Siêu mẫu người Đức Claudia Schiffer (51 tuổi) chuẩn bị cho ra mắt cuốn sách ảnh xoay quanh nhiếp ảnh thời trang thập niên 1990, qua đó phản ánh lại vẻ đẹp ấn tượng của những siêu mẫu đình đám nhất trong nền công nghiệp thời trang thời bấy giờ.
Cuốn sách ảnh sẽ được ra mắt vào cuối tháng 11 này. Claudia đã lọc từ hàng ngàn bức ảnh để lựa chọn ra 150 bức ảnh mà cô cho rằng phản ánh được tinh thần của giới thời trang và các người mẫu hồi thập niên 1990. Bên cạnh đó, Claudia cũng chia sẻ những câu chuyện, những ký ức thú vị về quá trình làm nghề.
Bên cạnh những bức ảnh thời trang đã được biết tới, Claudia cũng đưa vào cuốn sách ảnh những bức ảnh chưa từng công bố thuộc bộ sưu tập ảnh của riêng cá nhân cô. Claudia thực hiện bộ ảnh này trong giai đoạn giãn cách vì dịch bệnh Covid-19.
Việc soạn ảnh cho cuốn sách giúp Claudia có thời gian nhìn lại sự nghiệp của chính mình và một số siêu mẫu khác: "Khi nền công nghiệp thời trang phát triển, vai trò của siêu mẫu là giúp quảng bá cho thương hiệu thời trang ra khắp thế giới. Thập niên 1990 chính là một giai đoạn có tính chất đổi thay quyết định đối với nền công nghiệp thời trang.
Những chiến dịch quảng bá thời trang bắt đầu trở thành một phần quan trọng trong chiến lược hình ảnh của các thương hiệu mốt, nhiếp ảnh thời trang cũng chuyển mình và trở thành một dạng thức nghệ thuật mới mẻ, thể hiện sự tự do, phóng túng mới".
Lúc này, các tờ tạp chí thời trang cũng xuất hiện đồng loạt và tạo nên sức hút lớn. Claudia đánh giá: "Thập niên 1990 đã giúp sản sinh ra thế hệ siêu mẫu đầu tiên, bên cạnh đó là thế hệ những nhà thiết kế thời trang, những chuyên gia phong cách và những nhiếp ảnh gia thời trang huyền thoại".
Kể từ thập niên 1990 khi nói tới siêu mẫu, người ta bắt đầu nghĩ ngay tới những người mẫu nổi tiếng, thành công, tham vọng, quyền lực, hấp dẫn và có phong cách riêng.
Siêu mẫu Claudia Schiffer nhớ lại: "Trước thập niên 1990, sự nghiệp của người mẫu hiếm khi kéo dài qua tuổi 30, các người mẫu bị thay thế rất nhanh chóng. Nhưng khi xuất hiện thế hệ siêu mẫu đầu tiên, sự nghiệp của người mẫu bắt đầu kéo dài hơn, bởi các siêu mẫu chứng minh được họ là những nhân vật quyền lực, có thể giúp hỗ trợ cho các thương hiệu mốt bất kể vấn đề tuổi tác.
Trước thập niên 1990, người mẫu chủ yếu là vô danh, nhưng khi danh xưng siêu mẫu xuất hiện, những người mẫu xuất sắc nhất, nổi bật nhất trong giới thời trang đã bắt đầu phá vỡ những giới hạn cũ.
Khi ấy, người mẫu vừa tham gia trình diễn thời trang trên sàn catwalk, tham gia chiến dịch quảng bá cho các nhà mốt, xuất hiện trên các trang bìa tạp chí thời trang, và còn tham dự các talkshow, đóng phim và thực hiện nhiều hoạt động khác theo năng lực riêng... Các siêu mẫu chính là những người mẫu tài năng và rất đa năng, họ tháo vát, năng động, biết mở rộng sự nghiệp và tầm ảnh hưởng".
Một số bức ảnh xuất hiện trong cuốn sách ảnh khắc họa vẻ đẹp siêu mẫu thập niên 1990 do siêu mẫu người Đức Claudia Schiffer soạn ra:
Bích Ngọc
Theo Daily Mail/The Sun