô.

Lotus Chat - ứng dụng vừa vượt Zalo, Messenger về lượt tải: Người dùng đánh giá gì?

Kỹ năng - Phan Trang - 30/05/2025 11:00
Lotus Chat - ứng dụng nhắn tin của người Việt đang nhận được nhiều đánh giá tích cực của người sử dụng.

Chuyện tình của Tổng thống Pháp cùng Phu nhân: Từ mối tình tuổi 15 với cô giáo đến hành trình khiến nước Pháp ngưỡng mộ

Phong cách sống - Phạm Trang - 30/05/2025 10:00
Từ những định kiến, ngờ vực, họ cùng nhau viết nên một câu chuyện tình hiếm có vượt thời gian.

Đường vào thiền - Osho: Đừng tự làm khổ mình vì những lỗi lầm đã qua

Từ sách - Phim - Quìn - 30/05/2025 09:00
Có những đêm nằm trằn trọc vì một lỗi lầm đã qua, một lời nói khiến ai đó tổn thương, hay một lựa chọn sai lầm đổi cả cuộc đời. Quá khứ vẫn còn đó không thể xoá đi, nhưng bạn hoàn toàn có thể bước ra khỏi nó.

Khám phá vật liệu quanh ta – Gieo mầm tri thức từ những điều gần gũi

Từ sách - Phim - Quìn - 30/05/2025 08:00
Làm mẹ, ai cũng muốn con lớn lên vừa tò mò, vừa hiểu biết. Nhưng bạn có từng ngạc nhiên khi con hỏi: "Sao cái bàn gỗ cứng thế?", "Nhựa đến từ đâu?", hay "Tại sao cao su lại co giãn được?"

Tại sao con thứ thường thông minh hơn con cả? Sự thật khiến nhiều phụ huynh chạnh lòng...

Suy ngẫm - Hiểu Đan - 29/05/2025 13:00
Chính môi trường và trải nghiệm sống khác nhau đã tạo nên những "kiểu thông minh" khác nhau ở mỗi người.

Lotus Chat vượt Zalo, Messenger, lọt top 3 app chat được tải nhiều nhất tại Việt Nam

Kỹ năng - Huỳnh Duy - 29/05/2025 11:00
Giữa một rừng ứng dụng nhắn tin trong và ngoài nước, Lotus Chat bất ngờ vươn lên trở thành từ khóa đột phá trên Google thời gian gần đây.

Cô gái Phú Thọ mất tay chân, 'hồi sinh' nhờ tình yêu của mẹ

Truyền cảm hứng - Thanh Minh - VNN - 29/05/2025 10:00
Người mẹ Phú Thọ như sinh con ra một lần nữa nhưng lần này, hành trình làm mẹ của bà gian nan và nhiều nước mắt hơn.

Cách mạng - Emmanuel Macron: Hành trình đột phá từ người vô danh đến ông chủ Điện Elysée

Từ sách - Phim - Quìn - 29/05/2025 09:00
Vào một buổi chiều tháng 5/2017, cả nước Pháp chứng kiến một khoảnh khắc chưa từng có: một người đàn ông 39 tuổi, chưa từng giữ vị trí dân cử đã chính thức bước vào Điện Elysée với tư cách là Tổng thống Pháp.

Con đường chuyển hóa – Chìa khóa đưa bạn đến bình an nội tâm

Từ sách - Phim - Quìn - 29/05/2025 08:00
Trong cuộc sống ngày càng hối hả và nhiều bộn bề lo toan, thật dễ hiểu khi tâm hồn chúng ta thường xuyên rối bời, mất phương hướng. Nhưng bạn biết không, chỉ cần giữ được sự tĩnh lặng bên trong, mỗi ngày chúng ta đều có thể tìm thấy bình an.

Xem Sex Education, tôi nhớ lại tuổi thơ đầy cay đắng, đến giờ tôi vẫn chẳng muốn về nhà

Điện ảnh - Thanh Hương - 28/05/2025 13:00
Tôi quyết tâm không bao giờ lặp sai lầm này lên 2 đứa con của mình.

‘Cô gái quá xinh khi khóc’ kêu cứu vì bị lạm dụng ảnh trên nhiều trang web đen

Kỹ năng - Sơn Vân - 28/05/2025 12:00
Nữ sinh viên 19 tuổi được khen là “quá xinh khi khóc” đang tìm cách đòi lại công bằng cho bản thân. Cô không biết mình đã làm gì sai.

Tại sao sân bay bổ nhiệm hai chú chó làm giám đốc?

Thư giãn - Huy Hoàng - 28/05/2025 11:00
Theo lý giải của giới chức thành phố Odate (Nhật Bản), 2 chú chó giống Akita được bổ nhiệm làm giám đốc sân bay để kỷ niệm hành trình 10 năm loài chó này đóng vai trò chào đón du khách.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 31/05/2025