3 lẽ sống để "giàu bền vững" của Đức Đạt Lai Lạt Ma, đến Jack Ma cũng tích cực truyền bá

Thùy Anh29/12/2023 11:00
3 lẽ sống để "giàu bền vững" của Đức Đạt Lai Lạt Ma, đến Jack Ma cũng tích cực truyền bá

Lắng nghe những lời dạy của Ngài có thể giúp chúng ta có được tinh thần luôn tiến về phía trước, một thái độ tích cực trong cuộc sống.

Đức Đạt Lai Lạt Ma được biết đến là người lãnh đạo tinh thần Phật giáo ở Tây Tạng. Ngài lãnh đạo tinh thần Phật giáo đã dành cả cuộc đời để truyền bá những lời nói hay về lòng tốt trên khắp thế giới. Hy vọng có thể khuyến khích sự yêu thương và ngăn chặn sự thù hận. Lắng nghe những lời này có thể giúp đưa chúng ta vào trạng thái tinh thần luôn tiến về phía trước với một thái độ tích cực trong cuộc sống.

Dưới đây là 3 bài học được Đức Đạt Lai Lạt Ma lan tỏa và truyền lại cho tới ngày hôm nay.

Lòng từ bi là tài sản vô giá

Theo Đức Đạt Lai Lạt Ma, chúng ta cần lòng từ bi và yêu thương con người không chỉ để tồn tại. Chúng là những nền tảng cơ bản của sự thành công trong cuộc sống. Suy nghĩ ích kỷ không chỉ hại người khác, mà còn ngăn chúng ta có hạnh phúc thực sự.

Đức Đạt Lai Lạt Ma từng nói rằng chúng ta đang bị tấn công dồn dập bởi những thông điệp về của cải vật chất. Chẳng có thông điệp nào về sự tha thứ, từ bi, kiên nhẫn, khoan dung và tử tế cả. Bạn cần phải đặt những ưu tiên này lên hàng đầu mới mong có được hạnh phúc thực sự.

Ngày nay, lòng từ bi được thể hiện qua chỉ số yêu thương - Love quotient (LQ). Trong những năm gần đây, LQ xuất hiện được xem là thước đo mới của thành công. Có cùng quan điểm với Đức Đạt Lai Lạt Ma, Jack Ma, người sáng lập tập đoàn Alibaba luôn tích cực lan truyền LQ. Ông đã tham gia chiến dịch vận động để đưa LQ trở thành chỉ số đánh giá quan trọng hơn cả EQ và IQ.

3 lẽ sống để "giàu bền vững" của Đức Đạt Lai Lạt Ma, đến Jack Ma cũng tích cực truyền bá - Ảnh 1.
 

Thành công không chỉ đong đếm bằng những con số

Một trong những điều quan trọng bất cứ ai cũng nên biết về thành công là nó không phải là một chiều - thành công là hai chiều. Có hai loại thành công trong cuộc sống và cả hai đều quan trọng như nhau. Thứ nhất là thành công bên ngoài, đây là những thứ trong cuộc sống mang tính vật chất, chẳng hạn như công việc, sức ảnh hưởng cá nhân và sự giàu có. Dù thành công bên ngoài quan trọng, nhưng không phải lúc nào nó cũng đồng nghĩa với hạnh phúc. 

Tuy nhiên, có một lĩnh vực thành công thứ hai mà hầu hết mọi người không để ý tới, đó là thành công nội tại. Không như thành công bên ngoài, kiểu thành công này đạt được khi mà bạn hài lòng với chính mình và với hướng cuộc sống của bạn đang đi. Hiểu một cách đơn giản, đó là khi tâm hồn bạn được thanh thản và nhẹ nhõm, trân trọng mỗi ngày của hiện tại và vui vẻ với những thứ mình đang có.

Kiểu thành công thứ hai này không phụ thuộc vào những điều kiện như vật chất, danh vọng. Tất nhiên, có một nền tảng tài chính ổn định, một địa vị cao sẽ mang lại nhiều lợi thế. Tuy nhiên, để kỳ vọng, chúng ta có thể muốn nhiều hơn thế nữa. Bởi vậy có bao nhiêu không quan trọng, quan trọng là chúng ta phải biết học cách hài lòng và trân trọng những gì mình đang có.

Chấp nhận những gì không thể thay đổi

3 lẽ sống để "giàu bền vững" của Đức Đạt Lai Lạt Ma, đến Jack Ma cũng tích cực truyền bá - Ảnh 2.
 

Chúng ta thường lo lắng về những điều chúng ta không thể thay đổi - đó là một phần tự nhiên của cuộc sống. Vấn đề là điều này chỉ dẫn đến căng thẳng và lo lắng nhiều hơn, bởi vì thực tế chúng ta không thể thay đổi tất cả theo ý mình. 

Vì vậy, bạn cần phải học cách ngừng băn khoăn về những điều bản thân không thể thay đổi, và bắt đầu tập trung vào việc thay đổi tư duy của bản thân để hạnh phúc hơn. 

Chấp nhận rằng bạn không có quyền kiểm soát hoặc quyền lực đối với một số khía cạnh của cuộc sống và dạy bản thân chấp nhận điều đó. Nếu bạn có thể làm được điều này, bạn sẽ thấy rằng bạn không còn lo lắng về những điều nhất định và cuộc sống của bạn sẽ bớt căng thẳng hơn nhiều.

Đây chỉ là một vài trong số những điều quan trọng mà chúng ta có thể học được khi từ cách các nhà sư Tây Tạng tiếp cận cuộc sống. Cuộc sống nhiều khi chúng ta vẫn bị vật chất chi phối. Nếu bạn có thể tiếp cận một cách thoải mái và vô tư hơn, bạn có thể thấy mình hạnh phúc hơn rất nhiều.

Tổng hợp


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?
2

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.
3

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!
4

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.
5

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Giữa những tất bật cuối năm, đừng tiếc vài phút giây… thương mình

Dưới đây là những hoạt động chăm sóc tinh thần đơn giản để bạn thực hiện trong những khoảng thời gian cực kỳ ngắn, giúp bạn tìm lại sự tĩnh tâm giữa những ngày thật bận rộn này.

20 trích dẫn từ 20 cuốn sách triết học để bạn ứng dụng vào cuộc sống

Triết học là cách sống một cuộc sống tốt đẹp. Nhưng nếu bạn quá ngại đọc những cuốn sách về triết học thì bạn có thể đọc qua những trích dẫn từ những cuốn sách này và có thể ứng dụng trong cuộc sống.

3 đạo lý truyền đời của Lão Tử, càng ngẫm càng thấy đúng

Những lời dạy của Lão Tử đã tạo ảnh hưởng sâu sắc đối với nhiều thế hệ và có thể thay đổi tư tưởng của rất nhiều người.

Nội lực - Số phận luôn nằm trong tay ta

Bằng niềm tin vào “một vũ trụ dồi dào”, ta có thể hấp dẫn những điều ta muốn thông qua cánh cửa của nội lực.

Những ngày cuối năm 2023, làm tốt 5 việc này chính là khoản đầu tư lời nhất

Đây là những việc bạn nên bắt tay ngay vào thực hiện để sang năm mới có cuộc sống tốt đẹp hơn.

20 điều giúp thức tỉnh để mạnh mẽ bước sang trang mới cuộc đời

Sống, ai cũng đang tìm kiếm pháo hoa rực rỡ của đời mình. Mỗi trang sách chứa đựng nhiều bài học, và mỗi ngày trôi qua cũng vậy. 20 bài học này sẽ giúp bạn tìm thấy một cái tôi mới, bay cao như pháo hoa bùng nổ.

12 thói quen giúp cuộc sống bước sang trang mới

Rất thích câu nói: "Trong 30 năm đầu đời, bạn hình thành thói quen; 30 năm cuối đời, thói quen định hình con người bạn".

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 06/05/2024