Công nghệ đeo được

Binh Tinh30/10/2022 10:00
Công nghệ đeo được

Công nghệ đeo được nói tới một loại thiết bị công nghệ có thể được mọi người đeo trong mình vì nó sẽ theo dõi thông tin liên quan tới mạnh khoẻ, cường tráng và các hoạt động khác.

Trong nhiều năm, công nghệ đeo được hầu hết ở trong pha phát triển nhưng trong vài năm qua, nó đã đạt tới điểm lây nhiễm và đã bùng nổ với nhiều công ti cung cấp các thiết bị này. Từ Fitbit, đai đeo tay của Nike cho tới Shine, đồng hồ đeo tay của Samsung và đai của Microsoft, thị trường này đầy những thiết bị công nghệ đeo được. Từ bộ theo dõi sự cường tráng, giám sát nhịp tim, việc tiêu thụ ca lo, huyết áp, tới các thiết bị giám sát con mới đẻ của bạn trong giường, và giữ dấu vết con bạn ở sân chơi, công nghệ đeo được đang tiến hoá nhanh và bắt đầu tác động tới nhiều thứ.

Hiện thời, dường như là mọi công ti công nghệ đều đang làm việc trên công nghệ đeo được. Một nhà phân tích dự báo rằng trong hai năm nữa, sẽ có nhiều thiết bị công nghệ đeo được sẵn có như điện thoại thông minh và máy tính bảng ngày nay. Google đang cải tiến kính Google, một quan niệm nhận được nhiều bài videos trên YouTube và hàng nghìn bình luận trong những người nhiệt tình công nghệ.

Apple đang làm việc trên iWatch với mong đợi của số rất lớn khách hàng về điều nó sẽ làm. Microsoft đã công bố Đai của mình, những thiết bị đeo được mà có thể làm nhiều hơn chỉ theo dõi hoạt động sức khoẻ của bạn. Bất kể tới sản phẩm, những nhà đầu tư đã bơm hàng tỉ đô la cho các công ti đang phát triển sản phẩm công nghệ đeo được và người tiêu thụ không thể chờ đợi về những thiết bị lí thú hơn khi họ sẵn lòng chi nhiều hơn vào công nghệ mới này.

Nếu điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh và kính thông minh là phổ biến thì sao không có quần áo thông minh? Có nhiều công ti đang thiết kế các sợi thông minh để tạo ra quần áo thông minh mà bạn có thể mặc và chúng sẽ ghi lại nhịp tim của bạn, các bước bạn đi và lượng calories lấy vào trong cả ngày.

Vài tháng trước, Facebook trả $2 tỉ đô la để mua Oculus một công ti làm tai nghe “thực tại ảo” cho người chơi videogame, nơi người chơi đeo tai nghe để tham gia vào trong thế giới ảo, nơi thay vì xem và chơi trò chơi, họ trở thành một phần của trò chơi trong thế giới ảo v.v. Tất nhiên công nghệ đeo được là kì thú và kích động, nhưng nhiều nhà phân tích đã cảnh báo rằng nó sẽ làm thay đổi nhiều điều mà chúng ta thậm chí không hình dung ra nổi.

Ngày nay điện thoại thông minh đã làm thay đổi hành vi của nhiều người theo cách những người đó thậm chí không hề nghĩ rằng nó có thể xảy ra. Bạn có thể quan sát thanh niên dùng điện thoại thông minh ngày nay, họ hoàn toàn bận bịu và không chú ý tới cái gì khác bên cạnh màn hình nhỏ ngay cả khi họ bước đi hay làm việc. Một nhà tâm lí học cảnh báo: “Công nghệ càng tới gần chúng ta, chúng càng tác động nhiều lên chúng ta và làm thay đổi cách chúng ta hành động.”

Tất nhiên, thầy giáo bận tâm về vấn đề của sinh viên gửi tin nhắn trong lớp và bố mẹ lo âu về con cái họ chơi trò chơi video thay vì học tập bằng việc dùng điện thoại thông minh của riêng họ nhưng sự kiện là các thiết bị đeo được sẽ làm thay đổi hành vi của người dùng còn hơn nhiều vì chúng trở thành một phần của điều bạn đeo hay mặc.

Khi xu hướng công nghệ đeo được bùng nổ trên khắp thế giới, nhu cầu về công nhân có những kĩ năng này cũng tăng lên nhanh chóng. Sinh viên thường hỏi tôi họ nên hội tụ vào nền nào. Công cụ và kĩ thuật nào họ nên học? Họ nên hội tụ nỗ lực của họ vào đâu? Tất nhiên, công nghệ này vẫn đang tiến hoá nhưng hiện thời nền then chốt là iOS của Apple, Android của Google, and Windows của Microsoft.

Nếu bạn quen thuộc với những nền này, bạn sẽ làm tốt với công nghệ đeo được nữa. Nếu bạn có tri thức tốt về phát triển phần mềm trên di động thì bạn có thể nhanh chóng nhảy sang thiết bị công nghệ đeo được. Nếu bạn có thể tạo ra được các ứng dụng làm việc tốt ngang qua nhiều nền, thì bạn sẽ làm rất giỏi và kĩ năng của bạn sẽ có nhu cầu cao. Các ngôn ngữ lập trình cho thiết bị đeo được là không khác gì mấy với phát triển thiết bị di động. Các ngôn ngữ thông thường bao gồm Java, C#, C++, Objective C, HTML5, XML, Python và Ruby. Các thiết bị đeo được tuỳ thuộc lớn vào việc kết nối của thiết bị với Internet và các dịch vụ dựa trên mây cho nên tri thức về cách chúng làm việc cũng là quan trọng.

Ngày nay, Facebook, Google, Apple, Microsoft và hàng trăm công ti nhỏ hơn đang làm việc trên công nghệ đeo được cho nên mọi người dự đoán rằng sẽ có có tranh đấu lớn giữa những công ti này để có thị phần lớn hơn. Ai biết được trong vài năm nữa, mọi thứ chúng ta mặc có thể có công nghệ dựng sẵn trong chúng. Khi nhiều công ti đang nhanh chóng chuyển vào trong khu vực mới này, nhu cầu về công nhân công nghệ cũng tăng lên nhanh chóng. Nếu bạn không học công nghệ bây giờ, bạn có thể bỏ lỡ cơ hội rất tốt để phát triển một nghề vững chắc trong thế giới thay đổi nhanh chóng này.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Khủng hoảng trường kinh doanh

Các vấn đề khủng hoảng tài chính bây giờ lan tới nhiều trường kinh doanh ở Mĩ và châu Âu.
2

Giải thưởng Nobel khác cho CMU trong năm 2010

Năm nay Ts. Dale Mortensen được thưởng giải thưởng Nobel danh giá về khoa học kinh tế.
3

'Giải thưởng Nobel' cho Đại học Carnegie Mellon

Oliver Eaton Williamson người có bằng tiến sĩ Ph.D. về kinh tế tại Carnegie Mellon, cùng chia giải thưởng Nobel năm 2009 về khoa học kinh tế.
4

Thành phố phần mềm

Đại Liên, thành phố cảng ở Hoàng Hải, Trung Quốc có vài công viên lớn về công nghệ cao với trên 70,000 kĩ sư phần mềm và hơn 700 công ti phần mềm, quá nửa số đó là công ti nước ngoài sở hữu hay có đầu tư vốn nước ngoài.

Tại sao dùng Học tích cực?

Sao phải thay đổi cách chúng ta dạy khi sinh viên đang học tốt. Sao sinh viên phải tự làm mọi nhiệm vụ học tập khi họ có thể học tốt hơn từ các thầy?

Tầm quan trọng của giáo dục với mỗi gia đình và cả Quốc gia

Tôi nhận được thư của GS John Vu về sự tối cần thiết ưu tiên giáo dục. GS từng khẳng định việc dạy học, định hướng nên được ưu tiên hàng đầu để đưa đất nước tốt đẹp lâu dài. Xin chia sẻ đến các bạn.

Vị trí kỹ sư yêu cầu

Muốn tìm việc làm vị trí kĩ sư yêu cầu hay người phân tích doanh nghiệp nhưng không thấy mấy quảng cáo tuyển người những vị trí này.

Cuộc sống sau đại học

Theo một cuộc điều tra, nhiều người tốt nghiệp đang đối diện với khó khăn sau khi họ rời nhà trường.

Bản lộ trình nghề nghiệp cho người phát triển phần mềm

Một người tốt nghiệp Khoa học máy tính viết cho tôi: “Em tốt nghiệp năm ngoái và hiện thời làm việc như người phát triển ở một công ti phần mềm. Tại sao em vẫn cần bản kế hoạch nghề nghiệp sau khi có việc làm?”

Kĩ nghệ phần mềm: cái nhìn của sinh viên

Zhang Kai Min là một trong những sinh viên của tôi đã tốt nghiệp năm 2010 và hiện đang làm việc tại Apple. Tuần trước anh ấy quay lại trường để tuyển sinh viên và đã cho bài nói chuyện cho lớp Kĩ nghệ phần mềm của tôi. Sau đây là câu chuyện của anh ấy:

Xung đột trong lập kế hoạch nghề nghiệp

Sinh viên đại học thường có xung đột về chọn lựa học tập của họ với bố mẹ họ. Làm cách nào để giải quyết mối xung đột này?

Bài giảng của khách mời

Để kích thích hoạt động học tập, mỗi tháng tôi lại mời một diễn giả công nghiệp tới cho bài giảng ở lớp tôi.

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

5 sai lầm dễ mắc phải trên Facebook khiến bạn bị lộ thông tin cho đối tượng lừa đảo

Kỹ năng - Nguyệt Lượng - 18/10/2024 11:00
Nền tảng mạng xã hội Facebook là địa điểm rất tuyệt vời để kết nối với mọi người trực tuyến. Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn trọng khi sử dụng khi thông tin của bạn có nguy cơ lộ lọt, sử dụng với mục đích xấu.

Từng đi rót nước lẩu, 24 năm sau trở thành CEO Haidilao có hơn 10 nghìn tỷ

Phong cách sống - Ngọc Linh - 18/10/2024 10:00
Sự nghiệp thành công của Yang Lijuan - CEO Haidilao chính là kết quả của những nỗ lực phi thường.

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Từ sách - Phim - TĐ - 18/10/2024 09:00
Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

Nghĩ giàu & làm giàu - Henry Ford rất tài giỏi, nhưng ông chỉ thành công nhanh chóng kể từ khi…

Từ sách - Phim - Quìn - 18/10/2024 08:00
con người có thể kết hợp với trí tuệ của mình để tạo nên một sức mạnh mạnh mẽ và vượt trội.

5 kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến

Kỹ năng - Nhật Anh - 17/10/2024 12:00
5 nhóm kỹ năng chính để nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, bao gồm kỹ năng nhận biết, kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ.

Chế độ giọng nói nâng cao của ChatGPT có thể giả giọng giống nhiều người

Thư giãn - Sơn Vân - 17/10/2024 11:00
Tính năng Advanced Voice Mode (chế độ giọng nói nâng cao) của ChatGPT gây ngạc nhiên cho nhiều người dùng.

Hội chợ sách Frankfurt lớn nhất hành tinh đang diễn ra tại Đức

Văn hóa - Đan Thanh - 17/10/2024 10:45
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 vừa khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Messe Frankfurt, TP. Frankfurt am Main, CHLB Đức. Đây là một trong những hội chợ trao đổi sách lớn nhất thế giới với lịch sử hơn 600 năm hình thành và phát triển.

Hội chợ sách Frankfurt 2024 khai mạc với chủ đề: Đọc - Suy ngẫm - Kết nối

Giải trí - TĐ - 17/10/2024 10:41
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 đã chính thức khai mạc với những lời kêu gọi mạnh mẽ về thảo luận hòa bình, sự khoan dung và sức mạnh kết nối của văn học quốc tế.

Bức thư đang khiến dân mạng trào nước mắt: Bố mẹ đã yêu thương chúng ta nhiều như thế!

Suy ngẫm - Thanh Hương - 17/10/2024 10:00
Không ít người đã rơi nước mắt, nhớ lại kỷ niệm với mẹ cha.

Thầy trò Đường Tăng đổi bát vàng lấy chân kinh, sao đến đất Phật vẫn phải hối lộ?

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/10/2024 09:00
Hình ảnh Đường Tăng phải đánh đổi chiếc bát vàng để lấy được chân kinh nơi đất Phật khiến không ít khán giả phẫn nộ. Vậy sự thật ẩn chứa đằng sau là gì?

Sếp tồi - Làm gì khi bạn phải quản lý một sếp tồi?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/10/2024 08:00
Chúng ta thường nghe nhiều về những áp lực của nhân viên khi phải làm việc dưới trướng một người sếp tồi. Vậy còn trường hợp bạn là người lãnh đạo và đang phải quản lý một sếp tồi thì sao?

Giải thưởng Nobel khác cho CMU trong năm 2010

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/10/2024 12:00
Năm nay Ts. Dale Mortensen được thưởng giải thưởng Nobel danh giá về khoa học kinh tế.

AI vượt trội con người ở hầu hết tình huống làm CEO nhưng bị sa thải vì sự kiện ‘thiên nga đen’

Kỹ năng - Sơn Vân - 16/10/2024 11:00
Liệu chúng ta có thể thay thế các giám đốc điều hành (CEO) là bằng trí tuệ nhân tạo (AI) không? Một thí nghiệm mới từ Đại học Cambridge (Anh) cho thấy câu trả lời là "không".

6 triết lý về cuộc sống của ĐH Harvard được sinh viên lưu truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 16/10/2024 10:00
Cuộc đời giống như một vở kịch, điều quan trọng không phải là thời gian mà là chất lượng, điều thú vị của màn trình diễn.

Phá vỡ khuôn mẫu - Cách vượt qua tổn thương để tự do sống và yêu

Từ sách - Phim - FN - 16/10/2024 09:00
Nghe có vẻ khó tin nhưng những câu chuyện trong quá khứ của bạn, từ việc bị bỏ bê, lạm dụng hay những nỗi đau của bố mẹ… đều có thể tạo thành những khuôn mẫu ảnh hưởng đến cách hành xử của bạn trong hiện tại.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 18/10/2024