5 diễn viên đoạt giải Oscar còn sống lớn tuổi nhất

25/05/2020 22:00
5 diễn viên đoạt giải Oscar còn sống lớn tuổi nhất

Trùng hợp, cả 5 diễn viên này đều là phụ nữ.

        Olivia de Havilland - Ảnh: Getty  

Estelle Parsons

Sinh năm: 1927 (92 tuổi)

Estelle Parsons trong Bonnie and Clyde

Tốt nghiệp ngành luật của trường đại học Boston, Estelle Parsons quyết tâm theo đuổi nghề hát và sau đó trở thành một diễn viên tài năng của sân khấu kịch New York. Bà là một trong những nữ đạo diễn hiếm hoi của Broadway vào thời điểm ấy.

Estelle Parsons từng nhận 2 đề cử Oscar và chiến thắng hạng mục “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất” cho phim Bonnie and Clyde (1967). Bước sang độ tuổi 90, bà vẫn khá bận rộn với những vai diễn nhỏ trên sóng truyền hình và hiện đang là diễn viên thứ chính của loạt phim hài The Conners chiếu trên đài ABC.

Estelle Parsons kết hôn 2 lần và có 3 con cùng nhiều cháu nội lẫn cháu ngoại. Một trong số đó là một VĐV bóng bầu dục nổi tiếng của đội Chicago Bears.

Cloris Leachman

Sinh năm: 1926 (93 tuổi)

Cloris Leachman tại Oscar 1972

Vốn là một ngôi sao nhí, sự nghiệp diễn xuất của Cloris Leachman kéo dài hơn 9 thập niên – một kỷ lục tới nay chưa ai phá được. Bà khởi nghiệp bằng cách tham gia những vở kịch ở trường và đã tốt nghiệp 2 trường đại học danh tiếng chuyên ngành nghệ thuật.

Thập niên 1950-1960 là giai đoạn hoàng kim của Gloris Leachman. Bà liên tục xuất hiện trong nhiều loạt phim truyền hình nổi tiếng và ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả, đặc biệt là đối tượng bà nội trợ. Nổi bật nhất trong số đó là vai Phyllis Lindstrom trong sitcom đình đám The Mary Tyler Moore Show của đài CBS.

Cloris Leachman trong American Gods

Tổng cộng, Cloris Leachman sở hữu 8 giải Primetime Emmy và 1 giải Daytime Emmy. Năm 1971, bà đem thêm về một tượng vàng Oscar tại hạng mục “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất” cho phim The Last Picture Show đóng chung với Jeff Bridges.

Tuy đã 93 tuổi nhưng Cloris Leachman chưa có dấu hiệu sẽ nghỉ hưu và liên tục xuất hiện trong các dự án phim truyền hình lẫn điện ảnh dù chỉ là các vai nhỏ. Loạt phim nổi tiếng nhất gần đây là American Gods (2017-2019), bà vào vai Zorya Vechernyaya – một vị thần cổ đại.

Lee Grant

Sinh năm: thập niên 1920 (không rõ, khoảng 92-94 tuổi)

Lee Grant trong Detective Story

Sau khi đã gầy dựng tên tuổi trên sân khấu Broadway, Lee Grant tham gia phim điện ảnh đầu tay Detective Story vào năm 1951, đóng chung với Kirk Douglas và Eleanor Parker. Vai diễn này đã giúp bà mang về đề cử Oscar đầu tiên và giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” tại LHP Cannes.

Đáng tiếc, điếu văn của Lee Grant tại đám tang của nam diễn viên J. Edward Bromberg đã khiến bà bị đưa vào “danh sách đen” của Hollywood. Hệ quả là 10 năm tiếp theo Lee Grant vắng bóng trong làng giải trí. Trải nghiệm này đã ám ảnh bà đến tận ngày hôm nay.

Đầu thập niên 1960, Lee Grant được đưa ra khỏi “danh sách đen”. Bà bắt đầu xuất hiện trong nhiều loạt phim truyền hình và thắng giải Emmy đầu tiên vào năm 1966. Thập niên tiếp theo chứng kiến sự bùng nổ của Lee Grant trên màn ảnh rộng với 3 đề cử Oscar và mang về 1 tượng vàng tại hạng mục “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” cho phim Shampoo (1975).

Lee Grant hiện đã nghỉ hưu.

Eva Marie Saint

Sinh năm: 1924 (96 tuổi)

Eva Marie Saint và Marlon Brando trong On the Waterfront

Giống Lee Grant, Eva Marie Saint đã đoạt giải Oscar ngay từ phim điện ảnh đầu tay - On the Waterfront của đạo diễn Elia Kazan. Đây là một trong 25 bộ phim đầu tiên được đưa vào lưu trữ trong Thư viện Quốc hội vì “có ý nghĩa to lớn về mặt văn hóa, lịch sử hoặc thẩm mỹ".

Trong sự nghiệp kéo dài 7 thập niên của mình, Eva Marie Saint đã tham gia 21 phim điện ảnh và 47 phim truyền hình. Phim gần nhất là Mariette in Ecstasy ra rạp năm ngoái. Bà từng đóng chung với nhiều tên tuổi lớn của Thời kỳ hoàng kim Hollywood (Golden Age) như Marlon Brando, Elizabeth Taylor, Bob Hope, Cary Grant, Paul Newman, James Garner…

Eva Marie Saint tại Oscar 2018

Eva Marie Saint kết hôn với đạo diễn Jeffrey Hayden vào năm 1951. Cả hai có 2 người con và chung sống 65 năm trước khi Hayden qua đời vào năm 2016 ở tuổi 90.

Olivia de Havilland

Sinh năm: 1916 (tuổi 104)

Olivia de Havilland vào vai Melanie Hamiltont trong Gone With the Wind. Vai này đã mang về cho bà đề cử Oscar đầu tiên

Thật khó tin Olivia de Havilland đã trải qua 2 cuộc chiến tranh thế giới. Bà là thành viên duy nhất còn sống của dàn cast Gone With the Wind (1939). Tới nay, đây vẫn là phim có doanh thu cao nhất lịch sử sau khi đã tính trượt giá (tương đương 3,7 tỉ USD hiện nay) và thường xuyên đứng đầu danh sách các tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất mọi thời đại.

Sau Gone With the Wind, Olivia de Havilland tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực điện ảnh lẫn truyền hình. Bà 2 lần thắng giải Oscar trong số 5 đề cử. Cả hai đều là hạng mục “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” (To Each His OwnThe Heiress). Ngoài ra, bà còn sở hữu 1 giải Quả cầu Vàng và giải Nữ chính xuất sắc nhất của LHP Venice.

Olivia de Havilland và Joan Fontaine

Kể từ thập niên 1950, Olivia de Havilland định cư tại Pháp và nhận được nhiều danh hiệu cao quý từ nhiều quốc gia khác nhau (Huân chương Nghệ thuật Quốc gia của Mỹ, huân chương Bắc Đẩu Bội tinh của Pháp và Huân chương Đế quốc Anh của Anh). Em ruột của bà - Joan Fontaine (1917-2013) cũng là chủ nhân của tượng vàng Oscar và một biểu tượng của Thời kỳ hoàng kim Hollywood. Mặc dù vậy, mối quan hệ giữa hai chị em không mấy tốt đẹp và đã trở thành bàn tán của báo chí trong một thời gian dài.

Olivia de Havilland tại Oscar 2003

Trong phim truyền hình Feud (2017) nói về mối thâm thù giữa Bette Davis và Joan Crawford, Olivia de Havilland được hóa thân bởi nữ diễn viên Catherine Zeta-Jones. Tuy nhiên, thông qua đại diện phát ngôn của mình, bà cho rằng đây chỉ là tưởng tượng của biên kịch kiêm nhà sản xuất Ryan Murphy chứ không phản ánh sự thật và đâm đơn kiện. Thế nhưng, Olivia de Havilland đã thua kiện.

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

Top 5 phim điện ảnh sáng giá phải ‘lỡ hẹn’ LHP Cannes 2020

LHP Cannes 2020 đã chính thức bị ‘khai tử’ dưới sức ép dịch COVID-19.

Bản phim 'Justice League' của đạo diễn Zack Snyder sắp ra mắt khán giả

Bản phim “Justice League” do đạo diễn Zack Snyder thực hiện sẽ ra mắt khán giả vào năm 2021. Điều này được xác nhận bởi chính Snyder cùng nam diễn viên Superman - Henry Cavill.

Oscar 2021 có thể bị hoãn vì đại dịch COVID-19

Vào sáng ngày 20.5, Variety đăng tải nguồn tin độc quyền cho biết Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh (AMPAS) đang xem xét hoãn lễ trao giải Oscar lần thứ 93.

15 bộ phim sci-fi lặng lẽ ra mắt trong 2 năm qua, không kèn không trống nhưng chất lượng chẳng thua kém bom tấn chút nào

Sẽ có những bộ phim trong số này mà bạn chưa từng nghe tên bao giờ, nhưng chất lượng thì lại cực kì xuất sắc.

Nữ chính “50 sắc thái” chung sống “hòa bình” với bệnh trầm cảm

Nữ diễn viên người Mỹ Dakota Johnson được công chúng biết đến nhiều nhất với vai diễn trong sê-ri phim nóng bỏng “50 sắc thái”, mới đây, cô đã thực hiện một bộ ảnh đẹp quyến rũ gợi cảm.

Siêu phẩm ‘Dune’ sẽ tạo bước ngoặt mới cho Hollywood hậu đại dịch COVID-19?

Tác phẩm phim sci-fi hành động đang được trông đợi, với kinh phí đầu tư đắt đỏ của một trong những xưởng phim hàng đầu thế giới có thể đang nắm giữ vị thế quan trọng, giúp ‘vạch’ nên tương lai của một Hollywood hậu đại dịch COVID-19.

“Thế giới hôn nhân” có thực sự là một bộ phim ý nghĩa?

Thoát khỏi khuôn mẫu thường thấy của một chuyện phim về đề tài hôn nhân, “Thế giới hôn nhân” đang được xem như hiện tượng, nhưng không phải không có ý kiến trái chiều.

Ngô Thanh Vân góp mặt trong hai phim quốc tế sắp ra mắt trên Netflix

Ngô Thanh Vân tiếp tục khiến khán giả trầm trồ khi thông báo góp mặt ở 2 bộ phim quốc tế sẽ phát hành trên Netflix mang tên Da 5 Bloods và The Old Guard.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024