Chân dung nữ tổng thống xinh đẹp Croatia

27/09/2018 16:17
Chân dung nữ tổng thống xinh đẹp Croatia

Năm 2017, tạp chí Forbes xếp nữ Tổng thống Kolinda thứ 39 trong số những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Nữ tổng thống đầu tiên của Croatia

Sinh năm 1968, nhìn qua, có lẽ không ai đoán người phụ nữ trẻ trung, tràn đầy sức sống Kolinda Grabar-Kitarovic đã 50 tuổi.

Bà sinh ra tại Rijeka, Croatia, khi đó còn là một phần của Liên bang Nam Tư, lớn lên trong gia đình không thuộc dòng dõi chính trị, bố mẹ bà làm chủ một cửa hàng thịt và một nông trại.

Bà được bầu chọn làm Tổng thống thứ 4 của Croatia vào tháng 1.2015, đại diện cho đảng Liên minh Dân chủ Croatia (HDZ), trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ cương vị này ở một nước Đông Âu. Trước khi trở thành Tổng thống, bà cũng là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử được chọn làm Trợ lý Tổng Thư ký NATO về ngoại giao. Bà cũng nắm giữ nhiều vị trí về ngoại giao của Croatia ở các nước trên thế giới như Đại sứ Croatia tại Mỹ.

Tổng thống Kolinda có thể nói được 8 thứ tiếng và đã từng là người phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm vào vị trí trợ lý Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, một liên minh quân sự hùng mạnh của Mỹ.

Bà Kolinda Grabar cùng chồng là ông Jakov Kitarovic và con gái

Do nhận được một nền giáo dục hoàn hảo, bà Kolinda được mời thỉnh giảng tại khá nhiều trường đại học quốc tế cũng như trải qua nhiều vị trí trong chính phủ trước khi trở thành Tổng thống Croatia. Theo khảo sát của giới truyền thông, Tổng thống Kolinda được coi là người nổi tiếng nhất Croatia với 57% số người được hỏi hâm mộ bà, trong khi có đến 52% số người được hỏi công nhận những đóng góp của bà cho quốc gia.

Trên thực tế trong cuộc bầu cử vào năm 2015, không có nhiều người nghĩ rằng bà Kolinda sẽ đắc cử bởi Tổng thống đương nhiệm Ivo Josipovic khi đó có nhiều phiếu hơn bà Kolinda (38,46% so với 37,22%). Tuy nhiên không có ứng cử viên nào giành quá bán nên 2 vị chính trị gia này phải tham gia thêm cuộc bầu cử tiếp và bà Kolinda đã lật ngược tình thế với 50,4% số phiếu bầu.

Năm 2017, tạp chí Forbes xếp Tổng thống Kolinda thứ 39 trong số những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Một tình yêu bóng đá cuồng nhiệt

Tổng thống Croatia tiết lộ, tình yêu bóng đá của bà đến từ khi còn nhỏ và được truyền từ người cha đam mê. Bà sẵn sàng phá bỏ rào cản mà những vị chính khách vướng phải để thể hiện tình yêu hết mình với màu cờ, sắc áo. Nụ cười rạng rỡ, mái tóc búi cao, mặc áo đấu Croatia, cổ đeo thẻ Fan ID, bà Kolinda Grabar-Kitarovic đã xuất hiện trên khán đài World Cup như bao người hâm mộ khác.

Đến Nga, bà Kolinda chọn cách chen vào biển người tại khu fanzone ở Thủ đô Moscow để xem đội chủ nhà đánh bại Tây Ban Nha ở vòng 16 đội. Tới sân Nizhny Novgorod, thay vì ngồi khoang VIP, vị nữ nguyên thủ này hòa mình vào các khán đài rực màu đỏ-trắng. Tổng thống Kolinda chia sẻ, bà không thích ngồi khoang VIP vì ở đó, mọi người buộc phải mặc vest hay những bộ trang phục theo quy chuẩn. Nếu ở dưới khán đài, bà có thể diện áo thi đấu của đội tuyển quốc gia, cầm cờ, mặc quần bò và hò hét.

Tới trận bán kết giữa Croatia và Anh, bà Kolinda không xuất hiện trên khán đài. Bà không thể tới cổ vũ cho đội tuyển vì phải tới Brussels (Bỉ) để dự Hội nghị thượng đỉnh NATO.

Bà Kolinda Grabar-Kitarovic và Tổng thống Pháp Macron

Mặc dù vậy, bà Kolinda không quên quảng bá cho đội tuyển Croatia. Tại hội nghị, bà đem theo áo đấu của Croatia tặng cho Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Theresa May. Trong các cuộc trò chuyện với những người đồng cấp, bà Kolinda cũng bàn luận đến hành trình của Croatia tại World Cup 2018.

Những việc bà Kolinda làm khi lên làm tổng thống

- Đã bán phi cơ riêng của tổng thống, bán 35 xe Mercedes Benz của văn phòng tổng thống đưa vào ngân sách quốc gia.
- Đã giảm 50% lương của mình và các bộ trưởng.
- Đã giảm 40% lương các đại sứ, các tổng lãnh sự quán.
- Đã xóa quỹ hưu trí dành riêng cho các đại biểu quốc hội.
- Biết và nói 8 ngoại ngữ và sống bình dị như tất cả mọi người.
- Từ khi bà giữ chức tổng thống, GDP của Croatia tăng 24%.
Một nữ chính khách xinh đẹp, trẻ trung, thông minh tài giỏi, tận tụy như một bà nội trợ hoàn hảo của chính Tổ quốc mình.

An Khuê (t/h)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
3

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Không xả thân cứu người cũng được trao huy hiệu ‘Tuổi trẻ dũng cảm’?

Một số cán bộ, lãnh đạo đoàn, công an tại một xã của tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa bị tố không bơi ra biển cứu người nhưng lại được tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”, còn người bất chấp tính mạng bơi trong sóng dữ để cứu người lại bị bỏ quên.

Tình yêu cuộc sống

Những âm thanh như không dừng được. Người thanh niên vẫn mải mê lướt trên phím đàn. Bên ngoài gió vẫn thổi mạnh. Căn phòng như rộng thêm ra. Củi trong lò sưởi như cháy nhiều hơn.

Du học Kỳ 1: Bên cạnh ngoại ngữ rất cần kỹ năng đọc

Đi học nước ngoài là đầu tư chính của gia đình. Mọi bố mẹ đều hi vọng rằng bằng việc cho con cái mình đi học ở nước ngoài chúng sẽ nhận được giáo dục tốt nhất và làm tốt trong nghề nghiệp của chúng. Tuy nhiên, để cho con cái thành công, họ cần được chuẩn bị nhiều năm trước khi rời khỏi gia đình.

Thí nghiệm khoa học vui giúp ươm mầm khoa học cho trẻ em

Trung Thu là ngày lễ truyền thống dành cho thiếu nhi với nhiểu hoạt động rước đèn, vẽ tranh, múa lân sư rồng… Ngoài những trò chơi truyền thống, năm nay, các trò chơi thí nghiệm khoa học cũng thu hút trẻ em không kém trong dịp Trung Thu.

Học sinh Việt Nam cùng nghệ sĩ Úc sáng tạo nghệ thuật từ rác thải

Các học sinh Việt Nam cùng một nghệ sĩ người Úc đã sáng tạo ra các tác phẩm nghệ thuật từ rác thải nhựa, nilon, giấy… Các tác phẩm được triển lãm tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đến hết ngày 30.9.

Thư gửi con trai

Lá thư gửi Nik - con trai đang du học tại Mỹ của Tiến sĩ Sử học Trần Đức Anh Sơn được đăng trên trang cá nhân Facebook đã nhận được hàng ngàn lượt quan tâm chia sẻ và bình luận của cộng đồng mạng. Chúng tôi xin trích đăng toàn văn bức thư: 

Tiến sĩ Sử học Trần Đức Anh Sơn - Bán nhà lấy tiền cho con đi du học Mỹ vẫn thấy vui

Câu chuyện "Bán nhà lấy tiền cho con đi du học Mỹ vẫn thấy vui" gần đây của Tiến sĩ Sử học Trần Đức Anh Sơn đăng trên trang Facebook cá nhân được nhiều người quan tâm, chia sẻ, bình luận.

Đám cưới Hoàng gia Anh: Cô dâu Meghan Markle -nàng 'lọ lem' thời hiện đại

Hoàng tử Anh Harry và nữ diễn viên Mỹ Meghan Markle hôm nay sẽ nên vợ nên chồng sau gần hai năm hẹn hò.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 04/05/2024