Cheng Yunfu, thợ làm mì trở thành người nổi tiếng
Anh Cheng Yunfu, một thợ làm mì thủ công ở tỉnh Sơn Đông - Trung Quốc chưa bao giờ nghĩ tới một ngày mình sẽ trở nên nổi tiếng. Anh thậm chí còn chẳng có Tiktok trên điện thoại của mình.
Thế nhưng cuộc đời bình dị của anh Cheng đã hoàn toàn thay đổi khi vô tình trở thành một trong những ngôi sao mạng xã hội đình đám tại đất nước tỉ dân.
Sự việc xảy ra khi một vlogger ẩm thực tình cờ bắt gặp quán mì của anh Cheng. Người này bị thu hút bởi công việc làm mì thủ công truyền thống nên đã quyết định quay một video về Cheng, người mà cô gọi là "Noodle Brother" (tạm dịch là: Anh chàng bán mì)
Khi được đăng tải lên Tiktok, video đã nhanh chóng thu hút hơn 200 triệu lượt xem. Tại thời điểm đó, Cheng còn không biết việc mình "vụt sáng" thành một ngôi sao trên nền tảng chia sẻ video lớn nhất Trung Quốc.
Mọi người bắt đầu tìm đến quán mì của Cheng và bám theo anh ở khắp mọi nơi khiến giao thông địa phương bị tắc nghẽn, buộc anh phải... trốn trong nhà.
Trong một cuộc phỏng vấn, Cheng bộc bạch: "Tôi thực sự không muốn nổi tiếng. Tôi thậm chí còn chẳng thể đi chợ vào những ngày này vì có quá nhiều người tập trung ở đây. Họ còn trèo vào sân và rình rập bên ngoài phòng ngủ của tôi khiến tôi không tài nào chịu nổi".
Sự việc trở nên tồi tệ khi những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội ồ ạt tìm đến Cheng. Họ sẵn sàng đi một quãng đường dài và có nhiều hành động mang tính cực đoan chỉ để quay một video với "Anh chàng bán mì". Họ thậm chí đã nhảy lên ô tô, trèo qua tường nhà và la hét tên của Cheng.
Bên cạnh những người chỉ muốn ăn theo sự nổi tiếng của Cheng, cũng có những câu chuyện khác khiến chúng ta phải suy ngẫm.
Chị Zhou Jianxiang - người làm nội dung trên Tiktok cho hay: "Tôi tới đây từ rất sớm để quay video và tăng lượng người theo dõi cho kênh của mình. Tôi đã làm một vài hành động thực sự điên rồ nhưng cũng chỉ vì muốn mọi người chú ý đến tôi".
Chị Zhou chia sẻ, chị từng làm thợ cắt tóc nhưng đã bị mất việc vì khủng hoảng dịch bệnh. Chị có đổi qua một số nghề nhưng đều không thể trụ được lâu nên đã chuyển hẳn sang làm livestreamer, công việc giúp chị trang trải cuộc sống và có tiền cho con đi học.
Chị Xue Jie, một người có con mắc chứng tự kỷ cũng lặn lội ôm con đến nhà của Cheng để quay video. Chỉ trong khoảng 10 ngày quay video về Cheng, chị Xue đã kiếm được 700-800 tệ (khoảng 3 triệu VNĐ). Chị Xue cho biết mọi người theo dõi chị chỉ để nhìn thấy "Anh chàng bán mì" nên chị có thể quay bất cứ điều gì họ muốn để kiếm đủ tiền chữa trị cho con.
Một câu chuyện buồn khác về ông Yao Fuji, người đã cùng chiếc xe túc túc của mình vượt quãng đường hơn 500km từ Bắc Kinh đến Sơn Đông để nhờ Cheng tìm lại con gái đã mất tích từ năm 2008. Ông Yao không giấu nổi nghẹn ngào: "Vợ chồng tôi vì mất con mà ly tán, tôi thật sự không còn gì ngoài chiếc xe này…". Khi được gặp và nói chuyện với Cheng, ông Yao thậm chí đã quỳ xuống xin anh giúp đỡ tìm lại con gái.
Trước sự nổi tiếng bất đắc dĩ của mình, Cheng cảm thấy vô cùng bế tắc. Anh nói: "Tôi chỉ muốn kiếm tiền bằng chính đôi bàn tay của mình. Tôi cũng sẽ không vì được nhiều người biết tới mà mở nhà hàng kinh doanh. Tôi hài lòng với cuộc sống vừa đủ, đủ để có tiền mua thức ăn và quần áo ấm".
Khi được hỏi nếu có một cơ hội quay về quá khứ, anh có để vlogger đó quay video và khiến anh trở nên nổi tiếng không, Cheng dứt khoát trả lời: "Không! Đó không phải là cuộc sống mà tôi cần".
Ở nhiều vùng nông thôn Trung Quốc, những câu chuyện như vậy đang ngày càng trở nên phổ biến. Không còn phải lo việc đồng áng hay các công việc tay chân nặng nhọc, giờ đây livestream đang được xem là cách thoát nghèo của hàng triệu người.
Phương Huyền
Theo Sixthtone