Ảnh: Getty
Ngày 10.5.19, các paparazi đã đứng đầy trước cửa nhà Courtney Cox. Họ chờ đợi vì nhận được tin nữ diễn viên này mời những bạn diễn của cô trong loạt phim Friends tới dự một buổi tái hợp tại nhà riêng. Kết quả thì ai cũng biết, Jennifer Aniston đã đăng một tấm selfie với đầy đủ dàn cast lên mạng xã hội Instagram và gây được hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ. Hơn 16 triệu lượt “thích” và hơn 500.000 bình luận đã được ghi nhận tính đến hôm nay.
Tuy nhiên, đây không phải một sự kiện ngẫu nhiên.
Bức selfie nổi tiếng của Jennifer Aniston
Trước đó, Bob Greenblatt, Kevin Reilly và Sarah Aubrey – các nhà điều hành của kênh HBO Max trực thuộc tập đoàn AT&T – đã đến nhà Cox và bàn luận việc kinh doanh. Cụ thể, HBO Max đã mua bản quyền phát sóng 236 tập của Friends và mong rằng dàn cast có thể giúp họ thu hút sự chú ý từ công chúng. Chưa hết, phiên bản điện ảnh của Friends cũng được nhắc đến thế nhưng mãi đến ngày 22.2.2020 thì thông tin này mới chính thức được xác nhận. Mỗi người trong số 6 diễn viên chính sẽ được nhận thù lao 2,5 triệu USD – một con số khổng lồ cho một phim chiếu trên màn ảnh nhỏ.
Thương vụ này diễn ra chỉ 14 tháng trước khi HBO Max lên sóng cho thấy AT&T có quyết tâm rất lớn trong việc chiếm thị phần mảng streaming, không như kênh Apple TV+ của Apple vốn chỉ hỗ trợ cho các sản phẩm công nghệ của công ty này.
Tháng 3.2019, Bob Greenblatt – cựu giám đốc của NBC Entertainment – được trao cho chức vụ giám đốc WarnerMedia Entertainment (trước là Time Warner) sau khi nó bị mua lại bởi AT&T với giá 108 tỉ USD. Bên cạnh việc quản lý nhiều kênh truyền hình lớn (HBO, Cinemax, TBS, TNT..), nhiệm vụ chính của ông là giúp ra mắt HBO Max vào mùa xuân năm 2020 – một thách thức cực kỳ lớn.
Greenblatt tất nhiên không ngờ đến sự xuất hiện của COVID-19. Nó đã thay đổi toàn bộ kế hoạch của ông. Phim Friends bị tạm hoãn cùng 30 chương trình gốc khác. Các chiến dịch quảng cáo cũng bị hủy vì những sự kiện lớn như Comic-Con đã không diễn ra. “Kế hoạch của chúng tôi đã thay đổi toàn bộ, từ đầu đến chân”, Chris Spadaccini - Giám đốc tiếp thị của WarnerMedia - cho biết.
Bob Greenblatt
Tuy nhiên, bằng nỗ lực hết mình, Greenblatt đã định được ngày ra mắt cho HBO là 27.5.2020. “Chúng tôi không có thời gian từ 3 đến 6 tháng để suy nghĩ nên thực hiện dự án nào. Mọi quyết định đều phải được đưa ra nhanh chóng”, ông nói.
AT&T đã cam kết đầu tư 4 tỉ USD vào HBO Max trong 3 năm tới. Số tiền này bao gồm chi phí sản xuất các chương trình gốc cũng như tiền mua bản quyền các chương trình từ bên thứ 3.
“AT&T là một công ty lớn. Họ có nguồn lực tài chính dồi dào và nền tảng vững chắc để hỗ trợ cho một kênh streaming, giúp nó cạnh tranh với những đối thủ sừng sỏ”, nhà phân tích kinh tế John Hodulik cho biết.
HBO Max sẽ phát sóng phim Justice League phiên bản do Zack Snyder cắt vào năm 2021
Các nhà đầu tư hy vọng rằng HBO Max sẽ trở thành một nền tảng đa năng phân phối nội dung của WarnerMedia trên toàn cầu cũng như một công cụ đáng giá được khuyến mãi chung với những dịch vụ truyền dữ liệu của AT&T. Tuy nhiên, nếu thất bại, nó sẽ trở thành gánh nặng cho HBO.
Năm 2019, đài HBO – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực truyền hình cáp trả phí – đã thu được lợi nhuận 2,3 tỉ USD từ tổng doanh thu 6,8 tỉ USD. Chương trình nổi bật nhất của nó là loạt phim đình đám Game of Thrones (2011-2019).
Tháng 10.2019, AT&T công bố mức giá cho HBO Max là 14,99 USD/tháng và sẽ được tặng kèm cho những hộ nào đã đăng ký đài truyền hình cáp HBO. AT&T dự kiến sẽ đạt 50 triệu thuê bao HBO Max tại Mỹ vào năm 2025 và 75 triệu đến 90 triệu trên toàn thế giới.
Netflix hiện vẫn là ông trùm trong lĩnh vực streaming với 182,8 triệu tài khoản trên toàn cầu. Nó được hưởng lợi rất nhiều từ COVID-19. Lệnh phong tỏa và giãn cách xã hội đã khiến hàng tỉ người phải ngồi tại nhà. Họ không có nhiều lựa chọn cho khâu giải trí và Netflix đã nổi lên như một phương án hoàn hảo.
Chỉ tính riêng trong quý đầu năm 2020, Netflix đã có thêm 16 triệu tài khoản mới. Giá trị cổ phiếu của nó cũng tăng vọt và chính thức vượt mặt Disney trở thành công ty giải trí có giá trị vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán vào cuối tháng 4.
Theo Bloomberg, Netflix sẽ chi 16 tỉ USD cho khâu nội dung chỉ riêng trong năm 2019. Con số này đối với Amazon Prime Video là 7 tỉ USD và Disney+ là 1,7 tỉ USD.
Cùng với sự xuất hiện của HBO Max, cuộc chiến streaming đã trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Khán giả giờ đây có thêm nhiều lựa chọn chứ không chỉ riêng Netflix như cách đây 5 năm. Mỗi một kênh đều có ưu điểm riêng với những chương trình đặc sắc riêng. Thế nhưng, cái tên nào sẽ tồn tại và phát triển thì phải để thời gian trả lời.
Trailer của Love Life - một trong những chương trình gốc đầu tiên của HBO Max
Mai Thảo