Dưới đây là 10 thói quen đơn giản nhưng hiệu quả đã giúp cho những người có thành tựu tiến xa trong công việc và cuộc sống của họ.
1. Hãy rõ ràng về những gì bạn cần ở người khác
" Tôi đã dành rất nhiều thời gian cho sự phát triển cá nhân để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, và một trong những chiến thuật vô cùng quan trọng mà tôi đã thực hiện là viết ra những điều tôi kì vọng ở đội ngũ cộng sự của tôi. Cho dù đó là gửi chương trình nghị sự trước cuộc họp, gửi email theo dõi sau khi thảo luận hoặc chia sẻ suy nghĩ của tôi về kinh doanh. Tôi nỗ lực hết sức để giao tiếp rõ ràng và biến mọi suy nghĩ thành văn bản để giúp những người tôi tương tác mỗi ngày hiểu hơn về những gì tôi cần từ họ để nhóm của chúng tôi đạt được thành công. Điều này giúp mọi người làm việc hiệu quả hơn, đồng thời thúc đẩy bầu không khí trách nhiệm và hợp tác."
--Jude McColgan, CEO của Localytics, một nền tảng trí tuệ kỹ thuật số hỗ trợ hơn 400 doanh nghiệp và xử lý ba tỷ điểm dữ liệu tiêu dùng mỗi ngày.
2. Sắp xếp các ưu tiên trong ngày của bạn
" Mỗi sáng khi tôi thức dậy, tôi có 15 phút khi cả nhà vẫn còn ngủ để làm đồ ăn nhẹ và bữa trưa cho bọn trẻ. Trong khoảng thời gian đó, tôi lập hai danh sách công việc. Một là danh sách những việc quan trọng cần làm cả trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong công việc. Hai là danh sách những điều khẩn cấp. Bất cứ điều gì nằm trong cả hai danh sách này đều được ưu tiên trong ngày. Từ đó tôi có thể có cái nhìn toàn diện để đặt ra mục tiêu thực tế mà tôi cần hoàn thành, cũng như xác định những nhiệm vụ nào sẽ tăng giá trị nhiều nhất cho cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của tôi."
--Pascal Zuta, đồng sáng lập và Giám đốc Điều hành của GYANT, một công ty quản lý quan hệ và kết nối bệnh nhân được điều khiển bởi AI, với cơ sở dữ liệu khách hàng tăng 300% vào năm 2019 và sở hữu 3,9 triệu người dùng tính đến nay.
3. Hãy lắng nghe chăm chú
" Trong thế giới công nghệ với các tiện ích nâng cao ngày nay, chúng ta thường làm việc một mình. Chúng ta hoạt động từ xa, tập trung vào công việc và hợp tác trực tuyến. Vì vậy, tôi nỗ lực hết sức có thể để lắng nghe chăm chú, hỏi thật nhiều câu hỏi, nhớ những mối quan tâm của mọi người để tương tác với mọi người tốt hơn cũng như tạo ra nền tảng để xây dựng các mối quan hệ. Tập trung vào việc bồi dưỡng mối quan hệ cá nhân đã cho phép tôi có những mối quan hệ vững mạnh trong công việc, đồng thời đem lại niềm tin và sự hợp tác từ các cộng sự và đối tác."
-Craig Maloney, giám đốc điều hành của Maestro Health, gần đây được mua lại bởi AXA với mức giá 155 triệu USD.
4. Tự chịu trách nhiệm trong công việc của mình
" Việc thừa nhận sai lầm là điều không dễ dàng nhưng để thành công, bạn hãy học cách hướng dẫn bản thân và đồng nghiệp tự chịu trách nhiệm với công việc của mình. Đây là điều mà bản thân ai cũng mong muốn người khác làm được, nhưng lại rất khó để tự duy trì. Để thực sự có trách nhiệm với người khác, trước tiên bạn cần có trách nhiệm với chính mình. Một khi bạn có một ý tưởng rõ ràng, bạn có thể đặt ra các mục tiêu phù hợp để giữ cho bản thân và nhóm của bạn đi đúng hướng. Hãy thay thế việc đổ lỗi và bào chữa bằng văn hóa chịu trách nhiệm. Có thể lúc đầu thói quen này sẽ gây căng thẳng, nhưng theo kinh nghiệm của tôi, nó mang lại giá trị về lâu dài, trong cả cuộc sống cá nhân và sự nghiệp kinh doanh của tôi."
-Mike Wessinger, CEO của PointClickCare, nhà cung cấp phần mềm dựa trên đám mây cho thị trường chăm sóc cao cấp, hỗ trợ hơn 10.000 cộng đồng sống cao cấp trên toàn quốc
5. Sử dụng 9 phút ngủ bù của bạn vào công việc để gia tăng năng suất
" Khi đồng hồ báo thức reo, hãy bấm báo lại, nhưng đừng ngủ tiếp. Thay vào đó, hãy sử dụng chín phút đó để chuẩn bị sẵn sàng cho cơ thể, tâm trí và tinh thần của bạn. Trước tiên, hãy kiểm tra cơ thể của bạn xem bạn cảm thấy ra sao, bạn cần những gì, có phần nào cần tập thể thao hay cần nghỉ ngơi hay không. Sau đó, hãy xem xét đến tâm trí của bạn: bạn cảm thấy như thế nào về vấn đề mà bạn đã cố gắng tìm tòi ngày hôm qua, giải pháp mà bạn đang sắp tìm ra, bạn muốn gì để tạo ra ngày hôm nay, và bất kỳ suy nghĩ đầu tiên nào khác đến vào buổi sáng. Và cuối cùng, trái tim và tinh thần của bạn, cảm xúc của bạn hôm nay là gì. Chính trong thời gian này, tôi thường tìm giải pháp cho những vấn đề mà trước đây tôi không thể giải quyết được. Đối với tôi thì đây là khoảng thời gian trực giác của tôi trở nên mạnh mẽ nhất."
-Anese Cavanaugh, diễn giả và cố vấn cho các tổ chức toàn cầu và là người sáng lập Phương pháp IEP (Sự hiện diện năng lượng có chủ ý), một tổ chức để giúp đỡ con người tạo ra tác động tích cực
6. Quản lý email của bạn thật nghiêm túc
" Email là một điều cần thiết, vì vậy tôi đã học cách quản lý chúng thật tốt nếu không chúng sẽ trở thành đống hỗn loạn. Vào buổi sáng, tôi khuyên bạn nên trả lời bất cứ điều gì có thể phản hồi nhanh, còn với các tin khác, tôi đọc lướt qua và sau đó đánh dấu là chưa đọc cho đến khi tôi có thời gian để quay lại hộp thư đến của mình hoặc khi tôi có thời gian thích hợp để trả lời. Cuối cùng, vào những ngày mà bạn thậm chí không thể kiểm tra email đến tận đêm khuya, hãy cố gắng hết sức để chỉ trả lời những câu hỏi quan trọng nhất và đôi khi hãy nhớ rằng mọi thứ có thể chờ đợi."
--Kurt Goodjohn, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Dvele, một công ty vừa huy động được 14 triệu USD đầu tư vào tháng 3 năm 2019
7. Hạn chế bị phụ thuộc
" Tôi đã xem xét một ngày của mình và lập một danh sách tất cả mọi thứ mà tôi bị phụ thuộc rồi sau đó buộc mình đi theo một hướng khác để tránh sự phụ thuộc. Tôi đã phụ thuộc vào một số loại caffeine để bắt đầu ngày mới vì tôi thường không có được giấc ngủ tốt nhất. Tôi buộc mình phải ngừng làm việc và buộc bản thân có trách nhiệm hơn để có được một đêm ngon giấc. Tôi đã phụ thuộc vào báo thức mỗi sán, vì vậy tôi buộc mình phải tìm thấy niềm đam mê khiến tôi đủ thức dậy mỗi sáng. Tôi đã phụ thuộc vào danh sách khổng lồ những việc phải làm hàng ngày của mình để biết những gì tôi cần phải hoàn thành, thay vào đó, tôi buộc mình phải có đủ trách nhiệm để phân ra danh sách việc cần làm của mình hàng ngày. Loại bỏ sự phụ thuộc mang lại cho bạn khả năng hành động theo những gì bạn cần làm mà không phải chờ đợi vào một sự ép buộc để thực hiện."
--Ronak Shah, Giám đốc điều hành của Công ty Ngũ cốc tăng cường collagen Obvi, với hàng ngàn khách hàng trên toàn cầu
8. Lên kế hoạch tập luyện
" Giống như nhiều người khác, tôi đã đấu tranh để cân bằng giữa công việc và sức khỏe. Tôi cảm thấy tội lỗi khi dành thời gian nghỉ giữa ngày để đến phòng tập thể dục vì tôi cảm thấy mình nên làm việc. Ngược lại nếu tôi làm việc đến cuối ngày, tôi thường quá mệt mỏi và không đảm bảo sức khỏe của bản thân. Sau đó, tôi tìm thấy một cách tuyệt vời để thoát khỏi tình trạng khó xử này: tập luyện kèm học tập. Tôi chọn một cuốn sách hoặc podcast tôi nên đọc cho công việc, cài đặt sẵn trên điện thoại, sau đó nghe tại phòng tập thể dục hoặc trong khi chạy. Điều này mang lại cho tôi một giờ đọc không bị gián đoạn, thậm chí giúp tăng gấp ba số lượng sách tôi đọc một năm và giúp tôi giữ sức khỏe."
Kaihan Krippendorff, nhà sáng lập Outthinker, một công ty chiến lược tăng trưởng đã tạo ra hơn 2,5 tỷ USD doanh thu hàng năm cho khách hàng cho đến nay
9. Tìm ra 3 điều ưu tiên mỗi ngày
" Khi bắt đầu một ngày mới, bạn có thể dành vài phút viết ra một đến ba điều mà bạn cho rằng chúng sẽ giúp bạn có những ngày thành công. Lưu ý là không nên viết nhiều hơn ba và chúng có thể bao gồm các mục tiêu cá nhân (ví dụ: đi đến phòng tập, nấu một món ăn ngon) hoặc các mục tiêu công việc (thực hiện bước tiếp theo của dự án, tìm hiểu một chiến lược marketing mới). Viêc làm này có thể thay đổi một ngày của bạn nhiều hơn bạn mong đợi. Chúng ta rất thường xuyên có những ngày rất mệt mỏi mà lại cảm thấy như chẳng làm được gì. Nhưng khi lên sẵn các việc được ưu tiên, bạn sẽ cảm thấy ngày đó của bạn có ý nghĩa hơn vì thấy mình đã đạt được mục tiêu đề ra."
--Marianne Cantwell, diễn giả của TEDex với hơn 400.000 lượt xem.
10. Hãy sống có lịch trình
"Mỗi tuần tôi đều lên lịch cho các công việc của mình. Điều này có nghĩa là các cuộc họp, việc vặt, sự kiện và các nhiệm vụ công việc cụ thể đều có khung thời gian riêng. Nó giúp tôi đạt hiệu quả cao hơn trong việc sử dụng thời gian rảnh rỗi và lịch trình của mình, tỉ lệ hoàn thành công việc cao hơn và giúp tôi có trách nhiệm hơn với bản thân và những người khác."
--Tomide Awe, người sáng lập Olori, một thương hiệu cung cấp túi xách chất lượng cao theo văn hóa châu Phi, đã phục vụ hàng trăm khách hàng trên toàn cầu, với doanh thu tăng gấp đôi trong năm qua.
Trí thức trẻ