Thế nhưng trên thực tế để giao tiếp tốt chúng ta còn cần có kỹ năng lắng nghe, lắng nghe và thấu hiểu là chìa khóa để mỗi người có thể gắn kết và sẻ chia, từ đó tạo nên nhiều mối quan hệ tốt. Tuy nhiên lắng nghe như thế nào cho đúng và phù hợp là cả một quá trình.
Lắng nghe chính là chiếc chìa khóa vàng trong mọi cuộc đối thoại hiệu quả, nếu không có yếu tố này những thông điệp giao tiếp sẽ không được truyền tải rõ ràng. Từ đó quá trình đối thoại sẽ dễ bị gián đoạn, khó tránh khỏi những hiểu lầm, thậm chí gây xích mích giữa người nói lẫn người nghe.
Thạc sĩ Đặng Hoàng An - Chuyên gia Tâm lý cho biết: “Trong bất kỳ mối quan hệ hay cuộc trò chuyện giao tiếp đều đòi hỏi chúng ta cần có sự lắng nghe. Lắng nghe một cách toàn tâm toàn ý để chúng ta có thể tiếp nhận toàn bộ thông tin mà đối phương gửi trao đến chúng ta qua cơ chế giải mã và chúng ta phản hồi qua cảm xúc, hành động thì mọi thứ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Mỗi người chúng ta nên học cách lắng nghe người khác, việc tập lắng nghe người khác cũng là một cách để chúng ta tôn trọng đối phương”.
Thạc sĩ Trần Hải Nguyên - Chuyên gia Tâm lý chia sẻ: “Chúng ta phải nghe và quan sát những người xung quanh chúng ta họ ứng xử như thế nào, họ lắng nghe như thế nào và đã tạo ra những giá trị tích cực như thế nào. Lấy đó là tiền đề để chúng ta hoàn thiện bản thân, cố gắng tập trung lắng nghe những thông điệp truyền tải của người đối diện, có những sự tương tác phù hợp để cuộc trò chuyện đó tạo ra những giá trị tích cực. Đồng thời bày tỏ được sự đồng cảm, thấu cảm đối với câu chuyện chúng ta lắng nghe”.
Lắng nghe giúp chúng ta duy trì sự liên kết để duy trì mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn, đây cũng là cách để trao cho người sự chân thành, cảm thông, thấu hiểu và tôn trọng để nhận lại được sự tin tưởng, uy tín, lòng yêu mến của mọi người. Đồng thời lắng nghe cũng là yếu tố cần thiết để chúng ta tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng hữu ích cho bản thân thông qua những chia sẻ từ người khác. Trở thành một người nói tốt là điều cần thiết, và trở thành một người lắng nghe tốt còn mang lại nhiều giá trị hơn nữa.