Chiếc áo khá bắt mắt, hấp dẫn với mã giảm giá 50% nổi bật đặt ngay tiêu đề. Dòng chữ “khuyến mãi chỉ đến hết ngày mai” càng thôi thúc mua hàng hơn nữa. Nhưng… bạn quyết định tắt cửa sổ này đi, hiển nhiên rồi, bạn chưa cần món đồ này mà. Đó là khi mình đã bị hội chứng tâm lý FOMO xâm nhập, các Marketer cũng không bỏ qua được cơ hội này để tăng doanh số.
Hiệu ứng FOMO là gì?
Hiệu ứng FOMO (viết tắt của Fear Of Missing Out) có thể khiến bạn cập nhật Facebook liên tục, mua sắm theo xu hướng và thậm chí hẹn hò ai đó chỉ vì không muốn dán nhãn “ế lâu năm”. Nếu hiểu được hiệu ứng FOMO là gì, bạn sẽ nhận ra mình đã chạy theo số đông từ lúc nào không hay!
Tại sao FOMO lại hiệu quả với các chiến dịch Marketing?
Dữ liệu cho thấy FOMO bắt gặp phổ biến nhất đối với thế hệ millennials. Khoảng 69% cá nhân millennials gặp phải hiện tượng này và theo Strategy Online, 60% millennials thực hiện phản ứng mua hàng vì họ đã rơi vào FOMO. Nói cách khác, họ sẽ mua thứ gì đó chỉ vì họ cảm thấy có thể bỏ lỡ.
Theo thống kê thì có đến hơn 56% người sử dụng internet trên toàn cầu mắc phải hội chứng FOMO, một dấu hiệu đáng báo động và đặc biệt đối với thế hệ trẻ khi thời đại mà các trang thương mại điện tử hay mạng xã hội đang chi phối quá nhiều đến đời sống cá nhân.
Các đòn bẩy tâm lý
1. Kích hoạt trạng thái “đang mua”: Tạo ra các popup “đang mua” (live information pop-up) trên website.
2. Nhấn mạnh đến các cơ hội bị bỏ lỡ.
3. Chỉ ra và nhấn mạnh: Mặt hàng có sẵn đang sắp hết!
5. Khuấy động tính cạnh tranh của người tiêu dùng.
6. Bật mí về FOMO với khách hàng như một chiêu thu hút sự chú ý.
7. Tạo ra những nội dung có khả năng “hết hạn”.
8. Kích hoạt FOMO với hình ảnh nổi bật.
9. Tặng quà/ưu đãi đặc biệt cho các quyết định sớm.
Các thủ thuật marketing áp dụng trong môi trường số (Digital) đã mang đến hiệu quả về tăng trưởng vượt bậc cho những doanh nghiệp hàng đầu như Hubspot hay Salesforce. Doanh nghiệp của bạn đã có ý tưởng áp dụng công nghệ gì vào doanh nghiệp để tăng trưởng và đi nhanh.
Trong đừng sợ lỡ cuộc chơi của Patrick J.McGinnis phân tích rõ tâm lý của những người mắc phải hội chứng FOMO để những Marketer nắm rõ những hành vi khách hàng và đưa ra chiến dịch phù hợp cho từng dự án.
LifeHub