Công cụ deepfake lột quần áo tạo ảnh khỏa thân trên Telegram gây hoang mang

Nhân Hoàng22/10/2020 20:30
Công cụ deepfake lột quần áo tạo ảnh khỏa thân trên Telegram gây hoang mang

Công cụ deepfake gây xôn xao trên ứng dụng Telegram với tính năng giả mạo ảnh khỏa thân từ ảnh phụ nữ có mặc quần áo.

Những bức ảnh các cô gái đăng lên tài khoản mạng xã hội đang bị một bot deepfake giả mạo thành ảnh khỏa thân trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu Sensity (Hà Lan), các hình ảnh này được tạo bằng AI có thể loại bỏ hầu hết quần áo.

Hơn 100.000 hình ảnh tình dục không đồng thuận của 10.000 phụ nữ tạo bằng bot đã được chia sẻ trực tuyến từ tháng 7.2019 đến năm 2020.

Sensity cho biết phần lớn nạn nhân đều bị lấy ảnh cá nhân trên tài khoản mạng xã hội, trong đó có một số cô gái tuổi vị thành niên.

canh-giac-cong-cu-deepfake-lot-quan-ao-tao-anh-khoa-than-tren-telegram.jpg
Bot deepfake biến thành phụ nữ mặc quần áo thành khỏa thân trên ứng dụng Telegram gây hoang mang

Hình thức deepfake khiêu dâm này không phải là mới. Công nghệ đằng sau bot đó được cho là dựa trên công cụ xuất hiện vào năm ngoái có tên là DeepNude. Dịch vụ trí tuệ nhân tạo trực tuyến này tương đối phức tạp để sử dụng, nhưng cho phép mọi người tải lên ảnh của một phụ nữ và AI sẽ xác định ảnh đó sẽ trông như thế nào nếu quần áo bị cởi bỏ.

Dịch vụ DeepNude đã bị xóa khỏi internet trong vòng 24 giờ sau khi trình làng, nhưng Sensity nghi ngờ rằng bot mới này dựa trên phiên bản bẻ khóa của công nghệ đó.

canh-giac-cong-cu-deepfake-lot-quan-ao-tao-anh-khoa-than-tren-telegram1.jpg
Cộng đồng mạng chỉ trích người tạo ra DeepNude vì những nguy hại mà dịch vụ này có thể gây ra cho những ai bị rơi vào tầm ngắm của kẻ xấu

Sensity nói điều khiến bot này trở nên đáng sợ là dễ sử dụng vì chỉ yêu cầu người dùng tải lên hình ảnh của một phụ nữ, nhấp vào vài nút. Sau đó, nó sử dụng 'mạng lưới thần kinh' để xác định thứ gì sẽ nằm dưới lớp quần áo và cho ra ảnh khỏa thân.

Giorgio Patrini, Giám đốc điều hành Sensity và đồng tác giả của báo cáo nói với CNET: “Sự đổi mới ở đây không nhất thiết phải là AI dưới mọi hình thức. Thực tế là nó có thể tiếp cận rất nhiều người và rất dễ dàng".

Thuật ngữ Deepfake là sự kết hợp giữa deep learning và fake. Công nghệ này được xây dựng trên nền tảng machine learning mã nguồn mở của Google. Deepfake sẽ quét video và ảnh chân dung của một người, sau đó hợp nhất với video riêng biệt nhờ trí tuệ nhân tạo (AI) và thay thế các chi tiết trên gương mặt như mắt, miệng, mũi với chuyển động gương mặt, giọng nói như thật. Càng có nhiều hình ảnh gốc thì AI càng có nhiều dữ liệu để học. Deepfake có thể gán khuôn mặt của người này sang người khác trong video với độ chân thực đến kinh ngạc, từng được sử dụng để thao túng các cuộc bầu cử, tạo nội dung khiêu dâm và quảng bá thông tin sai lệch.

Giorgio Patrini nói rằng hành vi lấy ảnh cá nhân và biến thành khỏa thân là tương đối mới, khiến bất kỳ ai có tài khoản mạng xã hội đều gặp rủi ro.

Bot deepfake chạy trên Telegram, nền tảng này thúc đẩy mạnh mẽ ý tưởng tự do ngôn luận. Quản trị viên bot (được gọi là P) nói với BBC rằng dịch vụ này hoàn toàn để giải trí và nó “không mang tính xâm hại”.

“Không ai sẽ tống tiền bất cứ ai bằng điều này vì chất lượng không thực tế. Mọi hình ảnh cô gái tuổi vị thành niên sẽ bị xóa và người tạo sẽ bị chặn”, P chia sẻ.

Mạng lưới bot, nơi các hình ảnh khỏa thân giả được tạo và chia sẻ, có hơn 100.000 thành viên, chủ yếu ở Nga hoặc Đông Âu.

Khoảng 70% hình ảnh được sử dụng trong Telegram đến từ mạng xã hội hoặc các nguồn cá nhân, chẳng hạn ảnh của bạn bè hoặc những ai mà người dùng biết.

“Ngay sau khi bạn chia sẻ hình ảnh hoặc video của mình và có thể bạn không ý thức về tính riêng tư của nội dung này, ai có thể xem, ai có thể đánh cắp, ai có thể tải xuống mà bạn không biết. Điều đó thực sự mở ra khả năng bạn đang bị tấn công”, Giorgio Patrini nói với trang Buzzfeed News.

Bot deepfake này chủ yếu được quảng cáo trên mạng xã hội VK (Nga). VK cho biết không dung dưỡng nội dung đó và sẽ xóa khi tìm thấy.

Giorgio Patrini nói với BBC: “Nhiều trang web hoặc ứng dụng này không ẩn hoặc hoạt động ngầm vì chúng bị pháp luật kiểm soát nghiêm ngặt. Cho đến khi điều đó xảy ra, tôi e rằng nó sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn”.

Các tác giả cũng lo ngại rằng khi công nghệ deepfake được cải thiện, kẻ xấu có thể sử dụng những bot này để tống tiền phụ nữ.

Dù hầu hết các vụ deepfake trước đây đến nay đều tập trung vào những người nổi tiếng hoặc chính trị gia, người dùng bot này dường như quan tâm hơn đến ảnh những người họ biết.

Theo Sensity, một cuộc khảo sát cho thấy 63% số người sử dụng bot
deepfake trên Telegram để tìm hiểu về những phụ nữ mà họ biết sẽ trông như thế nào khi không mặc quần áo.

Các tác giả báo cáo này đã chia sẻ phát hiện của mình với các cơ quan thực thi pháp luật, VK và Telegram nhưng chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào.

Bà Nina Shick, tác giả cuốn sách Deep Fakes và Infocalypse, cho biết: “Hệ thống pháp luật của Anh không quan tâm động cơ về vấn đề này. Thật là kinh khủng với những nạn nhân của phim khiêu dâm giả. Nó hoàn toàn có thể khiến họ mất mạng vì cảm thấy bị xâm hại và sỉ nhục”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.
2

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.
3

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.
4

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?
5

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Clip xác cá voi lưng gù dài 14 mét dạt vào bãi biển Nam Phi

Cơ quan chức năng của thành phố Cape Town đang xử lý xác của một cá voi lưng gù khổng lồ dạt vào bãi biển Strandfontein hôm 10.10.

AI phục dựng khuôn mặt 54 vị hoàng đế La Mã sống động như thật

Gương mặt của các hoàng đế La Mã cổ đại như Caligula, Nero và Hadrian đã được một nghệ sĩ tái hiện một cách chân thực nhờ đồ họa kỹ thuật số.

Lễ trao giải IG Nobel 2020: Cho cá sấu hít khí heli, xoay giun đất như chóng chóng và làm dao bằng phân đông lạnh

Thậm chí 5 tay sát thủ còn được trao giải Quản lý học trong một âm mưu giết người hài hước, còn một loạt các chính trị gia được trao giải Giáo dục Y tế vì "đã sử dụng đại dịch Covid-19 để dạy thế giới rằng các chính trị gia có thể có tác động tức thì đến sự sống và cái chết hơn các nhà khoa học và bác sĩ."

Cười rụng rốn với các nghiên cứu đạt giải Ig Nobel 2020, kèm phần thưởng không thể 'thốn' hơn từ ban tổ chức

Giải thưởng Ig Nobel năm nay dành cho những nhà nghiên cứu chiến thắng là một con số cực lớn, lên đến 10.000 TỈ đô. Nhưng mà đô gì thì... chưa biết.

Sinh vật lạ trôi vào bờ biển Thừa Thiên – Huế sau bão số 5

Hàng tạ sinh vật lạ trôi dạt vào bờ biển thuộc huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế, người dân địa phương nghi rằng đây là một loại hải sâm quý hiếm nên đổ xô đi thu lượm.

Lịch sử tiến hoá của cá mập có thể được viết lại

Hiểu biết về sự tiến hóa của cá mập có thể cần được xem xét lại sau khi phát hiện ra tổ tiên 410 triệu năm tuổi của loài cá này.

Clip cá voi trắng sinh con trong thủy cung ở Mỹ

Đoạn video ghi lại cảnh cá voi trắng sinh con trong Thủy cung Shedd ở Chicago (Mỹ) đang được nhiều người chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Clip côn trùng đáng sợ có đôi mắt phát sáng: Triệu người không biết tên

Người phụ nữ hơi hoang mang khi thấy con côn trùng đáng sợ với đôi mắt phát sáng bay vào phòng ngủ.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 06/05/2024