Cốt lõi của giáo dục

02/07/2022 12:03
Cốt lõi của giáo dục

Là giáo sư, tôi thường tổ chức những buổi thảo luận với sinh viên trong lớp, nhất là những sinh viên năm đầu Đại học để giúp cho họ chuẩn bị kế hoạch học tập tốt hơn.

Hôm đó một sinh viên hỏi: “Công nghệ thay đổi nhanh chóng, việc gì sẽ xảy ra cho thị trường việc làm trong tương lai?”. Tôi nói rằng “không ai có thể biết việc gì sẽ xảy ra, nhưng thầy chắc chắn rằng khi các em tốt nghiệp, thị trường việc làm lúc đó sẽ khác với hôm nay. Là sinh viên các em cần chú tới những thay đổi này để điều chỉnh việc học của mình sao cho thích hợp”.

Đột nhiên một sinh viên nói: “Nếu biết trước tương lai, em sẽ đầu tư vào chứng khoán và kiếm ra nhiều tiền”. Khi cả lớp cười ầm lên, tôi thách thức: “Nếu thế các em sẽ làm gì nếu có nhiều tiền?”, cả lớp trở nên ồn ào khi một số sinh viên đưa ra những điều họ có thể mua như máy móc và các thiết bị điện tử.

Tôi tiếp tục: “Giả sử rằng em có thể mua được tất cả những thứ đó, nhưng vẫn còn dư ra nhiều tiền thì các em sẽ làm gì?”, mọi sinh viên đều đua nhau gợi ý: “Mua nhà, mua xe hơi, mua TV, mua thật nhiều thứ". Tôi hỏi: “Giả sử rằng mua xong, vẫn còn nhiều tiền thì các em sẽ làm gì?”, các sinh viên lại thêm nhiều thứ hơn vào danh sách của họ nhưng tôi vẫn tiếp tục thách thức.

Sau một hồi với danh sách đầy ắp mọi thứ. Một sinh viên thú nhận: “Nếu có mọi thứ mà em muốn thì em không biết phải làm gì với số tiền còn lại”. Phát biểu đó làm cho cuộc thảo luận đột nhiên dừng lại vì mọi sinh viên bắt đầu quay lại với thực tại. Tôi tiếp tục: “Trong trường hợp đó các em sẽ làm gì?”, lần này mọi sinh viên nhìn nhau, không ai muốn tiếp tục vì họ đă vét cạn danh sách những thứ mà tiền có thể mua được.

Tôi nói với sinh viên: “Không thành vấn đề các em có bao nhiêu tiền, các em vẫn muốn có thêm nữa. Tất nhiên, các em không thể có mọi thứ nhưng vì tham, một số trong các em sẽ làm bất kì điều gì, ngay cả việc bất hợp pháp, để có được điều em muốn. Đó là lý đó tại sao chúng ta có vấn đề vì mọi thứ bắt đầu bằng lòng tham. Các em tới trường để được giáo dục, điều đó có nghĩa là để biết bản thân các em, hiểu vai trò của các em trong xã hội. Việc biết bản thân mình sẽ giúp cho các em kiểm soát được việc làm, hành động của mình. Điều gì có thể làm, việc gì không thể làm. Biết bản thân mình chính là quá trình trưởng thành để hành động tương ứng. Đại học là thời gian tốt nhất để học về bản thân các em và phát triển tính cách của các em. Thời gian ở trường là thời gian tốt nhất để học nhiều điều vì các em còn trẻ, tâm trí còn tươi tắn. Nhưng khi học, các em phải dùng cả tâm lẫn trí để cho các em có thể áp dụng tri thức của mình tương ứng với vai trò của các em trong xã hội. Việc được giáo dục KHÔNG phải chỉ để phát triển kỹ năng mà còn cả về trách nhiệm nữa. Các em chịu trách nhiệm cho bản thân các em, cho gia đình các em, cho xã hội của các em, và cho toàn thể nhân loại nữa”

Một sinh viên cãi lại “Nhưng đâu có gì sai với việc có nhiều tiền?”.

Tôi giải thích: “Đúng thế, không có gì sai với việc có tiền nếu các em kiếm nó một cách lương thiện bằng tri thức và kỹ năng của mình. Nhưng nếu các em bị ám ảnh bởi tiền bạc và làm gì đó phi pháp để có tiền thì các em sẽ phải sống với hậu quả của việc mình làm. Vấn đề ở đây là là lòng tham, chứ không phải là tiền. Nếu các em để tiền bạc chi phối, ám ảnh, nó sẽ kiểm soát tâm trí các em. Khi đó các em có thể làm nhiều điều không tốt chỉ để có tiền. Hiện thời, phần lớn các em không có tiền nên các em ao ước có một số tiền. Vấn đề là khi các em có tiền, các em sẽ muốn có nhiều thêm nữa. Chung cuộc, các em không biết bao nhiêu là đủ và sẽ trở nên tham lam. Nếu không cẩn thận, các em sẽ bị chi phối bởi lòng tham này và có thể làm những việc trái với luật pháp. Tại sao các em cần được giáo dục? Nó có giúp cho các em hiểu bản thân các em tốt hơn không? Nó có giúp các em là người thông minh không? Giáo dục không phải là về có được tri thức kỹ thuật, nhưng giúp các em nhìn vào bức tranh lớn của việc sống một cách khách quan. Chức năng của giáo dục là để giúp cho các em đối diện với thực tại của thế giới mà các em đang sống bây giờ theo cách thông minh. Kỹ năng kỹ thuật các em có hôm nay sẽ không là kỹ năng mà các em dùng trong năm hay mười năm tới nhưng tri thức và sự hiểu biết mà các em đang phát triển hôm nay từ tâm trí và trái tim của các em sẽ ở lại cùng các em cả đời. Không ai có thể dự đoán tương lai sẽ ra sao? Nhưng các em có thể kiểm soát được các em sẽ là ai, các em sẽ trở thành người như thế nào. Các em sẽ đóng góp cho gia đình, xã hội, quốc gia và nhân loại như thế nào. Đó là lòng mong đợi của tôi và của tất cả những thầy cô đang dạy dỗ các em”.

- John Vu -


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-13

Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?
2

CMMI-15

Hỏi: Tổ chức của chúng tôi muốn tiến hành việc đánh giá để xác định chúng tôi ở đâu trong mức trưởng thành CMMI. Các bước và vấn đề là gì?
3

CMMI-14

Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?
4

CMMI-12

Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?
5

CMMI-10

Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?

Sinh viên có thể tự học được không?

Một thầy giáo viết cho tôi: “Thầy nghĩ sinh viên có thể học tài liệu theo cách riêng của họ bằng việc dùng phươn pháp học tích cực không? Nếu họ có thể học được thì thầy giáo làm gì?”

Lời khuyên cho nhà doanh nghiệp tương lai

Vào mùa hè, tôi thường dạy Kĩ nghệ phần mềm ở các nước khác. Từ năm ngoái, tôi bắt đầu thêm xê mi na Khởi nghiệp vào trong môn Phần mềm đều đặn của tôi.

CCMI-16

Blog GS John VU - GS John VU - 21/05/2024 12:00
Hỏi: Làm sao người lập trình có thể cải tiến kĩ năng để là người giỏi nhất? Thầy có lời khuyên nào không?

5 mỹ nhân sở hữu võ công tuyệt đỉnh của Kim Dung

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 21/05/2024 11:00
Thế giới kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung có không ít mỹ nhân không chỉ sở hữu dung mạo tuyệt trần mà còn có võ công vô cùng thâm hậu.

Thế hệ Gen Z thích bỏ việc ồn ào ở Trung Quốc

Phong cách sống - Thư An - 21/05/2024 10:00
Nhiều người trẻ thuộc Gen Z (sinh năm 1997-2012) ở đất nước tỷ dân đang dành một năm không làm việc để đi du lịch và khám phá niềm đam mê thực sự của mình.

80 danh ngôn của Victor Hugo sẽ truyền cảm hứng cho bạn

Suy ngẫm - TĐ - 21/05/2024 09:00
Cho dù bạn đang tìm kiếm những câu nói về tình yêu, cuộc sống, tôn giáo hay hơn thế nữa, những câu nói sau của Victor Hugo sẽ truyền cảm hứng cho bạn.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình trưởng thành đầy chông gai của Britney Spears

Từ sách - Phim - Quìn - 21/05/2024 08:00
Britney Spears, cô gái tuổi teen tỏa sáng với ca khúc “...Baby one more time” giờ đây đã trở thành một người phụ nữ từng trải với không ít scandal. Một hành trình trưởng thành quá đỗi chông gai, mà không phải ai cũng có thể hình dung được.

CMMI-15

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của chúng tôi muốn tiến hành việc đánh giá để xác định chúng tôi ở đâu trong mức trưởng thành CMMI. Các bước và vấn đề là gì?

Công ty công nghệ Việt thuê người 'lừa thử' cả nghìn nhân viên: 50% sập bẫy

Kỹ năng - Bảo Bảo - 20/05/2024 11:00
"Chúng tôi thiết kế một email, website giống của một hãng hàng không, gửi nhân viên công ty của khách hàng với nội dung: Nếu đăng ký trước ngày lễ giảm 30% giá vé", đại diện FPT IS chia sẻ lại câu chuyện đào tạo "lừa đảo chủ động".

Hôn nhân tình bạn, không tình dục ngày càng phổ biến trong giới trẻ

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 20/05/2024 10:00
Từ bạn bè trở thành vợ chồng hợp pháp, nhiều cặp đôi trẻ ở Nhật Bản đang đón nhận cuộc hôn nhân không có tình yêu lẫn tình dục.

Chuyến xe buýt đổi đời - 10 quy tắc giúp bạn xây dựng nguồn năng lượng tích cực

Tủ sách - FN - 20/05/2024 09:00
Từ kinh nghiệm của bản thân cũng như những người xung quanh, tác giả Jon Gordon đã tìm ra mười quy tắc giúp mọi người xây dựng nguồn năng lượng tích cực.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con ngựa và con lừa thồ hàng

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 20/05/2024 08:00
Lúc này Ngựa mới hiểu và hối hận rằng nếu Ngựa đã sẵn lòng giúp đỡ con Lừa từ đầu, cả hai có thể vượt qua khó khăn một cách dễ dàng hơn và không có ai phải chịu tổn thất.

Sứ mệnh của xuất bản!

Văn hóa - Theo ZNews - 19/05/2024 12:00
Bối cảnh kỷ nguyên số đặt ra nhiều thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội để các nhà xuất bản tiếp cận với cách làm mới, khai phá những tiềm năng sáng tạo dựa trên công nghệ.

Mối nguy cho xã hội khi AI biết cách lừa dối con người

Thư giãn - Sơn Vân - 19/05/2024 11:00
Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cải thiện năng suất làm việc và học tập bằng cách giúp chúng ta lập trình, viết và tổng hợp lượng dữ liệu khổng lồ. Giờ đây, nó cũng có thể đánh lừa chúng ta.

Không muốn trả tiền cho ChatGPT, đây sẽ là chatbot AI miễn phí hàng đầu cho bạn

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 19/05/2024 10:00
So với phiên bản ChatGPT miễn phí dựa trên mô hình GPT-3.5, chatbot Claude 3 mang đến cho người dùng nhiều tiện ích vượt trội hơn hẳn.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Làm sao bạn biết mình đang được chữa lành?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 19/05/2024 09:00
Trong quá trình chữa lành, bạn sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng một khi bạn cảm thấy bản thân không còn bị kích động về mặt cảm xúc bởi những tình huống cụ thể, đứa trẻ tổn thương của bạn đang được chữa lành.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 21/05/2024