Tỉ phú Jack Ma: 'Dạy con vượt qua thất bại quan trọng hơn gấp trăm lần với dạy con ngoan'

23/12/2020 07:30
Tỉ phú Jack Ma: 'Dạy con vượt qua thất bại quan trọng hơn gấp trăm lần với dạy con ngoan'

Jack Ma hi vọng các bậc phụ huynh, các nhà giáo dục hãy cho trẻ em thêm nhiều cơ hội để học cách giải quyết vấn đề và chấp nhận thất bại.

Trong một sự kiện mới đây, tỉ phú Jack Ma đã có cuộc đối thoại với 115 hiệu trưởng tới từ các trường khác nhau trên toàn Trung Quốc. Tại cuộc trao đổi này, Jack Ma đề cập tới vấn đề trẻ em hiện nay khó chấp nhận thất bại và thử thách.

Giải pháp mà ông chủ Alibaba đưa ra là, hãy cho trẻ em tham gia các môn thể thao để rèn luyện và hiểu được thất bại, thất vọng trong thể thao như thế nào từ đó sẽ cải thiện khả năng chấp nhận thất bại trong cuộc sống.

Jack Ma lấy chính bản thân mình làm ví dụ khi ông chia sẻ kinh nghiệm lớn nhất trong cuộc đời ông là số lần thất bại còn nhiều hơn số lần thành công. Vì vậy theo ông thất bại là chuyện bình thường, còn thành công là chuyện hiếm gặp.

 Tỉ phú Jack Ma: Dạy con vượt qua thất bại quan trọng hơn gấp trăm lần với dạy con ngoan - Ảnh 1.

Tỉ phú Jack Ma.

Do đó Jack Ma hi vọng các bậc phụ huynh, các nhà giáo dục hãy cho trẻ em thêm nhiều cơ hội để học cách giải quyết vấn đề và chấp nhận thất bại.

Trước ý kiến của Jack Ma, nhiều cư dân mạng tỏ ra không đồng tình việc ông cho rằng mình là người ít gặp thành công.

Tuy nhiên mọi người lại đồng ý với lập luận của ông rằng nếu chỉ cho trẻ đọc sách, dạy trẻ mọi thứ qua sách vở mà không va chạm với thực tế, trải nghiệm những thất bại trong cuộc sống thì rất khó rèn cho trẻ khả năng vượt qua trở ngại, khó khăn.

Điển hình như những vụ nhảy lầu tự tử của một số thiếu niên bắt nguồn từ những lý do không đáng.

Một cậu học sinh 14 tuổi ở Vũ Hán đã nhảy cầu tự tử vì bị mẹ đánh và mắng ở trường. Trước đó, nhà trường đã gọi điện thông báo cho mẹ cậu bé phản ánh việc nam sinh này nghịch ngợm ở trường.

Chính vì ngày càng nhiều những trường hợp bột phát của trẻ như vậy mà các bậc phụ huynh càng cần phải coi trọng việc dạy con em mình cách đối mặt và vượt qua khó khăn, thất bại.

 Tỉ phú Jack Ma: Dạy con vượt qua thất bại quan trọng hơn gấp trăm lần với dạy con ngoan - Ảnh 2.

Không đổ lỗi khi con gặp thất bại

Khi con gặp khó khăn hoặc thất bại một việc gì đó, điều đầu tiên cha mẹ nên giúp con bình tĩnh để tránh cho trẻ những cảm giác tiêu cực, chán nản. Đặc biệt không nên đổ lỗi cho con rồi phán xét, la mắng.

Hãy phân tích cho trẻ thấy chỉ cần con cố gắng hết sức, thì dù kết quả ra sao cũng không phải là vấn đề. Đồng thời chỉ rõ cho trẻ đúng sai để con sẽ không lặp lại sai lầm nữa.

Dạy con biết vươn lên

Hãy luôn nhắc nhở con rằng, trong cuộc sống, mọi việc không phải lúc nào cũng như mình mong muốn, nên khi thất bại, hãy nhìn nhận thẳng vấn đề, không cần bao biện vòng vo.

Thay vì đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho người khác, hãy rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình, tìm cách khắc phục, luôn giữ tâm thế tích cực trong mọi tình huống.

Bố mẹ cũng từng thất bại

Có những bậc bố mẹ luôn muốn giữ hình ảnh trong mắt con nên ngại nói ra điều này, nhưng đó lại là một cách hay để dạy con cách đối mặt với thất bại.

Khi nghe cha mẹ kể về những thất bại của họ như từng bị điểm kém ra sao, từng thi trượt như thế nào… trẻ sẽ thấy thất bại chỉ là một vấn đề bình thường của cuộc sống, không ai tránh khỏi, quan trọng là chúng ta phải đối mặt với thất bại như thế nào.

Việc cha mẹ kể cho con nghe những thất bại của họ giúp trẻ nhìn nhận vấn đề một cách nhẹ nhàng hơn, đồng thời giúp trẻ mạnh mẽ hơn khi gặp những khó khăn trong cuộc sống.

Pháp luật & Bạn đọc


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024